Tuần 13. Chí Phèo

Chia sẻ bởi Đoàn Thụy Bảo Châu | Ngày 10/05/2019 | 35

Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

CHÍ PHÈO
NAM CAO

Trong truyện ngắn Chí Phèo, nhiều nhân vật thừa nhận bản tính hiền lành, lương thiện của Chí Phèo: Lí Kiến, bà Ba (vợ Lí Kiến), Thị Nở,…Riêng câu “Ôi sao mà hắn hiền” là nhận xét của nhân vật nào?
Lí Kiến
Bà Ba
Người kể chuyện
Thị Nở
2. Trong những phương án sau đây, đoạn nào Chí Phèo thấy lòng mơ hồ buồn, vui lẫn lộn, thậm chí đã “khóc”, “cười” như trẻ con?
Đoạn kể về cuộc “ăn vạ” khi mới đi tù về.
Đoạn kể về cơn say sau cuộc nhậu tại nhà Tự Lãng.
Đoạn kể về cơn tỉnh rượu và những ngày sống hạnh phúc bên Thị Nở.
Đoạn kể về cơn “đau đầu” của Bá Kiến và hành vi báo thù của Chí Phèo.
Chí Phèo được xem là một kiệt tác của Nam Cao trước năm 1945.
I. GIỚI THIỆU CHUNG
Hoàn cảnh sáng tác:
Nhan đề của truyện:
Dựa vào những cảnh thật,
người thật mà Nam Cao
được chứng kiến và nghe kể
về làng quê mình, bức xúc
trước hiện thực tàn khốc,
Nam Cao viết thành truyện
năm 1941.
Trong những tiêu đề sau, tiêu đề nào chưa từng được đặt cho truyện ngắn “Chí Phèo”?
Cái lò gạch cũ.
Cái lò gạch cũ bỏ không.
Đôi lứa xứng đôi.
Chí Phèo.
Cái lò gạch cũ.
Đôi lứa xứng đôi.
Chí Phèo.
I. GIỚI THIỆU CHUNG
Hoàn cảnh sáng tác:
Nhan đề của truyện:
Anh (chị) hãy cho biết ý nghĩa từng nhan đề truyện
3. Tóm tắt tác phẩm.
a. Tóm tắt theo bố cục đoạn trích.
Đoạn 1: Chí Phèo say rượu vừa đi vừa chửi.
Đoạn 2: Chí Phèo trở về làng sau mấy năm đi tù. Ngoại hình hắn đã thay đổi hoàn toàn, trông đặc như thằng lưu manh. Chí Phèo đến nhà Bá Kiến rạch mặt ăn vạ nhưng Bá Kiến đã xử êm vụ này.
Đoạn 3: Những biến đổi, thức tỉnh ở Chí Phèo sau đêm gặp Thị Nở và sau trận ốm, Chí Phèo tỉnh rượu, xúc động khi Thị Nở mang cháo hành đến, CP sống trong tình yêu thương trong sáng của TN. CP muốn thị giúp hắn hoàn lương.

Đoạn 4:Thị Nở từ chối sống với Chí Phèo.
Đoạn 5: Chí Phèo tuyệt vọng uất ức. Chí Phèo định đến nhà Thị Nở để đâm chết bà cô Thị Nở nhưng trong cơn say hắn đã đến nhà Bá Kiến, đòi lương thiện, giết lão cường hào này rồi tự sát.
Đoạn cuối: Cảnh cái chết của Bá Kiến và Chí Phèo gây xôn xao cả làng. Sau cái chết của Chí Phèo, Thị Nở nhìn nhanh xuống bụng và thoáng nghĩ đến cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại.
3. Tóm tắt tác phẩm.
a. Tóm tắt theo bố cục đoạn trích.
Tóm tắt theo bố cục đoạn trích.
Tóm tắt theo cuộc đời nhân vật.

