Tuần 27. Người trong bao
Chia sẻ bởi Nguyễn Xuân Hiền |
Ngày 10/05/2019 |
25
Chia sẻ tài liệu: Tuần 27. Người trong bao thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI TIẾT HỌC NGỮ VĂN CỦA LỚP
Điện Kremlin
Quảng trường Đỏ
Cung điện Mùa Đông
Đại học Tổng hợp Matxcova
TUẦN 28- TIẾT 97-98
ĐỌC VĂN
NGƯỜI TRONG BAO
A.P.SÊ-KHỐP
I .Tiểu dẫn :
1 .Cuộc đời :
- Là nhà văn kiệt xuất của Nga.
Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va, vừa làm bác sĩ nông thôn vừa viết báo, viết văn đồng thời tham gia nhiều công việc xã hội, giáo dục, văn hóa.
1887 nhận giải thưởng Puskin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.
1900 được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.
2 Sự nghiệp sáng tác đồ sộ ở nhiều thể loại:
- Sáng tác:
Hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa: Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Phòng số 6…
Nhiều vở kịch: Hải âu, Cậu Va-ni-a, Ba chị em,…
Đặc điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật Sê-khôp
giản di, thâm trầm, hàm súc, cốt truyện thường đơn
giản, ít yếu tố gây cấn, nhưng thường đặt ra những vấn đề
có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa.
- Đặc biệt ông rất chú ý tới các chi tiết khắc họa nhân vật, tô
đậm chủ đề tư tưởng của tác phẩm
Một số tác phẩm của Sê-khốp
3. Tác phẩm “ Người trong bao” :
a . Hoàn cảnh sáng tác :
- Người trong bao là truyện ngắn nổi tiếng của Sê-khốp,
được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở
thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crưm, biển Đen.
b. Chủ để tác phẩm:
-Người trong bao là một trong ba truyện ngắn có chung chủ
đề: phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiểu tư sản, lối
sống của một kiểu người trí thức trong xã hội Nga những năm
cuối thế kỉ XIX. Đó là các truyện: Khóm phúc bồn tử, Một
chuyện tình yêu và Người trong bao.
II . Đọc – Hiểu văn bản :
1 . Đọc, tóm tắt, phân chia bố cục.
*Tóm tắt: Cuộc trò chuyện ở gian nhà kho về cuộc đời và tính cách Bê-li-cốp. Bê-li-cốp là thầy dạy tiếng Hi Lạp cổ, vốn có lối sống khác người, thu mình trong bao vừa làm khổ mình, vừa làm khổ mọi người. Mọi người có ý muốn thay đổi cuộc đời y nhưng càng làm cho hắn bế tắc thêm và dẫn đến cái chết. Bê-li-cốp chết nhưng cuộc sống của họ vẫn không thay đổi. Tác phẩm kết thúc bằng 1 câu cảm thán”không thể sống mãi như thế được!”
*Bố cục:
- Phần 1: Cuộc trò chuyện giữa bác sĩ thú y I-van I-va-nứt và thầy giáo Bu-rơ-kin
Phần 2: Cuộc đời và tính cách của Bê-li-cốp qua lời kể của thầy giáo Bu-rơ-kin
Phần 3: Nhận xét của bác sĩ thú y - người nghe chuyện
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
2./ Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp - người trong bao.
a.Chân dung, sinh hoạt của Bê-li-cốp:
- Trang phục, thói quen sinh hoạt :
Kì quái, lập dị, không dám đối mặt với cuộc sống thực tại. Lúc nào cũng có khát
vọng mãnh liệt thu mình vào một cái vỏ bọc, tạo ra cho mình một thứ bao để
ngăn cách với thế giới bên ngoài.
Đi giày cao su
Cầm ô
Đeo kính râm
+ Nhợt nhạt.
+ Bé choắt như mặt chồn
-Bộ mặt
Kỳ dị, lạ lùng, yếu đuối
Ngồi xe ngựa kéo mui lên
Ô
để trong bao
Đồng hồ
để trong bao
- Đồ dùng
Dao gọt bút chì
để trong bao
Lối sống:
Ở nhà: “mặc áo khoác ngoài”, “ đội mũ”, “trùm chăn kín đầu”,“đóng cửa”,“cài then”; buồng ngủ “chật như cái hộp”
Đến thăm đồng nghiệp chỉ kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau thì ra về.
