Tuần 29. Đọc thêm: Tiếng mẹ đẻ - nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức
Chia sẻ bởi Lê Hoàng Lan |
Ngày 10/05/2019 |
38
Chia sẻ tài liệu: Tuần 29. Đọc thêm: Tiếng mẹ đẻ - nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Kiểm tra bài: " Về luân lí xã hội ở nước ta" (Phan Châu Trinh)
Theo Phan Châu Trinh, nguyên nhân của tình trạng "dân không biết đoàn thể, không trọng công ích" là gì?
2. Em có nhận xét gì về cách kết hợp yếu tố biểu cảm và yếu tố nghị luận trong đoạn trích?
Tiết 105 (đọcthêm)
TIẾNG MẸ ĐẺ- NGUỒN GIẢI PHÓNG CÁC DÂN TỘC BỊ ÁP BỨC
Nguyễn An Ninh
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
Bị thực dân nhiều lần khủng bố, bắt bớ, tù đày, hành hạ và mất tại Côn Đảo.
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
Bị thực dân nhiều lần khủng bố, bắt bớ, tù đày, hành hạ và mất tại Côn Đảo.
Từng là chủ bút tờ báo yêu nước Tiếng chuông rè
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
Bị thực dân nhiều lần khủng bố, bắt bớ, tù đày, hành hạ và mất tại Côn Đảo.
Từng là chủ bút tờ báo yêu nước Tiếng chuông rè
Văn phong khúc chiết, trong sáng, vừa có độ sâu về tư duy văn hóa vừa tràn đầy nhiệt huyết.
Nguyễn Văn Linh, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam viết: "Nguyễn An Ninh là nhà yêu nước vĩ đại, là một trí thức tầm cỡ."
Phạm Văn Đồng, nguyên Thủ tướng Chính phủ viết: "Tôi khẳng định rằng Nguyễn An Ninh là một nhà yêu nước, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, kiên quyết đấu tranh vì Tổ quốc và dân tộc, cho đến hơi thở cuối cùng. Nguyễn An Ninh có tầm vóc một nhà lãnh đạo một cuộc cách mạng, cho nên chúng ta phải ghi nhớ những cống hiến quan trọng của một nhân vật có tầm vóc lịch sử".
Ông Hà Huy Giáp, một trong những nhà cách mạng tiền bối viết: "Nguyễn An Ninh là một chiến sĩ cách mạng rất năng động, nhạy bén với thời cuộc. Cả cuộc đời của anh là một cuộc đời đầy hy sinh, gian khổ, bị tù đày 5 lần cho đến chết trong địa ngục Côn Đảo, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giải phóng con người. Trước khi có Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là những năm 1925 - 1926, nhân dân Nam Bộ coi anh như một lãnh tụ cách mạng, hơn nữa, họ sùng bái anh như một thần tượng."
GS. Trần Văn Giàu, bậc tiền bối cách mạng, nhà sử học lớn viết: "Người anh Ninh, tóc chấm vai, mắt sáng như sao, tiếng trong như chuông. Ở đất Sài Gòn mà mặc bà ba, đi guốc, bán báo Chuông rè của mình viết. Hình ảnh đó tự nó đủ gây cảm tình sâu sắc với đồng bào. (...) Một thuở, Nguyễn An Ninh là thần tượng của đồng bào lục tỉnh, của học sinh chúng tôi. (...) Con người sôi nổi, đại chúng đó, hùng hồn ở diễn đàn, bén nhọn trên cột báo, không chút sợ Tây, tà, vào tù như về quê, con người ấy đồng thời là một người trầm tư, mặc tưởng. (...) Nguyễn An Ninh là một chính khách, học giả, một nhà chính trị hoạt động. Trước hết, anh là một con người của quần chúng, là con người của nhân dân. (...) Trong mắt, trong lòng người Sài Gòn - thành phố. Hồ Chí Minh, chí sĩ Nguyễn An Ninh là một người cách mạng, xứng đáng được lưu danh bằng bia đá, tượng đồng"./.
