Tuần 24. Chiếc thuyền ngoài xa

Chia sẻ bởi Nguyễn Kiều Phương | Ngày 09/05/2019 | 33

Chia sẻ tài liệu: Tuần 24. Chiếc thuyền ngoài xa thuộc Ngữ văn 12

Nội dung tài liệu:

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả

- Nguyễn Minh Châu (1930-1989)

- Năm 1950: gia nhập quân đội
Tiết 70 + 71:
- Sáng tác:
- Quê: làng Thơi, xã Quỳnh Hải (nay là xã Sơn Hải), huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
→ là nhà văn trưởng thành trong cuộc
kháng chiến chống Mỹ.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Nguyễn Minh Châu (1930-1989)
- Quê:Sơn Hải-Quỳnh Lưu-Nghệ An.
- Năm 1950: gia nhập quân đội→ là n.văn trưởng thành trong cuộc k/chiến chốngMỹ.
Tiết 70 + 71:
- Sáng tác:
Kể tên những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Minh Châu ?
Cửa sông
Những vùng
trời khác nhau
Người đàn bà
trên chuyến tàu
tốc hành
1967
1970
1972
1983
1985
1987
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
Tiết 70 + 71:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Nguyễn Minh Châu (1930-1989)
- Quê:Sơn Hải-Quỳnh Lưu-Nghệ An.
- Năm 1950: gia nhập quân đội→ là n.văn trưởng thành trong cuộc k/chiến chốngMỹ.
Tiết 70 + 71:
- Sáng tác: chia làm hai chặng:
+ Trước N 1975: là ngòi bút sử thi có
khuynh hướng lãng mạn
+ Sau năm 1975: chuyển hẳn sang cảm
hứng thế sự.
→ Ông được coi là người "mở đường tinh anh và tài năng nhất" của văn học Việt Nam thời kì đổi mới.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Nguyễn Minh Châu (1930-1989)
- Quê:Sơn Hải-Quỳnh Lưu-Nghệ An.
- Năm 1950: gia nhập quân đội→ là n.văn trưởng thành trong cuộc k/chiến chốngMỹ.
Tiết 70 + 71:
- Sáng tác: chia làm hai chặng:
→ Ông được coi là người "mở đường tinh anh và tài năng nhất" của văn học Việt Nam thời kì đổi mới.
→ N 2000 được tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Cho biết hoàn cảnh sáng tác & xuất xứ của t/p "Chiếc thuyền ngoài xa" ?
Tiết 70 + 71:
a. Xuất xứ & hoàn cảnh sáng tác:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
- Tác phẩm được sáng tác năm 1983
- 1985 in trong tập “ Bến quê”.
- 1987 in trong tuyển tập cùng tên.

