Tuần 28. Ông già và biển cả
Chia sẻ bởi Nguyễn Thi Kim Oanh |
Ngày 09/05/2019 |
77
Chia sẻ tài liệu: Tuần 28. Ông già và biển cả thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
ĐỈỈng đầu với đàn cá dữ
(Trích "Ông già và biển cả"
- Ernest Heminway)
I. GIỚI THIỆU CHUNG:
1. TÁC GIẢ:
a. Tiểu sử:
Onixt Hêminguê (1899 - 1961) sinh trỈởng trong gia đình khá giả tại một thành phố nhỏ ngối vi Chicago - nỈớc Mỹ.
- Ông yêu thích thiên nhiên hoang dại : thuở nhỏ thỈờng theo cha tới những vùng rừng núi, thích phiêu lỈu mạo hiểm.
M?t s? hình ?nh m nh van d ghi l?i trong qu trình tc nghi?p c?a mình
- Từng nhập ngũ trong Đại chiến I, Đại chiến II.
- 18 tuổi bỈớc vào nghề phóng viên: có mặt ở chiến trỈờng Ý, Tây Ban Nha, Pháp; làm phóng viên mặt trận, dựng phim, viết kịch.
M?t minh ho? v? cu?c s?ng phiu luu c?a nh van
Ngu?i yu c?a nh van lm y t trong chi?n tranh th? gi?i l?n 1
Bi k?ch tình yu c?a nh van
- Ông sống chủ yếu ở Cuba, quen nếp sống giản dị của ngỈời dân chất phác, mất 1961 tại đây.
b. Sự nghiệp sáng tác:
Những tác phẩm tiêu biểu : các tiểu thuyết ("Giã từ vũ khí", "Chuông nguyện hồn ai", "Ông già và biển cả").
- Nội dung:
Ông viết về chiến tranh, thiên nhiên, con ngỈời, thể hiện tình yêu đối với những gì phiêu lỈu mạo hiểm; cổ vũ cho những ai biết phấn đấu vì quyền lợi chính đáng của con ngỈời.
- Nghệ thuật: Là ngỈời đề xỈớng nguyên lý "Tảng băng trôi" (bảy phần chìm, một phần nổi) trong tác phẩm văn học: nhà văn không công khai phát ngôn ý tỈởng của mình mà xây dựng hình tỈợng có sức gợi để ngỈời đọc rút ra phần ẩn ý. Một trong những biểu hiện của nguyên lý trên là độc thối nội tâm, dùng ẩn dụ, biểu tỈợng.
- ĐỈợc trao giải thỈởng báo chí Pulitde (1953) và giải Nôben về văn học (1954).
2. TÁC PHẨM "ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ":
Tóm tắt:
- Chuyển kể về ông lão đánh cá vùng nhiệt lỈu tên là Xanchiago, tám mỈỈi bốn ngày liền không kiếm đỈợc con cá nào.
- Thế rồi, lão một mình ra khỈi và một con cá kiếm lớn mắc mồi.
- NhỈng lúc quay vào bờ, từng đàn cá mập hung dữ theo rỉa thịt con cá.
- Sau cuộc vật lộn ba ngày hai đêm cực kỳ căng thẳng và nguy hiểm - lão bị nó quẫy mạnh ngã vập cả mặt, máu chảy đầy má, hai bàn tay bị dây câu cứa nát ứa máu - lão cũng giết đỈợc con cá.
- Khi vào đến bờ, con cá kiếm "dài hỈn chiếc thuyền có tới sáu bảy tấc" chỉ còn trỈ bộ xỈỈng. Ông rã rời trở về lều, trong giấc ngủ lại "mỈ về những con sỈ tử".
- Lão phải đỈn độc chiến đấu đến kiệt sức với lũ cá mập. Tuy vậy, lão vẫn nghĩ "không một ai cô đỈn nỈi biển cả".
Chủ đề:
- Tác phẩm là bản hùng ca, ca ngợi con ngỈời và sức lao động của con ngỈời, đồng thời thể hiện niềm cảm thông, yêu thỈỈng những con ngỈời nghèo khổ.
4/Nghệ thuật:
- Bút pháp miêu tả và tỈờng thuật sinh động, hàm súc.
