Tuần 16. Người lái đò Sông Đà
Chia sẻ bởi Nguyễn Tiến Đoàn |
Ngày 09/05/2019 |
27
Chia sẻ tài liệu: Tuần 16. Người lái đò Sông Đà thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
CHàO MừNG
các thầy cô giáo đến dự giờ
Lớp 12A2 Trường THPT Lưu Hoàng
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về tác giả Nguyễn Tuân?
Nguyễn Tuân là người trí thức giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc.
- Nguyễn Tuân là nhà văn tài hoa và uyên bác.
Nguyễn Tuân là người có cá tính mạnh mẽ và phóng khoáng.
2. Tác phẩm:
- Tùy bút “Sông Đà” được sáng tác năm 1960, gồm 15 tùy bút.Đây là kết quả chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân lên Tây Bắc vào năm 1958
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
I Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
3. Đọc và cảm nhận chung:
Có những hình tượng nào hiện lên trong đoạn trích? Em có nhận xét gì về văn phong của Nguyễn Tuân?
Hiện lên trong đoạn trích là hai hình tượng:
+ Hình tượng con sông Đà (Hung bạo và trữ tình)
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tìm hiểu chung:
Tác giả:
2. Tác phẩm:
3. Đọc và cảm nhận chung:
Hiện lên trong đoạn trích là hai hình tượng:
+ Người lái đò (Tài trí, dũng cảm, tài hoa).
- Văn phong Nguyễn Tuân đa dạng, biến hóa, lúc trúc trắc, dồn dập khi êm đềm mượt mà như những giai điệu trữ tình
+ Hình tượng con sông Đà (Hung bạo và trữ tình).
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tìm hiểu chung:
(Mọi con sông đều chảy theo hướng Đông, chỉ có sông Đà theo hướng Bắc)
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
Em nghĩ gì về câu: “Chúng thủy giai đông tẩu, Đà Giang độc Bắc lưu” ?
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc.
Nguyễn Tuân đã quan sát và ghi lại được những biểu hiện hùng vĩ và hung dữ nào của Đà giang?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
- Sự hùng vĩ và hung bạo của Sông Đà qua sự ghi chép của Nguyễn Tuân có thể thấy ở các khía cạnh:
+ Cảnh đá bờ sông “Dựng vách thành”
+ Một khúc sông hẹp bị đá chẹt lại như cái “yết hầu”
+ Mặt ghềnh Hát Loóng sóng nước dữ dội
+ Quãng Tà Mường Vát với những cái hút nước chết người mà từ xa đã nghe thấy tiếng nước réo.
+ Những khúc sông đầy những đá to đá bé như đang dàn thạch trận
- Nhà văn đã tìm mọi cách để biến con sông vô tri vô giác thành một hình tượng sống động một nhân vật có tính cách hung bạo.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm I
Phân tích thảo luận: Đá bờ sông dựng vách thành?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm II
Phân tích thảo luận: Mặt ghềnh Hát Loóng?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm III
Phân tích thảo luận: Những cái hút nước?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm IV
Phân tích thảo luận: Thác và đá sông Đà?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm III
Nhóm I
Nhóm IV
Nhóm II
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
* Đá bờ sông dựng vách thành: Phải là người có óc tưởng tượng, sáng tạo và trường liên tưởng phong phú, Nguyễn Tuân mới tạo ra được những đoạn văn độc đáo thú vị đến vậy
* Cả đoạn văn thể hiện sự hung giữ của Đà Giang ở “ Quãng mặt ghềnh Hát Loóng” chỉ có 2 câu văn. Nhưng bằng sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật Nguyễn Tuân đã làm nổi bật tính chất hung bạo của sông Đà
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
“Nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè như muốn đòi nợ xuýt một chiếc thuyền nào qua đó”.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
* Đá bờ sông dựng vách thành: Phải là người có óc tưởng tượng, sáng tạo và trường liên tưởng phong phú, Nguyễn Tuân mới tạo ra được những đoạn văn độc đáo thú vị đến vậy
* Cả đoạn văn thể hiện sự hung giữ của Đà Giang ở “ Quãng mặt ghềnh Hát Loóng chỉ có 2 câu văn. Nhưng bằng sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật Nguyễn Tuân đã làm nổi bật tính chất hung bạo của sông Đà
- Thủ pháp điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc(nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió) lại được hỗ trợ bởi các thanh trắc liên tiếp tạo nên âm hưởng dữ dội, nhịp điệu khẩn trương dồn dập như vừa xô đẩy vừa hợp sức của gió, sóng và đá khiến cho cả ghềnh sông như sôi lên cuộn chảy dữ dằn
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
* Sự hung bạo của sông Đà còn thấy ở những “ Cái hút nước” chết người.
