Tuần 15. Đọc thêm: Cáo bệnh, bảo mọi người (Cáo tật thị chúng)

Chia sẻ bởi Ninh Hong Loan | Ngày 09/05/2019 | 47

Chia sẻ tài liệu: Tuần 15. Đọc thêm: Cáo bệnh, bảo mọi người (Cáo tật thị chúng) thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

Chào mừng cô giáo

Và các bạn đến với

Bài thuyết trình của

Nhóm 1 chúng em 

Hướng dẫn đọc thêm:
CÁO BỆNH, BẢO MỌI NGƯỜI
(Cáo tật thị chúng)
~ Thiền sư Mãn Giác~
Bài thơ: Cáo bệnh, bảo mọi người
Phiên âm:
Xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai.
Sự trục nhãn tiền quá,
Lão tòng đầu thượng lai.
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tền lạc tận nhất chi mai.
Dịch nghĩa:
Xuân đi, trăm hoa rụng,
Xuân đến, trăm hoa nở.
Việc đời ruổi qua nước mắt,
Tuổi già hiện đến từ trên mái đầu.
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua, một cành mai trước sân.
Dịch thơ:
Xuân qua, trăm hoa rụng,
Xuân tới,trăm hoa tươi.
Trước mắt việc đi mãi,
Trên đầu già đến rồi.
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua sân trước một cành mai.
Uyền bá giáo lí
I.Tác giả, tác phẩm.
1.Tác giả:
-Thiền sư Mãn Giác (1052-1096)tên là Lí Trườn, người làng An Cách (?). Thuở nhỏ,ông được vào hầu Thái tử Kiến Đức(tức là Lí Nhân Tông sau này), và được Thái hậu rất trọng. Khi Kiền Đức lên ngôi, ông được ban hiệu Hoài Tín trưởng lão, lại được mời vào chùa Giáo Nguyên trong cung. Mãn Giác là tên chụy do vua ban tặng sau khi ông mất.
2. Tác phẩm:
- Kệ: thể văn Phật Giáo, dùng để truyền bá giáo lí Phât Pháp. Kệ được viết bằng văn vần. Nhiều bài kệ có giá trị văn chương như các bài thơ. Bài kệ của Thiên sư Mãn Giác vốn không có nhan đề. Cáo tật thị chúng là nhan đề do người sau đặt.
II. Hướng dẫn đọc - hiểu văn bản.
Tìm hiểu chung:
-Bố cục: chia làm 2 phần.
+ 4 câu đầu: Thể hiện quy luật cuộc sống
+2 câu cuối: Quan niệm nhân sinh cao đẹp.
2.Nội dung:
a.Quy luật sống (4 câu thơ đầu)
Xuân qua, trăm hoa rụng,
Xuân tới, trăm hoa tươi.
-Nhà thơ khái quát quy luật cuộc sống của thiên nhiên cũng như con người.Mùa xuân đến trăm hoa đua nở, mùa xuân đi trăm hoa rụng rơi.
-Tuy nhiên ở trên đời thì thường nói quá khứ rồi mới đến hiện tại, đến rồi mới đi nhưng ở đây nhà thơ sử dụng cách nói ngược để nhằm thể hiện quan niệm về kiếp sống của con người.
-Kiếp sống của con người luân hồi như bánh xe luân chuyển, từ kiếp này sang kiếp sau.
Quan niệm mang đậm chất phật giáo.
Trước mặt việc đi mãi,
Trên đầu già đến rồi.
-Hai câu tho sau thể hiện quy luật biến đổi của con người, theo phật giáo thì con người phải trải qua sinh lão bệnh tử.
-Việc thì cứ đi xa mãi rồi, trên đầu những dấu hiệu tuổi già xuất hiện.
-Trái ngược vơi hoa tươi thì con người đến mức độ tuổi cao thì lại héo đi,già đi.
=> 4 câu thơ đầu thể hiện được quan niệm của nhà thơ về kiếp người và những biến đổi của con người trên cõi trần.


b. Quan niệm nhân sinh cao đẹp
Chớ bảo xuân tàn hoa dụng hết,
Câu thơ thể hiện quan niệm triết lí nhân sinh cao đẹp của Thiền sư, nó biểu đạt một cách tinh tế về sự sống của con người.
Xuân tàn thì vẫn còn hoa nở,cuộc đời người có hết những vẫn còn linh hồn ở lại.
Đêm qua sân trước một cành mai.
Cành mai ấy là một hình ảnh đẹp, mai là 1 trong tứ quý. Mai mang vẻ đẹp kín đáo lại thanh thoát, nhẹj nhàng gợi lên sự cảm nhận về sự sinh sôi bất diệt.Nó biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của con người và vạn vật.
III. Tổng kết.
-Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện quan niệm về cuộc đời con người cũng như
vạn vật, ra đi thanh thản thì cảm giác như ta vẫn còn trên đời này. 4 câu thơ đầu thể hiện cái tài trong cách sử dụng động từ, chuyển động từ của Thiền sư.
2 câu thơ sau thể hiện cái thần.
Nghệ thuật:
+Điệp cấu trúc câu.
+ Đối lập, đảo trật tự câu.
+ Hình ảnh mang sức tượng trưng.

Cảm ơn cô giáo và các bạn
đã lắng nghe phần thuyết trình của nhóm chúng em 
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ninh Hong Loan
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)