I. Giới thiệu:
1. Tác phẩm:
Tiếng mẹ đẻ- nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức là một bài chính luận xuất sắc với bút danh Nguyễn Tịnh đăng trên báo Tiếng chuông rè năm 1925.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
Coùp nhaët nhöõng caùi taàm thöôøng cuûa phong hoùa chaâu AÂu ñeå loøe ñoàng baøo, thöïc ra laø muø vaên hoùa chaâu AÂu.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
Coùp nhaët nhöõng caùi taàm thöôøng cuûa phong hoùa chaâu AÂu ñeå loøe ñoàng baøo, thöïc ra laø muø vaên hoùa chaâu AÂu.
Kieán truùc vaø trang trí nhaø cöûa lai caêng, ngôõ laø theo vaên minh Phaùp…
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
Coùp nhaët nhöõng caùi taàm thöôøng cuûa phong hoùa chaâu AÂu ñeå loøe ñoàng baøo, thöïc ra laø muø vaên hoùa chaâu AÂu.
Kieán truùc vaø trang trí nhaø cöûa lai caêng, ngôõ laø theo vaên minh Phaùp…
Töø boû tieáng meï ñeû cho laø tieáng Vieät ngheøo naøn…
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
II. Tìm hiểu văn bản:
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
-Laø ngöôøi baûo veä quyù baùu nhaát neàn ñoäc laäp cuûa caùc daân toäc.
II. Tìm hiểu văn bản:
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
-Laø ngöôøi baûo veä quyù baùu nhaát neàn ñoäc laäp cuûa caùc daân toäc.
Laø yeáu toá quan troïng nhaát giuùp giaûi phoùng caùc daân toäc bò thoáng trò.
II. Tìm hiểu văn bản:
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
-Laø ngöôøi baûo veä quyù baùu nhaát neàn ñoäc laäp cuûa caùc daân toäc.
Laø yeáu toá quan troïng nhaát giuùp giaûi phoùng caùc daân toäc bò thoáng trò.
Tieáng noùi laø tinh thaàn, vaên hoùa cuûa daân toäc.
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
Coù theå dòch caùc taùc phaåm Trung Quoác sang tieáng Vieät, coù theå saùng taùc taùc phaåm vaên hoïc baèng tieáng Vieät.
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
Coù theå dòch caùc taùc phaåm Trung Quoác sang tieáng Vieät, coù theå saùng taùc taùc phaåm vaên hoïc baèng tieáng Vieät.
Ngoân töø phong phuù “ Ñieàu gì ngöôøi ta suy nghó kó seõ dieãn ñaït roõ raøng, vaø deã daøng tìm thaáy nhöõng töø ñeå noùi ra”.
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
Coù theå dòch caùc taùc phaåm Trung Quoác sang tieáng Vieät, coù theå saùng taùc taùc phaåm vaên hoïc baèng tieáng Vieät.
Ngoân töø phong phuù “ Ñieàu gì ngöôøi ta suy nghó kó seõ dieãn ñaït roõ raøng, vaø deã daøng tìm thaáy nhöõng töø ñeå noùi ra”.
Tieáng Vieät laø tieáng noùi voâ cuøng phong phuù.
II. Tìm hiểu tác văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
II. Tìm hiểu văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
Ngöôøi trí thöùc chaân chính phaûi bieát ít nhaát moät thöù tieáng chaâu AÂu ñeå hieåu bieát vaên hoùa chaâu AÂu.
II. Tìm hiểu văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
Ngöôøi trí thöùc chaân chính phaûi bieát ít nhaát moät thöù tieáng chaâu AÂu ñeå hieåu bieát vaên hoùa chaâu AÂu.
Hieåu bieát aáy phaûi tuyeân truyeàn phoå bieán cho ñoàng baøo mình cuøng hieåu.
