Tuần 23. Chiều tối (Mộ)
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Kiên |
Ngày 10/05/2019 |
26
Chia sẻ tài liệu: Tuần 23. Chiều tối (Mộ) thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
TRƯỜNG ĐHSP TP.HCM
KHOA NGỮ VĂN - LỚP VĂN 4A
BÀI DỰ HỘI THI VIÊN PHẤN XANH
CHIỀU TỐI
(MỘ)
Hồ Chí Minh
SVTH: NGUYỄN MỸ HẠNH
A/ Giới thiệu bài mới
B/ Nội dung bài học
I) Tìm hiểu chung
1. Tập “ NKTT”
2. Bài thơ: “Chiều tối”
II/ Đọc - hiểu văn bản
III/ Tổng kết
IV/ Củng cố - Dặn dò
NỘI DUNG
Có những phút giây sẽ trở thành bất tử,
có những khoảnh khắc tuyệt đẹp
của cuộc sống mà nếu như vô tình
chúng ta sẽ để vụt qua.
Hồ Chí Minh đã ghi lại những
khoảnh khắc như thế trong bài thơ
CHIỀU TỐI
Đó là những phút giây, những khoảnh khắc
mong manh,hữu hạn nhưng đủ thắp sáng
cho chúng ta niềm tin yêu cuộc sống.
Hoàn cảnh sáng tác:
Khi Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam
(từ mùa thu năm 1942 tới mùa thu năm 1943).
2. Bài thơ: “Chiều tối”
xuất xứ
Bài thơ thứ 31 của tập Nhật ký trong tù
b. Hoàn cảnh sáng tác:
Bài thơ được ra đời trên đường Bác bị chuyển lao
từ nhà ngục Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo,
qua một vùng sơn cước vào lúc chiều tối .
I/ Tìm hiểu chung
1. Tập Nhật kí trong tù
Em hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của
Nhật kí trong tù
Em hãy nêu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác
của bài thơ “Chiều tối”?
* Nội dung chính:
- Bức chân dung tự họa của Hồ Chí Minh
- Tố cáo chế độ nhà tù Tưởng Giới Thạch
c. Thể loại
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
d. Bố cục
2 phần:
2. Bài thơ: “Chiều tối”
Hai câu cuối: Bức tranh đời sống con người.
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên.
I/ Tìm hiểu chung
1. Tập Nhật kí trong tù
Bố cục bài thơ có thể chia làm mấy phần?
So sánh giữa phiên âm và dịch thơ
Câu 2:
Cô vân: chòm mây lẻ
Mạn mạn: chậm chậm
Bản dich: Chòm mây trôi nhẹ.
chòm mây lẻ trôi chậm chậm.
II/ Đọc hiểu văn bản
Phiên âm:
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
Dịch thơ:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không
Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết, lò than đã rực hồng.
không diễn tả được vẻ đơn độc và nhịp bay
chậm chậm của chòm mây.
So sánh giữa phiên âm và dịch nghĩa
Câu 3:
“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc”
Sơn thôn thiếu nữ dịch: cô em làm mất sự trang
trọng của câu thơ Đường.
Dịch thừa chữ tối (trong nguyên tác không có chữ tối
mà vẫn rõ ý tối nguyên tác hàm súc và kín đáo
hơn).
Bản dịch tuy trôi chảy nhưng làm mất đi
tự nhiên và sáng tạo trong thơ Bác.
(Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)
2. Phân tích
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên trên đường bị chuyển lao
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
2. Phân tích
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên trên đường bị chuyển lao
Hình ảnh tượng trưng, ước lệ:
Cánh chim chiều mệt mỏi đang bay về tổ.
Chòm mây lẻ loi, trôi chậm chậm giữa bầu trời.
Bức tranh thiên nhiên trong hai
câu đầu được miêu tả thông
qua những hình ảnh nào?
+ H/ả cánh chim… không gian êm đềm,
tĩnh lặng của tạo vật.