Từ lúc ra đời đến lúc bị đẩy vào tù.
Từ khi Chí Phèo ra tù đến khi gặp Thị Nở.
Từ khi bị Thị Nở khước từ tình yêu tới khi Chí đâm Bá Kiến và tự sát.
3. Tóm tắt tác phẩm.
II. PHÂN TÍCH
1. Hình ảnh làng Vũ Đại:
Đây chính là không gian chính của tác phẩm.
Làng này dân "không quá 2000, xa phủ, xa tỉnh".
Có tôn ti trât tự nghiêm ngặt:
Cao nhất là cụ tiên chỉ Bá Kiến "bốn đời làm tổng lí".
Rồi đến đám cường hào, chúng kết thành bè cánh, mỗi cánh kết bè đảng xung quanh một người: cánh cụ Bá Kiến, cánh ông đội tảo, cánh ông tư Đạm…-> Đám cường hào 1 mặt ngấm ngầm chia rẽ, nhè từng chỗ hở để mà trị nhau. Mặt khác, chúng "đu lại với nhau" để bóc lột, ức hiếp nông dân.
Sau nữa là những người nông dân thấp cổ bé họng, suốt đời bị đè nén áp bức.
Sau cùng là những người dân dưới đáy cùng của xã hội, sống tăm tối như thú vật: Năm Thọ, Binh Chức, Chí Phèo.
II. PHÂN TÍCH
1. Hình ảnh làng Vũ Đại:
Đây chính là không gian chính của tác phẩm.
Như vậy, chỉ qua một số chi tiết được
chọn lọc kĩ lưỡng,Nam Cao đã dựng lên
1 làng Vũ Đại sống động, hết sức
ngột ngạt, đen tối.
Nam Cao đã làm nổi bật mối xung đột
giai cấp âm thầm mà quyết liệt ở nông thôn.
Đấy chính là hình ảnh thu nhỏ của
nông thôn Việt Nam
trước Cách mạng tháng Tám.
Sau khi đọc đoạn trích, anh (chị) thấy nhân vật Bá Kiến là người như thế nào?
Thủ đoạn nào trong các thủ đoạn sau của Bá Kiến tỏ rõ sự độc ác, nham hiểm của lão hơn cả?
Dùng “những thằng đầu bò” để “trị những thằng đầu bò”.
“Bám thằng có tóc ai bám thằng trọc đầu”.
“Mềm nắn rắn buông”.
“Ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn”.
II. PHÂN TÍCH
1. Hình ảnh làng Vũ Đại:
2. Hình tượng nhân vật Bá Kiến:
II. PHÂN TÍCH
1. Hình ảnh làng Vũ Đại:
2. Hình tượng nhân vật Bá Kiến:
Qua cách ứng xử với Lí Cường của Bá Kiến, người đọc thấy bản lĩnh cáo già của lão địa chủ cường hào già đời đục khoét và nhiều kinh nghiệm cai trị dân lành. Chỉ qua vài lời ngon ngọt, vài hào bạc uống rượu của Bá Kiến, Chí Phèo đã nhụt chí căm hờn, trở thành tay sai đắc lực của Bá Kiến
-> Điển hình cho loại địa chủ cường hào ở nông thôn Việt Nam trước cách mạng: xảo quyệt, gian hùng, lọc lỏi, già đời đục khoét dân nghèo.
Nhân cách ti tiện, bỉ ổi, dâm đãng, ghen tuông, độc ác.
Bá Kiến là nhân vật địa chủ cường hào được Nam Cao xây dựng với nhiều khám phá độc đáo riêng.

II. PHÂN TÍCH
1. Hình ảnh làng Vũ Đại:
2. Hình tượng nhân vật Bá Kiến:
3. Hình tượng nhân vật Thị Nở:
Người duy nhất giao tiếp với Chí Phèo.
Người đàn bà có ngoại hình xấu xí, dở hơi,nghèo nhưng có tấm lòng chân thành thể hiện qua cách đối xử với Chí Phèo.
- Đối với Chí Phèo như 1 con người: nấu cho Chí Phèo bát cháo hành khi Chí Phèo bị bệnh. Giúp Chí Phèo nhận ra rằng “cháo hành rất ngon”(183-184)
Nếu không gặp Thị Nở thì cuộc đời Chí Phèo sẽ như thế nào?
Chăm sóc, quan tâm, yêu thương Chí Phèo bằng tình người chân thành, “đàn bà không có men như rượu nhưng cũng làm cho người say” (trang 185).
Thị mở ra cho Chí Phèo biết bao hi vọng. Chính Thị Nở sẽ là cầu nối giúp hắn trở về với cuộc đời.
Hắn khát khao làm người lương thiện, sống chan hòa với mọi người: “Hắn thèm lương thiện…” (trang 184).
II. PHÂN TÍCH
1. Hình ảnh làng Vũ Đại:
2. Hình tượng nhân vật
Bá Kiến:
3. Hình tượng nhân vật
Thị Nở:
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
Sự xuất hiện độc đáo:
Nam Cao đã mở đầu truyện bằng hình ảnh Chí Phèo say rượu, vừa đi vừa chửi. Tiếng chửi của một kẻ say (vu vơ, mơ hồ) say là chửi, vừa đi vừa chửi. Đồng thời rất tỉnh táo, lời chửi có sắp xếp, lớp lang, lời lẽ trôi chảy, hướng đến nhiều đối tượng.
Chửi trời
Chửi đời
Chửi làng Vũ Đại
Chửi đứa nào không chửi nhau với hắn
Chửa đứa nào đẻ ra Chí Phèo
=> Đối tượng của tiếng chửi từ chung khái quát, trừu tượng đến ngày càng cụ thể liên quan hơn đến Chí Phèo. Đối tượng đó chính là cái xã hội sinh ra kiếp sống Chí Phèo.
Sự xuất hiện độc đáo:

