Tuần 24. Chiếc thuyền ngoài xa

Chia sẻ bởi dương quang linh | Ngày 09/05/2019 | 91

Chia sẻ tài liệu: Tuần 24. Chiếc thuyền ngoài xa thuộc Ngữ văn 12

Nội dung tài liệu:

Chào mừng cô giáo và các bạn
đã tham dự buổi học
ngày hôm nay
LINH PRODUCTIONS
Thuyết trình: Quang Linh
Lớp 12a2
Trường THPT Phú Bình
Chiếc thuyền ngoài xa
LINH PRODUCTIONS
~ Nguyễn Minh Châu ~
LINH PRODUCTIONS
- 1930 - 1989
- Quê ở huyện Quỳnh lưu - Nghệ An.
- Một trong những cây bút tiên phong của văn học thời kì đổi mới.
- Phong cách đậm chất tự sự - triết lí.
- Tác phẩm:
+ “Dấu chân người lính”
+ “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành”
+ “Chiếc thuyền ngoài xa”.
LINH PRODUCTIONS
Ở bãi biển
Ở tòa án huyện
Kinh ngạc, sửng sờ
và chạy lại ngăn cản
Người đàn bà quyết
không bỏ chồng
Cảnh chiếc thuyền
ngoài xa trong
sương sớm
Rung cảm thực sự
và bấm máy
Cảnh người đàn ông
đánh vợ tàn bạo
 
Khuyên
người đàn bà
bỏ chồng
Màu hồng của ánh sương mai
Tấm ảnh được chọn trong bộ lịch
Người đàn bà bước ra từ bức ảnh
Phùng
Phùng
Phùng
Đẩu
LINH PRODUCTIONS
- Tình huống truyện: hoàn cảnh mà ở đó xảy ra sự kiện
đặc biệt -> Cuộc sống hiện lên rõ nhất, tính cách nhân vật
cũng hiện lên rõ nhất và ý đồ, tư tưởng của tác giả bộc lộ
rõ ràng nhất.
- Tình huống nhận thức được đúc kết từ hai câu chuyện:
câu chuyện ở bãi biển, câu chuyện ở toà án huyện.
+ Câu chuyện ở bãi biển:
Cảnh đất trời cho: bức tranh mực tàu của một danh hoa
thời cổ, từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp:
đơn giản và toàn bích.
Nghệ sĩ Phùng cảm thấy bối rối -> bản thân cái đẹp
chính là đạo đức.
Từ con thuyền đó bước xuống những mảnh đời đọng lại
như một nỗi ám ảnh: một người chồng vũ phu đến man rợ,
một người vợ cam chịu đến đớn đau, một đứa con thương mẹ
và căm bố đến đắng cay.
Người trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc
thắt lưng quật tới tấp vào người đàn bà.
Người đàn bà chịu nhẫn nhục, không chống trả cũng không
chạy trốn.
Thằng Phác đánh trả lại bố để bảo vệ mẹ -> làm cho người
mẹ vô cùng đau khổ, chắp tay vái lấy vái để rồi lại ôm chầm
lấy con -> đi theo lão đàn ông -> để lại bãi cát mênh mông,
hoang vắng.
+ Câu chuyện ở tòa án huyện:
Khi được mời đến tòa án để giải quyết việc ly hôn, người
đàn bà đã chắp tay vái lia lịa: “Con lạy quý tòa ... bỏ nó”.
Qua những lời lẽ của người đàn bà, Phùng và Đẩu đã
vỡ lẽ ra nhiều điều: cái lí tồn tại trong những điều tưởng như
nghịch lí.
Cái nhìn nhận về cuộc đời và con người, cảm nhận rõ ràng
hơn về vẻ đẹp tâm hồn của người đàn bà hàng chài.
LINH PRODUCTIONS
- Nhà văn gọi nhân vật là “Người đàn bà” -> một nhân vật
không tên => khắc họa thân phận nhỏ bé, đáng thương và
khẳng định trong cuộc đời có biết bao con người như vậy.
- Ngoại hình: cao lớn, thô kệch, rỗ mặt, gương mặt mệt mỏi
sau một đêm thức trắng kéo lưới tái mặt, đang buồn ngủ.
=> Sự cảm thông sâu sắc.
LINH PRODUCTIONS
- Từ nhỏ là một đứa con gái xấu rỗ mặt → không ai lấy
→ có mang với anh con trai hàng chài → bắt đầu cuộc sống
khốn khó trăm bề trên con thuyền chật chội, hằng ngày phải
đối diện với phong ba.
- Hiện tại, chị phải chịu đựng những trận đòn “ba ngày một trận
nhẹ, năm ngày một trận nặng” từ người chồng vũ phu.
LINH PRODUCTIONS
- Có sự thấu hiểu lẽ đời:
+ Bị chồng đánh đập dã man, chị vẫn hiểu cho chồng. Chị nghĩ
người chồng trở nên như vậy là bởi cuộc sống quá khốn khó.
+ Chị luôn nhận lỗi về mình, mỗi một lời của chị đều như
biện minh cho người chồng.
- Sự chịu đựng và hi sinh thầm lặng:
+ Khi bị chồng đánh đạp dã man, chị cam chịu đầy nhẫn nhục,
không kêu van, không chống trả, cũng không chạy trốn.
+ Chị van lạy đừng bắt bỏ chồng bởi sự hi sinh thầm lặng chị
dành cho con và cho cả người chồng.
+ Chị luôn nghĩ đến những giây phút hạnh phúc.
LINH PRODUCTIONS
- Tình thương con cao cả:
+ Chị không thể bỏ chồng vì chị cần một người đàn ông
chèo chống... giữ gia đình trọn vẹn.
+ Chị van xin chồng đem mình lên bờ mà đánh
+ Chị đưa thằng Phác lên ở với ông ngoại, chị đã đau đớn
vô bờ bến khi thằng Phác đánh lại bố để bảo vệ mẹ.
+ Hạnh phúc nhất của chị là được nhìn thấy những đứa con
được ăn no.
LINH PRODUCTIONS
- Cố gắng để chụp một bức ảnh đẹp.
- Có những rung cảm thực sự trước vẻ đẹp của con thuyền
đánh cá thu lưới trước bình minh.
+ Bức tranh mực tàu.
+ Vẻ đẹp đơn giản, toàn bích.
+ Bản thân cái đẹp chính là đạo đức.
→ Nghệ sĩ chân chính, không chỉ biết rung cảm trước cái đẹp,
trước một tác phầm nghệ thuật mà Phùng còn hiểu được giá
trị thực sự hướng con người đến Chân, Thiện, Mĩ.
LINH PRODUCTIONS
- Phùng cảm thông cho số phận của người đàn bà.
- Cuộc đời và câu chuyện của chị ở tòa án huyện đã giúp Phùng
vỡ ra nhiều lẽ, nhiều điều.
- Đặc biệt là ở chi tiết cuối của tác phẩm, thông qua những cảm
nhận của Phùng, nhà văn đã gửi đến người đọc những nhận
thức sâu sắc về cuộc đời, về nghệ thuật.
LINH PRODUCTIONS
- Cảm thương sâu sắc trước cuộc đời khốn khổ của người
đàn bà hàng chài.
- Phát hiện, ngợi ca và trân trọng những phẩm chất đẹp đẽ
cũng như khát vọng mãnh liệt của người đàn bà hàng chài.
- Tố cáo những hậu quả chiến tranh để lại.
LINH PRODUCTIONS
LINH PRODUCTIONS
Cảm ơn cô giáo và các bạn
đã lắng nghe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: dương quang linh
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)