+ H/ả chòm mây… gợi nên cái bát ngát thi vị của
bầu trời
- Tác giả đã sử dụng từ ngữ rất tài tình, vừa gợi tả
vừa gợi cảm( quyện điểu, cô vân).
không phải chỉ quan sát trạng thái bên ngoài mà
còn cảm nhận sâu sắc trạng thái bên trong của
sự vật.
2. Phân tích
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên trên đường bị chuyển lao
Bức tranh thiên nhiên cũng là bức tranh tâm trạng
Cảm nhận tinh tế; tâm hồn tự do; phong thái
ung dung của người chiến sĩ cách mạng
Hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc qua cái nhìn
trìu mến của người tù Thể hiện tâm hồn yêu
thiên nhiên và một phong thái ung dung, tự tại.
Đồng thời qua đó ta thấy được nghị lực phi thường
của Bác.
2 câu thơ đầu
Hai câu đầu tả cảnh nhưng ngụ tình. Đó là cảnh ngộ và
tâm trạng của người tù xa xứ - những tình cảm rất nhân
bản
Thiên nhiên không chỉ có hình xác mà còn có hồn, có
tâm trạng
Con người hòa hợp, tương giao với thiên nhiên
Một bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển nhưng
bình dị, gần gũi
Hai câu thơ không nói “thép” nhưng lại rất “thép”
Từ đó em cảm nhận như thế nào
về bức tranh thiên nhiên trong hai
câu thơ đầu?
Sơn
Thôn
Thiếu
nữ
ma
Bao
túc
Bao
Túc
Ma
Hoàn
Lô
Dĩ
hồng
Cô
em
xóm
núi
xay
ngô
tối
Xay
hết
lò
than
đã
rực
hồng
Hai câu thơ cuối
Điểm nhìn của nhà thơ:
Hai câu thơ đầu: bầu trời
Hai câu thơ cuối: mặt đất
Mạch thơ có sự vận động liên hoàn. Con người
nổi bật lên như là trung tâm của bức tranh
“Chiều tối”.
Điểm nhìn của nhà thơ ở hai câu thơ
đầu và cuối đã có sự chuyển đổi như
thế nào? Tác dụng của nó?
b. Hai câu cuối: bức tranh cuộc sống con người
Hình ảnh:
Thiếu nữ xóm núi xay ngô
Cuộc sống lao động cần mẫn, bình dị
Lò than rực hồng khi ngô đã xay xong
Sự ấm cúng, sum họp của cuộc sống gia đình.
Đem lại cho người đi đường lúc chiều hôm
chút hơi ấm của sự sống.
ở hai câu thơ cuối xuất hiện những
hình ảnh nào? Những hình ảnh đó
gợi cho em những suy nghĩ gì?
Chiếc cối xay
Bếp lửa rực hồng
“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng”
Điệp ngữ theo lối vắt dòng từ câu 3 sang câu 4:
Động tác lao động nặng nhọc, đều đều của cô gái đang xay ngô
Sự kiên nhẫn, bền bỉ, cuộc sống vất vả cần cù của cô gái lao động trung quốc.
Sự chuyển vận của thời gian.
Tâm hồn nhà cách mạng đã vươn lên hoàn cảnh
khắc nghiệt để đồng cảm với niềm vui chung,
đời thường của người dân nước bạn.
Hai câu thơ cuối sử dụng
biện pháp nghệ thuật gì?
Chữ “Hồng”: nhãn tự
sự vận động từ bóng tối đến sự sống và ánh sáng.
Bức tranh đời sống với những nét tả thực sinh động:
Lấy sáng để tả tối, lấy không gian tả thời gian
(lấy lò than hồng để tả cảnh vào tối).
Lấy cảnh tả tình (cảnh sinh hoạt đầm ấm của
người dân niềm tin yêu vào cuộc sống).
Từ bút pháp Đường thi chuyển sang
bút pháp hiện thực, hai câu thơ thể hiện
tình cảm lạc quan, yêu đời và tình yêu
thương nhân dân, nâng niu tất cả chỉ quên
mình của Bác trong hoàn cảnh tù đày.