→ Là truyện ngắn in đậm phong cách tự sự - triết lí của NMC → một trong những sáng tác tiêu biểu của văn học Việt Nam thời kì đổi mới.
a. Xuất xứ & hoàn cảnh sáng tác:
- TP ra đời trong hoàn cảnh ls:
+ D.nước thống nhất trong nền đ.lập, h.bình.
+ C/sống với muôn mặt đời thường đã trở lại sau chiến tranh
? Tác phẩm mang xu hướng Nt chung của vh thời kì đổi mới: hướng nội, khai thác sâu sắc số phận cá nhân và thân phận con người đời thường.
b. Tóm tắt cốt truyện:
- Truyện kể lại chuyến đi thực tế của một nghệ sĩ nhiếp ảnh và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.
PHÙNG – NGHỆ SĨ NHIẾP ẢNH
Bức ảnh được chọn
Những phát hiện cuả Phùng
Cảnh đẹp
đầy thơ mộng
Cảnh bạo lực
trong gia đình
thuyền chài
Câu chuyện
của người
đàn bà
ở toà án huyện
Chánh án
Đẩu
Cái nhìn đa diện nhiều chiều về cuộc sống và con người
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
a. Xuất xứ & hoàn cảnh sáng tác:
b. Tóm tắt cốt truyện:
c. Bố cục:
Em hãy xác định bố cục của tác phẩm và nêu nội dung của từng phần?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
a. Xuất xứ & hoàn cảnh sáng tác:
b. Tóm tắt cốt truyện:
c. Bố cục:
+ Đoạn 1 (từ đầu đến "chiếc thuyền lưới vó đã biến mất"): Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh.
+ Đoạn 2 (đoạn còn lại): Câu chuyện của người đàn bà hàng chài.
d. Chủ đề:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
a. Xuất xứ & hoàn cảnh sáng tác:
b. Tóm tắt cốt truyện:
c. Bố cục:
d. Chủ đề:
- Truyện thể hiện quá trình nhận thức của
người nghệ sĩ về mối quan hệ giữa N.thuật
và cuộc đời (N.thuật không thể xa lạ với số
phận của con người ) đồng thời đưa ra quan
điểm:
Không thể nhìn đời và nhìn người một cách đơn giản một chiều, cần phải có cái nhìn đa diện, nhiều chiều.
II. ĐỌC HIỂU VB
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
a. Phát hiện thứ nhất:
- Nghệ sĩ phát hiện ra điều gì trong buổi sáng tinh sương ?
- Tìm chi tiết miêu tả?
* Khung cảnh thiên nhiên hoàn mĩ:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
a. Phát hiện thứ nhất:
* Khung cảnh thiên nhiên hoàn mĩ:
- "...bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ..".
- "Toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp".
- "Một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích".
Nghệ sĩ Phùng đã đánh giá ra sao về khung cảnh trước mắt?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
a. Phát hiện thứ nhất:
* Khung cảnh thiên nhiên hoàn mĩ:
- "...bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ..".
- "Toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp".
- "Một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích".
-> “ Cảnh đắt trời cho" mà cả đời bấm máy có lẽ anh chỉ có diễm phúc bắt gặp một lần.
Trước cảnh tượng đó tâm trạng của người nghệ sĩ ra sao?
* Tâm trạng người nghệ sĩ :
- “…bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
a. Phát hiện thứ nhất:
* Khung cảnh thiên nhiên hoàn mĩ:
- “…bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”
* Tâm trạng người nghệ sĩ :
→ Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đã mang đến khoảnh khắc sung sướng, h.phúc ngập tràn trong lòng anh, tâm hồn anh như được thanh lọc → niềm hp của khám phá & s/tạo
→ Cái đẹp là đạo đức
- “..tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn ”
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
a. Phát hiện thứ nhất:
* Tâm trạng người nghệ sĩ :
Như vậy, phát hiện thứ nhất là 1 phát hiện nghệ
thuật đầy chất thơ mộng của người ngh/sĩ
=> Cho thấy: Phùng là người có tâm hồn nhậy
cảm, tinh tế trước vẻ đẹp thiên nhiên, 1 trái
tim nhiệt huyết với nghề
→ Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đã mang đến khoảnh khắc sung sướng, h.phúc ngập tràn trong lòng anh, tâm hồn anh như được thanh lọc → niềm hp của khám phá & s/tạo
→ Cái đẹp là đạo đức
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
a. Phát hiện thứ nhất :
b. Phát hiện thứ hai :
Nhưng ngay khi tâm hồn đang bay bổng thì người nghệ sĩ phát hiện được điều gì khi thuyền cập bến?
* Hiện thực nghiệt ngã về con người:
Lão đàn ông: đánh đập vợ một cách tàn bạo.
Người đàn bà: cam chịu nhẫn nhục "không hề kêu một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách chạy trốn".
Thằng Phác: lao tới, nhảy xổ vào cái lão đàn ông và nhận được hai cái tát.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
b. Phát hiện thứ hai :
* Hiện thực nghiệt ngã về con người:
- Từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như mơ bước ra một gia đình thuyền chài:
+ Một người đàn bà: xấu xí, mệt mỏi,khắc
khổ, tồi tàn chỉ biết :
“cam chịu đầy nhẫn nhục”.
+ Một lão đàn ông: Thô kệch,dữ dằn, độc ác,
hùng hổ, quật tới tấp vào lưng vợ..đầy uất ức,
khổ đau
→ hành hạ vợ như để giải tỏa tâm lí
+ Thằng bé Phác “ như một viên đạn trên
đường lao tới đích” nhảy xổ vào gã đàn ông…
→ Một đứa con vì bênh mẹ mà trở nên
thù nghịch với cha
Nghịch lí gì đang tồn tại? Đứng trước nghịch lí ấy thái độ của người nghệ sĩ ra sao?
→ 1 bi kịch gđ khủng khiếp, ghê sợ
Mâu thuẫn nghịch lí tồn tại giữa cái đẹp vẫn có cảnh sống tối tăm, cực nhọc
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
b. Phát hiện thứ hai :
* Hiện thực nghiệt ngã về con người:
* Thái độ người nghệ sĩ :
- “..kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn…→ vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới”
→ không tin vào những gì đang diễn ra trước mắt : Từ ngỡ ngàng, kinh ngạc..đến hụt hẫng, muốn can thiệp
→ Niềm tin trong anh bị lung lay
→ 1 bi kịch gđ khủng khiếp, ghê sợ
Vì sao anh lại có thái độ ấy ?
Như vậy, phát hiện thứ hai là phát hiện về
hiện thực cuộc sống đầy nghịch lí
Qua 2 phát hiện của ngh/sĩ Phùng, NMC muốn người đọc nhận thức điều gì về c/đời?
Vì A ko thể ngờ rằng đằng sau cái vẻ đẹp diệu kì của tạo hóa kia lại có cái ác, cái xấu đến mức ko thể tin được
( mới lúc trước A còn cảm thấy “bản thân cái đẹp chính là đạo đức”, thấy chân lí của sự hoàn thiện” )
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
b. Phát hiện thứ hai :
* Hiện thực nghiệt ngã về con người:
* Thái độ người nghệ sĩ :
Qua 2 phát hiện của ngh/sĩ Phùng, NMC muốn người đọc nhận thức điều gì về c/đời?
Qua 2 phát hiện của ngh/sĩ Phùng, t/g muốn nói:
C/đời không đơn giản, xuôi chiều mà chứa đựng nhiều nghịch lí
( c/s luôn tồn tại những mặt đối lập, mâu thuẫn: đẹp-xấu; thiện-ác…)
Như vậy, phát hiện thứ hai là phát hiện về
hiện thực cuộc sống đầy nghịch lí
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh
a. Phát hiện thứ nhất
b. Phát hiện thứ hai
* Mối quan hệ giữa
nghệ thuật và cuộc đời
Nghệ thuật:
thơ mộng,
đẹp đẽ
Sự thật cuộc đời: trần trụi, nghiệt ngã, đầy rẫy những xấu xa.
-> Người nghệ sĩ phải tìm hiểu cuộc đời trong mối quan hệ đa chiều "nhà văn không có quyền nhìn sự vật một cách đơn giản mà nhà văn cần phấn đấu để đào xới bản chất con người vào các tầng sâu lịch sử"
(Nguyễn Minh Châu)
Phát hiện thứ nhất
Phát hiện thứ hai
Tiết 70 + 71:
><
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
b. Phát hiện thứ hai :
Qua 2 phát hiện của ngh/sĩ Phùng, t/g muốn nói:
C/đời không đơn giản, xuôi chiều mà
chứa đựng nhiều nghịch lí
( c/s luôn tồn tại những mặt đ.lập, m.thuẫn:
đẹp-xấu; thiện-ác…)
a. Phát hiện thứ nhất :
=>Khi khám phá cuộc sống phải tìm hiểu
trong mqh đa chiều bởi nếu không hiểu
tường tận, thấu đáo ta dễ đi đến kết luận
sai lầm, đánh giá chủ quan phiến diện.
Đằng sau cái đẹp đôi khi là cái ác, cái
xấu… ( Đừng nhầm lẫn h.tượng với bản
chất, h.thức bên ngoài với ndung bên
trong
* Mối quan hệ giữa
nghệ thuật và cuộc đời
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
Giả sử có ai đó muốn đảo vị trí 2 phát hiện này, theo em điều đó có được không ?
Từ đó rút ra ý tưởng N.thuật của n.văn về cách nhìn nhận, đánh giá con người cũng như các sự vật,hiện tượng trong đời sống