II. Tìm hiểu văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
Ngöôøi trí thöùc chaân chính phaûi bieát ít nhaát moät thöù tieáng chaâu AÂu ñeå hieåu bieát vaên hoùa chaâu AÂu.
Hieåu bieát aáy phaûi tuyeân truyeàn phoå bieán cho ñoàng baøo mình cuøng hieåu.
Hoïc tieáng nöôùc ngoøai ñeå laøm giaøu cho ngoân ngöõ nöôùc mình.
II. Tìm hiểu văn bản:
5. Caâu noùi cuûa taùc giaû: “ Neáu ngöôøi An Nam haõnh dieän giöõ gìn tieáng noùi cuûa mình vaø ra söùc laøm cho tieáng noùi aáy phong phuù hôn ñeå coù khaû naêng phoå bieán taïi An Nam caùc hoïc thuyeát ñaïo ñöùc vaø khoa hoïc cuûa chaâu AÂu, vieäc giaûi phoùng daân toäc An Nam chæ coøn laø vaán ñeà thôøi gian”
II. Tìm hiểu văn bản :
5. Caâu noùi cuûa taùc giaû: “ Neáu ngöôøi An Nam haõnh dieän giöõ gìn tieáng noùi cuûa mình vaø ra söùc laøm cho tieáng noùi aáy phong phuù hôn ñeå coù khaû naêng phoå bieán taïi An Nam caùc hoïc thuyeát ñaïo ñöùc vaø khoa hoïc cuûa chaâu AÂu, vieäc giaûi phoùng daân toäc An Nam chæ coøn laø vaán ñeà thôøi gian”
Trong hoaøn caûnh nöôùc nhaø ñang bò thöïc daân thoáng trò, caâu noùi treân laø coù lí
II. Tìm hiểu văn bản :
5. Caâu noùi cuûa taùc giaû: “ Neáu ngöôøi An Nam haõnh dieän giöõ gìn tieáng noùi cuûa mình vaø ra söùc laøm cho tieáng noùi aáy phong phuù hôn ñeå coù khaû naêng phoå bieán taïi An Nam caùc hoïc thuyeát ñaïo ñöùc vaø khoa hoïc cuûa chaâu AÂu, vieäc giaûi phoùng daân toäc An Nam chæ coøn laø vaán ñeà thôøi gian”
Trong hoaøn caûnh nöôùc nhaø ñang bò thöïc daân thoáng trò, caâu noùi treân laø coù lí nhöng chöa hoaøn toaøn ñuùng.
Tuy vaäy muoán giaûi phoùng daân toäc, phaûi laøm moät cuoäc caùch maïng vuõ trang vôùi ñöôøng loái ñuùng ñaén, chöù khoâng theå chæ laøm cho ngoân ngöõ phong phuù ñöôïc.
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
- Tính hàm súc cao.
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
-Có tính hàm súc cao.
- Bài viết nghiêng về lí lẽ nhằm phê phán, bác bỏ để đi đến khẳng định
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
- Bài viết có tính hàm súc cao.
- Bài viết nghiêng về lí lẽ nhằm phê phán, bác bỏ để đi đến khẳng định
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
- Có tính hàm súc cao.
- Bài viết nghiêng về lí lẽ nhằm phê phán, bác bỏ để đi đến khẳng định
?Phong cách chính luận độc đáo: kết hợp lí trí và tình cảm (trái tim trĩu nặng yêu thương của một nhà yêu nước)
II. Tìm hiểu văn bản :
Bài viết ra đời từ những năm đầu thế kỉ XX (1925) nhưng vì sao đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị? Hãy chỉ ra giá trị thời sự của bài viết.
Theo Phan Châu Trinh, nguyên nhân của tình trạng "dân không biết đoàn thể, không trọng công ích" là gì?
2. Em có nhận xét gì về cách kết hợp yếu tố biểu cảm và yếu tố nghị luận trong đoạn trích?
Tiết 105 (đọcthêm)
TIẾNG MẸ ĐẺ- NGUỒN GIẢI PHÓNG CÁC DÂN TỘC BỊ ÁP BỨC
Nguyễn An Ninh
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
Bị thực dân nhiều lần khủng bố, bắt bớ, tù đày, hành hạ và mất tại Côn Đảo.