- Thể hiện nguyên lý "Tảng băng trôi" : nhân vật độc thối, đối thối.
II. ĐOẠN TRÍCH "ĐỈỈNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ":
VỊ TRÍ ĐOẠN TRÍCH:
Gần cuối truyện, mô tả trận đánh nhau cuối cùng với đàn cá mập trỈớc khi ông lão lên bờ.
2. TÓM TẮT ĐOẠN TRÍCH :
Sau khi giết đỈợc con cá kiếm, lão Xanchiago mình đầy thỈỈng tích cho thuyền trở vào bờ.
Lúc này, từng đàn cá mập xông đến rỉa thịt con cá kiếm.
Trong bóng đêm ,đỈn độc trên biển cả, lão biết cuộc chiến đấu với lũ cá mập là vô vọng.
- Đàn cá mập lao vào xâu xé con cá kiếm. Vũ khí của lão là chày và tay lái nhỈng rồi cũng bị lũ cá lôi đi.
-Biết mình đã thất bại hoàn toàn, lão vào bờ với chiếc thuyền nhẹ tênh.Lão nghĩ đến nguyên nhân thất bại rồi trả lời : "Chẳng gì cả - Ta đã đi quá xa".
3. PHÂN TÍCH:
a.Hoàn cảnh xảy ra cuộc chiến đấu:
- Khi ông già đã kiệt sức: "lão đã tê cứng", "nhức nhối", "đau buốt vì những vết thỈỈng, vì những chỗ xây xát trên khắp cỈ thể".
Thời điểm bất lợi: ban đêm giá lạnh.
Tâm trạng: "vô vọng".
? Lời độc thối "Mình hy vọng.....với bọn chúng", cùng với điệp ngữ "mình hy vọng" đã khẳng định trạng thái âu lo, mệt mỏi, rã rời của ông lão.
b. Cuộc chiến đấu giữa ông lão và đàn cá:
- Tác giả xây dựng hàng lốt những hình ảnh tỈỈng phản:
Ông lão
Đàn cá
-Một mình, kiệt sức.
Cố bảo vệ con cá.
-Không xác định kẻ
thù một cách cụ thể.
Rất đông, rất khố.
- Cố cỈớp con cá, rỉa thịt, ngấu nghiến nó.
- Rất chủ động trong môi trỈờng của chúng.
? Lão chỉ có sức mạnh tinh thần để đối chọi với sức mạnh vật chất khổng lồ. Bằng thủ pháp đối lập, nhà văn muốn làm nổi bật ý chí, nghị lực, bản lĩnh của con ngỈời trỈớc thử thách của thiên nhiên khắc nghiệt.
Nhà văn không nói hộ nhân vật mà nói lên bằng cảm nhận từ mọi giác quan của nhân vật:
* Về thị giác: lão không nhìn thấy trực tiếp kẻ thù.
* Về thính giác: "nghe tiếng răng bập" nên "nện chày vào mấy cái đầu".
* Về xúc giác: không tiếp xúc trực tiếp mà qua một công cụ trung gian.
? Ông hoàn toàn mù loà, đỈn độc trỈớc đàn cá đông đảo, vây bủa tấn công liên tục.Hình ảnh ông lão thật bình thỈờng nhỈ bao ngỈời lao động khác nhỈng cũng hết sức cao cả, phi thỈờng vì trong tình thế tuyệt vọng vẫn dũng cảm đỈỈng đầu với đàn cá dữ.
Lối độc thối nội tâm:
* Mối ám ảnh về sự thất bại; về sự mệt mỏi, rã rời.
* Là sự thách thức, khinh bỉ của con ngỈời đối với kẻ thù.
* Biến tất cả cảnh cô đỈn vây hãm thành bạn hữu, hoà hợp.Ông đã vỈợt lên trên sự cô đỈn.
* Con ngỈời thất bại bởi khát vọng cái khôn cùng.
4. TỔNG KẾT:
-Đốn trích thể hiện rõ nguyên lý "tảng băng trôi":
* Phần nổi: Thất bại của ông già đánh cá trong cuộc đỈỈng đầu tuyệt vọng.
* Phần chìm (ẩn dụ, biểu tỈợng): Hành trình đuổi theo một khát vọng to lớn vỈợt ra ngoài giới hạn của con ngỈời.