Rất lạ  không ai chú ý, không ai nghe chửi, không ai lên tiếng, không ai phản ứng  dường như họ không thấy người chửi tồn tại.
Tâm trạng bi phẫn, bất mãn, của một con người ít nhiều ý thức được mình đã bị xã hội phi nhân tính gạt bỏ ra ngoài thế giới loài người.
Cảm nhận được tâm trạng cô đơn, cô độc, đến tuyện đối của Chí Phèo, hắn khao khát được giao cảm với mọi người nên đã chọn một cách giao tiếp tệ hại nhất mà không được đáp lại  con người bị tha hóa ấy trơ trọi giữa cuộc đời.
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
Từ anh Chí hiền lành, qua 7, 8 năm ở tù, nhà tù thực dân phong kiến đã biến "Chí" thành "Chí Phèo".
+ Hình dáng: như thằng săng đá…, con mắt gườm gườm, mặt đen cơng cơng, ngực đầy vết xâm,…
+ Cách ăn mặc: quần nái đen, áo tây vàng, phanh ngực,…
+ Hành động: uống rượu say, không trả tiền, định đốt quán, xách vỏ chai đến nhà Bá Kiến gây sự, chửi tục, đập đầu, rạch mặt ăn vạ…
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
a. Sự xuất hiện độc đáo:

* Miêu tả Chí Phèo qua tiếng chửi, nhà văn muốn phản ánh điều gì?
Từ anh Chí hiền lành, qua 7, 8 năm ở tù, nhà tù thực dân phong kiến đã biến "Chí" thành "Chí Phèo".
Một mặt nhà văn muốn thể hiện cái hung hãn, lưu manh, côn đồ của Chí, mặt khác, phản ánh ý thức phản kháng liều lĩnh trong bế tắc và tuyệt vọng của Chí Phèo.
=> Nhận xét:
Chí Phèo là nhân vật trung tâm đặc sắc nhất của truyện. Nạn nhân tiêu biểu nhất ở làng Vũ Đại, ở xã hội thực dân nửa phong kiến Việt Nam đương thời.
Điển hình cho một bộ phận nông dân bị lưu manh hóa, thể hiện một quy luật phổ biến - quy luật bần cùng hóa, lưu manh hóa của con người trong xã hội bất công.
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
a. Sự xuất hiện độc đáo:

a. Sự xuất hiện độc đáo:
=> Nhận xét:
Cách mở đầu truyện độc đáo:
+ Vào cách vào đề trực tiếp, Nam Cao tạo được ấn tượng trong bạn đọc về nhân vật chính: một kẻ say rượu, có cách chửi lạ lùng. Khiến người đọc phải băn khoăn: Vì sao trên đời lại có một kẻ tha hóa đến như vậy?...-> Chí Phèo hiện ra vừa cụ thể, vừa sinh động, đập vào mắt khán giả.
+ Ngôn ngữ kể chuyện, trần thuật, dựng chân dung nhân vật hết sức đặc sắc:
+ Ngôn ngữ nửa trực tiếp: vừa kể, vừa tả một cách khách quan; vừa như nhập vào Chí Phèo kể và nghĩ…
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
a. Sự xuất hiện độc đáo:
+ Đa giọng điệu, đan xen giọng người kể và giọng nhân vật.
 Giọng điệu của nhà văn: phong phú, biến hóa, lúc tách bạch, lúc đan xen. Lúc miêu tả, lúc bình luận: "bao giờ… chửi"…
 Giọng người dân làng Vũ Đại: "chắc… mình ra".
 Giọng Chí Phèo: "Mẹ kiếp!...".
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
b. Mối tình Chí Phèo - Thị Nở.
Cuộc gặp gỡ tình cờ:
- Thị đi kín nước rồi nghỉ, ngủ quên trong vườn chuối…
- Chí Phèo say  không về lều  ra bờ sông gần nhà  gặp Thị…
- Nửa đêm, Chí Phèo đau bụng, được Thị Nở dìu vào lều…
Chí Phèo tỉnh rượu sau cơn say:
Thể trạng: miệng đắng, chân tay uể oải.
Tâm trạng:
+ Lòng mơ hồ buồn.
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
Khi tỉnh dậy, Chí Phèo đã nhìn thấy gì, nghe thấy gì? Tâm trạng của Chí như thế nào? Tại sao lại có sự biến chuyển đó?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
b. Mối tình Chí Phèo - Thị Nở.
Chí Phèo tỉnh rượu sau cơn say:


Tâm trạng:
+ Lâu lắm mới cảm nhận được cuộc sống đời thường với những cảnh sắc, âm thanh bình dị: tiếng cười nói của những người đi chợ, tiếng anh thuyền chài đuổi cá, tiếng chim hót, ánh nắng rọi vào cái lều nát…
+ Nhớ lại quá khứ xa xôi với những ước mơ bình dị như biết bao người dân quê.
+ Nghĩ đến hiện tại, lại nghĩ về tương lai cô độc, tuổi già, đau ốm… hắn càng buồn lo hơn. Lần đầu tiên hắn trở lại làm người, suy nghĩ như một người nông dân nghèo bản chất lương thiện.
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
b. Mối tình Chí Phèo
- Thị Nở.
Bát cháo hành: Hình ảnh "bát cháo hành" vừa chân thực, vừa giàu ý nghĩa.
-Với Thị Nở, đây là bát cháo tình nguyện, bát cháo đem cho, đem tặng, bát cháo tình yêu, mở đầu cho hạnh phúc gia đình.
- Với Chí Phèo, bát cháo hành có tác động thật bất ngờ, mạnh mẽ:
+ Ngạc nhiên (vì từ trước đến nay hắn chỉ đi cướp giật của người khác để ăn, vậy mà nay lại có người cho hắn ăn…).
+ Cảm động: "mắt ươn ướt, hình như hắn khóc".
+ Bâng khuâng vừa vui, vừa buồn, ăn năn hối hận vì những việc ác mà mình đã làm.
Phân tích ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành của Thị Nở đối với Chí Phèo?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
b. Mối tình Chí Phèo - Thị Nở.