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
Vì sao người đàn bà hàng chài lại xuất hiện ở tòa án huyện ?
a. Chuyện ở tòa án huyện:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
Chánh án Đẩu đã nói gì với chị ?
- Chị có đồng ý làm theo lời người chánh án ấy không?
Vì sao?
- Hãy phân tích: Thái độ, lời nói, suy nghĩ của người đàn bà hàng chài lúc đó?
a. Chuyện ở tòa án huyện:
* Chánh án Đẩu → mời chị đến
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
* Chánh án Đẩu → mời chị đến
nói với chị: “chị ko sống nổi với cái lão đàn ông vũ phu ấy đâu!..”
→ khuyên chị từ bỏ chồng
* Thái độ người đàn bà hàng chài:
- Từ chối sự giúp đỡ của chánh án Đẩu
- Đau đớn đánh đổi bằng mọi giá để không phải bỏ chồng
- Thái độ:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
• Lúc đầu, “sợ sệt, lúng túng”..“con lạy ..”
• Sau đó, mất dần vẻ khúm núm, sợ sệt..lộ ra cái vẻ sắc sảo,thay đổi cách xưng hô, tâm sự về c/đời mình từ đó gián tiếp đưa ra các lí do không thể bỏ chồng
- Lí do:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
* Thái độ người đàn bà hàng chài:
- Thái độ:
• Lúc đầu, “sợ sệt, lúng túng”..“con lạy quý tòa..”
• Sau đó, mất dần vẻ khúm núm, sợ sệt..lộ ra cái vẻ sắc sảo,thay đổi cách xưng hô, tâm sự về c/đời mình từ đó gián tiếp đưa ra các lí do không thể bỏ chồng
- Lí do:
+ “ các chú đâu phải là người làm ăn..đâu có hiểu..người làm ăn lam lũ, khó nhọc…”
a. Chuyện ở tòa án huyện:
+ Ý thức thân phận: xấu “ không ai lấy”

