Tuần 19. Vợ chồng A Phủ

Chia sẻ bởi Lê Trang Anh | Ngày 09/05/2019 | 117

Chia sẻ tài liệu: Tuần 19. Vợ chồng A Phủ thuộc Ngữ văn 12

Nội dung tài liệu:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ TẬP THỂ LỚP 12 B3
II/ Tìm hiểu văn bản
Hình tượng nhân vật Mị
a. Giới thiệu nhân vật:
Tiết 61,62 - vợ chồng A Phủ
Tô Hoài
Tiết 61,62 - vợ chồng a phủ
Hình ảnh: Một cô gái “ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa”.
=>Khách quan, chậm rãi, tạo tình huống gây tò mò, hấp dẫn.
“Lúc nào cũng vậy … cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”
II/ Tìm hiểu văn bản
Hình tượng nhân vật Mị
a. Sự xuất hiện của nhân vật
Xin kính chào quý thầy cô và các bạn đã đến với tiết học hôm nay
Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra, Mị là một cô gái như thế nào?
B?n ngu?i Mông ở Tây Bắc
b. Cuộc đời và số phận của Mị
b1.Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra:
Cô gái trẻ đẹp, có tài thổi sáo:


+ Trong đêm tình mùa xuân “trai làng đến đứng nhẫn cả chân vách đầu buồn Mị”.
+ Tiếng sáo của Mị “có biết bao người say mê , ngày đêm thổi sáo đi theo”. Mị thổi lá cũng hay như thổi sáo vậy.
+ Sống hồn nhiên, vô tư với những khát vọng yêu đương của thời xuân sắc.
b1.Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra:
Là người con hiếu thảo, tự trọng “Con nay đã biết cuốc nương làm ngô, con phải làm nương ngô giả nợ thay cho bố.Bố đừng bán con cho nhà giàu”.
b1.Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra:
b1.Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra:
=>  Hội tụ tất cả vẻ đẹp của thiếu nữ Tây Bắc, Mị trở thành niềm ao ước của biết bao chàng trai. Mị xứng đáng được hưởng cuộc sống êm đềm hạnh phúc. Nhưng cánh cửa hạnh phúc của Mị đã bị đóng sập bởi bàn tay tàn độc của cha con thống lí Pá Tra.
PHẦN TRÌNH BÀY ĐẾN ĐÂY ĐÃ HẾT!!!
XIN CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI



- Sử dụng nghệ thuật đối lập: Nhà thống lý quyền thế, giàu sang >< cô gái lúc nào “cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi” Báo hiệu một cuộc đời nhiều ẩn ức, một bi kịch cõi nhân thế nơi miền núi Tây Bắc.
- Các từ ngữ: “ Tảng đá”, “ tàu ngựa”, “ cúi mặt”, “ mặt buồn rười rượi”, có ý nghĩa: Dự báo thân phận trâu ngựa, tâm hồn câm lặng như “ tảng đá”, cam chịu...

Tiết 61,62 - Vợ chồng A Phủ
Tô Hoài
a. Sự xuất hiện của nhân vật:
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
2. Vợ chồng A Phủ
=> Cách mở đầu độc đáo, gợi cuộc đời đau khổ, cực nhục của Mị.
b1.Trước khi làm dâu nhà thống
lí Pá Tra:
Cô gái trẻ đẹp, có tài thổi sáo 
Sống hồn nhiên, vô tư.
Chăm chỉ lao động và hiếu thảo
với cha mẹ.
b. Cuộc đời và số phận của Mị
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
=> Cô gái  yêu đời, xinh tươi, khát vọng tự do, muốn làm chủ cuộc đời mình…
V?
CH?NG
A PH?
Tác giả:
TÔ HOÀI
b. Cuộc đời và số phận của Mị
b2. Khi về làm dâu nhà thống lý PáTra:
- Nguyên nhân: Vì món nợ “truyền kiếp” của cha mẹ, Mị trở thành “con dâu gạt nợ” cho nhà thống lí Pá Tra.
- Lúc mới về làm dâu:
“Có đến hàng mấy tháng, đêm nào Mị cũng khóc”. “Một hôm, Mị trốn về nhà, hai tròng mắt còn đỏ hoe.”
“Mị ném nắm lá ngón xuống đất, nắm lá ngón Mị đã tìm hái trong rừng, Mị vẫn giấu trong áo.”  Mị muốn tìm cái chết để giải thoát.
“Thế là Mị không đành lòng chết. Mị chết thì bố Mị còn khổ hơn bao nhiêu lần bây giờ. Mị lại trở lại nhà thống lý.”  Vì lòng hiếu thảo, thương cha nên Mị đành nén nỗi đau riêng, trở lại nhà thống lí.
Cảnh Mị bị cúng trỡnh ma tại nhà thống lí Pá Tra
b2.Khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra:
- Những ngày làm dâu: Mị trở thành đầy tớ không công, nô lệ trong nhà thống lý Pá Tra, sống cuộc sống tủi nhục, đọa đày.

