Tuần 27. Người trong bao
Chia sẻ bởi Huỳnh Hoàng Dung |
Ngày 10/05/2019 |
26
Chia sẻ tài liệu: Tuần 27. Người trong bao thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Kính chào cô cùng các bạn !
Người trong bao
An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp
I. TÌM HIỂU CHUNG
1/ Tác giả: An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp
Nhà văn Nga kiệt xuất có nhiều cống hiến cho văn học Nga
và hoạt động xã hội, văn hoá, giáo dục…..
Ông là đại biểu lớn cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga
Nhà văn cách tân thiên tài trong truyện ngắn và kịch nói.
**** Sự nghiệp sáng tác đồ sộ:
+ Hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa.
+ Qua những cốt truyện giản dị, tác phẩm của Sê-khốp
thường đặt ra nhiều vấn đề nhân sinh sâu sắc.
2/ Truyện ngắn “Người trong bao”
Tác phẩm được sáng tác năm 1898, trong thời gian Sê-khốp
đi dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm
thuộc biển Hắc Hải.
Bối cảnh: thời kì cuối của chế độ nông nô chuyên chế Nga
cuối thế kỉ XIX_khủng hoảng trầm trọng.
Chủ đề: phê phán lối sống tầm thường, dung tục, tiểu tư sản,
lối sống của một kiểu người trí thức trong xã hội Nga
những năm cuối XIX.
“Người trong bao” là một phát hiện nghệ thuật độc đáo,
đặc sắc của nhà văn. Truyện vừa phản ánh thực trạng xã hội
vừa ẩn chứa ý nghĩa triết lý sâu xa.
BỐ CỤC
Đoạn 1: Từ đầu …“không nói thêm điều gì”
một đoạn đời của Bê-li-cốp
Đoạn 2: Còn lại
cuộc sống của người dân thành phố trước và
sau cái chết của Bê-li-cốp
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1/ Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp, người trong bao
“Cái bao” qua vật dụng hằng ngày của Bê-li-cốp:
** Ngoại hình
Đồ dùng: ô, đồng hồ quả quýt , dao gọt chì…
Trang phục: mang ô, kính râm, áo bành tô dựng cổ lên,
tai nhét bông, đi giầy cao su cả khi đẹp trời và ngồi trên xe
ngựa kéo mui
tất cả những vật dụng đều để trong bao
** Sinh hoạt : Buồng ngủ chật như cái hộp, cửa sổ đóng kín
mít, trùm chăn kín đầu khi ngủ
cả cuộc sống hằng ngày, Bê-li-cốp cũng bó buộc mình
trong cái hộp.
** Lời nói: “sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì”
sợ sệt, nhút nhát
Ngăn cách, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng
bên ngoài – nghĩa cụ thể
Tâm lý luôn sợ hãi, lo lắng trước cuộc sống –
nghĩa biểu trưng
b) “Cái bao” qua công việc hằng ngày cua Bê-li-cốp
Thói quen kì quặc: đến nhà đồng nghiệp, ngồi hàng giờ,
không nói gì, mắt nhìn quanh như tìm kiếm….
Nghi kị, xét nét người khác nhưng không lộ ý kiến suy nghĩ
riêng
Nghề dạy tiếng Hi Lạp cổ
trốn tránh cuộc sống thực
Ngợi ca quá khứ và những điều không có thật
=> Bào chữa
Suy nghĩ dấu trong bao
Vô trách nhiệm với bản thân, với cuộc đời,
không xây dựng cho tương lai
“Cuộc sống làm hắn khó chịu, sợ hãi, buộc hắn phải thường
xuyên lo âu và có lẽ như để bào chữa cho thái độ nhút nhát,
ghê tởm đối với hiện tại, lúc nào hắn cũng ngợi ca quá khứ,
ngợi ca những gì không bao giờ có thật.”
