Tuần 27. Người trong bao
Chia sẻ bởi Đàm Khôi Nguyên |
Ngày 10/05/2019 |
29
Chia sẻ tài liệu: Tuần 27. Người trong bao thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
TIẾT 97+ 98
NGƯỜI TRONG BAO
(A.P.SÊ-KHÔP)
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
a. Cuộc đời
- A.P.Sê-khốp (1860 – 1904). Là nhà văn Nga kiệt xuất
- Gia đình buôn bán nhỏ bên bờ biển A- đốp
- 1884: tốt nghiệp đại học Y, Sê-Khốp vừa làm bác sĩ, vừa viết văn, viết báo và tham gia công tác xã hội.
- 1887: Nhận giải thưởng Pu- skin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.
- 1900: Được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện hàn lâm khoa học Nga.
Tượng đài Sê – Khôp tại Nga
Mộ của Sê - khôp
b. Sự nghiệp văn chương
- Các thể loại chính:
Truyện ngắn, truyện vừa, kịch
- Các tác phẩm tiêu biểu:
+ Truyện ngắn:
Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Phòng số 6, Người trong bao…
Hải âu, Cậu Va-nhi-a, Ba chị em, Vườn anh đào…
+ Kịch:
b. Sự nghiệp văn chương
- Tác phẩm thường có ý nghĩa xã hội rộng lớn và ý nghĩa nhân bản sâu xa
- Đặc điểm nghệ thuật trong các sáng tác:
Giản dị, thâm trầm và hàm súc
-> Là đại biểu cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỉ XIX
MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA SÊ-KHÔP TẠI VIỆT NAM
2. Truyện ngắn “ Người trong bao”
- Sáng tác năm 1898, trong khi nhà văn đang dưỡng bệnh tại Đức.
- Bối cảnh rộng của truyện:
Bầu không khí chuyên chế oi nồng, ngột ngạt của xã hội Nga nửa cuối thế kỉ XIX.
II. Đọc- hiểu văn bản
- Bố cục: 2 phần
+ Phần 1: Từ đầu-> “ Không bao giờ dậy nữa”: Bê- li – cốp còn sống
+ Phần 2: Còn lại: Cái chết của Bê- li- cốp
1. Nhân vật Bê-li-cốp
a. Chân dung- thói quen
- Khi ra ngoài đường:
Đầu đội mũ,
đeo kính râm
Tai nhét bông,
mặc áo bành tô ấm cốt bông bẻ cổ đứng lên,
đi giày cao su,
+ Ngồi trên xe ngựa:
Kéo mui lên
+ Vật dụng mang theo:
chiếc dao nhỏ…
Đều để trong bao
- Khi ở nhà:
Mặc áo khoác ngoài, đầu đội mũ đóng cửa, cài then…
Đồng hồ,
ô
- Khi đi ngủ:
Trùm chăn kín đầu
a. Chân dung- thói quen
=> Đây là một bức chân dung dị thường và giống như một bức tranh biếm họa
b. Lối sống, tính cách
- Sống nhút nhát, sợ hãi, chạy trốn thực tại: Câu nói cửa miệng: “ Nhỡ lại xảy ra chuyện gì”.
- Ngợi ca và tôn sùng quá khứ- ngợi ca tiếng Hi Lạp cổ.
- Đối với Bê- li- cốp: “ Chỉ có những chỉ thị, thông tư, những bài báo cấm đoán điều này, điều nọ mới là những cái rõ ràng”
-> Sống máy móc, rập khuôn theo những thông tư, chỉ thị
b. Lối sống, tính cách
- Duy trì mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp:
Đến nhà chơi kéo ghế ngồi im khoảng 1 giờ rồi ra về
-> Kì quặc
=> Bê- li- cốp là người có tính cách hèn nhát, cô độc, sống máy móc, giáo điều và thu mình vào trong bao.
Giờ sau:
- Cái chết của Bê- li- cốp và ảnh hưởng lối sống bê li cốp đối với xã hội nước Nga đương thời.
- Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh cái bao
- Thành công về nghệ thuật của tác phẩm
NGƯỜI TRONG BAO
(A.P.SÊ-KHÔP)
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
a. Cuộc đời
- A.P.Sê-khốp (1860 – 1904). Là nhà văn Nga kiệt xuất
- Gia đình buôn bán nhỏ bên bờ biển A- đốp
- 1884: tốt nghiệp đại học Y, Sê-Khốp vừa làm bác sĩ, vừa viết văn, viết báo và tham gia công tác xã hội.
- 1887: Nhận giải thưởng Pu- skin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.
- 1900: Được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện hàn lâm khoa học Nga.
Tượng đài Sê – Khôp tại Nga
Mộ của Sê - khôp
b. Sự nghiệp văn chương
- Các thể loại chính:
Truyện ngắn, truyện vừa, kịch
- Các tác phẩm tiêu biểu:
+ Truyện ngắn:
Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Phòng số 6, Người trong bao…
Hải âu, Cậu Va-nhi-a, Ba chị em, Vườn anh đào…
+ Kịch:
b. Sự nghiệp văn chương
- Tác phẩm thường có ý nghĩa xã hội rộng lớn và ý nghĩa nhân bản sâu xa
- Đặc điểm nghệ thuật trong các sáng tác:
Giản dị, thâm trầm và hàm súc
-> Là đại biểu cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỉ XIX
MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA SÊ-KHÔP TẠI VIỆT NAM
2. Truyện ngắn “ Người trong bao”
- Sáng tác năm 1898, trong khi nhà văn đang dưỡng bệnh tại Đức.
- Bối cảnh rộng của truyện:
Bầu không khí chuyên chế oi nồng, ngột ngạt của xã hội Nga nửa cuối thế kỉ XIX.
II. Đọc- hiểu văn bản
- Bố cục: 2 phần
+ Phần 1: Từ đầu-> “ Không bao giờ dậy nữa”: Bê- li – cốp còn sống
+ Phần 2: Còn lại: Cái chết của Bê- li- cốp
1. Nhân vật Bê-li-cốp
a. Chân dung- thói quen
- Khi ra ngoài đường:
Đầu đội mũ,
đeo kính râm
Tai nhét bông,
mặc áo bành tô ấm cốt bông bẻ cổ đứng lên,
đi giày cao su,
+ Ngồi trên xe ngựa:
Kéo mui lên
+ Vật dụng mang theo:
chiếc dao nhỏ…
Đều để trong bao
- Khi ở nhà:
Mặc áo khoác ngoài, đầu đội mũ đóng cửa, cài then…
Đồng hồ,
ô
- Khi đi ngủ:
Trùm chăn kín đầu
a. Chân dung- thói quen
=> Đây là một bức chân dung dị thường và giống như một bức tranh biếm họa
b. Lối sống, tính cách
- Sống nhút nhát, sợ hãi, chạy trốn thực tại: Câu nói cửa miệng: “ Nhỡ lại xảy ra chuyện gì”.
- Ngợi ca và tôn sùng quá khứ- ngợi ca tiếng Hi Lạp cổ.
- Đối với Bê- li- cốp: “ Chỉ có những chỉ thị, thông tư, những bài báo cấm đoán điều này, điều nọ mới là những cái rõ ràng”
-> Sống máy móc, rập khuôn theo những thông tư, chỉ thị
b. Lối sống, tính cách
- Duy trì mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp:
Đến nhà chơi kéo ghế ngồi im khoảng 1 giờ rồi ra về
-> Kì quặc
=> Bê- li- cốp là người có tính cách hèn nhát, cô độc, sống máy móc, giáo điều và thu mình vào trong bao.
Giờ sau:
- Cái chết của Bê- li- cốp và ảnh hưởng lối sống bê li cốp đối với xã hội nước Nga đương thời.
- Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh cái bao
- Thành công về nghệ thuật của tác phẩm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đàm Khôi Nguyên
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)