=>Là một con người có lối sống kì quặc, lập dị, khép kín, nhút nhát ghê sợ hiện tại
=>Tạo ra vỏ ốc để chui mình vào, ngăn cách với thế giới bên ngoài.
b. Lối sống của bê-li-cốp
c. Tính cách của Bê – li – cốp :
- Nhút nhát, ngại giao tiếp.
- Ý nghĩ giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến về một vấn đề nào – “ Cả ý nghĩ … bao”
- Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ca ngợi, tôn sùng quá khứ: say mê và luôn ca ngợi tiếng Hi Lạp.
Sùng bái cấp trên và những chỉ thị, thông tư một cách máy móc, rập khuôn – “ Đối với hắn, … rõ ràng”
Bảo thủ , giáo điều.
Luôn cô độc lo lắng và sợ hãi.
Con người cô độc, kì quái, máy móc, giáo điều, thu mình trong bao, cảm thấy yên tâm, sung sướng, mãn nguyện trong đó → Tính cách “trong bao”, “người mang vỏ ốc”
Bê-li-cốp hiện lên với những nét tính cách nào ?
+ Va chạm với Cô-va-len-cô → Bê-lê-cốp bị ngã cầu thang
+ Va-ren-ca nhìn thấy Bê-li-cốp bị ngã, cười phá lên → Bê-li-cốp thấy xấu hổ và lo sợ → một tháng sau thì chết.
*Lúc chết: vẻ mặt trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh
→ Cái chết của Bê-li-cốp bất ngờ nhưng là tất yếu. Với kiểu người và lối sống như Bê-li-cốp tất yếu xã hội sẽ đào thải.
Cái chết của Bê-li-cốp là một chi tiết quan trọng, đã đẩy tính cách nhân vật lên tới đỉnh điểm: bởi khi chết hắn vĩnh viễn được nằm trong “cái bao” mà hắn từng khao khát – quan tài.
Vì sao Bê-li-cốp chết?
c . Cái chết của Bê – li – cốp :
* Nguyên nhân:
2. Ảnh hưởng lối sống Bê-li-cốp với mọi người:
a. Lúc Bê-li-cốp còn sống:
- Đồng nghiệp đều khinh ghét, ghê sợ hắn, tránh xa hắn, bị ám ảnh sâu sắc như đám mây đen bao phủ bầu trời: “Bọn giáo viên chúng tôi đều sợ hắn”
- Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến mọi người trong thành phố:
+ “Cái thằng cha quanh năm đi giày cao su và mang ô ấy đã khống chế cả trường học chúng tôi suốt mười lăm năm trời.”
+ “Các bà cô không dám tổ chức diễn kịch tối thứ bảy.”
+ “Nhà tu hành không dám ăn thịt và đánh bài”
+ “Người ta sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách…”
=> Bê-li-cốp vô tình đã trở thành nô lệ, tay sai đắc lực cho chế độ chuyên chế, duy trì chế độ chuyên chế, khống chế mọi người.
b. Khi Bê-li-cốp chết:
- Lúc đầu: mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái - “chúng tôi đều cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái”
- Nhưng sau đó: lại nặng nề, u ám, mệt nhọc như cũ – “chưa đầy một tuần sau cuộc sống lại diễn ra như cũ”.
→ Mặc dù Bê-li-côp chết, nhưng những kiểu người như hắn thì vẫn còn tồn tại và có sự ảnh hưởng day dẳng, nặng nề đối với nước Nga lúc bấy giờ.
- Lời nhận xét của I-van i-va-nứt : “Không thể sống mãi như thế được!” → thức tỉnh con người khỏi lối sống “trong bao”.
3 . Hình ảnh “cái bao” :
- “Cái bao” (12 lần) là biểu tượng giàu ý nghĩa, là sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả:
+ Nghĩa đen: dùng để gói đựng đồ vật, hàng hoá.