c) “Cái bao” thường trực trong tư tưởng của Bê-li-cốp
( “cái bao” vô hình - kiểu người, lối sống phổ biến trong xã hội )
Chỉ làm theo những chỉ thị, quy định, mệnh lệnh một cách
máy móc, giáo điều
tự vo tròn mình để không ai chê trách;
Nhìn nhận mọi việc, phán xét mọi người theo quan điểm
sống trong bao của mình
- Tự tin đến mức bảo thủ vào lối sống đúng mực của mình
Chết
Vì bị sốc nặng trước thái độ và hành động của
chị em Va-ren-ca, của mọi người, nhất là lời nói
của Cô-va-len-cô
Vì ngạc nhiên và sợ hãi
“Tôi chẳng hề làm điều gì sơ suất đáng để cho mọi người
giễu cợt. Lúc nào tôi cũng cư xử như một người tử tế,
đứng đắn”
Cái bao mà Bê-li-cốp dùng để tự vệ từ trước đến nay đã
không che chắn được cho anh ta
( lo sợ sẽ bị dư luận trong trường & thành phố chế giễu, bị
ông hiệu trưởng, ngài thanh tra ep về hưu sớm….)
Chết có nghĩa là được nằm vĩnh viễn trong quan tài – cái
bao chắc chắn nhất.
Thái độ của mọi người đối với Bê-li-cốp
Bê-li-cốp sống mọi người sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh
sâu sắc
Bê-li-cốp chết mọi người thoải mái, nhẹ nhõm như thoát
khỏi gánh nặng
Ít lâu sau khi Bê-li-cốp chết, cảm giác nặng nề, mệt nhọc,
vô vị, tù túng lại như cũ
“Bọn giáo viên chúng tôi đều sợ hắn. Thậm chí cả hiệu
trưởng cũng sợ hắn”
Vì Bê-li-cốp là sản phẩm của xã hội
Xã hội còn rất nhiều Bê-li-cốp
Đánh giá
Con người và tính cách của Bê-li-cốp: Kiểu người trong bao,
lối sống trong bao, tính cách trong bao
Hèn nhát, cô độc, máy con người nhỏ bé, yếu đuối, thảm hại.
sản phẩm của chế độ nông nô, gia trưởng: Nô lệ, tay sai,
đắc lực cho chế độ chuyên chế, duy trì chế độ chuyên chế,
bóp nghẹt đời sống tinh thần của mọi người, kìm hãm sự
phát triển của xã hội
2/ Khái quát chủ đề tư tưởng
Hình ảnh “cái bao”:
vật dùng để gói, đựng đồ vật, hàng hoá…(nghĩa gốc)
Lối sống, tính cách của Bê-li-cốp (nghĩa chuyển)
Kiểu người trong bao, lối sống trong bao (nghĩa biểu trưng)
- tồn tại ở Nga cuối XIX và cả trên thế giới, cho đến ngày nay.
Xã hội Nga lúc bấy giờ phải chăng cũng là 1 cái bao khổng lồ trói buộc, tù hãm, vây bủa, ngăn chặn tự do dân chủ của nhân dân Nga, trí thức Nga chân chính
Chủ đề tư tưởng
Phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao
và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga
Bước thiết cảnh báo và kêu gọi mọi người cần thay đổi
cuộc sống, cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát,
ích kỉ, vô vị và hủ lậu mãi như thế !
3/ Đặc sắc nghệ thuật truyện
Trần thuật
Ngoâi keå : “toâi” –> Bu – rô – kin : nhaân vaät trong truyeän & ngöôøi
keå chuyeän - tính khaùch quan , chaân thaät.
Caáu truùc keå – truyeän loàng : tg’ keå veà 2 ngöôøi ñi saên veà muoän &
Bu – rô – kin keå veà Beâ – li – coáp.
Gioïng keå :
Beà ngoaøi : mæa mai, chaâm bieám maø traàm tónh, chaäm buoàn – khaùch
quan, bình thaûn .
