Tuần 28. Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Chia sẻ bởi Trương Thị Thu Thảo |
Ngày 10/05/2019 |
89
Chia sẻ tài liệu: Tuần 28. Người cầm quyền khôi phục uy quyền thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
CHàO MừNG CáC THầY CÔ GIáO
và các em học sinh
Tiết 101: Đọc hiểu văn bản
Người cầm quyền
khôi phục uy quyền
(Trích Những người khốn khổ)
vichto huygô
I.Tìm hiểu chung.
II. Đọc - hiểu đoạn trích "Người cầm quyền khôi phục uy quyền".
1. Vị trí đoạn trích.
2. Hình tượng Gia-ve.
3. Hình tượng Giăng Van-giăng.
a) Hoàn cảnh, tâm trạng:
- Hoàn cảnh ngặt nghèo:
không muốn bị bắt > < không muốn sống giả dối
- Tâm trạng mâu thuẫn:
sẵn sàng bị bắt > < cố kéo dài
Giăng Van-giăng đang ở trong hoàn cảnh như thế nào?
Trong hoàn cảnh đó, em nhận thấy Giăng Van giăng là người như thế ?
b) Giăng Van-giăng - con người của tình thương yêu:
Để thể hiện hình tượng Giăng Van-giăng, Huy-gô đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?
b1) Giăng Van-giăng là hình tượng tương phản với Gia-ve:
Giăng Van-giăng
Tôi biết anh muốn gì
Thì thầm "cầu xin", hạ giọng "xin ông"
Gia-ve
- Mau lên
- Hét lên.
Ai nói với ta phải nói to lên
> <
+ Tương phản trong ngôn ngữ:
Sự tương phản giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve thể hiện ở:
Bộ dạng B. Ngôn ngữ và hành động C. Ngôn ngữ
Tìm những chi tiết cho thấy sự tương phản trong ngôn ngữ của Giăng Van-giăng và Gia-ve?
-> Lời lẽ tế nhị, nhã nhặn, giữ phép xã giao
-> Thô lỗ, hách dịch
Tại sao Giăng Van-giăng phải thì thầm cầu xin Gia-ve?
=> Tô đậm nhân tínhcủa GiăngVan-giăng: Sự lo lắng, tình thương đối với Phăng-tin
+ Tương phản trong ngôn ngữ:
Giăng Van-giăng
Tôi biết anh muốn gì
Thì thầm "cầu xin", hạ giọng "xin ông"
> <
Gia-ve
- Mau lên
- Hét lên.
Ai nói với ta phải nói to lên
-> Lời lẽ tế nhị, nhã nhặn, giữ phép xã giao
-> Thô lỗ, hách dịch
+ Tương phản trong hành động:
Hành động của Giăng Van-giăng trước và sau khi Phăng-tin chết có sự chuyển biến đột ngột. Em hãy chỉ ra sự chuyển biến ấy?
Giăng Van-giăng không cố gỡ bàn tay.
Gia-ve hùng hổ.
+ Giăng Van-giăng cậy bàn tay ấy ra như cậy bàn tay trẻ con.
+ Lăm lăm thanh giường.
+ Nhìn trừng trừng.
Gia-ve run sợ, lùi ra cửa.
Phăng-tin chết
Tại sao Gia-ve run sợ?
=> Cái thiện đã giành lại uy quyền, sức mạnh tình thương đã đẩy lùi cái ác.
b2) Hình ảnh Giăng Van-giăng trong giây phút vĩnh biệt Phăng-tin:
Em có cảm nhận gì về hình ảnh Giăng Van-giăng qua hai đoạn văn?
- Hành động: ngồi yên lặng.nâng đầu đặt ngay ngắn.thắt lại dây rút áo, vén gọn tóc, vuốt mắt.
-> Động thái trang nghiêm, từ tốn đầy tình thương.
Câu nói "Giờ thì tôi thuộc về anh" cho ta hiểu thêm gì về Giăng Van-giăng?
- "Giờ thì tôi thuộc về anh":
+ Tự nguyện chủ động.
+ Sẵn sàng xả thân vì người khác.
Vì sao Giăng Van-giăng lại có tình thương lớn đến như vậy?
=> Con người giàu tình thương yêu dành cho một kiếp người bất hạnh
b3) Hình ảnh Giăng Van-giăng qua miêu tả gián tiếp:
Phăng -tin cầu cứu Giăng Van-giăng khi nào?
Điều đó cho thấy Giăng Van-giăng có ý nghĩa với Phăng -tin như thế nào?
- Lêi cÇu cøu cña Ph¨ng-tin: ¤ng Ma-®¬-len cøu t«i; «ng thÞ trëng …
-> Giăng Van-giăng là hình ảnh của vị cứu tinh.
Bà xơ chứng kiến được cảnh tượng gì? Đó có phải là sự thực không, tại sao?
- Cảnh bà xơ chứng kiến: Khi Giăng Van-giăng thì thầm, Phăng-tin mỉm cười.
