Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hạnh Thuần |
Ngày 09/05/2019 |
37
Chia sẻ tài liệu: Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
Tiết 40, 41
(Thanh Thảo)
I.TÌM HiỂU CHUNG
1.Tác giả:
+ Tên khai sinh: Hồ Thành Công, sinh năm 1946.
+ Quê: Mộ Đức, Quảng Ngãi.
+ Sự nghiệp văn chương:
Có các sáng tác hay và độc đáo về chiến tranh và thời hậu chiến
Các tác phẩm: Những người đi tới biển
( 1977), Khối vuông Ru-bích( 1985), Những ngọn sóng mặt trời(1994- Trường ca), Cỏ vẫn mọc( 2002-Trường ca)…
Những năm gần đây: viết báo, tiểu luận phê bình. Đóng góp quan trọng nhất vẫn là thơ ca.
Là tiếng nói của người tri thức nhiều suy tư trăn trở về cuộc sống.
Ông luôn tìm tòi ,khám phá, sáng tạo cách biểu đạt mới qua hình thức câu thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn từ mới mẻ.
Thơ Thanh Thảo viết về đề tài nào cũng đậm chất triết lí. Mạch trữ tình trong thơ ông đều hướng tới những vẻ đẹp của nhân cách: nhân ái, bao dung, can đảm, trung thực và yêu tự do.Thơ ông dành mối quan tâm đặc biệt cho những con người sống có nghĩa khí như: Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu, Ê-xê- nhin,Lor-ca...
2.Tác phẩm: “ Đàn ghi ta của Lor-ca”.
a.Xuất xứ:
+ Rút trong tập “ Khối vuông Ru- bích”
+ Là tác phẩm tiêu biểu cho tư duy thơ Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt và phóng túng, ít nhiều nhuốm màu sắc tượng trưng và siêu thực.
b. Hình tượng lor-ca:
- Phê đê ri cô gar-xi-a -Lor-ca(1898-1936) một trong những tài năng sáng chói của TBN . Ong sống trong một thời đại mà TBN dưới sư cai trị của chế độ độc tài, chính trị lạc hậu già cõi về nghệ thuật.
-Lor-ca vừa cổ vũ cho nhân dân đấu tranh giành tự do dân chủ, vừa thúc đẩy khởi xướng và cách tân nghệ thuật. Ong có ảnh hưởng lớn đến đời sống, chính trị nghệ thuật của TBN.
c. Thể thơ
tự do
mang phong cách
siêu thực ,
tượng trưng.
II.D?C- HI?U:
1.Tiêu đề và lời đề từ:
a/ Tiêu đề:
Đàn ghi ta: nhạc cụ truyền thống của đất nước TBN
Lor-ca:
+ người nghệ sĩ TBN
+ người nghệ sĩ chống phát xít
+ người có số phận oan khuất
b/ Lời đề từ: " Khi tơi ch?t hy chơn tơi v?i cy dn"
-Lời di chúc sớm ?tình yêu của Lor-ca với nghệ thuật, xứ sở TBN
-Lời thơ, dẫn dắt dòng cảm xúc mãnh liệt của Thanh Thảo về cái chết của Lor-ca.
2. Hình ảnh Lor-ca, con người tự do,nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha:
* Lor- ca được miêu tả trên cái nền rộng lớn của văn hóa Tây Ban Nha:
Áo choàng đỏ gay gắt
hình ảnh này nhắc tới môn đấu bò tót, một sinh hoạt văn hóa khiến Tây Ban Nha nổi tiếng toàn thế giới.
Mơ ph?ng n?t nh?c ghi ta " li-la-li-la-li-la " đống thời chỉ loài hoa đặc trưng của đất nước TBN? n?i b?t khơng gian van hoa TBN.
Hình tượng Lor- ca nổi bật trên nền văn hóa đó, làm rõ Lor-ca là con người tự do, là ca sĩ dân gian. Đó là một ca sĩ đơn độc lang thang hát nghêu ngao cùng tiếng đàn bọt nước cùng với Vầng trăng chuếnh choáng, Trên yên ngựa mỏi mòn. Anh đã dùng tiếng đàn ghi ta để giãi bày nỗi đau buồn và khát vọng yêu thương của nhân dân mình.
Đấy là khi Lor-ca bị bọn phát xít Prăng-cô giết và ném xác xuống giếng để phi tang.
