Tuần 27. Tranh làng Hồ
Chia sẻ bởi Nguyễn Trọng Nhã Huy |
Ngày 12/10/2018 |
30
Chia sẻ tài liệu: Tuần 27. Tranh làng Hồ thuộc Tập đọc 5
Nội dung tài liệu:
Trường : Tiểu học Chu Văn An
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Song Hà
Lớp:5/4
Tập đọc
Bài: Tranh làng Hồ
(Lớp 5 tâp II trang 88)
Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ đâu?
Hội thổi thi cơm ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông đáy xưa.
Kiểm tra bài cũ:
Thứ hai ngày 16 tháng 03 năm 2009
Tập đọc
Tranh làng Hồ
Nguyễn Tuân
Tập đọc :
Tranh làng Hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
HS đọc toàn bài
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Chú giải:
Làng Hồ: làng Đông Hồ thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, có nghề làm tranh từ lâu đời. Tranh làng Hồ in trên giấy dó được nhiều người ưu thích.
Tranh tố nữ: tranh vẽ người con gái đẹp
Nghệ sĩ tạo hình: người chuyên vẽ tranh, tạc tượng,..
Thuần phác: chất phác, mộc mạc.
Tranh lợn ráy: tranh vẽ con lợn đứng trên bụi ráy(một thứ cây trồng ở nơi đất ẩm, gần giống cây khoai sọ, dùng làm thức ăn cho lợn) .
Khoáy âm dương: khoáy vẽ trên mình con lợn một tranh, hình tròn, giữ có nét cong như hình chữ S chia hình tròn làm hai mảng – một màu sáng(dương) và một màu tố (âm)
Lĩnh: một thứ lụa đen bóng
Màu trắng điệp: màu trắng do bột lấy ở vỏ sò, cỏ điệp trắng ở biển trộn với hồ loãng nấu bằng bột gạo nếp tạo thành.
Tập đọc :
Tranh làng Hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gàcon tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Bài văn chia
làm mấy đoạn?
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuon mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Đoạn 1: Từ ngày còn ít tuổi… hóm hỉnh, tươi vui.
Đọan 2: Phải yêu mến… gà mái mẹ.
Đọan 3: Kĩ thuật tranh làng Hồ… dáng người trong tranh.
Bài văn có 3 đoạn
Tập đọc :
Tranh làng hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Bài văn có mấy đoạn?
Đọc từng đoạn
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Tập đọc :
Tranh làng Hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Quan sát và nghe đọc
Luyện đọc từ khó
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Từ ngữ
ếch
thấm thía
thuần phác
khoáy âm dương
trồng trọt
đen lĩnh
nhấp nhánh
Hoạt Động 2:
Tìm hiểu bài
Thảo luận nhóm
Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống.
2) Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
3)Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ.
4)Vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
1) Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống?
2) Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
Tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ
Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ rất đặc biệt: màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của rơm nếp, cói chíêu, lá tre mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp “nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn”
3)Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ?
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm, rất có duyên, kĩ thuật tinh tế, là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa
4)Vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
Vì các nghệ sĩ đã đem vào cuộc sống một cái nhìn thuần phác, lành mạnh, hóm hỉnh tươi vui. Những bức tranh làng Hồ với các đề tài và màu sắc gắn với cuộc sống người dân Việt Nam
Hoạt động 3:
Rèn đọc diễn cảm
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dận tộc trong hội họa.
Tập đọc :
Tranh làng hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
HS đọc toàn bài
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những tác phẩm văn háo truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.
Nêu ý nghĩa của bài “Tranh làng Hồ”?
Thi đọc diễn cảm bài”Tranh làng Hồ”
Trò chơi
Các em có muốn xem một số hình ảnh minh họa không?
Nhiệm vụ về nhà:
- Xem lại bài
- Chuẩn bị bài “Đất nước”
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Song Hà
Lớp:5/4
Tập đọc
Bài: Tranh làng Hồ
(Lớp 5 tâp II trang 88)
Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ đâu?
Hội thổi thi cơm ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông đáy xưa.
Kiểm tra bài cũ:
Thứ hai ngày 16 tháng 03 năm 2009
Tập đọc
Tranh làng Hồ
Nguyễn Tuân
Tập đọc :
Tranh làng Hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
HS đọc toàn bài
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Chú giải:
Làng Hồ: làng Đông Hồ thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, có nghề làm tranh từ lâu đời. Tranh làng Hồ in trên giấy dó được nhiều người ưu thích.
Tranh tố nữ: tranh vẽ người con gái đẹp
Nghệ sĩ tạo hình: người chuyên vẽ tranh, tạc tượng,..
Thuần phác: chất phác, mộc mạc.
Tranh lợn ráy: tranh vẽ con lợn đứng trên bụi ráy(một thứ cây trồng ở nơi đất ẩm, gần giống cây khoai sọ, dùng làm thức ăn cho lợn) .
Khoáy âm dương: khoáy vẽ trên mình con lợn một tranh, hình tròn, giữ có nét cong như hình chữ S chia hình tròn làm hai mảng – một màu sáng(dương) và một màu tố (âm)
Lĩnh: một thứ lụa đen bóng
Màu trắng điệp: màu trắng do bột lấy ở vỏ sò, cỏ điệp trắng ở biển trộn với hồ loãng nấu bằng bột gạo nếp tạo thành.
Tập đọc :
Tranh làng Hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gàcon tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Bài văn chia
làm mấy đoạn?
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuon mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Đoạn 1: Từ ngày còn ít tuổi… hóm hỉnh, tươi vui.
Đọan 2: Phải yêu mến… gà mái mẹ.
Đọan 3: Kĩ thuật tranh làng Hồ… dáng người trong tranh.
Bài văn có 3 đoạn
Tập đọc :
Tranh làng hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Bài văn có mấy đoạn?
Đọc từng đoạn
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Tập đọc :
Tranh làng Hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Quan sát và nghe đọc
Luyện đọc từ khó
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Từ ngữ
ếch
thấm thía
thuần phác
khoáy âm dương
trồng trọt
đen lĩnh
nhấp nhánh
Hoạt Động 2:
Tìm hiểu bài
Thảo luận nhóm
Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống.
2) Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
3)Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ.
4)Vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
1) Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống?
2) Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
Tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ
Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ rất đặc biệt: màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của rơm nếp, cói chíêu, lá tre mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp “nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn”
3)Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ?
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm, rất có duyên, kĩ thuật tinh tế, là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa
4)Vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
Vì các nghệ sĩ đã đem vào cuộc sống một cái nhìn thuần phác, lành mạnh, hóm hỉnh tươi vui. Những bức tranh làng Hồ với các đề tài và màu sắc gắn với cuộc sống người dân Việt Nam
Hoạt động 3:
Rèn đọc diễn cảm
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dận tộc trong hội họa.
Tập đọc :
Tranh làng hồ
Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
HS đọc toàn bài
Kỹ thuật tranh làng Hồ đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh nữ mặc áo màu, quần pha chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng thuốc đen của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm nếp, than của cối chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; Những hạt cát điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn tăng thêm vẽ đẹp thâm thuý cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo NGUYỄN TUÂN
Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những tác phẩm văn háo truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.
Nêu ý nghĩa của bài “Tranh làng Hồ”?
Thi đọc diễn cảm bài”Tranh làng Hồ”
Trò chơi
Các em có muốn xem một số hình ảnh minh họa không?
Nhiệm vụ về nhà:
- Xem lại bài
- Chuẩn bị bài “Đất nước”
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Trọng Nhã Huy
Dung lượng: 2,00MB|
Lượt tài: 0
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)