-> Giăng Van-giăng với tấm lòng thánh thiện có quyền lực vô biên của một Đấng cứu thế.
b4) Lời bình luận ngoại đề của tác giả:
Đoạn văn từ câu "Ông nói gì với chị.có thể là những sự thực cao cả" là lời của ai ?. Thuật ngữ văn học dùng để chỉ tên loại ngôn ngữ này là gì? ở đây trong câu chuyện kể nó có tác dụng như thế nào?
- Các câu hỏi liên tiếp:
+ Khẳng định niềm tin vào sức mạnh của cái thiện.
+ Như một niềm trân trọng, an ủi của tác giả.
+ Thể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà văn trong bất kỳ khó khăn và tuyệt vọng nào con người chân chính bằng ánh sáng tình thương có thể đánh đuổi được cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai.
Câu văn "Chết tức là đi vào bầu ánh sáng vĩ đại" thể hiện quan điểm của Huy-gô về cái chết như thế nào?
- Cái chết: Là sự giải thoát khỏi đau khổ bước vào sự đổi thay của thế giới. Đó là sự chiến thắng của tinh thần nhân văn bất diệt.
Theo em nếu chỉ thương yêu con người có cứu vớt được những con người lao khổ không? Tại sao?
III . Tổng kết:
Đoạn trích nhằm khắc hoạ hình tượng Giăng Van-giăng hay còn thể hiện điều gì?
A. Thể hiện hình ảnh Gia-ve, một công chức mẫn cán.
B. Thể hiện hình ảnh Phăng-tin, một kiếp người bất hạnh.
C. Gửi gắm thông điệp tình thương của tác giả.
Nội dung:
Thông qua hình ảnh Giăng Van-giăng, tác giả thể hiện, quan điểm, tư tưởng, niềm tin vào con đường cải tạo xã hội: Hướng tới người lao khổ bằng sức mạnh tình thương.
Kể tên các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích?
2. Nghệ thuật:
Đoạn trích tiêu biểu cho bút pháp lãng mạn của Huy-gô
IV. Củng cố:
Câu 1: Chọn đáp án đúng:
Người cầm quyền được khôi phục uy quyền là ai?
Phăng-tin B. Gia-ve
C. Bà xơ Xem-pli-xơ D. Giăng Van-giăng
Câu 2: Sự phân tuyến nhân vật ở đây có nét gì gần gũi với hệ thống nhân vật của Văn học dân gian?
Sự phân tuyến nhân vật rạch ròi: Thiện - ác
Ví dụ: Thạch Sanh, Tấm Cám
và các em học sinh
Tiết 101: Đọc hiểu văn bản
Người cầm quyền
khôi phục uy quyền
(Trích Những người khốn khổ)
vichto huygô
I.Tìm hiểu chung.
II. Đọc - hiểu đoạn trích "Người cầm quyền khôi phục uy quyền".
1. Vị trí đoạn trích.
2. Hình tượng Gia-ve.
3. Hình tượng Giăng Van-giăng.
a) Hoàn cảnh, tâm trạng:
- Hoàn cảnh ngặt nghèo:
không muốn bị bắt > < không muốn sống giả dối
- Tâm trạng mâu thuẫn:
sẵn sàng bị bắt > < cố kéo dài
Giăng Van-giăng đang ở trong hoàn cảnh như thế nào?
Trong hoàn cảnh đó, em nhận thấy Giăng Van giăng là người như thế ?
b) Giăng Van-giăng - con người của tình thương yêu:
Để thể hiện hình tượng Giăng Van-giăng, Huy-gô đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?
b1) Giăng Van-giăng là hình tượng tương phản với Gia-ve:
Giăng Van-giăng
Tôi biết anh muốn gì
Thì thầm "cầu xin", hạ giọng "xin ông"
Gia-ve
- Mau lên
- Hét lên.
Ai nói với ta phải nói to lên
> <
+ Tương phản trong ngôn ngữ:
Sự tương phản giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve thể hiện ở:
Bộ dạng B. Ngôn ngữ và hành động C. Ngôn ngữ
Tìm những chi tiết cho thấy sự tương phản trong ngôn ngữ của Giăng Van-giăng và Gia-ve?
-> Lời lẽ tế nhị, nhã nhặn, giữ phép xã giao
-> Thô lỗ, hách dịch
Tại sao Giăng Van-giăng phải thì thầm cầu xin Gia-ve?
=> Tô đậm nhân tínhcủa GiăngVan-giăng: Sự lo lắng, tình thương đối với Phăng-tin
+ Tương phản trong ngôn ngữ:
Giăng Van-giăng
Tôi biết anh muốn gì
Thì thầm "cầu xin", hạ giọng "xin ông"
> <
Gia-ve
- Mau lên
- Hét lên.
