Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca
Chia sẻ bởi Đào Minh Trung |
Ngày 09/05/2019 |
23
Chia sẻ tài liệu: Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
Đàn Ghi Ta Của Lor-Ca
<< khối vuông ru bich >>
Thanh Thảo
TÁC GIẢ
- Tên thật Hồ Thành Công,
quê ở Quãng Ngãi, từng công tác
ở chiến trường Miền nam
* Tác phẩm tiêu biểu:
Dấu chân qua trảng cỏ(1978),
Khối vuông ru-bic(1985)
Từ một đến một trăm(1988)
* Đề tài: con người nghĩa khí,
nhân cách ngời sáng
* Cấu trúc thơmới mẻ,sáng tạo
theo mô hình mở; Khối vuông ru-bic
Bài thơ:
- Rút trong tập “khối vuông Ru bic” (1985)
Là sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ
của Thanh Thảo
Garcia Lorca, nhà thơ nhân dân,
người chiến sĩ chống phát xít
Là một sự đột phá cho văn minh nhân loại
những tiếng đàn bọt nước
Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-Ban-Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la...
Tâm hồn cao khiết
Số phận oan khuất
BÀI THƠ:
1/ Đề tài:
G. Lor-Ca
Nhà thơ Tây Ban nha
Nhà du ca dùng tiếng đàn
để giải bày nỗi đau buồn,
Khát vọng yêu thương
của dân tộc mình
Bị phát xít giết hại
Tâm hồn cao khiết
Số phận oan khuất
2/ Thể thơ:
tự do
tự sự
Nhạc
giao hưởng
Cấu trúc
Vần nhịp, láy từ kết hợp ngẫu hứng
Từ mô phỏng các nốt ghi ta
Lối diễn tấu tạo dáng dấp ca khúc
Hoa Lila Tây Ban Nha
TÌM HIỂU BÀI THƠ
I/ Tiếng đàn ghi ta & số phận người nghệ sĩ lãng du
1/ Đất nước Tây Ban Nha
- Hình ảnh :
áo choàng đỏ - vầng trăng - yên ngựa - hoa li-la
Không gian văn hoá đặc trưng tại Tây Ban Nha
Gợi cuộc sống phóng khoáng tự do
Nuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩ
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn...
Điệp khúc lila
- Âm hưởng của tiếng đàn
- Ý nghĩa biểu trưng, biểu tượng cho những người ngã
xuống vì tổ quốc
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn...
2/ Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình
Áo choàng
Yên ngựa
Hát nghêu ngao
Tiếng đàn bọt nước
Vầng trăng chếnh choáng
kị sĩ đơn độc, lang du, phóng khoáng,du ca, yêu tự do và thầm lặng
những tiếng đàn bọt nước
Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-Ban-Nha
hát nghêu ngao
3/ Phút giây bi phẫn
-Hoán dụ
Tiếng đàn
Áo choàng
bê bết máu
Cuộc đời Lor-ca
Cái chết
-Ẩn dụ
Ghi ta nâu
Ghi ta lá xanh
Ghi ta tròn
Tượng trưng
bầu trời,cô gái bọt nước vỡ tan
Nhân hoá
ròng ròng máu chảy
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
tượng trưng
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
-Tiếng đàn nên hình thành sắc, vỡ ra thành thân phận con người
-Tiếng đàn rạo rực tình yêu, cháy bỏng khát vọng tự do, trong trẻo và mãnh liệt một sức sống căng đầy đau đớn sóng gió
- điệp
Tiếng ghi ta
Dồn dập,vỡ òa
Tội ác phát xít
Bi tráng
Đối lập
Đan xen nhiều biện pháp nghệ thuật
Sự đồng cảm sâu sắc liên tưởng đa chiều của Thanh Thảo
3/ Phút giây bi phẫn
Tự do
Bạo tàn
Gieo sự sống
Hủy diệt sự sống
Gieo cái đẹp
Gieo cái ác
Trái tim yêu đời
Hiện thực phũ phàng
Sự vỡ nát đau thương
Tiếng đàn trong trẻo, tròn đầy
làm bật tâm hồn tài năng và số phận bi thương của Lorca
II/ Sức sống của tiếng đàn và sự giã
biệt của Lorca
a/ Sức sống bất tử
-tiếng đàn như cỏ mọc hoang
-không ai chôn cất tiếng đàn
-giọt nước mắt vầng trăng
b/Giã từ
đường chỉ tay
dòng sông
ghi-ta bạc
Truyền lan mãi,
tự do tồn tại
Nỗi đau thành
hình,hoá vũ trụ
trường cửu
-lá bùa
-trái tim
Đơn độc ngắn ngủi nhưng mãi gắn bó với nghệ thuật
Câm lặng chôn vùi, hi sinh vì nghệ thuật
Bất tử
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
Lorca bơi sang ngang
Trên chiếc ghi ta màu bạc
Chàng ném lá bùa cô gái di gan
Vào xoáy nước
Chàng ném trái tim mình
Vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la...