Bị biến thành một thứ công cụ lao động: là nỗi cực nhục mà Mị phải chịu đựng.

Bị bóc lột sức lao động: làm những công việc khổ sai cho gia đình Pá Tra: hái củi, thái cỏ, quay sợi, dệt vải, cõng nước, bẻ bắp, bung ngô,…
“Mị cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, lúc nào cũng nhớ lại những việc giống nhau, mỗi năm một mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại: tết xong lên núi hái thuốc phiện; giữa năm thì giặt đay; đến mùa đi nương bẻ bắp. Và dù đi hái củi, bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cách tay để tước sợi. Bao giờ cũng thế, suốt năm, suốt đời thế. Con ngựa, con trâu làm có lúc, đêm còn được đứng gãi chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi vào việc cả đêm cả ngày.”






Bị áp bức về tinh thần:

Sống không có tự do: căn buồng Mị nằm ở nhà thống lí như ngục thất giam cầm tù nhân: “kín mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng thấy trăng trắng không biết sương hay là nắng”. “Ðến bao giờ chết thì thôi.”

“Nó đã bắt mình về trình ma nhà nó rồi thì chỉ đợi ngày rủ xương ở đây”

Bị hành hạ về thể xác: bị đánh đập, bị trói đứng.

-Thái độ của Mị:
+ “Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi”.
+ “Bây giờ Mỵ tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa. Con ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm mà thôi.”
+ “Mỗi ngày Mị không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”.

 Sống tăm tối, nhẫn nhục, đau khổ,
Mị tê liệt về tinh thần, buông xuôi
theo số phận.





C?m on qu� th?y c� vă câc b?n dê theo d�i.
b2.Khi về làm dâu nhà thống lí:
Nguyên nhân: Vì “ Món nợ truyền kiếp, Mị bị bắt về làm “con dâu gạt nợ”


b. Cuộc đời và số phận của Mị
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
b2) Khi về làm dâu
- Mị trở thành đầy tớ không công, nô lệ trong nhà thống lý Pá Tra, sống cuộc sống tủi nhục, đọa đày:
+ Bị bóc lột sức lao động
+ Bị hành hạ về thể xác
+ Bị chiếm đoạt tuổi xuân
+ Bị áp bức, bị đầu độc làm tê liệt về tinh thần

b. Cuộc đời và số phận của Mị
b2. Khi về làm dâu nhà Pá Tra:
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
b2) Khi về làm dâu
Nghệ thuật miêu tả sinh động, cách giới thiệu khéo léo, hấp dẫn, nghệ thuật tả thực, tương phản có tác dụng nổi bật cuộc đời của nhân vật: Mị sống tăm tối, nhẫn nhục, trong nỗi khổ về thể xác lẫn tinh thần…(Không phải là Mị-cô gái trẻ, đẹp, yêu đời và đầy tự trọng trước đây).
Tiết 61,62
VỢ CHỒNG A PHỦ
Tác giả: Tô Hoài
c1. Trong đêm tình mùa xuân:
- “Hồng Ngài năm ấy ăn tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ửng, gió và rét rất dữ dội. Nhưng trong các làng Mèo Đỏ, những chiếc váy hoa đã đem ra phơi trên mỏm đá xòe như những con bướm sặc sỡ”.
C. Sức sống tiềm tàng
Cảnh mùa xuân tươi vui,tràn đầy sức sống.
c1.Trong đêm tình mùa xuân:
- “Đám trẻ đợi tết, chơi quay cười ầm trên sân chơi trước nhà..”
- Mị nghe tiếng sáo gọi bạn “vọng lại thiết tha, bổi hổi”. Mị ngồi nhẩm bài hát của người đang thổi:
“Mày có con trai con gái rồi
Mày đi làm nương
Ta không có con trai con gái
Ta đi tìm người yêu”
c. Sức sống tiềm tàng
“…Mày có con trai con gái rồi
Mày đi làm nương
Ta không có con trai con gái
Ta đi tìm người yêu…”
C1.Trong đêm tình mùa xuân:
- Lúc uống rượu đón xuân:
+ “Mị lén lấy hủ rượu, cứ uống ực từng bát”
- Khi nghe tiếng sáo gọi bạn:
+ Nhớ lại những kỉ niệm ngọt ngào của quá khứ: thổi sáo, thổi lá giỏi, “có biết bao người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị”

+ “… Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước… Mị muốn đi chơi…”

+ Mị muốn chết: “Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại chỉ thấy nước mắt ứa ra”

=>Mị đã ý thức được tình cảnh đau xót của mình.
+ Trong đầu Mị vẫn đang rập rờn tiếng sáo: “Anh ném pao, em không bắt Em không yêu quả pao rơi rồi”.