- Để miêu tả sự việc bi phẫn này, tác giả sử dụng nhiều hình ảnh thực kết hợp với các biện pháp nghệ thuật như:
Đối lập:
+ Tự do của người nghệ sĩ >< Thế lực tàn bạo của phát xít.
+ Tiếng hát yêu đời, vô tư >< Hiện thực phũ phàng đến kinh hoàng (áo choàng bê bết máu).
+ Tình yêu, cái đẹp >< Hành động tàn ác, dã man.
Nhân cách hóa:
Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy Tạo sức ám ảnh lớn đối với người đọc (aâm nhaïc ñaõ trôû thaønh thaân phaän, tieáng ñaøn ñaõ trở thaønh linh hoàn thaønh caû thaân theå, sinh theå.)
Hoán dụ:
+ Tiếng hát ñeå chỉ Lor- ca.
+ Tấm áo choàng bê bết đỏ để chỉ cái chết.
So sánh chuyển đổi cảm giác:
Tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn Mỗi so sánh này cũng làm nổi bật tình yêu, cái đẹp, cái chết, nỗi đau trong tư tưởng, khát vọng tình cảm của Lor- ca.
Cái chết oan khuất của Lor- ca gây lòng căm thù với bọn phát xít và sự thương cảm sâu sắc đối với người nghệ sĩ dân gian.
4. Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca:
Nỗi niềm xót thương Lor- ca được chuyển hóa thành niềm tin về sự bất tử của tiếng đàn Lor- ca:
không ai chôn cất tiếng đàn tiếng đàn như cỏ mộc hoang.
+ Tiếng đàn tượng trưng cho nghệ thuật của Lor-ca.Đó là cái đẹp mà sự tàn ác không thể hủy diệt nổi. Nó sẽ sống, lưu truyền mãi như thứ cỏ dại mọc hoang.
+ Tiếng đàn còn là nỗi xót thương của mọi người trước cái chết của một thiên tài.
- Số phận định mệnh của Lor-ca: đường......bạc" vẫn là nỗi đau không dứt đối v?i người dân TBN: cuộc đời chấm dứt nhưng nghệ thuật của lor-ca, tình yêu của lor-ca vẫn còn sống mãi.
- Những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng: " giọt nước.....giếng" "dòng sông" "lá bùa" "chiếc ghi ta" ? Tượng trưng cho sự bất tử của lor-ca.
5.Tiếng đàn trong bài thơ:
Chuỗi âm thanh “ Li-la-li-la-li-la”luyến láy sau hai câu đầu như khúc dạo đầu Và chuỗi âm thanh ấy còn được dùng để kết thúc bài thơ như nốt nhạc cuối của bản nhạc mang ý nghĩa của sự tri âm và kính trọng đối với người nhạc sĩ, nhà thơ Tây Ban Nha Phê-đê-ri-cô Ga-xi-a Lor-ca.
6. Caûm nhaän cuûa hình töôïng Lor-ca:
-Lor-ca một nghệ sĩ tự do và cô đơn
-Một cái chết oan khuất với những thế lực tàn ác
-một tâm hồn bất diệt.
? Đấy là một hình tượng bi tráng về người nghệ sĩ chân chính trong môi trường bạo lực chính trị.Bài thơ lam sống lại một huyền thoại con ngưòi, môt nghệ sĩ, một chiến sĩ về một xứ sở và về chính âm nhạc thi ca.
6. Chuû ñeà:
Bài thơ miêu tả Lor-ca, một nghệ sĩ tự do có lí tưởng cách tân về nghệ thuật, sống cô đơn trong khung cảnh chính trị Tây Ban nha và cái chết oan khuất của ông do thế lực tàn ác gây ra. Đồng thời thể hiện niềm xót thương của tác giả và những suy tư về cuộc giải thoát và giã từ của Lor- ca.
III.TỔNG KẾT:
Nghệ thuật:
+ Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu hiệu mở đầu, kết thúc.
+ Sử dụng hình ảnh, biểu tượng- siêu thực có sức chứa lớn về nội dung.
+Tạo màu sắc Tây Ban Nha rất đậm nét trong bài thơ.
+Kết hợp hai yếu tố thơ và nhạc.
