Tuần 27. Người trong bao

Chia sẻ bởi Cao Thị Thu Hồng | Ngày 10/05/2019 | 23

Chia sẻ tài liệu: Tuần 27. Người trong bao thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

Tiết 97 – 98: Đọc văn
(A.P. Sê – khôp)
NGƯỜI TRONG BAO
I./ Tìm hiểu chung:
1.Tác giả:
Sê-khốp (1860 – 1904) là nhà văn hiện thực xuất sắc của nước Nga
Ông xuất thân trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Ta-gan-rốc bên bờ biển Adốp .
Ông sống dưới chế độ Nga hoàng ngột ngạt, đen tối cuối thế kỷ XIX.
Ông là một con người giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống và tham gia vào nhiều hoạt động văn hóa xã hội giáo dục.
1904: ông qua đời tại trại an dưỡng do bị bệnh lao phổi
Mộ của nhà văn Sê – khốp
2. Tác phẩm:
a./ Thể loại:
Đặc điểm của truyện ngắn:
Cốt truyện giản dị, khai thác những đề tài trong cuộc sống, nhưng đặt ra được nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.
Sử dụng triệt để thủ pháp gợi, kết thúc truyện để mở cho người đọc đồng sáng tạo .
Tác phẩm thức tỉnh sâu sắc người đọc .
Ông là nhà cách tân thiên tài về truyện ngắn và kịch nói.
MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA SÊ-KHỐP XUẤT BẢN Ở VIỆT NAM
Viết năm 1898 khi ông đang dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm, biển Đen.
Bối cảnh xã hội: nước Nga trong bầu không khí ngột ngạt, đen tối của chế độ Nga hoàng cuối thể kỉ XIX đẻ ra kiểu người quái dị, Bê-li-côp là đại diện .
c./ ĐỌC VÀ TÓM TẮT






b./ TRUYỆN NGẮN “NGƯỜI TRONG BAO”
II. Đọc hiểu văn bản:
1/. Ý nghĩa nhan đề:
+ Nghĩa gốc: Vật hình túi hộp dùng để bao gói, đựng đồ vật, hàng hoá.
+ Nghĩa chuyển: Lối sống và tính cách Bê- li -cốp.
+ Nghĩa biểu trưng: Kiểu người , lối sống thu mình trong bao - cuộc sống trói buộc, tù hãm, đối với nhân dân Nga, trí thức Nga cuối thế kỷ XIX.
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
2./ Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp - người trong bao.
Chân dung, sinh hoạt của Bê-li-cốp:


Thói quen sinh hoạt :
Bằng vài nét biếm họa, hiện lên một Bê- li -côp bao bọc,
giấu mình, không tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài
Đi giày cao su
Cầm ô
Đeo kính râm
+ Nhợt nhạt.
+ Bé choắt như mặt chồn
- Bộ mặt
Kỳ dị, lạ lùng, yếu đuối
Ngồi xe ngựa kéo

LỐI SỐNG
Đồ đạc:




Nơi ở:
+ Đồng hồ
+ Dao gọt bút chì
+ Ô
Tạo ra vỏ ốc để chui mình vào, sống thu mình khép kín
Lối sống lập dị, trốn tránh đời sống hiện thực xã hội
+ Buồng ngủ như cái hộp
+ Đóng cửa, cài then
+ Trùm chăn kín đầu
Lối sống chật hẹp, luôn lo lắng sợ hãi chui sâu vào bao
Để trong bao
SUY NGHĨ, TƯ TƯỞNG:
- Ngại giao tiếp
- Ý nghĩ giấu vào trong bao
- Sống theo chỉ thị, thông tư…
- Ghê sự hiện tại, tôn sùng quá khứ
- Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo, sợ hãi
Suy nghĩ máy móc, rập khuôn, giáo điều, thụ động và sợ hãi.
Tính cách Bê – li – cốp
Thu mình, khép kín, lập dị, cô độc
Bảo thủ, máy móc.
Yếu đuối, bạc nhược, hèn nhát.
Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao – con đẻ của xã hội chuyên chế Nga Hoàng.
3. ?nh hưởng lối sống của Bê - li cốp d?n mọi người:
+ Anh, chị, em giáo viên trong trường .
+ Dân cư trong thành phố nơi y sinh sống.
Bị ám ảnh triền miên, chẳng ai biết y muốn gì, cần gì, phải nói với y như thế nào.
=> Tất cả mọi người đều sợ y, ghét y, tránh xa y.
Lối sống của Bê - li -cốp có ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh ?