+ Nghĩa bóng: Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp
+ Nghĩa biểu trưng: Kiểu người trong bao, lối sống thu mình trong bao – cuộc sống trói buộc, kìm hãm của nhân dân Nga, tri thức Nga cuối thế kỷ XIX
III. Tổng kết:
a/ Nghệ thuật:
-Chọn ngôi kể
-Tạo cấu trúc kể truyện lồng trong truyện
-Giọng kể mỉa mai châm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn
-Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình
-Đối lập giữa các kiểu người, các tính cách và lối sống trái
ngược
-Nghệ thuật xây dựng biểu tượng
-Kết thúc truyện bằng cách trực tiếp phát biểu chủ đề qua một
câu cảm “không thể sống mãi như thế được” gây ấn tượng
mạnh với người đọc
b/ Nội dung: (sgk/70)
Đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng 10.
Đang tưng bừng với thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 10.
Đang mừng vui trước chiến thắng của hồng quân chống phát xít.
Đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề.
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
A
B
C
D
Câu 1: Xã hội Nga khi Sê-khốp viết “Người trong bao” có đặc điểm gì?
Hay tự ti và hà tiện.
Hay sợ hãi và sống bạc nhược.
Bị mọi người xa lánh.
Không thích giao tiếp với mọi người.
A
B
C
D
Câu 2: Kiểu người trong bao là kiểu người như thế nào?
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
Tâm lí thích vuốt ve nịnh bợ những người có quyền.
Tâm lí thích dọa nạt, hống hách trước những người trẻ tuổi.
Tâm lí hèn nhát, run sợ trước quyền lực.
Tâm lí cầu cạnh dựa dẫm vào quyền lực.
A
B
C
D
Câu 3: Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn?
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
Không muốn người khác hơn mình.
Bảo thủ, rất sợ cái mới.
Xem thường người trẻ tuổi hơn mình.
Xem thường phụ nữ.
A
B
C
D
Câu 4: Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em Va-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp và mặc áo thêu ra đường, cho thấy hắn là người như thế nào?
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
Qua tác phẩm các bạn rút ra được cho mình bài học gì?
Cám ơn cô và các bạn đã lắng nghe!
Điện Kremlin
Quảng trường Đỏ
Cung điện Mùa Đông
Đại học Tổng hợp Matxcova
TUẦN 28- TIẾT 97-98
ĐỌC VĂN
NGƯỜI TRONG BAO
A.P.SÊ-KHỐP
I .Tiểu dẫn :
1 .Cuộc đời :
- Là nhà văn kiệt xuất của Nga.
Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va, vừa làm bác sĩ nông thôn vừa viết báo, viết văn đồng thời tham gia nhiều công việc xã hội, giáo dục, văn hóa.
1887 nhận giải thưởng Puskin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.
1900 được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.
2 Sự nghiệp sáng tác đồ sộ ở nhiều thể loại:
- Sáng tác:
Hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa: Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Phòng số 6…
Nhiều vở kịch: Hải âu, Cậu Va-ni-a, Ba chị em,…
Đặc điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật Sê-khôp
giản di, thâm trầm, hàm súc, cốt truyện thường đơn
giản, ít yếu tố gây cấn, nhưng thường đặt ra những vấn đề
có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa.
- Đặc biệt ông rất chú ý tới các chi tiết khắc họa nhân vật, tô
đậm chủ đề tư tưởng của tác phẩm
Một số tác phẩm của Sê-khốp
3. Tác phẩm “ Người trong bao” :
a . Hoàn cảnh sáng tác :
- Người trong bao là truyện ngắn nổi tiếng của Sê-khốp,
được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở
thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crưm, biển Đen.
b. Chủ để tác phẩm:
-Người trong bao là một trong ba truyện ngắn có chung chủ
đề: phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiểu tư sản, lối
sống của một kiểu người trí thức trong xã hội Nga những năm
cuối thế kỉ XIX. Đó là các truyện: Khóm phúc bồn tử, Một
chuyện tình yêu và Người trong bao.
II . Đọc – Hiểu văn bản :
1 . Đọc, tóm tắt, phân chia bố cục.