Sơ kết:
Bài thơ mang vẻ đẹp cổ điển:
Ở thể thơ tứ tuyệt hàm súc,
Hình ảnh đậm tính ước lệ, tượng trưng,
Bút pháp gợi tả chấm phá, cốt ghi lấy linh hồn
của tạo vật.
Tư thế của nhân vật trữ tình nhàn tản, ung dung
Em hãy chỉ ra chất cổ điển và
tính hiện đại trong bài thơ
“Chiều tối”?
Miêu tả con người như là trung tâm của
bức tranh thiên nhiên.
Mạch thơ vận động hướng về sự sống và ánh sáng.
Tinh thần lạc quan cách mạng của nhân vật trữ tình
Tính hiện đại thể hiện ở việc:
1/ Nội dung
Qua bức tranh cảnh vật, ta thấy được những nét đẹp tâm
hồn của một nhà thơ chiến sĩ: lòng yêu thiên nhiên, yêu
con người, yêu cuộc sống, phong thái ung dung tự chủ và
niềm lạc quan, nghị lực kiên cường vượt lên hoàn cảnh
khắc nghiệt, tối tăm.
III/ Tổng kết
2/ Nghệ thuật
Nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ vừa cổ điển vừa có nét
hiện đại. Chỉ bằng một vài nét phác họa, nhà thơ đã thu
được cái linh hồn của tạo vật đồng thời kín đáo thể hiện
cảnh ngộ và nổi lòng của bản thân.
Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, hàm súc, được sử dụng
linh hoạt, sáng tạo có sức gợi tả, gợi cảm cao.
III/ Tổng kết
IV. Củng cố
Cảm nhận của em về bức chân dung tự họa của chủ
tịch Hồ Chí Minh trong bài thơ “chiều tối”.
2. Từ bức chân dung đó em học được những đức tính nào
của Bác.
V. Dặn dò
Học thuộc bài thơ
Nắm được nội dung bài thơ
Chuẩn bị bài: “Từ ấy” của Tố Hữu
Chúc các em
có một buổi học thật thú vị
KHOA NGỮ VĂN - LỚP VĂN 4A
BÀI DỰ HỘI THI VIÊN PHẤN XANH
CHIỀU TỐI
(MỘ)
Hồ Chí Minh
SVTH: NGUYỄN MỸ HẠNH
A/ Giới thiệu bài mới
B/ Nội dung bài học
I) Tìm hiểu chung
1. Tập “ NKTT”
2. Bài thơ: “Chiều tối”
II/ Đọc - hiểu văn bản
III/ Tổng kết
IV/ Củng cố - Dặn dò
NỘI DUNG
Có những phút giây sẽ trở thành bất tử,
có những khoảnh khắc tuyệt đẹp
của cuộc sống mà nếu như vô tình
chúng ta sẽ để vụt qua.
Hồ Chí Minh đã ghi lại những
khoảnh khắc như thế trong bài thơ
CHIỀU TỐI
Đó là những phút giây, những khoảnh khắc
mong manh,hữu hạn nhưng đủ thắp sáng
cho chúng ta niềm tin yêu cuộc sống.
Hoàn cảnh sáng tác:
Khi Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam
(từ mùa thu năm 1942 tới mùa thu năm 1943).
2. Bài thơ: “Chiều tối”
xuất xứ
Bài thơ thứ 31 của tập Nhật ký trong tù
b. Hoàn cảnh sáng tác:
Bài thơ được ra đời trên đường Bác bị chuyển lao
từ nhà ngục Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo,
qua một vùng sơn cước vào lúc chiều tối .
I/ Tìm hiểu chung
1. Tập Nhật kí trong tù
Em hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của
Nhật kí trong tù
Em hãy nêu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác
của bài thơ “Chiều tối”?
* Nội dung chính:
- Bức chân dung tự họa của Hồ Chí Minh
- Tố cáo chế độ nhà tù Tưởng Giới Thạch
c. Thể loại
Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
d. Bố cục
2 phần:
2. Bài thơ: “Chiều tối”
Hai câu cuối: Bức tranh đời sống con người.
