Tuần 23. Chiều tối (Mộ)
Chia sẻ bởi Phạm Thị Tuyết Loan |
Ngày 10/05/2019 |
44
Chia sẻ tài liệu: Tuần 23. Chiều tối (Mộ) thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
CHIỀU TỐI
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên:
PHẠM THỊ TUYẾT LOAN
1) Hoàn cảnh sáng tác:
mùa thu 1942,là bài thứ 31/134 trong “NKTT”.
hoàn cảnh Bác bị chuyển tù từ nhà lao Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo.
I- TÌM HIỂU CHUNG
2) Thể loại:
Thất ngôn tứ tuyệt
cổ điển
I- TÌM HIỂU CHUNG
I- TÌM HIỂU CHUNG
3) Đề tài
Buổi chiều miền sơn cước
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không;
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
II )ÑOÏC- HIEÅU VAÊN BAÛN
(Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Quy?n di?u quy lâm tầm túc thụ
Bức tranh thiên nhiên chiều tối nơi núi rừng
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)
Hình ảnh:
“Quyện điểu” cánh chim mỏi quen thuộcđẹp,gợi buồn.
Cánh chim mỏi mệt sau một ngày kiếm ăn vất vả nhưng vẫn cố gắng bay về rừng “Tầm túc thụ”, tìm chỗ dừng chân, tá túc.
Không gian vắng lặng,bao la, khoáng đạt
Thời gian ngả về chiều
"Quy?n di?u quy lâm tầm túc thụ"
"Chim m?i v? r?ng tìm ch?n ng?,"
Hình ảnh:
+ “Coâ vaân” -> Đám mây lẻ loi, cô đơn.
+ “Maïn maïn” Từ láy -> Trôi chậm chạp -> Chuyển động nhẹ nhàng -> Gợi sự êm ả, vắng lặng.
=> vaïn vaät vaän ñoäng
"Cô vân mạn mạn độ thiên không"
"chòm mây trôi nh? gi?a t?ng không"
Sơ kết :
+Nghệ thuật:
Lấy cái nhỏ bé của “cánh chim, chòm mây” để tả cái rộng lớn bao la của bầu trời
Lấy cái động của “cánh chim, chòm mây” tả cái tĩnh lặng nơi miền sơn cước buổi chiều tà.
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Bút pháp chấm phá, gợi nhiều hơn tả…
Màu sắc cổ điển
Sơ kết :
+Nội dung
Bức tranh thiên nhiên đẹp, đượm buồn.
Hình tượng nhân vật trữ tình:
Yêu thiên nhiên
Tâm hồn tinh tế nhạy cảm
Tinh thần lạc quan
Phong thái ung dung tự tại
…
Đối chiếu
Tương đồng:
Cánh chim mỏi mệt sau một ngày Người tù cũng thấm mệt.
Đám mây lẻ loi Người tù một mình trên đường giải đi.
Tương phản:
Cánh chim có mệt mỏi nhưng sẽ tìm được tổ ấm
Chòm mây có cô đơn nhưng chúng tự do giữ bầu trời bao la còn người tù mất tự do.
Thấy rõ hơn vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh
Son thôn thi?u n? ma bao túc
(Cô em xóm núi xay ngô tối,
2) :Bức tranh cu?c s?ng
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng
Xay hết lò than đã rực hồng).
Hình ảnh:
“Sơn thoân thiếu nữ ma bao tuùc”
-Cảnh lao động, sinh hoạt của con người khỏe khoắn, trẻ trung Bút pháp lấy điểm tả diện.
-Nét hiện đại: vượt khỏi hình ảnh quen thuộc “ Ngư, tiều, canh, mục” gần gũi với cuộc sống đời thường.
Xay hết lò than đã rực hồng.
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng
+Từ “ hồng”: thi nhãn
gợi không gian tràn đầy ánh sáng, ấm áp và niềm vui .
"Bao túc ma hòan, lô dĩ hồng"
“Xay hết lò than đã rực hồng.”
-Lối điệp ngữ, láy ý vòng xoay của chiếc cối thời gian vận động.
-Ngắt nhịp 4/3: khi xay ngô xong, lò than rực hồng lấy sáng tả tối
"Bao túc ma hòan, lô dĩ hồng"
Son thôn thi?u n? ma bao túc
Hình tượng thơ luôn vận động theo chiều hướng đi từ :
- Bóng tối ra ánh sáng
Buồn đến vui
Cô đơn đến ám áp
Tinh thần hiện đại.
Sơ kết:
+Nghệ thuật
Sơ kết :
+Nội dung
Bức tranh cuộc sống giản dị, ấm áp tình người.
Hình tượng nhân vật trữ tình:
Yêu cuộc sống
Yêu con người
Tinh thần lạc quan
…
III) CHỦ ĐỀ
Bài thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh:
Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu con người.
Tinh tế nhạy cảm trước thiên nhiên và lòng người.
Lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng.
Phong thái ung dung tự tại, ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt
Hoà hợp giữa chất trữ tình và chất thép
IV) Keát luaän
-Bài thơ thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại.
-”Chiều tối” là bài thơ tiêu biểu cho “ Nhật ký trong tù”, mang đặc điểm phong cách nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh.
Tài năng và vẻ đẹp tâm hồn người lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
Câu hỏi củng cố
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
Câu hỏi củng cố
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên:
PHẠM THỊ TUYẾT LOAN
1) Hoàn cảnh sáng tác:
mùa thu 1942,là bài thứ 31/134 trong “NKTT”.
hoàn cảnh Bác bị chuyển tù từ nhà lao Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo.