4 . Caùi cheát cuûa Beâ-li-coáp :
Nguyeân nhaân :
- Va chaïm vôùi Coâ-va-len-coâ -> haén bò soác, bò thöông toån .
- Va-ren-ca nhìn thaáy haén bò teù , cöôøi phaù leân .
Haén xaáu hoå vaø lo sôï .
YÙ nghóa :
Vôùi kieåu ngöôøi vaø loái soáng nhö Beâ-li-coáp , caùi cheát laø moät ñieàu taát yeáu .
* Cuèi cïng Bª - li - c«p ®· t×m cho m×nh c¸i bao tèt nhÊt - ®ã còng lµ mong muèn cña ®êi y.

* Thái độ của mọi người sau khi Bê-li-cốp chết :
- Lúc đầu : cảm thấy nhẹ nhàng , thoải mái .
- Sau đó : lại nặng nề như cũ .
Vì :
+ T�c ��ng nỈng nỊ dai d�ng cđa l�i s�ng , kiĨu ng��i B� - li - c�p.
+ Vẫn còn hiện tượng "người trong bao", "lối sống trong bao`` trong x� h�i.
* Mang t�nh phỉ bi�n v� quy lu�t trong s� ph�t triĨn cđa lo�i ng��i.

- Beâ-li-coáp laø ñieån hình cho moät kieåu ngöôøi , moät hieän töôïng xaõ hoäi ñaõ vaø ñang toàn taïi trong cuoäc soáng cuûa moät boä phaän trí thöùc Nga ñöông thôøi .
Hieän töôïng ñoù chæ coù theå chaám döùt hoaëc daàn maát ñi khi xaõ hoäi thay ñoåi .

5 . Chuû ñeà tö töôûng cuûa truyeän :
- Leân aùn , pheâ phaùn maïnh meõ kieåu ngöôøi trong bao, loái soáng trong bao vaø taùc haïi cuûa noù ñoái vôùi hieän taïi vaø töông lai cuûa nöôùc Nga .
- Böùc thieát caûnh baùo vaø keâu goïi moïi ngöôøi “Khoâng theå soáng maõi nhö theá ñöôïc”.
- Caàn phaûi thay ñoåi cuoäc soáng , caùch soáng , khoâng theå soáng heøn nhaùt , baïc nhöôïc , baûo thuû , ích kæ maõi ñöôïc .***
Qua nhân vật Bê - li - cốp tác giả muốn gửi gắm điều gì?
6. Đặc sắc nghệ thuật:
- Chọn ngôi kể:
+ Người kể chuyện Bu - rơ - kin- nhân vật tôi.
+ Người thuật lại câu chuyện Bu - rơ - kin kể là tác giả.
=> Khách quan, gây cảm giác chân thật, gần gũi.
- Cách kể, giọng kể : Tỉ mỉ, chậm rãi,mỉa mai, châm biếm,vừa hài hước vừa ngậm ngùi chua xót.
- Xây dựng nhân vật điển hình (lời nói,hành động..).
- Tương phản: Lối sống của Bê- li - cốp >< chị em Va- len- ca, giáo viên, nhân dân.

Những nét đặc sắc nghệ thuật trong truyện?
Câu 1 : Nhan đề " người trong bao" đúng với kiểu người nào sau đây ?
Hay tự ti và hà tiện .
Hay sợ hãi và sống bạc nhược
Bị mọi người xa lánh .
Không thích giao tiếp với mọi người .
A
B
C
D
?
Câu 2 : Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn ?
Tâm lí thích vuốt ve , nịnh bợ những kẻ có quyền .
Tâm lí thích doạ nạt , hống hách trước những người trẻ tuổi .
Tâm lí hèn nhát , run sợ trước quyền lực .
Tâm lí cầu cạnh , dựa dẫm vào quyền lực .
B
C
D
?
A
Câu 3 : Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em Va-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp , cho thấy hắn là người như thế nào ?
Không muốn người khác hơn mình .
Bảo thủ , rất sợ cái mới .
Coi thường người trẻ tuổi hơn mình .
Coi thường phụ nữ .
A
B
C
D
?
Câu 4 : Sau đám tang Bê-li-cốp, mọi người "đều cảm thấy nhẹ nhàng , thoải mái . Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ , nặng nề , mệt nhọc , vô vị" . Tại sao như thế ?

Bởi vì mọi người th�y nhí B�- li c�p

Bởi vì hồn ma Bê-li-cốp trở về đầu độc cuộc sống mọi người.
Bởi vì kiểu người trong bao, lối sống trong bao vẫn còn .
Vì họ không còn bị xét nét bởi những giáo điều.
?
A
B
C
D
Câu 5 : Qua đoạn trích "Người trong bao", nhà văn Sê-khốp muốn":

Phê phán lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ, ích kỉ từ đó thức tỉnh mọi người.
Ca ngợi lối sống lập dị, kiểu cách, ích kỷ, lạc hậu, bảo thủ.
Kêu gọi mọi người giữ nguyên lối sống cũ không nên thay đổi nó.
Kêu gọi mọi người thay đổi lối sống hiện tại.
?
A
B
C
D
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Cao Thị Thu Hồng
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)