Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca
Chia sẻ bởi Dương Phương Hồng |
Ngày 09/05/2019 |
129
Chia sẻ tài liệu: Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
ĐÀN GHI TA CỦA LORCA
”Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”
* F.G. Lorca
Trích “Khối vuông Rubic”
Tác giả Thanh Thảo
I/ TÁC GIẢ
A. TÌM HIỂU CHUNG
* Cấu trúc thơ mới mẻ,sáng tạo theo mô hình mở; Khối vuông ru-bích
* Đề tài: con người nghĩa khí,nhân cách ngời sáng
* Tác phẩm tiêu biểu:
Dấu chân qua trảng cỏ(1978),
Khối vuông ru-bích(1985)
Từ một đến một trăm(1988)
- Tên thật Hồ Thành Công,quê ở Quãng Ngãi, từng công tác ở chiến trường Miền nam
II/ BÀI THƠ:
1/ Đề tài:
G. Lor-Ca
Nhà thơ Tây Ban nha
Nhà du ca dùng tiếng đàn
để giải bày nỗi đau buồn,
Khát vọng yêu thương
của dân tộc mình
Tâm hồn cao khiết
Số phận oan khuất
2/ Thể thơ:
tự do
Cấu trúc
Vần nhịp, láy từ kết hợp ngẫu hứng
Từ mô phỏng các nốt ghi ta
Lối diễn tấu tạo dáng dấp ca khúc
Bi phát xít giết hại
Nhạc
giao hưởng
tự sự
những tiếng đàn bọt nước
Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-Ban-Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
B/ TÌM HIỂU BÀI THƠ
I/ Tiếng đàn ghi ta & số phận người nghệ sĩ lãng du
1/ Đất nước của Lor-Ca
-Hình ảnh
-áo choàng đỏ
-vầng trăng
-yên ngựa
-hoa li-la
Không gian văn hoá đặc trưng
Gợi cuộc sống phóng
khoáng tự do
Nuôi dưỡng tâm hồn
người nghệ sĩ
Áo choàng
Yên ngựa
Hát nghêu ngao
Tiếng đàn bọt nước
Vầng trăng chuếnh choáng
Kị sĩ đơn độc
Lãng du, phóng khoáng
Du ca yêu tự do và thầm lặng
2/ Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình
3/ Phút giây bi phẫn
-Hoán dụ
Tiếng đàn
Áo choàng bê bết máu
Cuộc đời lor-ca
Cái chết
-Ẩn dụ
Ghi ta nâu
Ghi ta lá xanh
Ghi ta tròn
Tượng trưng
bầu trời, cô gái
giọt nước vỡ tan
Nhân hoá
ròng ròng máu chảy
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Trường phái tượng trưng siêu thực
-Tiếng đàn rạo rực tình yêu, cháy bỏng khát vọng tự do, trong trẻo và mãnh liệt một sức sống căng đầy / đau đớn sóng gió
-Tiếng đàn nên hình thành sắc, vỡ ra thành thân phận con người
Đối lập
Đan xen nhiều biện pháp nghệ thuật
Sự đồng cảm sâu sắc liên tưởng đa chiều của Thanh Thảo
3/ Phút giây bi phẫn
Tự do
Bạo tàn
Gieo sự sống
Hủy diệt sự sống
Gieo cái đẹp
Gieo cái ác
Trái tim yêu đời
Hiện thực phũ phàng
Sự vỡ nát đau thương
Tiếng đàn trong trẻo, tròn đầy
làm bật tâm hồn tài năng và số phận bi thương của Lorca
II/ Sức sống của tiếng đàn và sự giã biệt của Lorca (3 khổ cuối)
a/ Sức sống
-tiếng đàn như cỏ mọc hoang
-giọt nước mắt vầng trăng
b/Giã từ
đường chỉ tay
-dòng sông
ghi-ta bạc
Truyền lan mãi, tự do tồn tại
Nỗi đau thành hình,hoá vũ trụ trường cửu
-lá bùa
-trái tim
Đơn độc ngắn ngủi nhưng mãi gắn bó với nghệ thuật
Câm lặng chôn vùi, hi sinh vì nghệ thuật
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la…
C/ Kết luận
*Nội dung: - tâm hồn/ số phận của Lor-Ca
- sự đồng cảm của Thanh Thảo
*Nghệ thuật:- cấu trúc
- hình ảnh:
- biện pháp tu từ
Sự đa chiều
Thanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004). Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRƯC
