Tuần 24. Từ ấy
Chia sẻ bởi Võ Thị Kim Thạnh |
Ngày 10/05/2019 |
115
Chia sẻ tài liệu: Tuần 24. Từ ấy thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
TỐ HỮU
I.GiỚI THIỆU :
1. TÁC GIẢ :
-Tên thật : Nguyễn Kim Thành ( 1920 – 2002 )
- Quê hương : Thừa Thiên – Huế
- Cuộc đời :
+ Thuở nhỏ : đi học
+ 17 tuổi giác ngộ cách mạng, 18 tuổi (1938) được
kết nạp vào Đảng cộng sản.
-Sự nghiệp thơ ca gắn liền với sự nghiệp cách mạng.
2.HOÀN CẢNH SÁNG TÁC:
- Bài thơ được viết vào tháng 7/1938 nhằm ghi nhận kỷ
niệm đáng nhớ ngày Tố Hữu được đứng vào hàng ngũ
những người cùng phấn đấu vì lí tưởng cách mạng.
- Nằm trong phần “ Máu lửa” của tập thơ “Từ ấy”.
II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1.Khổ 1: Niềm vui sướng say mê khi gặp lí tưởng
-“Từ ấy”: mốc thời gian có ý nghĩa quan trọng
-“Nắng hạ, mặt trời chân lí”→ẩn dụ→lí tưởng cách như
nguồn sáng rực rỡ, mạnh mẽ, chói chang và đúng đắn
nhất
-Động từ“ bừng, chói”→sự tác động mạnh đến nhận
thức và tư tưởng tình cảm
-Hình ảnh so sánh“ hồn tôi… tiếng chim”
+ Niềm vui sướng vô hạn
+ Đón nhận lí tưởng cộng sản như cỏ cây đón nhận ánh
sáng mặt trời
→Lí tưởng cách mạng mang lại sức sống và niềm tin yêu
cuộc đời
=>Bốn dòng thơ diễn tả sự bừng sáng trong tâm tư tác
giả khi gặp gỡ chân lí cách mạng, tìm thấy lẽ sống lớn
2. khổ2: Những nhận thức mới về lẽ sống:
-Tôi- mọi người
Tình (tôi)- trăm nơi
-Hồn tôi- bao hồn khổ
→Quan hệ giữa cái tôi và cái ta
-Động từ“ buộc”→ý thức tự nguyện và quyết tâm cao độ
vượt qua giới hạn cái tôi để sống gắn bó chan hòa với
mọi người
- Khối đời→ẩn dụ→khối người đông đảo cùng chung
cảnh ngộ trong cuộc đời, đoàn kết chặt chẽ
→cá nhân hòa mình vào tập thể sức mạnh sẽ tăng.
=>Tác giả đặt mình trong môi trường rộng lớn của quần
chúng lao khổ và tìm thấy niềm vui , sức mạnh mới.
3.Khổ 3: Sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm tác giả
- Tự xem mìmh là con,em,anh→gắn bó ruột thịt
- “Kiếp phôi pha”: những người đau khổ bất hạnh, lao
động vất vả , dãi dầu mưa nắng.
- “em nhỏ, không áo cơm cù bất cù bơ”: những em bé
không nơi nương tựa,lang thang vất vưởng.
- Từ “tôi”(1lần)- Khổ 2 (3 lần)→sự hóa thân kì diệu trong
quá trình hoạt động cách mạng: sống vì mọi người
=> Nhà thơ đã cảm nhận sâu sắc bản thân mình là một
thành viên của đại gia đình quần chúng lao khổ
4. Nghệ thuật:
- Biện pháp tu từ:
+ Sử dụng nhiều ẩn dụ tạo sự so sánh thể hiện niềm
say mê náo nức.
+ Điệp từ và từ ngữ thuộc trường nghĩa gia đình tạo
nên sự gắn bó đằm ấm, thân thiết
- Nhịp điệu: náo nức sôi nổi hào hứng (khổ1) da diết sâu
lắng (khổ 2,3)
III. CHỦ ĐỀ:
Lí tưởng cách mạng đã mang lại ý nghĩa cao đẹp cho
cuộc sống của nhà thơ và ông nguyện đem cuộc đời
mình gắn bó với quần chúng lao khổ.
IV. KẾT LUẬN:
- Bài “Từ ấy” đánh dấu một thời điểm hệ trọng trong
cuộc đời của nhà thơ: bắt gặp lí tưởng cách mạng, gia
nhập đảng.
- Bài thơ là lời ước nguyện gắn bó đời mình với quần
chúng lao khổ, một tuyên ngôn về lẽ sống của nhà thơ.
