Tuần 28. Người cầm quyền khôi phục uy quyền

Chia sẻ bởi Lý Thị Hồng Thúy | Ngày 10/05/2019 | 20

Chia sẻ tài liệu: Tuần 28. Người cầm quyền khôi phục uy quyền thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ
VICTOR
HUGO
YÊU CẦU CẦN ĐẠT

I/ TÌM HIỂU TIỂU DẪN
A. V.HUYGO: MỘT THIÊN TÀI (1802-1885)
1). Cuộc đời:
_Thời thơ ấu:
+Trí thông minh và tài năng đặc biệt bộc lộ sớm “thần đồng”
+Có được những ảnh hưởng quý báu&mãnh liệt từ cha&mẹ
+15t đoạt giải thưởng về thơ của Viện Hàn Lâm&20t in tập thơ đầu tay.
_Thời thanh xuân đến khi mất:
+Cuộc đời& sáng tác gắn liền với nước Pháp thể kỉ XIX đầy bão tố CM.
+Tư tưởng chuyển biến mạnh mẽ theo các phong trào CM: từ bão hoàngnhà văn LM có tư tưởng dân chủ, tự do đứng về phía nền Cộng Hòa.
+Đứng về phía nhân dân, chống lại chính quyền PK phản động phải sống lưu vong hơn 20 năm.


2) Sự nghiệp tác phẩm:
_Đồ sộ, phong phú về ND&Thể loại:
+Nội dung  Tiếng vọng âm vang của thời đại.
Chủ soái của VHLM Pháp
+Thể loại  Tiểu thuyết
Thơ
Kịch
_Giá trị tác phẩm:
+Tiếng nói bảo vệ lẽ phải & công bằng Xh
+Thông điệp tình thương:Tin tưởng sâu sắc vào nghị lực & phẩm chất tốt đẹp của người lao động
+Phê phán quyền lực của XH TB gây bần cùng nghèo khổ cho nhân dân
+Xây dựng những hình tượng người lao động sáng ngời đạo đức, giàu lòng hy sinh

==>NHẬN XÉT CHUNG: SGK TR.75
B.NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ: TÁC PHẨM KIỆT TÁC (1862)
1)Tóm tắt Tác phẩm (SGK tr.76)
2)Cấu trúc đồ sộ:

+gồm 5 phần, nhiều quyển, nhiều chương
+hơn 2000 trang, hàng 100 nhân vật
3)ND&bút pháp:

+Tái hiện khung cảnh Pari&nước Pháp thế kỷ XIX
+Bút pháp lãng mạn sáng tạo tính cách Giăng Van-giăng
4)Hình tượng nhân vật: + Người cùng khổ
+ Phẩm chất tốt đẹp
==> NNKK là viên ngọc ngời sáng trong kho tàng văn học tiến bộ của nhân loại.


ĐOẠN TRÍCH
“ NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN”
II/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN ĐOẠN TRÍCH
A. GIỚI THIỆU CHUNG:
1)Vị trí đoạn trích:
+Trích chương IV, quyển 8, phần I, tập I (Tr.459464)
+Nhan đề đoạn trích của tác phẩm
+Bản dịch TV in lần thứ 4 của nhóm Lê Quý Đôn

2)Giá trị đoạn trích:
+Thể hiện sự lên ngôi của cái thiện, thảm bại của cái ác
+Khẳng định tấm lòng cao cả của Huygo với những con người khốn khổ nhân đạo

B) ĐỌC HIỂU CHI TIẾT ĐOẠN TRÍCH:

1/ Hình tượng nhân vật Gia-ve:
a) Chân dung Gia-ve:




ngôn ngữ
So Sánh + Phóng Đại
cử chỉ
_ Giọng nói là tiếng thú gầm.
_ Cặp mắt nhìn như móc sắt.
_ Cái cười ghê tởm



Ẩn Dụ

*Chân dung con người – thú, con vật giữ nhà trung thành của chính quyền tư sản Pháp
b) Thái độ Gia-ve thực thi luật pháp:
Ngôn ngữ, thái độ