Cám ơn Quý Thầy Cô
chú ý lắng nghe
Hoa li la
”Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”
* F.G. Lorca
Trích “Khối vuông Rubic”
Tác giả Thanh Thảo
I/ TÁC GIẢ
A. TÌM HIỂU CHUNG
* Cấu trúc thơ mới mẻ,sáng tạo theo mô hình mở; Khối vuông ru-bích
* Đề tài: con người nghĩa khí,nhân cách ngời sáng
* Tác phẩm tiêu biểu:
Dấu chân qua trảng cỏ(1978),
Khối vuông ru-bích(1985)
Từ một đến một trăm(1988)
- Tên thật Hồ Thành Công,quê ở Quãng Ngãi, từng công tác ở chiến trường Miền nam
II/ BÀI THƠ:
1/ Đề tài:
G. Lor-Ca
Nhà thơ Tây Ban nha
Nhà du ca dùng tiếng đàn
để giải bày nỗi đau buồn,
Khát vọng yêu thương
của dân tộc mình
Tâm hồn cao khiết
Số phận oan khuất
2/ Thể thơ:
tự do
Cấu trúc
Vần nhịp, láy từ kết hợp ngẫu hứng
Từ mô phỏng các nốt ghi ta
Lối diễn tấu tạo dáng dấp ca khúc
Bi phát xít giết hại
Nhạc
giao hưởng
tự sự
những tiếng đàn bọt nước
Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-Ban-Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
B/ TÌM HIỂU BÀI THƠ
I/ Tiếng đàn ghi ta & số phận người nghệ sĩ lãng du
1/ Đất nước của Lor-Ca
-Hình ảnh
-áo choàng đỏ
-vầng trăng
-yên ngựa
-hoa li-la
Không gian văn hoá đặc trưng
Gợi cuộc sống phóng
khoáng tự do
Nuôi dưỡng tâm hồn
người nghệ sĩ
Áo choàng
Yên ngựa
Hát nghêu ngao
Tiếng đàn bọt nước
Vầng trăng chuếnh choáng
Kị sĩ đơn độc
Lãng du, phóng khoáng
Du ca yêu tự do và thầm lặng
2/ Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình
3/ Phút giây bi phẫn
-Hoán dụ
Tiếng đàn
Áo choàng bê bết máu
Cuộc đời lor-ca
Cái chết
-Ẩn dụ
Ghi ta nâu
Ghi ta lá xanh
Ghi ta tròn
Tượng trưng
bầu trời, cô gái
giọt nước vỡ tan
Nhân hoá
ròng ròng máu chảy
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Trường phái tượng trưng siêu thực
-Tiếng đàn rạo rực tình yêu, cháy bỏng khát vọng tự do, trong trẻo và mãnh liệt một sức sống căng đầy / đau đớn sóng gió
-Tiếng đàn nên hình thành sắc, vỡ ra thành thân phận con người
Đối lập
Đan xen nhiều biện pháp nghệ thuật
Sự đồng cảm sâu sắc liên tưởng đa chiều của Thanh Thảo
3/ Phút giây bi phẫn
Tự do
Bạo tàn
Gieo sự sống
Hủy diệt sự sống
Gieo cái đẹp
Gieo cái ác
Trái tim yêu đời
Hiện thực phũ phàng
Sự vỡ nát đau thương
Tiếng đàn trong trẻo, tròn đầy
làm bật tâm hồn tài năng và số phận bi thương của Lorca
II/ Sức sống của tiếng đàn và sự giã biệt của Lorca (3 khổ cuối)
a/ Sức sống
-tiếng đàn như cỏ mọc hoang
-giọt nước mắt vầng trăng
b/Giã từ
đường chỉ tay
-dòng sông
ghi-ta bạc
Truyền lan mãi, tự do tồn tại
Nỗi đau thành hình,hoá vũ trụ trường cửu
-lá bùa
-trái tim
Đơn độc ngắn ngủi nhưng mãi gắn bó với nghệ thuật
Câm lặng chôn vùi, hi sinh vì nghệ thuật
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la…
C/ Kết luận
*Nội dung: - tâm hồn/ số phận của Lor-Ca
- sự đồng cảm của Thanh Thảo
*Nghệ thuật:- cấu trúc
- hình ảnh:
- biện pháp tu từ
Sự đa chiều
Thanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004). Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRƯC
Cám ơn Quý Thầy Cô
chú ý lắng nghe
Hoa li la
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Dương Phương Hồng
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)