Ai nói với ta phải nói to lên
-> Lời lẽ tế nhị, nhã nhặn, giữ phép xã giao
-> Thô lỗ, hách dịch
+ Tương phản trong hành động:
Hành động của Giăng Van-giăng trước và sau khi Phăng-tin chết có sự chuyển biến đột ngột. Em hãy chỉ ra sự chuyển biến ấy?
Giăng Van-giăng không cố gỡ bàn tay.
Gia-ve hùng hổ.
+ Giăng Van-giăng cậy bàn tay ấy ra như cậy bàn tay trẻ con.
+ Lăm lăm thanh giường.
+ Nhìn trừng trừng.
Gia-ve run sợ, lùi ra cửa.
Phăng-tin chết
Tại sao Gia-ve run sợ?
=> Cái thiện đã giành lại uy quyền, sức mạnh tình thương đã đẩy lùi cái ác.
b2) Hình ảnh Giăng Van-giăng trong giây phút vĩnh biệt Phăng-tin:
Em có cảm nhận gì về hình ảnh Giăng Van-giăng qua hai đoạn văn?
- Hành động: ngồi yên lặng.nâng đầu đặt ngay ngắn.thắt lại dây rút áo, vén gọn tóc, vuốt mắt.
-> Động thái trang nghiêm, từ tốn đầy tình thương.
Câu nói "Giờ thì tôi thuộc về anh" cho ta hiểu thêm gì về Giăng Van-giăng?
- "Giờ thì tôi thuộc về anh":
+ Tự nguyện chủ động.
+ Sẵn sàng xả thân vì người khác.
Vì sao Giăng Van-giăng lại có tình thương lớn đến như vậy?
=> Con người giàu tình thương yêu dành cho một kiếp người bất hạnh
b3) Hình ảnh Giăng Van-giăng qua miêu tả gián tiếp:
Phăng -tin cầu cứu Giăng Van-giăng khi nào?
Điều đó cho thấy Giăng Van-giăng có ý nghĩa với Phăng -tin như thế nào?
- Lêi cÇu cøu cña Ph¨ng-tin: ¤ng Ma-®¬-len cøu t«i; «ng thÞ trëng …
-> Giăng Van-giăng là hình ảnh của vị cứu tinh.
Bà xơ chứng kiến được cảnh tượng gì? Đó có phải là sự thực không, tại sao?
- Cảnh bà xơ chứng kiến: Khi Giăng Van-giăng thì thầm, Phăng-tin mỉm cười.
-> Giăng Van-giăng với tấm lòng thánh thiện có quyền lực vô biên của một Đấng cứu thế.
b4) Lời bình luận ngoại đề của tác giả:
Đoạn văn từ câu "Ông nói gì với chị.có thể là những sự thực cao cả" là lời của ai ?. Thuật ngữ văn học dùng để chỉ tên loại ngôn ngữ này là gì? ở đây trong câu chuyện kể nó có tác dụng như thế nào?
- Các câu hỏi liên tiếp:
+ Khẳng định niềm tin vào sức mạnh của cái thiện.
+ Như một niềm trân trọng, an ủi của tác giả.
+ Thể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà văn trong bất kỳ khó khăn và tuyệt vọng nào con người chân chính bằng ánh sáng tình thương có thể đánh đuổi được cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai.
Câu văn "Chết tức là đi vào bầu ánh sáng vĩ đại" thể hiện quan điểm của Huy-gô về cái chết như thế nào?
- Cái chết: Là sự giải thoát khỏi đau khổ bước vào sự đổi thay của thế giới. Đó là sự chiến thắng của tinh thần nhân văn bất diệt.
Theo em nếu chỉ thương yêu con người có cứu vớt được những con người lao khổ không? Tại sao?
III . Tổng kết:
Đoạn trích nhằm khắc hoạ hình tượng Giăng Van-giăng hay còn thể hiện điều gì?
A. Thể hiện hình ảnh Gia-ve, một công chức mẫn cán.
B. Thể hiện hình ảnh Phăng-tin, một kiếp người bất hạnh.
C. Gửi gắm thông điệp tình thương của tác giả.
Nội dung:
Thông qua hình ảnh Giăng Van-giăng, tác giả thể hiện, quan điểm, tư tưởng, niềm tin vào con đường cải tạo xã hội: Hướng tới người lao khổ bằng sức mạnh tình thương.
Kể tên các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích?
2. Nghệ thuật:
Đoạn trích tiêu biểu cho bút pháp lãng mạn của Huy-gô
IV. Củng cố:
Câu 1: Chọn đáp án đúng:
Người cầm quyền được khôi phục uy quyền là ai?
Phăng-tin B. Gia-ve
C. Bà xơ Xem-pli-xơ D. Giăng Van-giăng
Câu 2: Sự phân tuyến nhân vật ở đây có nét gì gần gũi với hệ thống nhân vật của Văn học dân gian?
Sự phân tuyến nhân vật rạch ròi: Thiện - ác
Ví dụ: Thạch Sanh, Tấm Cám
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)