=> Tiếng sáo biểu tượng cho khát vọng tình yêu tự do đã thổi bùng lên ngọn lửa tâm hồn Mị.

+ Mị hành động: “lấy ống mỡ sắn một miếng bỏ thêm vào đĩa dầu”,“quấn lại tóc, với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách”
=>Mị muốn được đi chơi xuân, quên hẳn sự có mặt của A Sử.
C. Sức sống tiềm tàng
Khi bị A Sử trói đứng:
+ “Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượi còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi...”
=>Khát vọng đi chơi xuân đã bị chặn đứng.
+ “Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau
không cựa được...”
+ “Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi (…).
Lúc lại nồng nàn tha thiết nhớ (…).
Mị lúc mê lúc tỉnh…”
=>Tô Hoài đặt sự hồi sinh của Mị vào tình
huống bi kịch: “khát vọng mãnh liệt>< hiện thực
phũ phàng, khiến cho sức sống của
Mị càng thêm mãnh liệt.


C. Sức sống tiềm tàng
Đánh giá của em về hành động sửa soạn đi chơi
của Mị?
A. Là hành động vô thức của một người say
B. Là hành động táo bạo, liều lĩnh, phó mặc số phận.
C. Là hành động nổi loạn, thách thức đối với A Sử
D. Là hành động quyết liệt, tự nhiên của một tâm hồn đang trỗi dậy niềm ham sống mãnh liệt, bất chấp bạo quyền.
ÀJ
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
b2) Khi về làm dâu
c) Sức sống tiềm tàng
c1) Trong đêm tình mùa xuân
- Không khí rạo rực ở Hồng Ngài: Mùa xuân năm ấy “gió và rét dữ dội”, “những chiếc váy hoa đã đem phơi trên mỏm đá xòe như con bướm sặc sỡ”, âm thanh rộn rã của tiếng trẻ nô đùa, tiếng chó sủa, bữa rượu cúng ma, đặc biệt là âm thanh tiếng sáo gọi bạn tình → Đánh thức kỉ niệm, niềm khao khát sống trong tâm hồn vốn đã chai sạn của Mị.
- Diễn biến tâm trạng và hành động:
+ Nghe tiếng sáo vọng lại, Mị “thiết tha bổi hổi” “nhẩm thầm bài hát”
+ “Mị lén lấy hũ rượu cứ uống ực từng bát. Rồi say…”như thể cô đang uống đắng cay của phần đời đã qua, như thể uống niềm khao khát của phần đời chưa tới.
+ Sống với những kỷ niệm đẹp “ đang sống về ngày trước”
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
b2) Khi về làm dâu
c) Sức sống tiềm tàng
c1) Trong đêm tình mùa xuân
+ “Mị thấy phơi phới trở lại, lòng đột nhiên vui sướng”, nhận thức được “ Mị trẻ lắm, Mị còn rất trẻ”, Mị khao khát được “đi chơi…”, Mị nghĩ đến cuộc sống hiện tại “nếu có nắm lá ngón lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa”.
+ Mị “xắn một miếng mỡ bỏ thêm vào đĩa đèn sáng”, Mị “quấn lại tóc”, “ với tay lấy cái váy hoa” chuẩn bị đi chơi.