I- TÌM HIỂU CHUNG
2) Thể loại:
Thất ngôn tứ tuyệt
cổ điển
I- TÌM HIỂU CHUNG
I- TÌM HIỂU CHUNG
3) Đề tài
Buổi chiều miền sơn cước
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không;
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
II )ÑOÏC- HIEÅU VAÊN BAÛN
(Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Quy?n di?u quy lâm tầm túc thụ
Bức tranh thiên nhiên chiều tối nơi núi rừng
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)
Hình ảnh:
“Quyện điểu” cánh chim mỏi quen thuộcđẹp,gợi buồn.
Cánh chim mỏi mệt sau một ngày kiếm ăn vất vả nhưng vẫn cố gắng bay về rừng “Tầm túc thụ”, tìm chỗ dừng chân, tá túc.
Không gian vắng lặng,bao la, khoáng đạt
Thời gian ngả về chiều
"Quy?n di?u quy lâm tầm túc thụ"
"Chim m?i v? r?ng tìm ch?n ng?,"
Hình ảnh:
+ “Coâ vaân” -> Đám mây lẻ loi, cô đơn.
+ “Maïn maïn” Từ láy -> Trôi chậm chạp -> Chuyển động nhẹ nhàng -> Gợi sự êm ả, vắng lặng.
=> vaïn vaät vaän ñoäng
"Cô vân mạn mạn độ thiên không"
"chòm mây trôi nh? gi?a t?ng không"
Sơ kết :
+Nghệ thuật:
Lấy cái nhỏ bé của “cánh chim, chòm mây” để tả cái rộng lớn bao la của bầu trời
Lấy cái động của “cánh chim, chòm mây” tả cái tĩnh lặng nơi miền sơn cước buổi chiều tà.
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Bút pháp chấm phá, gợi nhiều hơn tả…
Màu sắc cổ điển
Sơ kết :
+Nội dung
Bức tranh thiên nhiên đẹp, đượm buồn.
Hình tượng nhân vật trữ tình:
Yêu thiên nhiên
Tâm hồn tinh tế nhạy cảm
Tinh thần lạc quan
Phong thái ung dung tự tại
…
Đối chiếu
Tương đồng:
Cánh chim mỏi mệt sau một ngày Người tù cũng thấm mệt.
Đám mây lẻ loi Người tù một mình trên đường giải đi.
Tương phản:
Cánh chim có mệt mỏi nhưng sẽ tìm được tổ ấm
Chòm mây có cô đơn nhưng chúng tự do giữ bầu trời bao la còn người tù mất tự do.
Thấy rõ hơn vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh
Son thôn thi?u n? ma bao túc
(Cô em xóm núi xay ngô tối,
2) :Bức tranh cu?c s?ng
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng
Xay hết lò than đã rực hồng).
Hình ảnh:
“Sơn thoân thiếu nữ ma bao tuùc”
-Cảnh lao động, sinh hoạt của con người khỏe khoắn, trẻ trung Bút pháp lấy điểm tả diện.
-Nét hiện đại: vượt khỏi hình ảnh quen thuộc “ Ngư, tiều, canh, mục” gần gũi với cuộc sống đời thường.
Xay hết lò than đã rực hồng.
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng
+Từ “ hồng”: thi nhãn
gợi không gian tràn đầy ánh sáng, ấm áp và niềm vui .
"Bao túc ma hòan, lô dĩ hồng"
“Xay hết lò than đã rực hồng.”
-Lối điệp ngữ, láy ý vòng xoay của chiếc cối thời gian vận động.
-Ngắt nhịp 4/3: khi xay ngô xong, lò than rực hồng lấy sáng tả tối
"Bao túc ma hòan, lô dĩ hồng"
Son thôn thi?u n? ma bao túc
Hình tượng thơ luôn vận động theo chiều hướng đi từ :
- Bóng tối ra ánh sáng
Buồn đến vui
Cô đơn đến ám áp
Tinh thần hiện đại.
Sơ kết:
+Nghệ thuật
Sơ kết :
+Nội dung
Bức tranh cuộc sống giản dị, ấm áp tình người.
Hình tượng nhân vật trữ tình:
Yêu cuộc sống
Yêu con người
Tinh thần lạc quan
…
III) CHỦ ĐỀ
Bài thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh:
Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu con người.
Tinh tế nhạy cảm trước thiên nhiên và lòng người.
Lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng.
Phong thái ung dung tự tại, ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt
Hoà hợp giữa chất trữ tình và chất thép
IV) Keát luaän
-Bài thơ thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại.
-”Chiều tối” là bài thơ tiêu biểu cho “ Nhật ký trong tù”, mang đặc điểm phong cách nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh.
Tài năng và vẻ đẹp tâm hồn người lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
Câu hỏi củng cố
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Home
Câu hỏi củng cố
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
Những biểu hiện cụ thể của bút pháp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ “ Chiều tối” của Hồ Chí Minh?
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
Đề tài “Chiều”
Nhân vật trữ tình ung dung tự tại hoà hợp với thiên nhiên
Bút pháp gợi nhiều hơn tả
Bút pháp lấy sáng tả tối
Bút pháp lấy điểm tả diện
Lấy cái hữu hạn tả cái vô hạn
Nhân vật trữ tình làm chủ tình huống
Nhân vật trữ tình kiên cường bất khuất
Hình tượng thơ vận động hướng về sự sống, ánh sáng, niềm vui
Nhân vật trữ tình luôn lạc quan
Chất thép
Chất trữ tình
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Thị Tuyết Loan
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)