+ Nhận thức về cuộc sống trên biển: nghề biển không thể thiếu đàn ông

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
* Thái độ người đàn bà hàng chài:
- Từ chối sự giúp đỡ của chánh án Đẩu
- Lí do:
+ “ các chú đâu phải là người làm ăn..đâu có hiểu..người làm ăn lam lũ, khó nhọc…”
a. Chuyện ở tòa án huyện:
+ Tình thương con vô bờ
“đám đàn bà hàng chài …..trên dưới chục đứa…”
“Đàn bà ở thuyền chúng tôi ….. sống cho mình”
+ Cảm thông với người chồng
“ lão chồng tôi khi ấy …….. đẻ ít một chút…”
+ Chắt lọc niềm hạnh phúc nhỏ nhoi trong bể khổ “ vui nhất là lúc nhìn đàn con chúng nó
được ăn no”
Trước khi nghe câu chuyện của người đàn bà vùng biển, thái độ của chánh án Đẩu rất cương quyết, nhưng khi nghe câu chuyện về c/đ người đàn bà, thái độ của Đẩu ntn?
+ Ý thức thân phận: xấu “ trong phố không ai lấy”
+ Nhận thức về cuộc sống trên biển: nghề biển
không thể thiếu đàn ông

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
=> Thái độ của chánh án Đẩu:
“Một cái gì vừa vỡ ra trong đầu vị Bao
Công vùng biển..nghiêm nghị & đầy suy
nghĩ ”
→ anh vỡ ra nhiều điều: c/đ thì đa sự, con người thì đa đoan & c/s luôn tồn tại những mặt m.thuẫn, đ.lập...

a. Chuyện ở tòa án huyện:
Trước khi nghe câu chuyện của người đàn bà vùng biển, thái độ của chánh án Đẩu rất cương quyết, nhưng khi nghe câu chuyện về c/đ người đàn bà, thái độ của Đẩu ntn?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
=> Thái độ của chánh án Đẩu:
“Một cái gì vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công
vùng biển..nghiêm nghị & đầy suy nghĩ ”
→ anh vỡ ra :
+ C/đ thì đa sự, con người thì đa đoan & c/s luôn tồn tại những mặt m.thuẫn, đ.lập... Mà luật pháp dựa trên sách vở không thể g.quyết được.
+ Công lý phải bắt nguồn từ nguyện vọng
của quần chúng, phải có giải pháp thiết thực,
nâng cao đ/s người dân, g.quyết tận gốc bi kịch.