Nội dung:
Theå hieän noãi ñau xoùt cuûa taùc giaû tröôùc caùi cheát cuûa Lor-ca
(Thanh Thảo)
I.TÌM HiỂU CHUNG
1.Tác giả:
+ Tên khai sinh: Hồ Thành Công, sinh năm 1946.
+ Quê: Mộ Đức, Quảng Ngãi.
+ Sự nghiệp văn chương:
Có các sáng tác hay và độc đáo về chiến tranh và thời hậu chiến
Các tác phẩm: Những người đi tới biển
( 1977), Khối vuông Ru-bích( 1985), Những ngọn sóng mặt trời(1994- Trường ca), Cỏ vẫn mọc( 2002-Trường ca)…
Những năm gần đây: viết báo, tiểu luận phê bình. Đóng góp quan trọng nhất vẫn là thơ ca.
Là tiếng nói của người tri thức nhiều suy tư trăn trở về cuộc sống.
Ông luôn tìm tòi ,khám phá, sáng tạo cách biểu đạt mới qua hình thức câu thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn từ mới mẻ.
Thơ Thanh Thảo viết về đề tài nào cũng đậm chất triết lí. Mạch trữ tình trong thơ ông đều hướng tới những vẻ đẹp của nhân cách: nhân ái, bao dung, can đảm, trung thực và yêu tự do.Thơ ông dành mối quan tâm đặc biệt cho những con người sống có nghĩa khí như: Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu, Ê-xê- nhin,Lor-ca...
2.Tác phẩm: “ Đàn ghi ta của Lor-ca”.
a.Xuất xứ:
+ Rút trong tập “ Khối vuông Ru- bích”
+ Là tác phẩm tiêu biểu cho tư duy thơ Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt và phóng túng, ít nhiều nhuốm màu sắc tượng trưng và siêu thực.
b. Hình tượng lor-ca:
- Phê đê ri cô gar-xi-a -Lor-ca(1898-1936) một trong những tài năng sáng chói của TBN . Ong sống trong một thời đại mà TBN dưới sư cai trị của chế độ độc tài, chính trị lạc hậu già cõi về nghệ thuật.
-Lor-ca vừa cổ vũ cho nhân dân đấu tranh giành tự do dân chủ, vừa thúc đẩy khởi xướng và cách tân nghệ thuật. Ong có ảnh hưởng lớn đến đời sống, chính trị nghệ thuật của TBN.
c. Thể thơ
tự do
mang phong cách
siêu thực ,
tượng trưng.
II.D?C- HI?U:
1.Tiêu đề và lời đề từ:
a/ Tiêu đề:
Đàn ghi ta: nhạc cụ truyền thống của đất nước TBN
Lor-ca:
+ người nghệ sĩ TBN
+ người nghệ sĩ chống phát xít
+ người có số phận oan khuất
b/ Lời đề từ: " Khi tơi ch?t hy chơn tơi v?i cy dn"
-Lời di chúc sớm ?tình yêu của Lor-ca với nghệ thuật, xứ sở TBN
-Lời thơ, dẫn dắt dòng cảm xúc mãnh liệt của Thanh Thảo về cái chết của Lor-ca.
2. Hình ảnh Lor-ca, con người tự do,nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha:
* Lor- ca được miêu tả trên cái nền rộng lớn của văn hóa Tây Ban Nha:
Áo choàng đỏ gay gắt
hình ảnh này nhắc tới môn đấu bò tót, một sinh hoạt văn hóa khiến Tây Ban Nha nổi tiếng toàn thế giới.
Mơ ph?ng n?t nh?c ghi ta " li-la-li-la-li-la " đống thời chỉ loài hoa đặc trưng của đất nước TBN? n?i b?t khơng gian van hoa TBN.
Hình tượng Lor- ca nổi bật trên nền văn hóa đó, làm rõ Lor-ca là con người tự do, là ca sĩ dân gian. Đó là một ca sĩ đơn độc lang thang hát nghêu ngao cùng tiếng đàn bọt nước cùng với Vầng trăng chuếnh choáng, Trên yên ngựa mỏi mòn. Anh đã dùng tiếng đàn ghi ta để giãi bày nỗi đau buồn và khát vọng yêu thương của nhân dân mình.
Đấy là khi Lor-ca bị bọn phát xít Prăng-cô giết và ném xác xuống giếng để phi tang.