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên.
I/ Tìm hiểu chung
1. Tập Nhật kí trong tù
Bố cục bài thơ có thể chia làm mấy phần?
So sánh giữa phiên âm và dịch thơ
Câu 2:
Cô vân: chòm mây lẻ
Mạn mạn: chậm chậm
Bản dich: Chòm mây trôi nhẹ.
chòm mây lẻ trôi chậm chậm.
II/ Đọc hiểu văn bản
Phiên âm:
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
Dịch thơ:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không
Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết, lò than đã rực hồng.
không diễn tả được vẻ đơn độc và nhịp bay
chậm chậm của chòm mây.
So sánh giữa phiên âm và dịch nghĩa
Câu 3:
“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc”
Sơn thôn thiếu nữ dịch: cô em làm mất sự trang
trọng của câu thơ Đường.
Dịch thừa chữ tối (trong nguyên tác không có chữ tối
mà vẫn rõ ý tối nguyên tác hàm súc và kín đáo
hơn).
Bản dịch tuy trôi chảy nhưng làm mất đi
tự nhiên và sáng tạo trong thơ Bác.
(Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)
2. Phân tích
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên trên đường bị chuyển lao
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
2. Phân tích
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên trên đường bị chuyển lao
Hình ảnh tượng trưng, ước lệ:
Cánh chim chiều mệt mỏi đang bay về tổ.
Chòm mây lẻ loi, trôi chậm chậm giữa bầu trời.
Bức tranh thiên nhiên trong hai
câu đầu được miêu tả thông
qua những hình ảnh nào?
+ H/ả cánh chim… không gian êm đềm,
tĩnh lặng của tạo vật.
+ H/ả chòm mây… gợi nên cái bát ngát thi vị của
bầu trời
- Tác giả đã sử dụng từ ngữ rất tài tình, vừa gợi tả
vừa gợi cảm( quyện điểu, cô vân).
không phải chỉ quan sát trạng thái bên ngoài mà
còn cảm nhận sâu sắc trạng thái bên trong của
sự vật.
2. Phân tích
Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên trên đường bị chuyển lao
Bức tranh thiên nhiên cũng là bức tranh tâm trạng
Cảm nhận tinh tế; tâm hồn tự do; phong thái
ung dung của người chiến sĩ cách mạng
Hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc qua cái nhìn
trìu mến của người tù Thể hiện tâm hồn yêu
thiên nhiên và một phong thái ung dung, tự tại.
Đồng thời qua đó ta thấy được nghị lực phi thường
của Bác.
2 câu thơ đầu
Hai câu đầu tả cảnh nhưng ngụ tình. Đó là cảnh ngộ và
tâm trạng của người tù xa xứ - những tình cảm rất nhân
bản
Thiên nhiên không chỉ có hình xác mà còn có hồn, có
tâm trạng
Con người hòa hợp, tương giao với thiên nhiên
Một bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển nhưng
bình dị, gần gũi
Hai câu thơ không nói “thép” nhưng lại rất “thép”
Từ đó em cảm nhận như thế nào
về bức tranh thiên nhiên trong hai
câu thơ đầu?
Sơn
Thôn
Thiếu
nữ
ma
Bao
túc
Bao
Túc
Ma
Hoàn
Lô
Dĩ
hồng
Cô
em
xóm
núi
xay
ngô
tối
Xay
hết
lò
than
đã
rực
hồng
Hai câu thơ cuối
Điểm nhìn của nhà thơ:
Hai câu thơ đầu: bầu trời
Hai câu thơ cuối: mặt đất
Mạch thơ có sự vận động liên hoàn. Con người
nổi bật lên như là trung tâm của bức tranh
“Chiều tối”.