+ Khi bị A Sử trói vào cột, Mị “như không biết mình đang
bị trói”, vẫn thả hồn theo tiếng sáo.
. Như không biết mình bị trói.
. Vẫn nghe tiếng sáo …
.Vùng đi - sợ chết
 Khao khát trỗi dậy mãnh liệt nhất thì A Sử chà đạp một cách tàn nhẫn nhất.
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VÀ CÁC BẠN
Keep it simply smart!
37
Tiết 61,62
VỢ CHỒNG A PHỦ
Trong khi làm dâu nhà thống lý Pá Tra
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Trước khi làm dâu nhà thống lý Pá Tra
Trong đêm tình mùa xuân
c. Sức sống tiềm tàng

c2.Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Ban đầu, khi chứng kiến A Phủ bị trói, Mị có thái độ như thế nào?
Vì sao lại có thái độ như vậy ?
Keep it simply smart!
40
Lúc đầu, khi chứng kiến A Phủ bị trói, Mị dửng dưng, vô cảm, vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay
“Nếu A Phủ là cái xác chết đứng đấy, cũng thế thôi”

Đó là dấu ấn của sự tê
liệt tinh thần
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Keep it simply smart!
41
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Khi nhìn thấy “một dòng
nước mắt lấp lánh bò xuống
hai hõm má đã xám đen lại…”
của A Phủ
 Mị thức tỉnh dần.
- Mị xúc động nhớ lại mình
“Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử trói Mị. Mị cũng phải đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được”
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
- Nhận thức được tội ác của nhà thống lí, của bọn thống trị: 
“Trời ơi nó bắt trói đứng người ta đến chết…
Chúng nó thật độc ác…”
- Thương xót, đồng cảm cho A Phủ: 
“Cơ chừng chỉ đêm mai là người kia chết, chết
đau, chết đói, chết rét. Người kia việc gì phải
chết thế. A Phủ…”
Từ lạnh lùng
vô cảm, dần dần
Mị nhận ra nỗi
đau khổ của mình
và của người
khác.
43
- Mị lo sợ hốt hoảng, tưởng tượng khi A Phủ đã trốn được: 
“ …Lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy”
 Tình thương, niềm khát khao tự do mãnh liệt,… đã thôi thúc Mị đi đến hành động
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Keep it simply smart!
44
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Mị liều lĩnh hành động: cắt dây mây cứu A Phủ
“Mị rón rén bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây…”
 Hành động bất ngờ nhưng hợp lí: Mị dám hi sinh vì cha mẹ, dám ăn lá ngón tự tử nên cũng dám cứu người.
Trong đêm cởi trói cho A Phủ
“Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra….”
“A Phủ cho tôi đi. Ở đây thì chết mất”
 Đó là con đường giải thoát duy nhất, cứu người cũng là tự cứu mình. Là hành động có ý nghĩa quyết định cuộc đời Mị - là kết quả tất yếu của sức sống vốn tiềm tàng trong tâm hồn người phụ nữ tưởng suốt đời cam chịu làm nô lệ.

═► Hình tượng nhân vật Mị điển hình cho cuộc sống
cực nhục, cho vẻ đẹp tính cách của người phụ nữ miền núi
“Khi sức sống tiềm tàng trong tâm hồn được hồi sinh, nó sẽ là ngọn lửa không thể dập tắt. Nó tất yếu chuyển thành hành động phản kháng táo bạo ở nhân vật Mị đứng lên chống lại cường quyền áp bức, chống lại mọi sự chà đạp, lăng nhục, vật hóa con người để cứu lấy cuộc đời mình”
Cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe
c2. Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
b2) Khi về làm dâu
c) Sức sống tiềm tàng
c1) Trong đêm tình mùa xuân
c2) Trong đêm cởi trói cho A Phủ
- Lúc đầu, thấy A Phủ bị trói, Mị dửng dưng “vô cảm”: " A Phủ có chết đó cũng thế thôi ".
- Khi nhìn thấy “dòng nước mắt chảy xuống hai hõm má đã xám đen lại” của A Phủ:
+ Mị xúc động, nhớ lại mình, đồng cảm với người cùng cảnh ngộ.
+ Mị nhận ra tội ác của bọn thống trị “ chúng nó thật độc ác”.
=> thương mình->thương người, từ vô cảm đến đồng cảm.
c2. Trong đêm cởi trói cho A Phủ
Vợ chồng A Phủ Tô Hoài
I .Tìm hiểu chung
2. Truyện Tây Bắc
II .Tìm hiểu văn bản
1.Nhân vật Mị
a) Giới thiệu nhân vật
1.Tác giả
3. Vợ chồng A Phủ
b) Cuộc đời và số phận
b1) Trước khi làm dâu
b2) Khi về làm dâu
c) Sức sống tiềm tàng
c1) Trong đêm tình mùa xuân
c2) Trong đêm cởi trói cho A Phủ
- Tình thương, niềm khát khao tự do mãnh liệt… đã thôi thúc Mị cắt dây trói cứu A Phủ cũng là hành động tự giải thoát cho cuộc đời mình ( Cắt bỏ sợi dây cường quyền và thần quyền) kết quả tất yếu của sức sống tiềm tàng trong tâm hồn người phụ nữ tưởng suốt đời cam chịu làm nô lệ.
CẢM ƠN QUÝ THẦYCÔ
VÀ TẬP THỂ LỚP 12 B3
Tài năng của nhà văn trong miêu tả tâm lí nhân vật: 
- Diễn biến tâm lí tinh tế được miêu tả từ nội tâm đến
hành động.
Giá trị nhân đạo sâu sắc:
+ Khi sức sống tiềm tàng trong con người được hồi
sinh thì nó là ngọn lửa không thể dập tắt.
+ Nó tất yếu chuyển thành hành động phản kháng táo
bạo, chống lại mọi sự chà đạp, lăng nhục để cứu cuộc
đời mình.

