Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca
Chia sẻ bởi Cao Thụy Phượng |
Ngày 09/05/2019 |
46
Chia sẻ tài liệu: Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
Thanh Thảo
ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA
I. Tìm hiểu chung
2. Tác giả Thanh Thảo:
3. Vài nét về tác phẩm:
1. Vài nét về Gar-xi-a Lor-ca:
Bài thơ của Lorca : GHI NHỚ
(Người dịch : Hàm Đan)
Bao giờ tôi tôi chết,
hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta
trong cát.
Bao giờ tôi chết,
giữa những hàng cam
và đám bạc hà.
Bao giờ tôi chết,
xin hãy chôn tôi
trong chiếc chong chóng gió.
Bao giờ tôi chết!
Nhà thơ Thanh Thảo và quê hương
Quảng Ngãi
Khối vuông rubic là một gợi ý cho thơ của Thanh Thảo
Từ bài “ Luật thơ” và thể “ thơ tự do” đã học, hãy:
Khi
tôi
chết
hãy
chôn
tôi
với
cây
đàn
ghi ta
lời thơ khơi nguồn,
dẫn dắt dòng cảm
xúc mãnh liệt của
Thanh Thảo về cái
chết của Lorca
Là một lời di chúc
sớm-> tình yêu
của Lorca với
nghệ thuật,
với xứ sở mới
Tây Ban Nha
Lời đề từ
Thánh đường Sagrada Familia
– biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha
Vài hình ảnh về TBN
Đấu trường đẫm máu
Vũ nữ Di gan
Hoa Lila được trồng nhiều ở Tây Ban Nha
- “những tiếng đàn”
“bọt nước”
Âm thanh
Hình ảnh
=> Cảm nhận rất riêng của Thanh Thảo về tiếng đàn của Lor-ca : đó là những âm thanh có hình khối, trẻ trung, phóng khoáng, khi ẩn khi hiện, mỏng manh nhưng không thể bị tiêu diệt.
II. Đọc - hiểu
1. Đoạn 1:
ư
áo choàng đỏ gắt
Hình ảnh gợi lên những đấu trường bò tót truyền thống của Tây Ban Nha
Gợi hình dung về một đấu trường đặc biệt
Khát vọng dân chủ
Khát vọng cách tân nghệ thuật
Nền chính trị độc tài
Nền nghệ thuật già nua
* Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình
Áo choàng
Yên ngựa
Hát nghêu ngao
Tiếng đàn bọt nước Vầng trăng chếnh choáng
Kị sĩ đơn độc
Lãng du, phóng khoáng
Du ca yêu tự do và thầm lặng
Hình ảnh thực
2- Đoạn 2(12 dòng tiếp)
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
Hoán dụ
Tiếng đàn
Cuộc đời lorca
Cái chết
Ẩn dụ
Ghi ta nâu
Ghi ta lá xanh
Ghi ta tròn
Tượng trưng
Bầu trời, cô gái, bọt nước vỡ tan
Nhân hoá
ròng ròng máu chảy
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
-Đoạn thơ mang màu sắc tượng trưng siêu thực, liên tục chuyển đổi cảm giác. Âm thanh vỡ ra thành màu sắc, hình khối, thành dòng máu chảy.
Áo choàng bê bết đỏ
Sau sự kiện bi thương là những cú sốc dây chuyền về cái chết và sự dang dở .Bằng những h/a đậm màu sắc tượng trưng, t/g phục sinh thời khắc bi phẫn nhất trong cuộc đời Lorca- thể hiện niềm xót thương đầy ấn tượng và ám ảnh.
=>Tấm lòng Thanh Thảo: đau xót, tiếc thương, trân trọng, ngưỡng mộ mãnh liệt một con người tài năng, một nhân cách nghệ sĩ lớn.
3. Đoạn 3 (những câu còn lại)
Không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
+ Hình ảnh thực
Đường chỉ tay đã đứt
Dòng sông rộng vô cùng
+ Những h. ảnh tượng trưng
Bơi sang ngang
Ném lá bùa
Ném trái tim
Sự giải thoát thực sự và thực sự giã từ những ràng buộc và hệ luỵ trần gian
III-Kết luận
*Nội dung: - tâm hồn/ số phận của Lor-Ca
- sự đồng cảm của Thanh Thảo
*Nghệ thuật:- cấu trúc
- hình ảnh:
- biện pháp tu từ
Sự đa chiều
Thanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004).
Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.
ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA
I. Tìm hiểu chung
2. Tác giả Thanh Thảo:
3. Vài nét về tác phẩm:
1. Vài nét về Gar-xi-a Lor-ca:
Bài thơ của Lorca : GHI NHỚ
(Người dịch : Hàm Đan)
Bao giờ tôi tôi chết,
hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta
trong cát.
Bao giờ tôi chết,
giữa những hàng cam
và đám bạc hà.
Bao giờ tôi chết,
xin hãy chôn tôi
trong chiếc chong chóng gió.
Bao giờ tôi chết!
Nhà thơ Thanh Thảo và quê hương
Quảng Ngãi
Khối vuông rubic là một gợi ý cho thơ của Thanh Thảo
Từ bài “ Luật thơ” và thể “ thơ tự do” đã học, hãy:
Khi
tôi
chết
hãy
chôn
tôi
với
cây
đàn
ghi ta
lời thơ khơi nguồn,
dẫn dắt dòng cảm
xúc mãnh liệt của
Thanh Thảo về cái
chết của Lorca
Là một lời di chúc
sớm-> tình yêu
của Lorca với
nghệ thuật,
với xứ sở mới
Tây Ban Nha
Lời đề từ
Thánh đường Sagrada Familia
– biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha
Vài hình ảnh về TBN
Đấu trường đẫm máu
Vũ nữ Di gan
Hoa Lila được trồng nhiều ở Tây Ban Nha
- “những tiếng đàn”
“bọt nước”
Âm thanh
Hình ảnh
=> Cảm nhận rất riêng của Thanh Thảo về tiếng đàn của Lor-ca : đó là những âm thanh có hình khối, trẻ trung, phóng khoáng, khi ẩn khi hiện, mỏng manh nhưng không thể bị tiêu diệt.
II. Đọc - hiểu
1. Đoạn 1:
ư
áo choàng đỏ gắt
Hình ảnh gợi lên những đấu trường bò tót truyền thống của Tây Ban Nha
Gợi hình dung về một đấu trường đặc biệt
Khát vọng dân chủ
Khát vọng cách tân nghệ thuật
Nền chính trị độc tài
Nền nghệ thuật già nua
* Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình
Áo choàng
Yên ngựa
Hát nghêu ngao
Tiếng đàn bọt nước Vầng trăng chếnh choáng
Kị sĩ đơn độc
Lãng du, phóng khoáng
Du ca yêu tự do và thầm lặng
Hình ảnh thực
2- Đoạn 2(12 dòng tiếp)
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
Hoán dụ
Tiếng đàn
Cuộc đời lorca
Cái chết
Ẩn dụ
Ghi ta nâu
Ghi ta lá xanh
Ghi ta tròn
Tượng trưng
Bầu trời, cô gái, bọt nước vỡ tan
Nhân hoá
ròng ròng máu chảy
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
-Đoạn thơ mang màu sắc tượng trưng siêu thực, liên tục chuyển đổi cảm giác. Âm thanh vỡ ra thành màu sắc, hình khối, thành dòng máu chảy.
Áo choàng bê bết đỏ
Sau sự kiện bi thương là những cú sốc dây chuyền về cái chết và sự dang dở .Bằng những h/a đậm màu sắc tượng trưng, t/g phục sinh thời khắc bi phẫn nhất trong cuộc đời Lorca- thể hiện niềm xót thương đầy ấn tượng và ám ảnh.
=>Tấm lòng Thanh Thảo: đau xót, tiếc thương, trân trọng, ngưỡng mộ mãnh liệt một con người tài năng, một nhân cách nghệ sĩ lớn.
3. Đoạn 3 (những câu còn lại)
Không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
+ Hình ảnh thực
Đường chỉ tay đã đứt
Dòng sông rộng vô cùng
+ Những h. ảnh tượng trưng
Bơi sang ngang
Ném lá bùa
Ném trái tim
Sự giải thoát thực sự và thực sự giã từ những ràng buộc và hệ luỵ trần gian
III-Kết luận
*Nội dung: - tâm hồn/ số phận của Lor-Ca
- sự đồng cảm của Thanh Thảo
*Nghệ thuật:- cấu trúc
- hình ảnh:
- biện pháp tu từ
Sự đa chiều
Thanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004).
Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Cao Thụy Phượng
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)