- Bằng so sánh và nhân hóa, bằng kể và tả, bằng những liên tưởng và tưởng tượng bất ngờ, nhà văn đã khiễn những cái hút nước ấy hiện hình dưới nhiều góc độ khác nhau đồng thời giúp người đọc cảm nhận được tất cả sự ghê gớm và “độc ác” của chúng.
Nhận xét các biện pháp ghệ thuật được tác giả sử dụng khi miêu tả những cái hút nước?
- Tự bản thân các từ và cụm từ: Thở, kêu, sặc, ặc ặc lên, rót dầu sôi vào đã nói lên cường lực ghê gớm của những cái hút nước.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
* Sự hung bạo của Sông Đà còn thể hiện ở những thác nước. Tại đây, nhà văn đã nhân cách hóa con sông, biến nó thành một sinh thể dữ dằn, gào thét trong những âm thanh phong phú, ghê sợ.
Có thể thấy, dưới ngòi bút của người nghệ sĩ ngôn từ, sự hùng vĩ và hung bạo của Đà giang đã hiện ra ở nhiều dạng vẻ khác nhau. Tất cả đều toát lên một sự hoang dại, một sức mạnh thiên nhiên kỳ vĩ.
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1. Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
- Đá Sông Đà cũng không chịu kém phần.
Tính chất hung bạo hùng vĩ ấy khiến em nghĩ đến vai trò gì của sông Đà?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhà máy thủy điện Hòa Bình
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
* Sự hung bạo của Sông Đà còn thể hiện ở những thác nước. Tại đây, nhà văn đã nhân cách hóa con sông, biến nó thành một sinh thể dữ dằn, gào thét trong những âm thanh phong phú, ghê sợ.
Có thể thấy, dưới ngòi bút của người nghệ sĩ ngôn từ, sự hùng vĩ và hung bạo của Đà giang đã hiện ra ở nhiều dạng vẻ khác nhau. Tất cả đều toát lên một sự hoang dại, một sức mạnh thiên nhiên kỳ vĩ.
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1. Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
- Đá Sông Đà cũng không chịu kém phần.
Vẻ đẹp hoang dại, hùng vĩ và tiềm năng thủy điện to lớn của Sông Đà chính là thứ vàng mười của màu sắc sông núi Tây Bắc mà Nguyễn Tuân công phu tìm kiếm.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tìm hiểu chung:
Tác giả:
2. Tác phẩm:
3. Đọc và cảm nhận chung:
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1. Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Xin chào hẹn gặp lại
Chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ!
các thầy cô giáo đến dự giờ
Lớp 12A2 Trường THPT Lưu Hoàng
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về tác giả Nguyễn Tuân?
Nguyễn Tuân là người trí thức giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc.
- Nguyễn Tuân là nhà văn tài hoa và uyên bác.
Nguyễn Tuân là người có cá tính mạnh mẽ và phóng khoáng.
2. Tác phẩm:
- Tùy bút “Sông Đà” được sáng tác năm 1960, gồm 15 tùy bút.Đây là kết quả chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân lên Tây Bắc vào năm 1958
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
I Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
3. Đọc và cảm nhận chung:
Có những hình tượng nào hiện lên trong đoạn trích? Em có nhận xét gì về văn phong của Nguyễn Tuân?
Hiện lên trong đoạn trích là hai hình tượng:
+ Hình tượng con sông Đà (Hung bạo và trữ tình)
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tìm hiểu chung:
Tác giả:
2. Tác phẩm:
3. Đọc và cảm nhận chung:
Hiện lên trong đoạn trích là hai hình tượng:
+ Người lái đò (Tài trí, dũng cảm, tài hoa).
- Văn phong Nguyễn Tuân đa dạng, biến hóa, lúc trúc trắc, dồn dập khi êm đềm mượt mà như những giai điệu trữ tình
+ Hình tượng con sông Đà (Hung bạo và trữ tình).
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tìm hiểu chung:
(Mọi con sông đều chảy theo hướng Đông, chỉ có sông Đà theo hướng Bắc)
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
Em nghĩ gì về câu: “Chúng thủy giai đông tẩu, Đà Giang độc Bắc lưu” ?
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc.
Nguyễn Tuân đã quan sát và ghi lại được những biểu hiện hùng vĩ và hung dữ nào của Đà giang?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
- Sự hùng vĩ và hung bạo của Sông Đà qua sự ghi chép của Nguyễn Tuân có thể thấy ở các khía cạnh:
+ Cảnh đá bờ sông “Dựng vách thành”
+ Một khúc sông hẹp bị đá chẹt lại như cái “yết hầu”
+ Mặt ghềnh Hát Loóng sóng nước dữ dội
+ Quãng Tà Mường Vát với những cái hút nước chết người mà từ xa đã nghe thấy tiếng nước réo.