- Để miêu tả sự việc bi phẫn này, tác giả sử dụng nhiều hình ảnh thực kết hợp với các biện pháp nghệ thuật như:
Đối lập:
+ Tự do của người nghệ sĩ >< Thế lực tàn bạo của phát xít.
+ Tiếng hát yêu đời, vô tư >< Hiện thực phũ phàng đến kinh hoàng (áo choàng bê bết máu).
+ Tình yêu, cái đẹp >< Hành động tàn ác, dã man.
Nhân cách hóa:
Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy Tạo sức ám ảnh lớn đối với người đọc (aâm nhaïc ñaõ trôû thaønh thaân phaän, tieáng ñaøn ñaõ trở thaønh linh hoàn thaønh caû thaân theå, sinh theå.)
Hoán dụ:
+ Tiếng hát ñeå chỉ Lor- ca.
+ Tấm áo choàng bê bết đỏ để chỉ cái chết.
So sánh chuyển đổi cảm giác:
Tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn Mỗi so sánh này cũng làm nổi bật tình yêu, cái đẹp, cái chết, nỗi đau trong tư tưởng, khát vọng tình cảm của Lor- ca.
Cái chết oan khuất của Lor- ca gây lòng căm thù với bọn phát xít và sự thương cảm sâu sắc đối với người nghệ sĩ dân gian.
4. Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca:
Nỗi niềm xót thương Lor- ca được chuyển hóa thành niềm tin về sự bất tử của tiếng đàn Lor- ca:
không ai chôn cất tiếng đàn tiếng đàn như cỏ mộc hoang.
+ Tiếng đàn tượng trưng cho nghệ thuật của Lor-ca.Đó là cái đẹp mà sự tàn ác không thể hủy diệt nổi. Nó sẽ sống, lưu truyền mãi như thứ cỏ dại mọc hoang.
+ Tiếng đàn còn là nỗi xót thương của mọi người trước cái chết của một thiên tài.
- Số phận định mệnh của Lor-ca: đường......bạc" vẫn là nỗi đau không dứt đối v?i người dân TBN: cuộc đời chấm dứt nhưng nghệ thuật của lor-ca, tình yêu của lor-ca vẫn còn sống mãi.
- Những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng: " giọt nước.....giếng" "dòng sông" "lá bùa" "chiếc ghi ta" ? Tượng trưng cho sự bất tử của lor-ca.
5.Tiếng đàn trong bài thơ:
Chuỗi âm thanh “ Li-la-li-la-li-la”luyến láy sau hai câu đầu như khúc dạo đầu Và chuỗi âm thanh ấy còn được dùng để kết thúc bài thơ như nốt nhạc cuối của bản nhạc mang ý nghĩa của sự tri âm và kính trọng đối với người nhạc sĩ, nhà thơ Tây Ban Nha Phê-đê-ri-cô Ga-xi-a Lor-ca.
6. Caûm nhaän cuûa hình töôïng Lor-ca:
-Lor-ca một nghệ sĩ tự do và cô đơn
-Một cái chết oan khuất với những thế lực tàn ác
-một tâm hồn bất diệt.
? Đấy là một hình tượng bi tráng về người nghệ sĩ chân chính trong môi trường bạo lực chính trị.Bài thơ lam sống lại một huyền thoại con ngưòi, môt nghệ sĩ, một chiến sĩ về một xứ sở và về chính âm nhạc thi ca.
6. Chuû ñeà:
Bài thơ miêu tả Lor-ca, một nghệ sĩ tự do có lí tưởng cách tân về nghệ thuật, sống cô đơn trong khung cảnh chính trị Tây Ban nha và cái chết oan khuất của ông do thế lực tàn ác gây ra. Đồng thời thể hiện niềm xót thương của tác giả và những suy tư về cuộc giải thoát và giã từ của Lor- ca.
III.TỔNG KẾT:
Nghệ thuật:
+ Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu hiệu mở đầu, kết thúc.
+ Sử dụng hình ảnh, biểu tượng- siêu thực có sức chứa lớn về nội dung.
+Tạo màu sắc Tây Ban Nha rất đậm nét trong bài thơ.
+Kết hợp hai yếu tố thơ và nhạc.
Nội dung:
Theå hieän noãi ñau xoùt cuûa taùc giaû tröôùc caùi cheát cuûa Lor-ca
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hạnh Thuần
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)