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
Bị thực dân nhiều lần khủng bố, bắt bớ, tù đày, hành hạ và mất tại Côn Đảo.
Từng là chủ bút tờ báo yêu nước Tiếng chuông rè
I. Giới thiệu:
1. Tác giả:
Nguyễn An Ninh (1900-1943) là một nhà báo, một nhà văn, một nhà yêu nước tiến bộ nổi tiếng đầu thế kỉ XX.
Là một trí thức có học vấn cao rộng, từng học đại học trong nước rồi sang Pháp, đỗ Cử nhân Luật năm 1920.
Bị thực dân nhiều lần khủng bố, bắt bớ, tù đày, hành hạ và mất tại Côn Đảo.
Từng là chủ bút tờ báo yêu nước Tiếng chuông rè
Văn phong khúc chiết, trong sáng, vừa có độ sâu về tư duy văn hóa vừa tràn đầy nhiệt huyết.
Nguyễn Văn Linh, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam viết: "Nguyễn An Ninh là nhà yêu nước vĩ đại, là một trí thức tầm cỡ."
Phạm Văn Đồng, nguyên Thủ tướng Chính phủ viết: "Tôi khẳng định rằng Nguyễn An Ninh là một nhà yêu nước, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, kiên quyết đấu tranh vì Tổ quốc và dân tộc, cho đến hơi thở cuối cùng. Nguyễn An Ninh có tầm vóc một nhà lãnh đạo một cuộc cách mạng, cho nên chúng ta phải ghi nhớ những cống hiến quan trọng của một nhân vật có tầm vóc lịch sử".
Ông Hà Huy Giáp, một trong những nhà cách mạng tiền bối viết: "Nguyễn An Ninh là một chiến sĩ cách mạng rất năng động, nhạy bén với thời cuộc. Cả cuộc đời của anh là một cuộc đời đầy hy sinh, gian khổ, bị tù đày 5 lần cho đến chết trong địa ngục Côn Đảo, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giải phóng con người. Trước khi có Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là những năm 1925 - 1926, nhân dân Nam Bộ coi anh như một lãnh tụ cách mạng, hơn nữa, họ sùng bái anh như một thần tượng."
GS. Trần Văn Giàu, bậc tiền bối cách mạng, nhà sử học lớn viết: "Người anh Ninh, tóc chấm vai, mắt sáng như sao, tiếng trong như chuông. Ở đất Sài Gòn mà mặc bà ba, đi guốc, bán báo Chuông rè của mình viết. Hình ảnh đó tự nó đủ gây cảm tình sâu sắc với đồng bào. (...) Một thuở, Nguyễn An Ninh là thần tượng của đồng bào lục tỉnh, của học sinh chúng tôi. (...) Con người sôi nổi, đại chúng đó, hùng hồn ở diễn đàn, bén nhọn trên cột báo, không chút sợ Tây, tà, vào tù như về quê, con người ấy đồng thời là một người trầm tư, mặc tưởng. (...) Nguyễn An Ninh là một chính khách, học giả, một nhà chính trị hoạt động. Trước hết, anh là một con người của quần chúng, là con người của nhân dân. (...) Trong mắt, trong lòng người Sài Gòn - thành phố. Hồ Chí Minh, chí sĩ Nguyễn An Ninh là một người cách mạng, xứng đáng được lưu danh bằng bia đá, tượng đồng"./.
I. Giới thiệu:
1. Tác phẩm:
Tiếng mẹ đẻ- nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức là một bài chính luận xuất sắc với bút danh Nguyễn Tịnh đăng trên báo Tiếng chuông rè năm 1925.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
Coùp nhaët nhöõng caùi taàm thöôøng cuûa phong hoùa chaâu AÂu ñeå loøe ñoàng baøo, thöïc ra laø muø vaên hoùa chaâu AÂu.