Tình huống bất ngờ mang tính nhận thức.
Không thể đơn giản trong việc nhìn nhận mọi
sự việc, hiện tượng trong cuộc sống.
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
Ấn tượng của em về người đàn bà hàng chài?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
- Ngoại hình:
Trạc ngoài 40, thô kệch, mặt rỗ, khuôn mặt mệt mỏi tái ngắt, quần áo rách rưới bạc phếch
? Gây ấn tượng về một cuộc đời lam lũ, nhọc nhằn.
- Cuộc đời :
Bất hạnh :
+ Lúc nhỏ: xấu, rỗ mặt.
+ Lớn lên sống cuộc đời lênh đênh trên sóng nước
``ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng`` 
-> Thường xuyên bị chồng hành hạ, đánh đập.
+ Nhẫn nhịn, không chạy, không kêu la, không né tránh.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
- Ngoại hình:
- Cuộc đời :
Bất hạnh :
+ Lúc nhỏ: xấu, rỗ mặt.
+ Lớn lên sống cuộc đời lênh đênh trên sóng nước
-> Thường xuyên bị chồng hành hạ, đánh đập.
+ Nhẫn nhịn, không chạy, không kêu la, không né tránh.
- Vẻ đẹp tâm hồn:
+ Là người mẹ thương con : ``phải sống cho con
chứ không sống cho mình``  
( Khi con lớn, bà xin với chồng đưa mình lên bờ mà đánh
 Tình thương con sâu sắc, muốn giấu các con,sợ tâm hồn con bị tổn thương )
+ Khi thằng Phác phát hiện ra bi kịch gia đình Bà vái lạy nó, ôm chầm lấy nó, vái lạy nó...
-> Bà cảm thấy đau đớn vì rốt cuộc đã không sao tránh được cho con cái khỏi bị tổn thương.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
- Ngoại hình:
- Cuộc đời :
Bất hạnh :
- Vẻ đẹp tâm hồn:
+ Là người mẹ thương con : phải sống cho con chứ không sống cho mình", xin với chồng đưa mình lên bờ mà đánh .  Tình thương con sâu sắc, muốn giấu các con, sợ tâm hồn con bị tổn thương
+ Người vợ cảm thông và thấu hiểu sự bế tắt của chồng, nhận phần lỗi về mình:
Do nghèo khổ, đông con nên người chồng đánh vợ
Tấm lòng bao dung nhân hậu, vị tha, giàu đức hi sinh ( Chị đã có cái nhìn về người chồng toàn diện và sâu sắc )
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
+ Người vợ cảm thông và thấu hiểu sự bế tắt của chồng, nhận phần lỗi về mình: Do nghèo khổ, đông con nên người chồng đánh vợ Tấm lòng bao dung nhân hậu, vị tha, giàu đức hi sinh ( Chị đã có cái nhìn về người chồng toàn diện và s.sắc )
=> Đây không phải là số phận của một người đàn bà cụ thể mà là số phận, cuộc đời của biết bao người đàn bà hàng chài khác -> Số phận của những người p/nữ bất hạnh.
Tiểu kết:
Người đàn bà thất học nhưng rất hiểu cuộc sống, hiểu con người: hiểu thiên chức làm mẹ, hiểu nỗi khốn khổ và sự bế tắc của người chồng.
→ Giàu đức hy sinh, giàu lòng vị tha, nhân hậu chắt chiu hạnh phúc đời thường – nhìn đời một cách sâu sắc
→ thấp thoáng vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong quá khứ

Em có nhận xét gì về cách xây dựng nhân vật người đàn bà hàng chài?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
Tiểu kết:
Người đàn bà thất học nhưng rất hiểu cuộc sống, hiểu con người: hiểu thiên chức làm mẹ, hiểu nỗi khốn khổ và sự bế tắc của người chồng.
→ Giàu đức hy sinh, giàu lòng vị tha, nhân hậu chắt chiu hạnh phúc đời thường – nhìn đời một cách sâu sắc
→ thấp thoáng vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong quá khứ
Em có nhận xét gì về cách xây dựng nhân vật người đàn bà hàng chài?
* Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Đối lập giữa vẻ bên ngoài và tâm hồn bên trong → cuộc sống con người không đơn giản
→ Người nghệ sĩ cần có cái nhìn sâu sắc, đa chiều
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Ngoại hình:
“ Lưng rộng và cong như 1 chiếc thuyền”,
“mái tóc tổ quạ”, “chân đi chữ bát”,
“hai con mắt độc dữ”
→ Toát lên vẻ khắc khổ, lam lũ,mạnh mẽ, dữ tợn
- Qua cái nhìn của người đàn bà:
+ Vốn là anh con trai cục tính nhưng hiền lành..
+ Hiện tại:
Tìm chi tiết miêu tả về người đàn ông ? ( Em có đồng tình với suy nghĩ của người đàn bà không?)