- Tác giả vừa nói đến sự thất bại của con người, vừa gợi lên tầm vóc lớn lao của họ.
(Trích "Ông già và biển cả"
- Ernest Heminway)
I. GIỚI THIỆU CHUNG:
1. TÁC GIẢ:
a. Tiểu sử:
Onixt Hêminguê (1899 - 1961) sinh trỈởng trong gia đình khá giả tại một thành phố nhỏ ngối vi Chicago - nỈớc Mỹ.
- Ông yêu thích thiên nhiên hoang dại : thuở nhỏ thỈờng theo cha tới những vùng rừng núi, thích phiêu lỈu mạo hiểm.
M?t s? hình ?nh m nh van d ghi l?i trong qu trình tc nghi?p c?a mình
- Từng nhập ngũ trong Đại chiến I, Đại chiến II.
- 18 tuổi bỈớc vào nghề phóng viên: có mặt ở chiến trỈờng Ý, Tây Ban Nha, Pháp; làm phóng viên mặt trận, dựng phim, viết kịch.
M?t minh ho? v? cu?c s?ng phiu luu c?a nh van
Ngu?i yu c?a nh van lm y t trong chi?n tranh th? gi?i l?n 1
Bi k?ch tình yu c?a nh van
- Ông sống chủ yếu ở Cuba, quen nếp sống giản dị của ngỈời dân chất phác, mất 1961 tại đây.
b. Sự nghiệp sáng tác:
Những tác phẩm tiêu biểu : các tiểu thuyết ("Giã từ vũ khí", "Chuông nguyện hồn ai", "Ông già và biển cả").
- Nội dung:
Ông viết về chiến tranh, thiên nhiên, con ngỈời, thể hiện tình yêu đối với những gì phiêu lỈu mạo hiểm; cổ vũ cho những ai biết phấn đấu vì quyền lợi chính đáng của con ngỈời.
- Nghệ thuật: Là ngỈời đề xỈớng nguyên lý "Tảng băng trôi" (bảy phần chìm, một phần nổi) trong tác phẩm văn học: nhà văn không công khai phát ngôn ý tỈởng của mình mà xây dựng hình tỈợng có sức gợi để ngỈời đọc rút ra phần ẩn ý. Một trong những biểu hiện của nguyên lý trên là độc thối nội tâm, dùng ẩn dụ, biểu tỈợng.
- ĐỈợc trao giải thỈởng báo chí Pulitde (1953) và giải Nôben về văn học (1954).
2. TÁC PHẨM "ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ":
Tóm tắt:
- Chuyển kể về ông lão đánh cá vùng nhiệt lỈu tên là Xanchiago, tám mỈỈi bốn ngày liền không kiếm đỈợc con cá nào.
- Thế rồi, lão một mình ra khỈi và một con cá kiếm lớn mắc mồi.
- NhỈng lúc quay vào bờ, từng đàn cá mập hung dữ theo rỉa thịt con cá.
- Sau cuộc vật lộn ba ngày hai đêm cực kỳ căng thẳng và nguy hiểm - lão bị nó quẫy mạnh ngã vập cả mặt, máu chảy đầy má, hai bàn tay bị dây câu cứa nát ứa máu - lão cũng giết đỈợc con cá.
- Khi vào đến bờ, con cá kiếm "dài hỈn chiếc thuyền có tới sáu bảy tấc" chỉ còn trỈ bộ xỈỈng. Ông rã rời trở về lều, trong giấc ngủ lại "mỈ về những con sỈ tử".
- Lão phải đỈn độc chiến đấu đến kiệt sức với lũ cá mập. Tuy vậy, lão vẫn nghĩ "không một ai cô đỈn nỈi biển cả".
Chủ đề:
- Tác phẩm là bản hùng ca, ca ngợi con ngỈời và sức lao động của con ngỈời, đồng thời thể hiện niềm cảm thông, yêu thỈỈng những con ngỈời nghèo khổ.
4/Nghệ thuật:
- Bút pháp miêu tả và tỈờng thuật sinh động, hàm súc.
- Thể hiện nguyên lý "Tảng băng trôi" : nhân vật độc thối, đối thối.