a. Số phận đặc biệt của a Phủ: 

- Từ nhỏ mồ côi cha mẹ, không người thân thích, sống sót qua nạn dịch 
- 10 tuổi bị bắt đem bán đổi lấy thóc của người Thái, sau đó trốn thoát và lưu lạc đến Hồng Ngài.
- “chạy nhanh như ngựa”, “biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo”
- Nhiều cô gái mơ ước được lấy A Phủ làm chồng:
“Đứa nào được A Phủ cúng bằng được con trâu tốt trong nhà, chẳng mấy lúc mà giàu”
- Nhưng A phủ vẫn rất nghèo, không lấy nổi vợ vì phép làng và tục lệ cưới xin ngặt nghèo.

b. Tính cách đặc biệt của A Phủ

- Gan góc từ bé: “A Phủ mới mười tuổi, nhưng A Phủ gan bướng, không chịu ở dưới cánh đồng thấp, A Phủ trốn lên núi lạc đến Hồng Ngài”.
- Lớn lên: dám đánh con quan, sẵn sàng trừng trị kẻ ác: “Một người to lớn chạy vụt ra vung tay ném con quay rất to vào mặt A Sử (…). Nó vừa kịp bưng tay lên. A Phủ đã xộc tới, nắm cái vòng cổ, kéo dập đầu xuống, xé vai áo, đánh tới tấp”
- Khi trở thành người làm công gạt nợ: 
+ A Phủ vẫn là con người tự do: “bôn ba rong ruổi ngoài gò ngoài rừng”, làm tất cả mọi thứ như trước đây.
+ Không sợ cường quyền, kẻ ác: 
+Không sợ cái uy của bất cứ ai, không sợ cả cái chết.
- Bị trói vào cột, A Phủ nhai đứt hai vòng dây mây định trốn thoát
=> Tinh thần phản kháng là cơ sở cho việc giác ngộ Cách mạng nhanh chóng sau này.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật rất đặc trưng:
- Nét khác nhau giữa hai nhân vật:
+ Mị: được khắc họa với sức sống tiềm tàng bên trong tâm hồn.
+ A Phủ: được nhìn từ bên ngoài, tính cách được bộc lộ ở hành động, vẻ đẹp hiện lên qua sự gan góc, táo bạo, mạnh mẽ.
- Nét giống nhau: 
+ Tính cách của những người dân lao động miền núi
+ Mị: Bề ngoài lặng lẽ, âm thầm, nhẫn nhục nhưng bên trong luôn sôi nổi, ham sống, khao khát tự do và hạnh phúc.
+ A Phủ: Táo bạo, gan góc mà chất phác, tự tin.
=> Cả hai: là nạn nhân của bọn chúa đất, quan lại tàn bạo nhưng trong họ tiềm ẩn sức mạnh phản kháng mãnh liệt.
3. Nghệ thuật:
- Khắc họa nhân vật: sống động và chân thực.
- Miêu tả tâm lí nhân vật: sinh động, đặc sắc (diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân và đem Mị cắt dây trói cho A Phủ).
- Quan sát, tìm tòi: Có những phát hiện mới lạ trong phong tục, tập quán (tục cưới vợ, trình ma, đánh nhau, xử kiện, ốp đồng, đêm tình mùa xuân, cảnh uống rượu ngày tết…).
- Nghệ thuật kể chuyện: uyển chuyển, linh hoạt, mang phong cách truyền thống nhưng đầy sáng tạo (kể theo trình tự thời gian nhưng có đan xen hồi ức, vận dụng kĩ thuật đồng hiện của điện ảnh ….).
- Ngôn ngữ: giản dị, phong phú, đầy sáng tạo, mang bản sắc riêng.
- Giọng điệu: trữ tình, lôi cuốn người đọc.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Trang Anh
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)