Nhà văn miêu tả người đàn ông đó qua những chi tiết nào?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Qua cái nhìn của người đàn bà:
+ Vốn là anh con trai cục tính nhưng hiền lành..
+ Hiện tại:
• Vừa rời thuyền đã quay lại quát con:
“cứ ngồi nguyên đấy, động đậy tao giết cả ..”
→ Hăm dọa ,giận dữ
• Lên bờ:
Đi sau người đàn bà, mắt đầy vẻ độc dữ…nhìn dán vào lưng áo bạc phếch, rách rưới..
→ Thấm thía cái nghèo khổ, cùng cực, muốn trút giận
• Khi khuất sau chiếc xe rà mìn..
Hùng hổ, mặt đỏ gay, quật tới tấp .. vừa đánh vừa nguyền rủa..
→ Mù quáng, bế tắc, trút giận, muốn được giải
thoát
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Qua cái nhìn của người đàn bà:
+ Vốn là anh con trai cục tính nhưng hiền lành..
+ Hiện tại:
• Vừa rời thuyền đã quay lại quát con:
→ Hăm dọa ,giận dữ
• Lên bờ:
→ Thấm thía cái nghèo khổ, cùng cực,
muốn trút giận
• Khi khuất sau chiếc xe rà mìn..
→ Mù quáng, bế tắc, trút giận, muốn được
giải thoát
=> Do c/s nghèo khổ, bế tắc, tha hóa dần và trở thành người hung bạo, vũ phu
→ nạn nhân của hoàn cảnh
→ đáng cảm thông, chia sẻ.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Qua cái nhìn của người đàn bà:
=> Do c/s nghèo khổ, bế tắc, tha hóa dần và trở thành người hung bạo, vũ phu
→ nạn nhân của hoàn cảnh
→ đáng cảm thông, chia sẻ.
- Qua cái nhìn của chánh án Đẩu, nghệ sĩ Phùng và bé Phác:
người vũ phu, thủ phạm gây đau khổ
→ căm phẫn, đáng lên án đ/tranh.
Người
đàn bà
hàng
chài
Người

phu
Nạn nhân
của
hoàn
cảnh
Là ngưòi
đáng được
cảm thông
chia sẻ
hơn là
lên án
đấu tranh
=> Người đàn bà hàng chài nhìn nhận người chồng của mình toàn diện hơn, sâu sắc hơn.
Đẩu
Phùng
Phác
Người
đàn ông
vũ phu
Thủ
phạm
gây đau
khổ
Lên
án
đấu
tranh
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Qua cái nhìn của người đàn bà:
=> Do c/s nghèo khổ, bế tắc, tha hóa dần và trở thành người hung bạo, vũ phu
→ nạn nhân của hoàn cảnh
→ đáng cảm thông, chia sẻ.
- Qua cái nhìn của chánh án Đẩu, nghệ sĩ Phùng và bé Phác:
người vũ phu, thủ phạm gây đau khổ
→ căm phẫn, đáng lên án đ/tranh.

 Phải có cái nhìn đa diện, nhiều chiều.
Từ cách nhìn nhận khác nhau của các nhân vật, đ.biệt là ng đàn bà hàng chài, n.văn muốn nói với ta điều gì về cách nhìn nhận, đánh giá mọi sự việc, h.tượng trong c/s?


* Chị em Phác:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Phác:
• Lần 1: Giận dữ, căng thẳng, nhẩy xổ vào,
giằng thắt lưng..quật vào ngực bố
→ Phản ứng tự nhiên của đứa trẻ yêu mẹ,
muốn b.vệ mẹ
• Lần 2: phản ứng dữ dội:
tuyên bố với mọi người…
cầm dao ngăn bố …
Cảm nhận của em về Phác,
chị gái Phác?
Em đồng tình với nhân vật nào?
* Chị em Phác:
=> là đứa trẻ có cá tính phức tạp
+ Cái thiện: rất thương mẹ, bênh mẹ.
+ Cái ác: dắt dao găm định chống lại cha khiến tình máu mủ bị rạn nứt

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Phác:
* Chị em Phác:
=> là đứa trẻ có cá tính phức tạp
+ Cái thiện: rất thương mẹ, bênh mẹ.
+ Cái ác: dắt dao găm định chống lại cha khiến tình máu mủ bị rạn nứt

- Người chị:
• tước dao găm của em -> hành động theo lẽ phải: ngăn em làm việc trái luân thường đạo lí
• là điểm tựa của người mẹ: biết chăm sóc, lo toan khi mẹ phải đến tòa án huyện
→ Hiểu mẹ, hiểu cha, hiểu đời hơn em.