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
Coùp nhaët nhöõng caùi taàm thöôøng cuûa phong hoùa chaâu AÂu ñeå loøe ñoàng baøo, thöïc ra laø muø vaên hoùa chaâu AÂu.
Kieán truùc vaø trang trí nhaø cöûa lai caêng, ngôõ laø theo vaên minh Phaùp…
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Nhöõng kieåu hoïc ñoøi chaïy theo “Taây hoùa”
Thích noùi tieáng Phaùp, duø laø baäp beï hôn laø noùi tieáng Vieät cho maïch laïc.
Coùp nhaët nhöõng caùi taàm thöôøng cuûa phong hoùa chaâu AÂu ñeå loøe ñoàng baøo, thöïc ra laø muø vaên hoùa chaâu AÂu.
Kieán truùc vaø trang trí nhaø cöûa lai caêng, ngôõ laø theo vaên minh Phaùp…
Töø boû tieáng meï ñeû cho laø tieáng Vieät ngheøo naøn…
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
II. Tìm hiểu văn bản:
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
-Laø ngöôøi baûo veä quyù baùu nhaát neàn ñoäc laäp cuûa caùc daân toäc.
II. Tìm hiểu văn bản:
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
-Laø ngöôøi baûo veä quyù baùu nhaát neàn ñoäc laäp cuûa caùc daân toäc.
Laø yeáu toá quan troïng nhaát giuùp giaûi phoùng caùc daân toäc bò thoáng trò.
II. Tìm hiểu văn bản:
2. Taàm quan troïng cuûa tieáng noùi ñoái vôùi vaän meänh daân toäc:
-Laø ngöôøi baûo veä quyù baùu nhaát neàn ñoäc laäp cuûa caùc daân toäc.
Laø yeáu toá quan troïng nhaát giuùp giaûi phoùng caùc daân toäc bò thoáng trò.
Tieáng noùi laø tinh thaàn, vaên hoùa cuûa daân toäc.
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
Coù theå dòch caùc taùc phaåm Trung Quoác sang tieáng Vieät, coù theå saùng taùc taùc phaåm vaên hoïc baèng tieáng Vieät.
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
Coù theå dòch caùc taùc phaåm Trung Quoác sang tieáng Vieät, coù theå saùng taùc taùc phaåm vaên hoïc baèng tieáng Vieät.
Ngoân töø phong phuù “ Ñieàu gì ngöôøi ta suy nghó kó seõ dieãn ñaït roõ raøng, vaø deã daøng tìm thaáy nhöõng töø ñeå noùi ra”.
II. Tìm hiểu văn bản:
3. Tieáng Vieät khoâng ngheøo naøn:
Ngoân ngöõ giaøu coù cuûa Nguyeãn Du theå hieän trong truyeän Kieàu “Ngoân ngöõ cuûa Nguyeãn Du ngheøo hay giaøu?”
Coù theå dòch caùc taùc phaåm Trung Quoác sang tieáng Vieät, coù theå saùng taùc taùc phaåm vaên hoïc baèng tieáng Vieät.
Ngoân töø phong phuù “ Ñieàu gì ngöôøi ta suy nghó kó seõ dieãn ñaït roõ raøng, vaø deã daøng tìm thaáy nhöõng töø ñeå noùi ra”.
Tieáng Vieät laø tieáng noùi voâ cuøng phong phuù.
II. Tìm hiểu tác văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
II. Tìm hiểu văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
Ngöôøi trí thöùc chaân chính phaûi bieát ít nhaát moät thöù tieáng chaâu AÂu ñeå hieåu bieát vaên hoùa chaâu AÂu.
II. Tìm hiểu văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
Ngöôøi trí thöùc chaân chính phaûi bieát ít nhaát moät thöù tieáng chaâu AÂu ñeå hieåu bieát vaên hoùa chaâu AÂu.