Điểm nhìn của nhà thơ ở hai câu thơ
đầu và cuối đã có sự chuyển đổi như
thế nào? Tác dụng của nó?
b. Hai câu cuối: bức tranh cuộc sống con người
Hình ảnh:
Thiếu nữ xóm núi xay ngô
Cuộc sống lao động cần mẫn, bình dị
Lò than rực hồng khi ngô đã xay xong
Sự ấm cúng, sum họp của cuộc sống gia đình.
Đem lại cho người đi đường lúc chiều hôm
chút hơi ấm của sự sống.
ở hai câu thơ cuối xuất hiện những
hình ảnh nào? Những hình ảnh đó
gợi cho em những suy nghĩ gì?
Chiếc cối xay
Bếp lửa rực hồng
“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng”
Điệp ngữ theo lối vắt dòng từ câu 3 sang câu 4:
Động tác lao động nặng nhọc, đều đều của cô gái đang xay ngô
Sự kiên nhẫn, bền bỉ, cuộc sống vất vả cần cù của cô gái lao động trung quốc.
Sự chuyển vận của thời gian.
Tâm hồn nhà cách mạng đã vươn lên hoàn cảnh
khắc nghiệt để đồng cảm với niềm vui chung,
đời thường của người dân nước bạn.
Hai câu thơ cuối sử dụng
biện pháp nghệ thuật gì?
Chữ “Hồng”: nhãn tự
sự vận động từ bóng tối đến sự sống và ánh sáng.
Bức tranh đời sống với những nét tả thực sinh động:
Lấy sáng để tả tối, lấy không gian tả thời gian
(lấy lò than hồng để tả cảnh vào tối).
Lấy cảnh tả tình (cảnh sinh hoạt đầm ấm của
người dân niềm tin yêu vào cuộc sống).
Từ bút pháp Đường thi chuyển sang
bút pháp hiện thực, hai câu thơ thể hiện
tình cảm lạc quan, yêu đời và tình yêu
thương nhân dân, nâng niu tất cả chỉ quên
mình của Bác trong hoàn cảnh tù đày.
Sơ kết:
Bài thơ mang vẻ đẹp cổ điển:
Ở thể thơ tứ tuyệt hàm súc,
Hình ảnh đậm tính ước lệ, tượng trưng,
Bút pháp gợi tả chấm phá, cốt ghi lấy linh hồn
của tạo vật.
Tư thế của nhân vật trữ tình nhàn tản, ung dung
Em hãy chỉ ra chất cổ điển và
tính hiện đại trong bài thơ
“Chiều tối”?
Miêu tả con người như là trung tâm của
bức tranh thiên nhiên.
Mạch thơ vận động hướng về sự sống và ánh sáng.
Tinh thần lạc quan cách mạng của nhân vật trữ tình
Tính hiện đại thể hiện ở việc:
1/ Nội dung
Qua bức tranh cảnh vật, ta thấy được những nét đẹp tâm
hồn của một nhà thơ chiến sĩ: lòng yêu thiên nhiên, yêu
con người, yêu cuộc sống, phong thái ung dung tự chủ và
niềm lạc quan, nghị lực kiên cường vượt lên hoàn cảnh
khắc nghiệt, tối tăm.
III/ Tổng kết
2/ Nghệ thuật
Nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ vừa cổ điển vừa có nét
hiện đại. Chỉ bằng một vài nét phác họa, nhà thơ đã thu
được cái linh hồn của tạo vật đồng thời kín đáo thể hiện
cảnh ngộ và nổi lòng của bản thân.
Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, hàm súc, được sử dụng
linh hoạt, sáng tạo có sức gợi tả, gợi cảm cao.
III/ Tổng kết
IV. Củng cố
Cảm nhận của em về bức chân dung tự họa của chủ
tịch Hồ Chí Minh trong bài thơ “chiều tối”.
2. Từ bức chân dung đó em học được những đức tính nào
của Bác.
V. Dặn dò
Học thuộc bài thơ
Nắm được nội dung bài thơ
Chuẩn bị bài: “Từ ấy” của Tố Hữu
Chúc các em
có một buổi học thật thú vị
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Kiên
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)