Qua câu chuyện gđình người
đ.bà hàng chài, nhà văn muốn cất lên
tiếng nói gì ?
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Người đàn bà hàng chài :
* Người đàn ông ( người chồng ):
- Phác:
* Chị em Phác:
- Người chị:
→ Hiểu mẹ, hiểu cha, hiểu đời hơn em.


Qua câu chuyện gđ người đ.bà hàng chài,
n.văn lên án thói vũ phu, báo động về tình
trạng bạo lực gđ, ca ngợi vẻ đẹp của tình
mẫu tử, bảo vệ khát vọng được sống trong
tình yêu thương của trẻ em
→ Tư tưởng nhân đạo của t/p
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
* Chánh án Đẩu :
- Là người tốt
- Quan tâm người bất hạnh
- Sẵn sàng b.vệ công lí..
- Chưa thực sự đi sâu vào đ/sống nhân dân
→ “ vỡ ra” nhiều vấn đề về cách nhìn nhận, đánh giá con người:
Luật pháp là cần thiết nhưng phải đặt vào h/cảnh cụ thể, không thể áp dụng với mọi đ.tượng
Nhân vật chánh án là người thế nào?
* Nghệ sĩ Phùng:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
- Là người lính từng c/đấu trên mảnh đất này
- Là một ngh/sĩ tài hoa, tinh tế:
Nhạy cảm trước cái đẹp của thiên nhiên
- Là người có trách nhiệm với c/sống, căm ghét bất công,bạo tàn:
Xúc động mãnh liệt trước tình trạng con
người phải chịu sự bạo hành của cái
xấu, cái ác.
- Lúc đầu nhìn đời với cái nhìn 1 chiều.
Sau đó, phát hiện vẻ đẹp tâm hồn người đàn bà :
đằng sau vẻ xấu xí là một tâm hồn
giàu tình yêu thương, vị tha…
* Nghệ sĩ Phùng:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
a. Chuyện ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
- Là người lính từng c/đấu trên mảnh đất này
- Là một ngh/sĩ tài hoa, tinh tế:
- Là người có trách nhiệm với c/sống, căm ghét bất công,bạo tàn:
- Lúc đầu nhìn đời với cái nhìn 1 chiều.
Sau đó, phát hiện vẻ đẹp tâm hồn người đàn bà : đằng sau vẻ xấu xí là một tâm hồn giàu tình yêu thương, vị tha…
→ Rút ra chân lý về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống:
+ Nghệ thuật là chính c/sống và phải luôn luôn gắn bó với c/s ( Q.niệm N.thuật vị nhân sinh)
+ Hãy nhìn c/s bằng trái tim thấu hiểu, cảm thông, thương yêu ở bề sâu của nó
* Nghệ sĩ Phùng:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
b. Các nhân vật trong truyện :
→ Rút ra chân lý về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống:
+ Nghệ thuật là chính c/sống và phải luôn luôn gắn bó với c/s ( Q.niệm N.thuật vị nhân sinh)
+ Hãy nhìn c/s bằng trái tim thấu hiểu, cảm thông, thương yêu ở bề sâu của nó
* Nghệ sĩ Phùng:
Đây là kiểu nhân vật tư tưởng của NMC
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
- Ảnh den trắng
+ Nhìn kĩ người nghệ sĩ thấy: “hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai”
→ Đó là chất thơ của c/s, vẻ đẹp L.mạn của c/đời, biểu tượng của N.thuật

+ Nhìn lâu: “người đàn bà ấy đang bước ra khỏi ảnh”
→ Đó là là hiện thân của những lam lũ khốn khó đời thường. Nó là sự thật c/đ đằng sau bức tranh.