II. ĐOẠN TRÍCH "ĐỈỈNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ":
VỊ TRÍ ĐOẠN TRÍCH:
Gần cuối truyện, mô tả trận đánh nhau cuối cùng với đàn cá mập trỈớc khi ông lão lên bờ.
2. TÓM TẮT ĐOẠN TRÍCH :
Sau khi giết đỈợc con cá kiếm, lão Xanchiago mình đầy thỈỈng tích cho thuyền trở vào bờ.
Lúc này, từng đàn cá mập xông đến rỉa thịt con cá kiếm.
Trong bóng đêm ,đỈn độc trên biển cả, lão biết cuộc chiến đấu với lũ cá mập là vô vọng.
- Đàn cá mập lao vào xâu xé con cá kiếm. Vũ khí của lão là chày và tay lái nhỈng rồi cũng bị lũ cá lôi đi.
-Biết mình đã thất bại hoàn toàn, lão vào bờ với chiếc thuyền nhẹ tênh.Lão nghĩ đến nguyên nhân thất bại rồi trả lời : "Chẳng gì cả - Ta đã đi quá xa".
3. PHÂN TÍCH:
a.Hoàn cảnh xảy ra cuộc chiến đấu:
- Khi ông già đã kiệt sức: "lão đã tê cứng", "nhức nhối", "đau buốt vì những vết thỈỈng, vì những chỗ xây xát trên khắp cỈ thể".
Thời điểm bất lợi: ban đêm giá lạnh.
Tâm trạng: "vô vọng".
? Lời độc thối "Mình hy vọng.....với bọn chúng", cùng với điệp ngữ "mình hy vọng" đã khẳng định trạng thái âu lo, mệt mỏi, rã rời của ông lão.
b. Cuộc chiến đấu giữa ông lão và đàn cá:
- Tác giả xây dựng hàng lốt những hình ảnh tỈỈng phản:
Ông lão
Đàn cá
-Một mình, kiệt sức.
Cố bảo vệ con cá.
-Không xác định kẻ
thù một cách cụ thể.
Rất đông, rất khố.
- Cố cỈớp con cá, rỉa thịt, ngấu nghiến nó.
- Rất chủ động trong môi trỈờng của chúng.
? Lão chỉ có sức mạnh tinh thần để đối chọi với sức mạnh vật chất khổng lồ. Bằng thủ pháp đối lập, nhà văn muốn làm nổi bật ý chí, nghị lực, bản lĩnh của con ngỈời trỈớc thử thách của thiên nhiên khắc nghiệt.
Nhà văn không nói hộ nhân vật mà nói lên bằng cảm nhận từ mọi giác quan của nhân vật:
* Về thị giác: lão không nhìn thấy trực tiếp kẻ thù.
* Về thính giác: "nghe tiếng răng bập" nên "nện chày vào mấy cái đầu".
* Về xúc giác: không tiếp xúc trực tiếp mà qua một công cụ trung gian.
? Ông hoàn toàn mù loà, đỈn độc trỈớc đàn cá đông đảo, vây bủa tấn công liên tục.Hình ảnh ông lão thật bình thỈờng nhỈ bao ngỈời lao động khác nhỈng cũng hết sức cao cả, phi thỈờng vì trong tình thế tuyệt vọng vẫn dũng cảm đỈỈng đầu với đàn cá dữ.
Lối độc thối nội tâm:
* Mối ám ảnh về sự thất bại; về sự mệt mỏi, rã rời.
* Là sự thách thức, khinh bỉ của con ngỈời đối với kẻ thù.
* Biến tất cả cảnh cô đỈn vây hãm thành bạn hữu, hoà hợp.Ông đã vỈợt lên trên sự cô đỈn.
* Con ngỈời thất bại bởi khát vọng cái khôn cùng.
4. TỔNG KẾT:
-Đốn trích thể hiện rõ nguyên lý "tảng băng trôi":
* Phần nổi: Thất bại của ông già đánh cá trong cuộc đỈỈng đầu tuyệt vọng.
* Phần chìm (ẩn dụ, biểu tỈợng): Hành trình đuổi theo một khát vọng to lớn vỈợt ra ngoài giới hạn của con ngỈời.
- Tác giả vừa nói đến sự thất bại của con người, vừa gợi lên tầm vóc lớn lao của họ.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thi Kim Oanh
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)