Đặt trong sự đối lập
Lila ngân vang:
Lorca và sự nghiệp của ông còn sống mãi
Sự cách tân luôn được trân trọng và sẽ còn phát triển
Sự ngân vang ấy cũng là lời thúc dục về việc đổi mới
đối với nền văn học nước nhà
Nội dung: - tâm hồn và số phận của Lor-Ca
- sự đồng cảm của Thanh Thảo
Nghệ thuật:- cấu trúc
- hình ảnh
- các biện pháp tu từ
Sự đa chiều
<< khối vuông ru bich >>
Thanh Thảo
TÁC GIẢ
- Tên thật Hồ Thành Công,
quê ở Quãng Ngãi, từng công tác
ở chiến trường Miền nam
* Tác phẩm tiêu biểu:
Dấu chân qua trảng cỏ(1978),
Khối vuông ru-bic(1985)
Từ một đến một trăm(1988)
* Đề tài: con người nghĩa khí,
nhân cách ngời sáng
* Cấu trúc thơmới mẻ,sáng tạo
theo mô hình mở; Khối vuông ru-bic
Bài thơ:
- Rút trong tập “khối vuông Ru bic” (1985)
Là sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ
của Thanh Thảo
Garcia Lorca, nhà thơ nhân dân,
người chiến sĩ chống phát xít
Là một sự đột phá cho văn minh nhân loại
những tiếng đàn bọt nước
Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-Ban-Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la...
Tâm hồn cao khiết
Số phận oan khuất
BÀI THƠ:
1/ Đề tài:
G. Lor-Ca
Nhà thơ Tây Ban nha
Nhà du ca dùng tiếng đàn
để giải bày nỗi đau buồn,
Khát vọng yêu thương
của dân tộc mình
Bị phát xít giết hại
Tâm hồn cao khiết
Số phận oan khuất
2/ Thể thơ:
tự do
tự sự
Nhạc
giao hưởng
Cấu trúc
Vần nhịp, láy từ kết hợp ngẫu hứng
Từ mô phỏng các nốt ghi ta
Lối diễn tấu tạo dáng dấp ca khúc
Hoa Lila Tây Ban Nha
TÌM HIỂU BÀI THƠ
I/ Tiếng đàn ghi ta & số phận người nghệ sĩ lãng du
1/ Đất nước Tây Ban Nha
- Hình ảnh :
áo choàng đỏ - vầng trăng - yên ngựa - hoa li-la
Không gian văn hoá đặc trưng tại Tây Ban Nha
Gợi cuộc sống phóng khoáng tự do
Nuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩ
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn...
Điệp khúc lila
- Âm hưởng của tiếng đàn
- Ý nghĩa biểu trưng, biểu tượng cho những người ngã
xuống vì tổ quốc
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn...
2/ Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình
Áo choàng
Yên ngựa
Hát nghêu ngao
Tiếng đàn bọt nước
Vầng trăng chếnh choáng
kị sĩ đơn độc, lang du, phóng khoáng,du ca, yêu tự do và thầm lặng
những tiếng đàn bọt nước
Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-Ban-Nha
hát nghêu ngao
3/ Phút giây bi phẫn
-Hoán dụ
Tiếng đàn
Áo choàng
bê bết máu
Cuộc đời Lor-ca
Cái chết
-Ẩn dụ
Ghi ta nâu
Ghi ta lá xanh
Ghi ta tròn
Tượng trưng
bầu trời,cô gái bọt nước vỡ tan
Nhân hoá
ròng ròng máu chảy
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
tượng trưng
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
-Tiếng đàn nên hình thành sắc, vỡ ra thành thân phận con người
-Tiếng đàn rạo rực tình yêu, cháy bỏng khát vọng tự do, trong trẻo và mãnh liệt một sức sống căng đầy đau đớn sóng gió
- điệp
Tiếng ghi ta
Dồn dập,vỡ òa
Tội ác phát xít
Bi tráng
Đối lập
Đan xen nhiều biện pháp nghệ thuật
Sự đồng cảm sâu sắc liên tưởng đa chiều của Thanh Thảo
3/ Phút giây bi phẫn
Tự do
Bạo tàn
Gieo sự sống
Hủy diệt sự sống
Gieo cái đẹp
Gieo cái ác
Trái tim yêu đời
Hiện thực phũ phàng
Sự vỡ nát đau thương
Tiếng đàn trong trẻo, tròn đầy
làm bật tâm hồn tài năng và số phận bi thương của Lorca
II/ Sức sống của tiếng đàn và sự giã
biệt của Lorca
a/ Sức sống bất tử
-tiếng đàn như cỏ mọc hoang
-không ai chôn cất tiếng đàn
-giọt nước mắt vầng trăng
b/Giã từ
đường chỉ tay
dòng sông
ghi-ta bạc
Truyền lan mãi,
tự do tồn tại
Nỗi đau thành
hình,hoá vũ trụ
trường cửu
-lá bùa
-trái tim
Đơn độc ngắn ngủi nhưng mãi gắn bó với nghệ thuật
Câm lặng chôn vùi, hi sinh vì nghệ thuật
Bất tử
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
Lorca bơi sang ngang
Trên chiếc ghi ta màu bạc
Chàng ném lá bùa cô gái di gan
Vào xoáy nước
Chàng ném trái tim mình
Vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la...
Đặt trong sự đối lập
Lila ngân vang:
Lorca và sự nghiệp của ông còn sống mãi
Sự cách tân luôn được trân trọng và sẽ còn phát triển
Sự ngân vang ấy cũng là lời thúc dục về việc đổi mới
đối với nền văn học nước nhà
Nội dung: - tâm hồn và số phận của Lor-Ca
- sự đồng cảm của Thanh Thảo
Nghệ thuật:- cấu trúc
- hình ảnh
- các biện pháp tu từ
Sự đa chiều
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đào Minh Trung
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)