Beân trong : böùc xuùc, traên trôû maïnh meõ, saâu saéc
Đảm bảo tính khách quan, thể hiện tính
chủ quan cảm giác chân thực
gần gũi
Nghệ thuật xây dựng tính cách điển hình
Tính caùch kì quaùi , caøng luùc caøng toâ ñaäm – taïo chuù yù
Kì quaùi maø vaãn chaân thöïc, tieâu bieåu. Tính caùch, loái soáng ñöôïc
khaùi quaùt töø ngoaïi hình, NN, cöû chæ, haønh ñoäng. …
Nghệ thuật xây dựng biểu tượng
Hình aûnh “caùi bao” – nghóa cuï theå + bieåu tröng.
Caùi cheát baát ngôø – vöøa loâ gic vöøa ngheä thuaät.
*YÙ nghóa xh cuûa Belicop : vöøa laø keû khuûng boá , vöøa laø naïn nhaân cuûa
söï khuûng boá bôûi chính nhöõng keû thoáng trò ñöông thôøi – oâng hieäu
tröôûng, ngaøi thanh tra (phieám chæ nhaân vaät coù quyeàn uy voâ bieân)
Belicop laø bieåu töôïng cho “vaät caûn” böôùc tieán xh ; chò em
Covalenco laø bieåu töôïng cho loái soáng môùi.
*Keát thuùc truyeän : “Khoâng theå soáng maõi nhö theá ñöôïc !”
Gaây aán töôïng maïnh vôùi ngöôøi ñoïc.
Ý nghĩa thời sự
“Loái soáng trong bao” , “kieåu ngöôøi trong bao” coù yù nghóa toaøn
theá giôùi , laâu daøi ñeán taän ngaøy nay
Chæ khi xh loaøi ngöôøi thöïc söï töï do, daân chuû , coâng baèng & laønh
maïnh , “loái soáng trong bao”, “kieåu ngöôøi trong bao” môùi khoâng
toàn taïi.(noãi böùc xuùc, mong muoán cuûa tg’ Sekhoâp)
Bài tập Trắc nghiệm
và thông tin tham khảo
Xin chân thành cảm ơn
vì đã lắng nghe
và theo dõi
TRÌNH BÀY: HUỲNH HOÀNG DUNG
trường THPT Nguyễn Công Trứ
LỚP 11A23
Người trong bao
An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp
I. TÌM HIỂU CHUNG
1/ Tác giả: An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp
Nhà văn Nga kiệt xuất có nhiều cống hiến cho văn học Nga
và hoạt động xã hội, văn hoá, giáo dục…..
Ông là đại biểu lớn cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga
Nhà văn cách tân thiên tài trong truyện ngắn và kịch nói.
**** Sự nghiệp sáng tác đồ sộ:
+ Hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa.
+ Qua những cốt truyện giản dị, tác phẩm của Sê-khốp
thường đặt ra nhiều vấn đề nhân sinh sâu sắc.
2/ Truyện ngắn “Người trong bao”
Tác phẩm được sáng tác năm 1898, trong thời gian Sê-khốp
đi dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm
thuộc biển Hắc Hải.
Bối cảnh: thời kì cuối của chế độ nông nô chuyên chế Nga
cuối thế kỉ XIX_khủng hoảng trầm trọng.
Chủ đề: phê phán lối sống tầm thường, dung tục, tiểu tư sản,
lối sống của một kiểu người trí thức trong xã hội Nga
những năm cuối XIX.
“Người trong bao” là một phát hiện nghệ thuật độc đáo,
đặc sắc của nhà văn. Truyện vừa phản ánh thực trạng xã hội
vừa ẩn chứa ý nghĩa triết lý sâu xa.
BỐ CỤC
Đoạn 1: Từ đầu …“không nói thêm điều gì”
một đoạn đời của Bê-li-cốp
Đoạn 2: Còn lại
cuộc sống của người dân thành phố trước và
sau cái chết của Bê-li-cốp
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1/ Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp, người trong bao
“Cái bao” qua vật dụng hằng ngày của Bê-li-cốp:
** Ngoại hình
Đồ dùng: ô, đồng hồ quả quýt , dao gọt chì…
Trang phục: mang ô, kính râm, áo bành tô dựng cổ lên,
tai nhét bông, đi giầy cao su cả khi đẹp trời và ngồi trên xe
ngựa kéo mui
tất cả những vật dụng đều để trong bao
** Sinh hoạt : Buồng ngủ chật như cái hộp, cửa sổ đóng kín
mít, trùm chăn kín đầu khi ngủ
cả cuộc sống hằng ngày, Bê-li-cốp cũng bó buộc mình
trong cái hộp.
