Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca

Chia sẻ bởi Ngô Tường Quế Trân | Ngày 09/05/2019 | 122

Chia sẻ tài liệu: Tuần 14. Đàn ghi ta của Lorca thuộc Ngữ văn 12

Nội dung tài liệu:

ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA
 THANH THẢO 
Tìm hiểu chung
1. Tác giả
–    Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công sinh năm 1946.
–    Quê ở Mộ Đức Quãng Ngãi.
–    Thanh Thảo là nhà thơ được công chúng biết đến bởi những bài thơ. trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh và hậu chiến tranh.


– Tác phẩm tiêu biểu:









– Phong cách thơ: là tiếng nói của người trí thức nhiều bâng khuâng trăn trở về cuộc đời. Thanh Thảo là một trong những cây bút đi đầu trong việc cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái “tôi” nội tâm , tìm kiếm các hình thức diễn đạt mới.
2. Bài thơ
a. Hoàn cảnh sáng tác

–    Bài thơ rút trong tập khối vuông rubic(1985), là một trong những sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy của tư tưởng giàu suy tư phóng túng và ít nhiều nhuốm màu tượng trưng siêu thực.

b.    Nhan đề
–    Đàn ghi ta không chỉ là một loại nhạc cụ truyền thống của Tây Ban Nha mà còn được coi là biểu tượng cho nền nghệ thuật nước nhà.
–    Lorca là nhà thơ nhạc sĩ, một kịch gia nổi tiếng của Tây Ban Nha người đã thúc đẩy mạnh mẽ những cách tân trong lĩnh vực nghệ thuật. Do đó đàn ghi ta của Lorca biểu tượng cho sự cách tân nghệ thuật của nghệ sĩ thiên tài.
->    Nhan đề đã hé mở hình tượng nghệ thuật trung tâm là Lorca và hình ảnh cây đàn thể hiện sự cách tân nghệ thuật của ông.
 Chủ đề:

Bài thơ miêu tả Lor-ca, một nghệ sĩ tự do có tư tưởng cách tân về nghệ thuật, sống cô đơn trong khung cảnh chính trị TBN và cái chết oan khuất của ông do thế lực tàn ác gây ra. Đồng thời thể hiện niềm xót thương của tác giả và những suy tư về cuộc giải thoát và giã từ của Lor-ca.
3. Lời đề từ:

Đây là di chúc của nhà thơ, khi tiên cảm về cái chết: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” trích trong bài “Di chúc” của Lor-ca có ý nghĩa:
+ Thể hiện tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật vượt qua cả cõi sống- chết của Lor-ca
+ Khát vọng của Lor-ca gửi đến thế hệ sau: mong muốn xóa bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới .Hãy chôn tôi với cây đàn – phần hồn của đất nước Tây Ban Nha biểu trưng cho sự nghiệp của Lor-ca → tình yêu Tổ quốc nồng nàn.
+ Thể hiện vẻ đẹp của Lor-ca: người nghệ sĩ với tình yêu nghệ thuật cao thượng, vĩ đại.


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Tường Quế Trân
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)