+ Bâng khuâng vừa vui, vừa buồn, ăn năn hối hận vì những việc ác mà mình đã làm.
+ Nhớ đến quá khứ bị bà Ba làm nhục. Quay về hiện tại: tràn ngập niềm vui…
+ Thấy thèm lương thiện, muốn làm hòa với mọi người biết bao.
+ Mong muốn Thị Nở sống chung… Chí ước mơ có một gia đình hạnh phúc cùng Thị Nở  chi tiết bát cháo hành thể hiện tình cảm chứa chan nhân đạo của nhà văn. Mặt khác, thể hiện tài năng nghệ thuật miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật của Nam Cao.
Phân tích ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành của Thị Nở đối với Chí Phèo?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
b. Mối tình Chí Phèo - Thị Nở.
 Tâm trạng của Chí Phèo khi bị Thị Nở cự tuyệt:
Khi Thị Nở cự tuyệt, Chí Phèo đau đớn nuối tiếc và tìm mọi cách níu kẻo, Thị bỏ về, Chí chạy theo “nắm lấy tay”  Chí khao khát được làm người lương thiện.
Trước thái độ dứt khoát của Thị Nở, Chí Phèo rơi vào tâm trạng tuyệt vọng “với bi kịch tinh thần của con người sinh ra là người nhưng lại không được làm người”
Chí đau đớn, vật vã và “uống rượu”  “càng uống càng tỉnh”  “hắn ôm mặt khóc rưng rức” (trang 186)  trong sâu thẳm tâm hồn, Chí ý thức rất rõ về nổi đau thân phận của kẻ bị tha hóa.
Khi bị Thị Nở từ chối sống chung, Chí Phèo đã đau khổ như thế nào? Tâm trạng ấy dẫn đến kết quả gì?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
c. Mối hận Chí Phèo –Bá Kiến:
 Ra tù, trong cơn say, Chí Phèo luôn tìm đến nhà Bá Kiến gây sự.
Chí Phèo có những câu nói thể hiện tâm trạng cực kì phẫn uất và bế tắc. Từ trong sâu thẳm một cách vô thức, Chí lờ mờ hiểu ra nguyên nhân sâu xa: kẻ làm Chí ra nông nỗi này là do Bá Kiến.
Đọc đoạn trích sgk, anh (chị) thấy sau khi ra tù, Chí Phèo mấy lần đến nhà Bá Kiến? Chí Phèo đến đấy để làm gì?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
c. Mối hận Chí Phèo
– Bá Kiến:
 Chí Phèo không đến nhà Thị Nở trả thù mà lại đến nhà Bá Kiến vì:
Hành động của người say không như dự định ban đầu “những thằng điên và những thằng say…định làm” (186).
Bao uất ức dồn nén, Chí đã hiểu ra nguyên nhân sâu xa nỗi thống khổ của cuộc đời mình, kẻ làm Chí ra nông nỗi này là do Bá Kiến. Đòi lương thiện là phải đòi nơi lão bá Không đòi được thì phải trả thù.
Đoạn đối thoại cuối cùng giữa Chí Phèo và Bá Kiến thể hiện khao khát cháy bỏng của người dân cùng khổ, thể hiện bản chất người tốt đẹp, hướng thiện của Chí.
Sau khi bị Thị Nở từ chối Chí Phèo định xách dao đến nhà Thị Nở, nhưng bước chân hắn lại đưa hắn đến nhà Bá Kiến, tại sao như vậy?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
c. Mối hận Chí Phèo
– Bá Kiến:
 Hành động đâm chết Bá Kiến: Chí Phèo giết Bá Kiến là tất yếu, đó là sự phản kháng lại kẻ đã đẩy mình vào con đường bi thảm.
Nhận ra và thấm thía tội ác của kẻ đã cướp đi nhân hình và nhân tính của mình.
Hiểu ra nguồn gốc nỗi đau của mình, nguyên nhân bị đẩy vào con đường tha hóa.
Tự sát: Chí Phèo đã thức tỉnh hoàn toàn.
Tuy làm tay sai cho Bá Kiến nhưng Chí Phèo vẫn âm ỉ lòng căm thù kẻ đã đẩy Chí vào tù. Đến khi gặp lại Thị Nở, Chí hoàn toàn đã thức tỉnh được điều đó. Không thể trở về đường cũ : lưu manh, tha hóa, đập phá, chém giết.
Vì sao Chí Phèo lại giết Bá Kiến rồi tự sát? Ý nghĩa cái chết của Chí Phèo?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
c. Mối hận Chí Phèo
– Bá Kiến:

Không thể sống bình yên lương thiện trong xã hội ấy, không có con đường trở về với cuộc sống lương thiện.  Chí Phèo chết để giúp mình thoát khỏi kiếp quỷ dữ. Trước đây, Chí Phèo sống như một con vật, nay thức tỉnh Chí Phèo chết như một con người. Niềm khao khát lương thiện còn cao hơn cả tính mạng.
=> Ý nghĩa:
Cái chết của Chí chứng tỏ Chí coi niềm khao khát trở về cuộc sống lương thiện còn cao hơn cả tính mạng.
Vì sao Chí Phèo lại giết Bá Kiến rồi tự sát? Ý nghĩa cái chết của Chí Phèo?
4. Hình tượng nhân vật Chí Phèo.
c. Mối hận Chí Phèo
– Bá Kiến:



=> Ý nghĩa:
Cái chết của Chí đã tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến đã không chỉ đẩy người nông dân vào con đường lưu manh hóa, bần cùng hóa mà còn đẩy họ tới cái chết.
Cái chết của Chí Phèo còn chứng tỏ cảm quan hiện thực nhạy bén của Nam Cao: tình trạng xung đột giai cấp ở nông thôn Việt Nam đã hết sức gay gắt và chỉ có thể được giải quyết bằng những biện pháp quyết liệt.
Qua tác phẩm Chí Phèo, Nam Cao tố cáo mạnh mẽ xã hội thực dân nửa phong kiến tàn bạo đã cướp đi của người nông dân lương thiện cả nhân hình lẫn nhân tính. Đồng thời nhà văn cũng trân trọng phát hiện và khẳng định bản chất tốt đẹp của những con người này ngay khi tưởng chừng họ đã biến thành quỷ dữ.
III. Chủ đề tác phẩm.
Sau khi tìm hiểu tác phẩm, anh (chị) hãy cho biết chủ đề tác phẩm?
Anh (chị) hãy khái quát những nét chính về giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm "Chí Phèo"?
IV. TỔNG KẾT.
1. Giá trị nội dung:
Với cái nhìn tinh tế, sâu sắc và sáng tạo của người nghệ sĩ, Nam Cao đã khắc họa thành công một thực tế đã trở thành quy luật ở nông thôn Việt Nam trước cách mạng: một bộ phận nông dân bị tha hóa, lưu manh hóa, bị mất cả nhân hình lẫn nhân tính.
Nam Cao phát hiện và khẳng định thiện tính mạnh mẽ, sức sống tiềm tàng mãnh liệt của con người ngay cả khi tưởng họ đã bị xã hội tàn ác, phi nhân tính chà đạp, cướp mất đi bộ mặt người lẫn linh hồn người.
IV. TỔNG KẾT.
2. Giá trị nghệ thuật
Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình.
+ Vừa có ý nghĩa tiêu biểu, nét chung : người nông dân nghèo bị bóc lột, bị đẩy vào bước đường cùng, lưu manh hóa ...
+ Vừa sinh động, có cá tính độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ: Chí Phèo bị hủy diệt cả nhân hình lẫn nhân tính, bị tước đoạt quyền làm người ...
Nghệ thuật miêu tả tâm trạng tinh tế, phức tạp của nhân vật.
Cốt truyện hấp dẫn, tình tiết đầy kịch tính và luôn biến hóa, càng về cuối càng quyết liệt, bất ngờ.
Ngôn ngữ: độc thoại nội tâm, lời văn nửa trực tiếp; sống động, điêu luyện, chọn lọc lại vừa gần gũi với lời ăn tiếng nói trong đời sống ...
Giọng điệu hấp dẫn, phong phú, có sự đan xen.
Kết cấu truyện độc đáo, không theo trình tự thời gian.

2. Giá trị nghệ thuật
IV. TỔNG KẾT.
1. Ở Thị Nở có đủ mọi thua thiệt kém cỏi: nghèo, xấu, dở hơi,…nhưng người đàn bà này vẫn “quá tầm với” của Chí Phèo. Thể hiện điều đó Nam Cao nhằm:
Chế giễu người đàn bà như Thị Nở.
Chế giễu những gã lưu manh như Chí Phèo.
Tô đậm cái bi đát trong số phận trong cuộc đời Chí Phèo.
Làm cho câu chuyện thêm phần kì thú, lôi cuốn.
Củng cố kiến thức
2. Qua Chí Phèo, xét riêng về vai trò hiện đại hóa nghệ thuật viết truyện ngắn, trong sự so sánh với các nhà văn hiện khác (1932-1945), Nam Cao xứng đáng hơn cả với danh hiệu nào?
Nhà văn có tài miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật.
Nhà văn đã sáng tạo nên những tính cách nhân vật điển hình.
Nhà văn viết văn xuôi hiện thực lớn.
Nhà văn hiện thực phê phán tiêu biểu.
3. Những nguyên nhân nào giúp cho bản tính lương thiện của Chí Phèo được đánh thức?
Bản chất của Chí Phèo là người nông dân lương thiện, có bản tính tết đẹp. Xã hội ấy dẫu có tàn ác cũng không thể hủy diệt được ánh sáng lương thiện trong tận đáy sâu tâm hồn Chí Phèo.
Chính tình cảm chân thành của Thị Nở đã làm thức tỉnh, hồi sinh bản chất lương thiện trong con người Chí Phèo.
Dặn dò:
Làm bài tập phần "Luyện tập".
Xem bài đọc thêm “Tinh thần thể dục” (NCH), và chuẩn bị trước một số ý như sau:
+ Tìm hiểu kĩ phần tiểu dẫn.
+ Đọc thật kĩ tác phẩm, chú thích.
+ Trả lời câu hỏi hướng dẫn đọc thêm.
Yêu cầu Hs về tìm đọc một số tác phẩm viết về đề tài người nông dân trước Cách mạng của Nam Cao và một số tác giả khác như: Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố,…
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Thụy Bảo Châu
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)