=> Đây cũng là quan niệm N.thuật của Nguyễn Minh Châu:

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
- Ảnh den trắng
+ Nhìn kĩ người nghệ sĩ thấy: “hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai”
→ Đó là chất thơ của c/s, vẻ đẹp L.mạn của c/đời, biểu tượng của N.thuật
+ Nhìn lâu: “người đàn bà ấy đang bước ra khỏi ảnh”
→ Đó là là hiện thân của những lam lũ khốn khó đời thường. Nó là sợ thật c/đ đằng sau bức tranh.

=> Đây cũng là quan niệm N.thuật của Nguyễn Minh Châu:
N.thuật chân chính không bao giờ rời xa cuộc đời. Người ngh/sĩ cần phải trung thực , dũng cảm nhìn thẳng vào hiện thực, nhìn vào số phận mỗi con người.
III. TỔNG KẾT
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
III. TỔNG KẾT
* Ý nghĩa của 1 số hình ảnh:
- Ý nghĩa nhan đề: “Chiếc thuyền ngoài xa”
+ Là sự thể hiện vẻ đẹp phong cảnh sông nước và sinh hoạt của người dân chài.
+ Là hình ảnh tượng trưng cho kiếp sống lênh đênh trôi nổi trên sóng nước cuộc đời của người dân nghèo.
=> Chiếc thuyền ngoài xa thể hiện mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: nghệ thuật phải vì cuộc sống, vì con người.

I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
III. TỔNG KẾT
* Ý nghĩa của 1 số hình ảnh:
- Ý nghĩa nhan đề: “Chiếc thuyền ngoài xa”
+ Là sự thể hiện vẻ đẹp phong cảnh sông nước và sinh hoạt của người dân chài.
+ Là hình ảnh tượng trưng cho kiếp sống lênh đênh trôi nổi trên sóng nước cuộc đời của người dân nghèo.
=> Chiếc thuyền ngoài xa thể hiện mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: nghệ thuật phải vì cuộc sống, vì con người.

- Ý nghĩa: Bãi xe tăng hỏng
+ Là biểu tượng của chiến thắng giặc Mĩ.
+ Gợi ra một cuộc chiến mới không kém phần khốc liệt: cuộc chiến chống đói nghèo.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
III. TỔNG KẾT
1.Nội dung:
Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật
và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh, t/p
mang đến một bài học đúng đắn về cách
nhin nhận cuộc sống và con người: một cách
nhin đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản
chất thật đằng sau vẻ bề ngoài của hiện
tượng.
2.Nghệ thuật:
Đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm
Tình huống truyện: hấp dẫn mang ý nghĩa khám, phát hiện…  Kết cấu độc đáo
( tình huống hành động,tình huống tâm trạng và đ.biệt là tình huống nhận thức → cắt nghĩa giây phút giác ngộ của n/vật )
b. Nghệ thuật trần thuật: sinh động
Giọng điệu trần thuật: lúc dí dỏm, khi day dứt, lúc tự trào, khi triết lí  tính phức hợp thể hiện những chiêm nghiệm, suy tư của người kể chuyện.
c. Khắc hoạ nhân vật: sắc sảo
d. Ngôn ngữ:
- Giản dị, đằm thắm mà đầy dư vị
- Phù hợp đặc điểm, tính cách của từng nhân vật
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Tiết 70 + 71:
II. ĐỌC HIỂU VB
1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:
3. Tấm ảnh được chọn trong “bộ lịch năm ấy”:
III. TỔNG KẾT
1.Nội dung:
Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật
và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh, t/p
mang đến một bài học đúng đắn về cách
nhin nhận cuộc sống và con người: một cách
nhin đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản
chất thật đằng sau vẻ bề ngoài của hiện
tượng.
2.Nghệ thuật:
Cách khắc hoạ nhân vật, xây dựng cốt truyện sinh động,hấp dẫn.
Cách sử dụng ngôn ngu rất linh hoạt, sáng tạo đã góp phần làm nổi bật tư tưởng chủ đề của tác phẩm
IV. Củng cố
1. Giải thích ý nghĩa nhan đề của tác phẩm.
2. Nhân vật nào để lại ấn tượng trong em nhiều nhất sau khi học “ Chiếc thuyền ngoài xa”?
3. Nếu chứng kiến những nạn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Kiều Phương
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)