+ Những khúc sông đầy những đá to đá bé như đang dàn thạch trận
- Nhà văn đã tìm mọi cách để biến con sông vô tri vô giác thành một hình tượng sống động một nhân vật có tính cách hung bạo.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm I
Phân tích thảo luận: Đá bờ sông dựng vách thành?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm II
Phân tích thảo luận: Mặt ghềnh Hát Loóng?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm III
Phân tích thảo luận: Những cái hút nước?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm IV
Phân tích thảo luận: Thác và đá sông Đà?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhóm III
Nhóm I
Nhóm IV
Nhóm II
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
* Đá bờ sông dựng vách thành: Phải là người có óc tưởng tượng, sáng tạo và trường liên tưởng phong phú, Nguyễn Tuân mới tạo ra được những đoạn văn độc đáo thú vị đến vậy
* Cả đoạn văn thể hiện sự hung giữ của Đà Giang ở “ Quãng mặt ghềnh Hát Loóng” chỉ có 2 câu văn. Nhưng bằng sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật Nguyễn Tuân đã làm nổi bật tính chất hung bạo của sông Đà
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
“Nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè như muốn đòi nợ xuýt một chiếc thuyền nào qua đó”.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
* Đá bờ sông dựng vách thành: Phải là người có óc tưởng tượng, sáng tạo và trường liên tưởng phong phú, Nguyễn Tuân mới tạo ra được những đoạn văn độc đáo thú vị đến vậy
* Cả đoạn văn thể hiện sự hung giữ của Đà Giang ở “ Quãng mặt ghềnh Hát Loóng chỉ có 2 câu văn. Nhưng bằng sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật Nguyễn Tuân đã làm nổi bật tính chất hung bạo của sông Đà
- Thủ pháp điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc(nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió) lại được hỗ trợ bởi các thanh trắc liên tiếp tạo nên âm hưởng dữ dội, nhịp điệu khẩn trương dồn dập như vừa xô đẩy vừa hợp sức của gió, sóng và đá khiến cho cả ghềnh sông như sôi lên cuộn chảy dữ dằn
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1.Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
* Sự hung bạo của sông Đà còn thấy ở những “ Cái hút nước” chết người.
- Bằng so sánh và nhân hóa, bằng kể và tả, bằng những liên tưởng và tưởng tượng bất ngờ, nhà văn đã khiễn những cái hút nước ấy hiện hình dưới nhiều góc độ khác nhau đồng thời giúp người đọc cảm nhận được tất cả sự ghê gớm và “độc ác” của chúng.
Nhận xét các biện pháp ghệ thuật được tác giả sử dụng khi miêu tả những cái hút nước?
- Tự bản thân các từ và cụm từ: Thở, kêu, sặc, ặc ặc lên, rót dầu sôi vào đã nói lên cường lực ghê gớm của những cái hút nước.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
* Sự hung bạo của Sông Đà còn thể hiện ở những thác nước. Tại đây, nhà văn đã nhân cách hóa con sông, biến nó thành một sinh thể dữ dằn, gào thét trong những âm thanh phong phú, ghê sợ.
Có thể thấy, dưới ngòi bút của người nghệ sĩ ngôn từ, sự hùng vĩ và hung bạo của Đà giang đã hiện ra ở nhiều dạng vẻ khác nhau. Tất cả đều toát lên một sự hoang dại, một sức mạnh thiên nhiên kỳ vĩ.
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1. Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
- Đá Sông Đà cũng không chịu kém phần.
Tính chất hung bạo hùng vĩ ấy khiến em nghĩ đến vai trò gì của sông Đà?
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Nhà máy thủy điện Hòa Bình
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
* Sự hung bạo của Sông Đà còn thể hiện ở những thác nước. Tại đây, nhà văn đã nhân cách hóa con sông, biến nó thành một sinh thể dữ dằn, gào thét trong những âm thanh phong phú, ghê sợ.
Có thể thấy, dưới ngòi bút của người nghệ sĩ ngôn từ, sự hùng vĩ và hung bạo của Đà giang đã hiện ra ở nhiều dạng vẻ khác nhau. Tất cả đều toát lên một sự hoang dại, một sức mạnh thiên nhiên kỳ vĩ.
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1. Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc
- Đá Sông Đà cũng không chịu kém phần.
Vẻ đẹp hoang dại, hùng vĩ và tiềm năng thủy điện to lớn của Sông Đà chính là thứ vàng mười của màu sắc sông núi Tây Bắc mà Nguyễn Tuân công phu tìm kiếm.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Tìm hiểu chung:
Tác giả:
2. Tác phẩm:
3. Đọc và cảm nhận chung:
II. Đọc – Hiểu văn bản:
1. Hình tượng sông Đà:
a. Sông Đà – Con sông “Hung bạo” ở miền Tây Bắc của tổ quốc.
Tiết 46+47
18
Người lái đò sông Đà
Xin chào hẹn gặp lại
Chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Tiến Đoàn
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)