** Lời nói: “sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì”
sợ sệt, nhút nhát
Ngăn cách, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng
bên ngoài – nghĩa cụ thể
Tâm lý luôn sợ hãi, lo lắng trước cuộc sống –
nghĩa biểu trưng
b) “Cái bao” qua công việc hằng ngày cua Bê-li-cốp
Thói quen kì quặc: đến nhà đồng nghiệp, ngồi hàng giờ,
không nói gì, mắt nhìn quanh như tìm kiếm….
Nghi kị, xét nét người khác nhưng không lộ ý kiến suy nghĩ
riêng
Nghề dạy tiếng Hi Lạp cổ
trốn tránh cuộc sống thực
Ngợi ca quá khứ và những điều không có thật
=> Bào chữa
Suy nghĩ dấu trong bao
Vô trách nhiệm với bản thân, với cuộc đời,
không xây dựng cho tương lai
“Cuộc sống làm hắn khó chịu, sợ hãi, buộc hắn phải thường
xuyên lo âu và có lẽ như để bào chữa cho thái độ nhút nhát,
ghê tởm đối với hiện tại, lúc nào hắn cũng ngợi ca quá khứ,
ngợi ca những gì không bao giờ có thật.”
c) “Cái bao” thường trực trong tư tưởng của Bê-li-cốp
( “cái bao” vô hình - kiểu người, lối sống phổ biến trong xã hội )
Chỉ làm theo những chỉ thị, quy định, mệnh lệnh một cách
máy móc, giáo điều
tự vo tròn mình để không ai chê trách;
Nhìn nhận mọi việc, phán xét mọi người theo quan điểm
sống trong bao của mình
- Tự tin đến mức bảo thủ vào lối sống đúng mực của mình
Chết
Vì bị sốc nặng trước thái độ và hành động của
chị em Va-ren-ca, của mọi người, nhất là lời nói
của Cô-va-len-cô
Vì ngạc nhiên và sợ hãi
“Tôi chẳng hề làm điều gì sơ suất đáng để cho mọi người
giễu cợt. Lúc nào tôi cũng cư xử như một người tử tế,
đứng đắn”
Cái bao mà Bê-li-cốp dùng để tự vệ từ trước đến nay đã
không che chắn được cho anh ta
( lo sợ sẽ bị dư luận trong trường & thành phố chế giễu, bị
ông hiệu trưởng, ngài thanh tra ep về hưu sớm….)
Chết có nghĩa là được nằm vĩnh viễn trong quan tài – cái
bao chắc chắn nhất.
Thái độ của mọi người đối với Bê-li-cốp
Bê-li-cốp sống mọi người sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh
sâu sắc
Bê-li-cốp chết mọi người thoải mái, nhẹ nhõm như thoát
khỏi gánh nặng
Ít lâu sau khi Bê-li-cốp chết, cảm giác nặng nề, mệt nhọc,
vô vị, tù túng lại như cũ
“Bọn giáo viên chúng tôi đều sợ hắn. Thậm chí cả hiệu
trưởng cũng sợ hắn”
Vì Bê-li-cốp là sản phẩm của xã hội
Xã hội còn rất nhiều Bê-li-cốp
Đánh giá
Con người và tính cách của Bê-li-cốp: Kiểu người trong bao,
lối sống trong bao, tính cách trong bao
Hèn nhát, cô độc, máy con người nhỏ bé, yếu đuối, thảm hại.
sản phẩm của chế độ nông nô, gia trưởng: Nô lệ, tay sai,
đắc lực cho chế độ chuyên chế, duy trì chế độ chuyên chế,
bóp nghẹt đời sống tinh thần của mọi người, kìm hãm sự
phát triển của xã hội
2/ Khái quát chủ đề tư tưởng
Hình ảnh “cái bao”:
vật dùng để gói, đựng đồ vật, hàng hoá…(nghĩa gốc)
Lối sống, tính cách của Bê-li-cốp (nghĩa chuyển)
Kiểu người trong bao, lối sống trong bao (nghĩa biểu trưng)
- tồn tại ở Nga cuối XIX và cả trên thế giới, cho đến ngày nay.
