Tuần 27. Người trong bao
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thúy Diễm |
Ngày 10/05/2019 |
28
Chia sẻ tài liệu: Tuần 27. Người trong bao thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Chào mừng quý thầy cô về dự thao giảng
Người trong bao
Sê- khốp
An- tôn Páp- lô- vích Sê- khốp là nhà văn Nga kiệt xuất, nhà cách tân thiên tài trong lĩnh vực truyện ngắn - “người đại biểu kiệt xuất cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực phê phán Nga”
I- TÌM HIỂU
1-Tác giả
Đặc điểm truyện ngắn Sê- khốp
Tinh thần chống đối mãnh liệt chế độ nông nô chuyên chế
Viết về những con người có cuộc sống bình lặng gần như tẻ nhạt, nhưng tác giả đã đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội và nhân bản sâu xa
“Sê- khốp chỉ miêu tả cuộc đời như nó vốn vậy, không thêm một thứ hào quang nào khác, nhưng cũng đã đủ gợi ra sự bí mật, do đó là sự quyến rũ riêng. Đời chỉ là thế, chỉ có thế mà chưa bao giờ ta biết hết về nó và hết yêu nó”
“Chủ nghĩa nhân đạo với Sê- khốp trước tiên chưa phải là yêu con người, mà là hiểu con người, giúp con người vượt lên cái tầm thường của đời sống hằng ngày, tránh được sự ăn mòn của thói quen dung tục, và nói chung là sống một cuộc sống xứng đáng hơn nữa”
(Vương Trí Nhàn)
Sê- khốp và vợ Ngôi nhà của Sêkhốp ởTagarôc
Sê- khốp và M.Gorki Sê- khốp và L. Tolstoy
Mộ của Sê- khốp tại nghĩa trang Nôvôđêvise, nước Nga
2- Tác phẩm
Hoàn cảnh ra đời
Xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề cuối thế kỉ XIX
Để duy trì chế độ nông nô chuyên chế, Nga hoàng đã ban hành nhiều chính sách cực kì phản động “Vào cái thời gay go này, đối với chính phủ cần nhất là phải làm dịu đi các đầu óc, phải đè nén tư tưởng xã hội. Cần phải làm những việc đó với bàn tay cứng rắn”
Báo chí tiến bộ bị cấm đoán
Những tư tưởng mới bị bóp nghẹt
Nhà tù, cảnh sát, mật thám, chỉ điểm được tăng cường
Giáo dục đại học bị hạn chế
“Những năm xám xịt, ủ rũ”, “buổi hoàng hôn ảm đạm của nước Nga”
Đại ý
Câu chuyện về một con người mắc chứng bệnh sợ hãi,bạc nhược, sống và chết một cách thảm hại
II- ĐỌC HIỂU
1- HÌNH TƯỢNG
BÊ- LI- CỐP
a- Nhân vật
Bê- li- cốp
TIỂU KẾT
Bê- li- cốp là kiểu người trong bao
Bê- li- cốp vừa là con đẻ, vừa là đồng loã, vừa là nạn nhân của xã hội của xã hội nông nô chuyên chế dưới thời Nga sa hoàng
b- Tác động của lối sống trong bao đến những người xung quanh
Lối sống trong bao của Bê- li- cốp đã đầu độc cuộc sống của những người xung quanh:
Con người sống trong nỗi ám ảnh của sự sợ hãi: không được tự do làm những gì mình muốn
Cuộc sống ngột ngạt, nặng nề, ức chế
Tại sao Bê- li- cốp
chết mà cuộc sống vẫn diễn ra nặng nề,
mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị
chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được
tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp
gì hơn trước?
Em có suy nghĩ gì về lời
phát biểu của bác sĩ I- van- nứt
cuối tác phẩm: “Chúng ta sống chui rúc ở
thành phố này trong không khí ngột ngạt, viết những
thứ giấy tờ vô dụng, đánh bài đánh bạc- những cái đó
không phải là một thứ bao sao ? Chúng ta sống cả đời bên
những kẻ xui nguyên giục bị, những người đàn bà nhàn rỗi
ngu si,chúng ta nói và nghe đủ thứ chuyện nhảm nhí, vô
nghĩa- đó chẳng phải là một thứ bao hay sao?
...Không thể sống mãi như thế được”
c- Tính chất điển hình của nhân vật Bê- li- cốp
Bê- li- cốp là hình tượng điển hình cho:
Kiểu người mắc chứng bệnh sợ hãi, khiếp nhược trong xã hội Nga cuối thế kỉ XIX
Kiểu người sợ thực tế sinh động, chạy trốn quan hệ, thu mình vào vỏ ốc cá nhân; không dám sống là mình, giả dối, ích kỉ chỉ để đảm bảo cho sự yên ổn của bản thân
Lối sống tầm thường, dung tục, nhạt nhẽo: sống vô ích, vô nghĩa
Bê- li- cốp là một hình tượng xã hội mang tính phổ biến, quy luật
Trong tác phẩm, bên cạnh hình
tượng Bê- li- cốp là hình tượng nào?
Hình tượng đó có
ý nghĩa như thế nào?
III- TỔNG KẾT
1- Giá trị nghệ thuật
Điển hình hoá nhân vật
Xây dựng chân dung biếm hoạ đặc sắc
Giọng điệu mỉa mai, châm biếm
Kết cấu truyện độc đáo: truyện lồng trong truyện
2- Giá trị nội dung
Phê phán mạnh mẽ lối sống trong bao của một bộ phận trí thức Nga đương thời
Đánh thức mọi người: từ bỏ lối sống trong bao (bò sát như con sên, nằm co như con ốc tự làm khổ mình, làm khổ người) để vươn tới một cuộc sống tự nhiên, chân thực, lành mạnh và trong sáng
Chủ nghĩa nhân đạo của Sê- khốp
ЧЕЛОВЕК В ФУТЛЯРЕ
( Người trong bao)
Антон Чехов
На самом краю села Мироносицкого, в сарае старосты Прокофия расположились на ночлег запоздавшие охотники. Их было только двое: ветеринарный врач Иван Иваныч и учитель гимназии Буркин. У Ивана Иваныча была довольно странная, двойная фамилия — Чимша-Гималайский, которая совсем не шла ему, и его во всей губернии звали просто по имени и отчеству; он жил около города на конском заводе и приехал теперь на охоту, чтобы подышать чистым воздухом. Учитель же гимназии Буркин каждое лето гостил у графов П. и в этой местности давно уже был своим человеком.
Не спали. Иван Иваныч, высокий, худощавый старик с длинными усами, сидел снаружи у входа и курил трубку; его освещала луна. Буркин лежал внутри на сене, и его не было видно в потемках.
Рассказывали разные истории. Между прочим говорили о том, что жена старосты, Мавра, женщина здоровая и не глупая, во всю свою жизнь нигде не была дальше своего родного села, никогда не видела ни города, ни железной дороги, а в последние десять лет всё сидела за печью и только по ночам выходила на улицу
Trang đầu của truyện ngắn Người trong bao
Xin chân thành cảm ơn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thúy Diễm
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)