Hieåu bieát aáy phaûi tuyeân truyeàn phoå bieán cho ñoàng baøo mình cuøng hieåu.
II. Tìm hiểu văn bản:
4. Moái quan heä giöõa ngoân ngöõ nöôùc ngoaøi vôùi ngoân ngöõ nuôùc mình:
Ngöôøi trí thöùc chaân chính phaûi bieát ít nhaát moät thöù tieáng chaâu AÂu ñeå hieåu bieát vaên hoùa chaâu AÂu.
Hieåu bieát aáy phaûi tuyeân truyeàn phoå bieán cho ñoàng baøo mình cuøng hieåu.
Hoïc tieáng nöôùc ngoøai ñeå laøm giaøu cho ngoân ngöõ nöôùc mình.
II. Tìm hiểu văn bản:
5. Caâu noùi cuûa taùc giaû: “ Neáu ngöôøi An Nam haõnh dieän giöõ gìn tieáng noùi cuûa mình vaø ra söùc laøm cho tieáng noùi aáy phong phuù hôn ñeå coù khaû naêng phoå bieán taïi An Nam caùc hoïc thuyeát ñaïo ñöùc vaø khoa hoïc cuûa chaâu AÂu, vieäc giaûi phoùng daân toäc An Nam chæ coøn laø vaán ñeà thôøi gian”
II. Tìm hiểu văn bản :
5. Caâu noùi cuûa taùc giaû: “ Neáu ngöôøi An Nam haõnh dieän giöõ gìn tieáng noùi cuûa mình vaø ra söùc laøm cho tieáng noùi aáy phong phuù hôn ñeå coù khaû naêng phoå bieán taïi An Nam caùc hoïc thuyeát ñaïo ñöùc vaø khoa hoïc cuûa chaâu AÂu, vieäc giaûi phoùng daân toäc An Nam chæ coøn laø vaán ñeà thôøi gian”
Trong hoaøn caûnh nöôùc nhaø ñang bò thöïc daân thoáng trò, caâu noùi treân laø coù lí
II. Tìm hiểu văn bản :
5. Caâu noùi cuûa taùc giaû: “ Neáu ngöôøi An Nam haõnh dieän giöõ gìn tieáng noùi cuûa mình vaø ra söùc laøm cho tieáng noùi aáy phong phuù hôn ñeå coù khaû naêng phoå bieán taïi An Nam caùc hoïc thuyeát ñaïo ñöùc vaø khoa hoïc cuûa chaâu AÂu, vieäc giaûi phoùng daân toäc An Nam chæ coøn laø vaán ñeà thôøi gian”
Trong hoaøn caûnh nöôùc nhaø ñang bò thöïc daân thoáng trò, caâu noùi treân laø coù lí nhöng chöa hoaøn toaøn ñuùng.
Tuy vaäy muoán giaûi phoùng daân toäc, phaûi laøm moät cuoäc caùch maïng vuõ trang vôùi ñöôøng loái ñuùng ñaén, chöù khoâng theå chæ laøm cho ngoân ngöõ phong phuù ñöôïc.
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
- Tính hàm súc cao.
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
-Có tính hàm súc cao.
- Bài viết nghiêng về lí lẽ nhằm phê phán, bác bỏ để đi đến khẳng định
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
- Bài viết có tính hàm súc cao.
- Bài viết nghiêng về lí lẽ nhằm phê phán, bác bỏ để đi đến khẳng định
II. Tìm hiểu văn bản :
6. Nghệ thuật:
- Có tính hàm súc cao.
- Bài viết nghiêng về lí lẽ nhằm phê phán, bác bỏ để đi đến khẳng định
?Phong cách chính luận độc đáo: kết hợp lí trí và tình cảm (trái tim trĩu nặng yêu thương của một nhà yêu nước)
II. Tìm hiểu văn bản :
Bài viết ra đời từ những năm đầu thế kỉ XX (1925) nhưng vì sao đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị? Hãy chỉ ra giá trị thời sự của bài viết.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Hoàng Lan
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)