- Ghi nhớ (sgk)
I.GiỚI THIỆU :
1. TÁC GIẢ :
-Tên thật : Nguyễn Kim Thành ( 1920 – 2002 )
- Quê hương : Thừa Thiên – Huế
- Cuộc đời :
+ Thuở nhỏ : đi học
+ 17 tuổi giác ngộ cách mạng, 18 tuổi (1938) được
kết nạp vào Đảng cộng sản.
-Sự nghiệp thơ ca gắn liền với sự nghiệp cách mạng.
2.HOÀN CẢNH SÁNG TÁC:
- Bài thơ được viết vào tháng 7/1938 nhằm ghi nhận kỷ
niệm đáng nhớ ngày Tố Hữu được đứng vào hàng ngũ
những người cùng phấn đấu vì lí tưởng cách mạng.
- Nằm trong phần “ Máu lửa” của tập thơ “Từ ấy”.
II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1.Khổ 1: Niềm vui sướng say mê khi gặp lí tưởng
-“Từ ấy”: mốc thời gian có ý nghĩa quan trọng
-“Nắng hạ, mặt trời chân lí”→ẩn dụ→lí tưởng cách như
nguồn sáng rực rỡ, mạnh mẽ, chói chang và đúng đắn
nhất
-Động từ“ bừng, chói”→sự tác động mạnh đến nhận
thức và tư tưởng tình cảm
-Hình ảnh so sánh“ hồn tôi… tiếng chim”
+ Niềm vui sướng vô hạn
+ Đón nhận lí tưởng cộng sản như cỏ cây đón nhận ánh
sáng mặt trời
→Lí tưởng cách mạng mang lại sức sống và niềm tin yêu
cuộc đời
=>Bốn dòng thơ diễn tả sự bừng sáng trong tâm tư tác
giả khi gặp gỡ chân lí cách mạng, tìm thấy lẽ sống lớn
2. khổ2: Những nhận thức mới về lẽ sống:
-Tôi- mọi người
Tình (tôi)- trăm nơi
-Hồn tôi- bao hồn khổ
→Quan hệ giữa cái tôi và cái ta
-Động từ“ buộc”→ý thức tự nguyện và quyết tâm cao độ
vượt qua giới hạn cái tôi để sống gắn bó chan hòa với
mọi người
- Khối đời→ẩn dụ→khối người đông đảo cùng chung
cảnh ngộ trong cuộc đời, đoàn kết chặt chẽ
→cá nhân hòa mình vào tập thể sức mạnh sẽ tăng.
=>Tác giả đặt mình trong môi trường rộng lớn của quần
chúng lao khổ và tìm thấy niềm vui , sức mạnh mới.
3.Khổ 3: Sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm tác giả
- Tự xem mìmh là con,em,anh→gắn bó ruột thịt
- “Kiếp phôi pha”: những người đau khổ bất hạnh, lao
động vất vả , dãi dầu mưa nắng.
- “em nhỏ, không áo cơm cù bất cù bơ”: những em bé
không nơi nương tựa,lang thang vất vưởng.
- Từ “tôi”(1lần)- Khổ 2 (3 lần)→sự hóa thân kì diệu trong
quá trình hoạt động cách mạng: sống vì mọi người
=> Nhà thơ đã cảm nhận sâu sắc bản thân mình là một
thành viên của đại gia đình quần chúng lao khổ
4. Nghệ thuật:
- Biện pháp tu từ:
+ Sử dụng nhiều ẩn dụ tạo sự so sánh thể hiện niềm
say mê náo nức.
+ Điệp từ và từ ngữ thuộc trường nghĩa gia đình tạo
nên sự gắn bó đằm ấm, thân thiết
- Nhịp điệu: náo nức sôi nổi hào hứng (khổ1) da diết sâu
lắng (khổ 2,3)
III. CHỦ ĐỀ:
Lí tưởng cách mạng đã mang lại ý nghĩa cao đẹp cho
cuộc sống của nhà thơ và ông nguyện đem cuộc đời
mình gắn bó với quần chúng lao khổ.
IV. KẾT LUẬN:
- Bài “Từ ấy” đánh dấu một thời điểm hệ trọng trong
cuộc đời của nhà thơ: bắt gặp lí tưởng cách mạng, gia
nhập đảng.
- Bài thơ là lời ước nguyện gắn bó đời mình với quần
chúng lao khổ, một tuyên ngôn về lẽ sống của nhà thơ.
- Ghi nhớ (sgk)
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Võ Thị Kim Thạnh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)