*Tóm tắt: Cuộc trò chuyện ở gian nhà kho về cuộc đời và tính cách Bê-li-cốp. Bê-li-cốp là thầy dạy tiếng Hi Lạp cổ, vốn có lối sống khác người, thu mình trong bao vừa làm khổ mình, vừa làm khổ mọi người. Mọi người có ý muốn thay đổi cuộc đời y nhưng càng làm cho hắn bế tắc thêm và dẫn đến cái chết. Bê-li-cốp chết nhưng cuộc sống của họ vẫn không thay đổi. Tác phẩm kết thúc bằng 1 câu cảm thán”không thể sống mãi như thế được!”
*Bố cục:
- Phần 1: Cuộc trò chuyện giữa bác sĩ thú y I-van I-va-nứt và thầy giáo Bu-rơ-kin
Phần 2: Cuộc đời và tính cách của Bê-li-cốp qua lời kể của thầy giáo Bu-rơ-kin
Phần 3: Nhận xét của bác sĩ thú y - người nghe chuyện
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
2./ Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp - người trong bao.
a.Chân dung, sinh hoạt của Bê-li-cốp:
- Trang phục, thói quen sinh hoạt :
Kì quái, lập dị, không dám đối mặt với cuộc sống thực tại. Lúc nào cũng có khát
vọng mãnh liệt thu mình vào một cái vỏ bọc, tạo ra cho mình một thứ bao để
ngăn cách với thế giới bên ngoài.
Đi giày cao su
Cầm ô
Đeo kính râm
+ Nhợt nhạt.
+ Bé choắt như mặt chồn
-Bộ mặt
Kỳ dị, lạ lùng, yếu đuối
Ngồi xe ngựa kéo mui lên
Ô
để trong bao
Đồng hồ
để trong bao
- Đồ dùng
Dao gọt bút chì
để trong bao
Lối sống:
Ở nhà: “mặc áo khoác ngoài”, “ đội mũ”, “trùm chăn kín đầu”,“đóng cửa”,“cài then”; buồng ngủ “chật như cái hộp”
Đến thăm đồng nghiệp chỉ kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau thì ra về.
=>Là một con người có lối sống kì quặc, lập dị, khép kín, nhút nhát ghê sợ hiện tại
=>Tạo ra vỏ ốc để chui mình vào, ngăn cách với thế giới bên ngoài.
b. Lối sống của bê-li-cốp
c. Tính cách của Bê – li – cốp :
- Nhút nhát, ngại giao tiếp.
- Ý nghĩ giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến về một vấn đề nào – “ Cả ý nghĩ … bao”
- Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ca ngợi, tôn sùng quá khứ: say mê và luôn ca ngợi tiếng Hi Lạp.
Sùng bái cấp trên và những chỉ thị, thông tư một cách máy móc, rập khuôn – “ Đối với hắn, … rõ ràng”
Bảo thủ , giáo điều.
Luôn cô độc lo lắng và sợ hãi.
Con người cô độc, kì quái, máy móc, giáo điều, thu mình trong bao, cảm thấy yên tâm, sung sướng, mãn nguyện trong đó → Tính cách “trong bao”, “người mang vỏ ốc”
Bê-li-cốp hiện lên với những nét tính cách nào ?
+ Va chạm với Cô-va-len-cô → Bê-lê-cốp bị ngã cầu thang
+ Va-ren-ca nhìn thấy Bê-li-cốp bị ngã, cười phá lên → Bê-li-cốp thấy xấu hổ và lo sợ → một tháng sau thì chết.
*Lúc chết: vẻ mặt trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh
→ Cái chết của Bê-li-cốp bất ngờ nhưng là tất yếu. Với kiểu người và lối sống như Bê-li-cốp tất yếu xã hội sẽ đào thải.
Cái chết của Bê-li-cốp là một chi tiết quan trọng, đã đẩy tính cách nhân vật lên tới đỉnh điểm: bởi khi chết hắn vĩnh viễn được nằm trong “cái bao” mà hắn từng khao khát – quan tài.