Xã hội Nga lúc bấy giờ phải chăng cũng là 1 cái bao khổng lồ trói buộc, tù hãm, vây bủa, ngăn chặn tự do dân chủ của nhân dân Nga, trí thức Nga chân chính
Chủ đề tư tưởng
Phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao
và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga
Bước thiết cảnh báo và kêu gọi mọi người cần thay đổi
cuộc sống, cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát,
ích kỉ, vô vị và hủ lậu mãi như thế !
3/ Đặc sắc nghệ thuật truyện
Trần thuật
Ngoâi keå : “toâi” –> Bu – rô – kin : nhaân vaät trong truyeän & ngöôøi
keå chuyeän - tính khaùch quan , chaân thaät.
Caáu truùc keå – truyeän loàng : tg’ keå veà 2 ngöôøi ñi saên veà muoän &
Bu – rô – kin keå veà Beâ – li – coáp.
Gioïng keå :
Beà ngoaøi : mæa mai, chaâm bieám maø traàm tónh, chaäm buoàn – khaùch
quan, bình thaûn .
Beân trong : böùc xuùc, traên trôû maïnh meõ, saâu saéc
Đảm bảo tính khách quan, thể hiện tính
chủ quan cảm giác chân thực
gần gũi
Nghệ thuật xây dựng tính cách điển hình
Tính caùch kì quaùi , caøng luùc caøng toâ ñaäm – taïo chuù yù
Kì quaùi maø vaãn chaân thöïc, tieâu bieåu. Tính caùch, loái soáng ñöôïc
khaùi quaùt töø ngoaïi hình, NN, cöû chæ, haønh ñoäng. …
Nghệ thuật xây dựng biểu tượng
Hình aûnh “caùi bao” – nghóa cuï theå + bieåu tröng.
Caùi cheát baát ngôø – vöøa loâ gic vöøa ngheä thuaät.
*YÙ nghóa xh cuûa Belicop : vöøa laø keû khuûng boá , vöøa laø naïn nhaân cuûa
söï khuûng boá bôûi chính nhöõng keû thoáng trò ñöông thôøi – oâng hieäu
tröôûng, ngaøi thanh tra (phieám chæ nhaân vaät coù quyeàn uy voâ bieân)
Belicop laø bieåu töôïng cho “vaät caûn” böôùc tieán xh ; chò em
Covalenco laø bieåu töôïng cho loái soáng môùi.
*Keát thuùc truyeän : “Khoâng theå soáng maõi nhö theá ñöôïc !”
Gaây aán töôïng maïnh vôùi ngöôøi ñoïc.
Ý nghĩa thời sự
“Loái soáng trong bao” , “kieåu ngöôøi trong bao” coù yù nghóa toaøn
theá giôùi , laâu daøi ñeán taän ngaøy nay
Chæ khi xh loaøi ngöôøi thöïc söï töï do, daân chuû , coâng baèng & laønh
maïnh , “loái soáng trong bao”, “kieåu ngöôøi trong bao” môùi khoâng
toàn taïi.(noãi böùc xuùc, mong muoán cuûa tg’ Sekhoâp)
Bài tập Trắc nghiệm
và thông tin tham khảo
Xin chân thành cảm ơn
vì đã lắng nghe
và theo dõi
TRÌNH BÀY: HUỲNH HOÀNG DUNG
trường THPT Nguyễn Công Trứ
LỚP 11A23
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Huỳnh Hoàng Dung
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)