_ Hách dịch, hống hách
_ Lạnh lùng vô cảm
_ Đắc thắng, hả hê

_ Không tình người, không lương tâm
_ Thực thi luật pháp máy móc
_ Thỏa mãn uy quyền của thanh tra
* Sự khôi phục uy quyền của kẻ cầm quyền bạo chúa không đáng sợ mà đáng thương hại
c) Sự thảm bại của Gia-ve:
_ Lùi ra
_ Run sợ
_ Mắt không rời
Giăng Van-giăng
Sự thảm bại của cái ác
Cái ác không thể tồn tại trong xã hội lý tưởng
(Bút pháp lãng mạn)
Sơ kết: Hình tượng Gia-ve hung hãn, tàn ác có ý nghĩa phê phán
Uy quyền của Gia-ve là uy quyền của quỷ, kẻ thù của nhân loại
*(Kẻ khôi phục được uy quyền nhưng không thực hiện được quyền uy)
2) Hình tượng Giăng Van-giăng:

Diễn biến chi tiết truyện
a) Hoàn Cảnh
_ Phải tự thú để cứu người.
_ Không còn điều kiện cứu Phăng - tin
Tâm trạng
_ Sẵn sàng chịu bị bắt.

_ Van nài xin thời hạn giúp Phăng - tin
Giăng Van-giăng tự trọng, có trách nhiệm, giàu tình thương.
b) Thái độ đối với Gia-ve:

_ Khi gặp Phăng – tin
cử chỉ điềm tĩnh, ngôn ngữ nhã nhặn, hạ giọng cầu xin.
Giăng Van-giăng tạm thời khuất phục trước uy quyền của Gia-ve: bình tĩnh, kiên quyết.
_ Khi Phăng – tin chết
thái độ, hành động, chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt nhưng kìm chế.
Giăng Van-giăng tuyên chiến với bạo quyền bằng lòng nhân ái: kiêu hãnh, ngạo nghễ.
Sơ kết: Hình tượng Giăng Van-giăng đối lập với Gia-ve là biểu tượng của lòng tốt, tình thương. Uy quyền của Giăng Van-giăng là quyền lực chính nghĩa, khôi phục bằng sức mạnh của lòng nhân ái ( Bút pháp lãng mạn )
*( Người mất quyền uy nhưng lại có uy quyền)
Lời miêu tả trực tiếp
c) Thái độ & tình cảm đối với Phăng-tin:

Miêu tả

Trực tiếp & Gián tiếp





_ Vỗ về, trấn an khi Phăng-tin kêu cứu.
_ Ngồi yên lặng, đầy thương xót trước cái chết Phăng-tin
_ Lời thì thầm bên tai Phăng-tin
_ Cảnh tượng xơ Xem-pli-xơ chứng kiến nụ cười Phăng-tin khi đã chết.
Giăng Van-giăng là hình ảnh vị cứu tinh, đấng cứu thế, biểu tượng tình thương vô biên của nhân loại khổ đau mà bạo quyền không chạm tới được.
Bình luận ngoại đề

của tác giả ( Bút pháp lãng mạn )
_ Những câu hỏi đầy ý nghĩa
Lời kỳ diệu an ủi linh hồn bất hạnh.
_ Lời bình luận “Chết là đi vào bầu ánh sáng vĩ đại”
Sự giải thoát đau khổ đi vào thế giới lý tưởng
Ngợi ca vẻ đẹp phi thường, lãng mạn của Giăng Van-giăng.
Thể hiện quan điểm, tư tưởng và niềm tin của tác giả vào con đường cải tạo xã hội: hướng đến người đau khổ bằng sức mạnh của tình thương
KẾT LUẬN
Huy-go biểu hiện tình cảm của nhà văn nhân đạo:
* Bày tỏ niềm đồng cảm thương xót trước số phận bất hạnh.
* Trân trọng tình nhân ái
* Căm ghét, phủ nhận cái ác
Đoạn trích tiêu biểu cho bút pháp lãng mạn của Huygo: Khi đối lập thực tế vơi lý tưởng, CNLM của Huygo hướng về khẳng định thế giới lý tưởng.

Củng cố

Câu 1: Nhận xét về ý nghĩa sự đối lập giữa Gia-ve và Giăng Van-giăng trong đoạn trích qua những dẫn chứng minh họa.

Câu 2: Những thủ pháp của nghệ thuật lãng mạn trong đoạn trích ? ( Sắp xếp theo trình tự sử dụng của tác giả)

Câu 3: Sức mạnh tình thương trong đoạn trích thể hiện ở nhân vật Giăng Van-giăng là tích cực nhưng vẫn có hạn chế. Hãy trình bày suy nghĩ của em về hai phương diện trên?
Chân thành cám ơn các thầy cô đến tham dự
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lý Thị Hồng Thúy
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)