Vì sao Bê-li-cốp chết?
c . Cái chết của Bê – li – cốp :
* Nguyên nhân:
2. Ảnh hưởng lối sống Bê-li-cốp với mọi người:
a. Lúc Bê-li-cốp còn sống:
- Đồng nghiệp đều khinh ghét, ghê sợ hắn, tránh xa hắn, bị ám ảnh sâu sắc như đám mây đen bao phủ bầu trời: “Bọn giáo viên chúng tôi đều sợ hắn”
- Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến mọi người trong thành phố:
+ “Cái thằng cha quanh năm đi giày cao su và mang ô ấy đã khống chế cả trường học chúng tôi suốt mười lăm năm trời.”
+ “Các bà cô không dám tổ chức diễn kịch tối thứ bảy.”
+ “Nhà tu hành không dám ăn thịt và đánh bài”
+ “Người ta sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách…”
=> Bê-li-cốp vô tình đã trở thành nô lệ, tay sai đắc lực cho chế độ chuyên chế, duy trì chế độ chuyên chế, khống chế mọi người.
b. Khi Bê-li-cốp chết:
- Lúc đầu: mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái - “chúng tôi đều cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái”
- Nhưng sau đó: lại nặng nề, u ám, mệt nhọc như cũ – “chưa đầy một tuần sau cuộc sống lại diễn ra như cũ”.
→ Mặc dù Bê-li-côp chết, nhưng những kiểu người như hắn thì vẫn còn tồn tại và có sự ảnh hưởng day dẳng, nặng nề đối với nước Nga lúc bấy giờ.
- Lời nhận xét của I-van i-va-nứt : “Không thể sống mãi như thế được!” → thức tỉnh con người khỏi lối sống “trong bao”.
3 . Hình ảnh “cái bao” :
- “Cái bao” (12 lần) là biểu tượng giàu ý nghĩa, là sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả:
+ Nghĩa đen: dùng để gói đựng đồ vật, hàng hoá.
+ Nghĩa bóng: Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp
+ Nghĩa biểu trưng: Kiểu người trong bao, lối sống thu mình trong bao – cuộc sống trói buộc, kìm hãm của nhân dân Nga, tri thức Nga cuối thế kỷ XIX
III. Tổng kết:
a/ Nghệ thuật:
-Chọn ngôi kể
-Tạo cấu trúc kể truyện lồng trong truyện
-Giọng kể mỉa mai châm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn
-Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình
-Đối lập giữa các kiểu người, các tính cách và lối sống trái
ngược
-Nghệ thuật xây dựng biểu tượng
-Kết thúc truyện bằng cách trực tiếp phát biểu chủ đề qua một
câu cảm “không thể sống mãi như thế được” gây ấn tượng
mạnh với người đọc
b/ Nội dung: (sgk/70)
Đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng 10.
Đang tưng bừng với thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 10.
Đang mừng vui trước chiến thắng của hồng quân chống phát xít.
Đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề.
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
A
B
C
D
Câu 1: Xã hội Nga khi Sê-khốp viết “Người trong bao” có đặc điểm gì?
Hay tự ti và hà tiện.
Hay sợ hãi và sống bạc nhược.
Bị mọi người xa lánh.
Không thích giao tiếp với mọi người.
A
B
C
D
Câu 2: Kiểu người trong bao là kiểu người như thế nào?
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
Tâm lí thích vuốt ve nịnh bợ những người có quyền.
Tâm lí thích dọa nạt, hống hách trước những người trẻ tuổi.
Tâm lí hèn nhát, run sợ trước quyền lực.
Tâm lí cầu cạnh dựa dẫm vào quyền lực.
A
B
C
D
Câu 3: Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn?
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
Không muốn người khác hơn mình.
Bảo thủ, rất sợ cái mới.
Xem thường người trẻ tuổi hơn mình.
Xem thường phụ nữ.
A
B
C
D
Câu 4: Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em Va-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp và mặc áo thêu ra đường, cho thấy hắn là người như thế nào?
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan
Qua tác phẩm các bạn rút ra được cho mình bài học gì?
Cám ơn cô và các bạn đã lắng nghe!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Xuân Hiền
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)