Tuần 13. Chí Phèo

Chia sẻ bởi Hồ Thị Tuyết | Ngày 10/05/2019 | 29

Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

NGỮ VĂN 11
BÀI GIẢNG
Người thực hiện: HỒ THỊ TUYẾT
TRƯỜNG THPT ĐĂK GLONG
TỔ: NGỮ VĂN
1917 – 1951
Đọc văn CHÍ PHÈO
- Nam Cao -
VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
Nêu những nét chính về cuộc đời tác giả Nam Cao?
1. Tiểu sử:
- Nam Cao (1917-1951), tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.

- Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, làm “giáo khổ trường tư” tại Hà Nội
- Tham gia “Hội Văn hóa cứu quốc” năm 1943, hi sinh trên đường đi công tác năm 1951.

1. Tiểu sử:



- Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, từng làm “giáo khổ trường tư” tại Hà Nội

- Tham gia “Hội Văn hóa cứu quốc” năm 1943, hi sinh trên đường đi công tác năm 1951.

-> Là nhà văn hiện thực “vị nhân sinh” chân chính, tiêu biểu của văn học Việt Nam.
VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
1. Tiểu sử:

2. Con người:

- Là trí thức “trung thực vô ngần”,có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng nội tâm phong phú.

- Là người có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.

Nêu những nét cơ bản về tính cách, con người nhà văn Nam Cao?
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHÀ VĂN VÀ GIA ĐÌNH NAM CAO
Nhà văn Nam Cao
Vợ và các con trai nhà văn Nam Cao
MỘ NHÀ VĂN NAM CAO
VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC


1) Quan điểm nghệ thuật:
“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân .
Trả lời
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Giăng sáng”, em hiểu quan điểm nghệ thuật của nhà văn ra sao?
1) Quan điểm nghệ thuật:
“Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
Trả lời
Qua câu trích trên trong tác phẩm “Đời thừa”, em hiểu dụng ý của nhà văn như thế nào?
VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

1) Quan điểm nghệ thuật:
"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
- Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
Trả lời
Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

1) Quan điểm nghệ thuật:
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
- Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

1) Quan điểm nghệ thuật:
2) Các đề tài chính:
* Trước cách mạng:
- Đề tài về người tri thức: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn, Mua nhà, Quên điều độ, Cười, Nước mắt, .…
Viết về đề tài người tri thức, Nam Cao đặc biệt quan tâm đến phương diện nào?
Tấn bi kịch tinh thần: những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn  Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Trả lời
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

1) Quan điểm nghệ thuật:
2) Các đề tài chính:
* Trước cách mạng:
- Đề tài về người nông dân: Chí Phèo, Lão Hạc, Lang Rận, Một đám cưới, Một bữa no,....
Viết về đề tài người nông dân, Nam Cao đặc biệt quan tâm đến phương diện nào?
Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói  Bị hắt hủi, lăng nhục  Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ
Trả lời
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

1) Quan điểm nghệ thuật:
2) Các đề tài chính:
* Trước cách mạng:
Nam Cao luôn trăn trở về vấn đề nhân phẩm, về tình trạng xã hội vô nhân đạo
* Sau cách mạng:
Với các tác phẩm như “Nhật ký ở rừng”, “Đôi mắt”…, ông đề cao quan điểm “nhận đường”, “sống rồi hãy viết”.
- Luôn chú ý tới nội tâm, tư tưởng của con người.
- Có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Viết theo kết cấu tâm lí, viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
- Giọng điệu riêng: buồn thương, chua chát; dửng dưng, lạnh lùng, mà đầy thương cảm, đằm thắm, yêu thương.
Phong cách độc đáo
3) Phong cách nghệ thuật:
I. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI

Tiết 51 Phần một: Tác Giả "NAM CAO"
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC

1) Quan điểm nghệ thuật:
2) Các đề tài chính:
III. KẾT LUẬN
Nam Cao- nhà văn hiện thực và nhân đạo lớn giai đoạn nửa đầu thế kỉ XX
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hồ Thị Tuyết
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)