Tuần 13. Chí Phèo

Chia sẻ bởi Trần Quốc Đạt | Ngày 10/05/2019 | 27

Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

Tiết 51
CHÍ PHÈO
TÁC GIẢ NAM CAO
Một số hình ảnh về nhà văn Nam Cao
Nhà tưởng niệm nhà văn Nam Cao
Phần mộ nhà văn Nam Cao
Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống của nhân dân lao động
“Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than”
“Đứng trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời” (Giăng sáng)
Tác phẩm văn học phải thấm nhuần nội dung nhân đạo cao cả
“Một tác phẩm giá trị, nó phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là tác phẩm chung cho cả loài người. Nó chứa đựng một cái gì lớn lao mạnh mẽ,vừa đau đớn, vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình. Nó làm cho người gần người hơn”. (Đời thừa)
Văn chương đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng -> ý thức trách nhiệm
“Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ rung nạp những người biết đào sâu, tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có” (Đời thừa)
Hai đề tài chính
- Đời thừa.
- Sống mòn.
- Giăng sáng
Chí Phèo
- Lão Hạc.
- Một bữa no…
Người trí thức nghèo
Người nông dân nghèo
ĐỀ TÀI NGƯỜI TRÍ THỨC NGHÈO
Phản ánh thực trạng buồn thảm, cơ cực của người trí thức nghèo -> bi kịch của họ
Lên án xã hội nhân đạo bóp nghẹt sự sống, đẩy con người vào tình trạng chết mòn, tàn phá tâm hồn
Thể hiện khát khao sống – một cuộc sống sâu sắc, cuộc sống có ý nghĩa
Đời thừa, Sống mòn, Giăng sáng
ĐỀ TÀI NGƯỜI NÔNG DÂN NGHÈO
Dựng lên bức tranh chân thực về nông thôn Việt Nam trước cách mạng
Đi sâu vào tình cảnh, số phận những người nghèo đói, cùng đường, bị hắt hủi...
Kết án đanh thép xã hội bạo tàn hủy hoại con người
Khẳng định nhân phẩm, bản chất lương thiện của họ
Chí Phèo, Lão Hạc, Một đám cưới
PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT
Luôn hướng tới đời sống nội tâm của con người
Có biệt tài phân tích, diễn tả tâm lí
Viết về sự việc hàng ngày mà đặt ra những vấn đề lớn lao, sâu sắc
Có giọng điệu riêng: buồn thương, chua chát, đằm thắm yêu thương
Ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội tâm. Kết cấu truyện theo mạch tâm lí linh hoạt, nhất quán và chặt chẽ

Nam Cao chỉ là môt nhà văn mảnh khảnh như thư sinh, ăn nói ôn tồn, mỗi lúc mỗi đỏ mặt, mà kì thực mang trong lòng một sự phản kháng mãnh liệt.
NGUYÊN ĐÌNH THI
HÀ MINH ĐỨC
Ông là người hay bâng khuâng về vấn đề nhân phẩm, về thái độ kính trọng đối với mọi người. Ông thường dễ bất bình trước tình trạng con người bị lăng nhục chỉ vì đày đoạ của cảnh nghèo đói cùng đường.
Đỗ Tiến Thụy
Ông là một nhà văn vừa có tài năng đáng phục, vừa có nhân cách thẳng thắn và chính trực đáng trọng.
Nam Cao chân thành, khiêm tốn, không ồn ào. Pha trò rất chín. Người khác cười phá lên, thì anh chỉ tủm tỉm… Nhưng có lúc anh lại nói rất nhiều”.
“Những người mới gặp Nam Cao thường nói: Anh ta lạnh lùng quá. Kéo mép lên mới nở được một nụ cười khó nhọc…” và bác nói tiếp: “… Khi vui chuyện hoặc quá chén thì cái anh chàng gầy gò lẻo khoẻo ấy đỏ mặt, đỏ tai lên, vừa rung đùi vừa nói và băm băm bàn tay. Chửi bới rất hùng hổ, coi trời bằng vung… Nào Gorky viết cũng xoàng. Lỗ Tấn thì khá một tý. Mình sâu một tý nữa có thể kịp Chekhov… Tao ấy à, tiểu thuyết của tao sẽ… và rung đùi, và hoa chân, múa tay.
Song, lúc “mặn chuyện” rồi, người nói thật nhiều.
Ông Chu Văn
TÔ HOÀI
TÁC PHẨM TIÊU BIỂU
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Quốc Đạt
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)