Tuần 13. Chí Phèo
Chia sẻ bởi Hồ Huỳnh Anh |
Ngày 10/05/2019 |
25
Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
CHÍ PHÈO
NAM CAO
PHÂN TÍCH NGHỆ THUẬT
Đoạn miêu tả
CHÍ PHÈO TRƯỚC
VÀ SAU
KHI ĐI TÙ
Chí Phèo vốn là một nông dân lương thiện, là một người không cha, không mẹ, một đứa con rơi, được những gia đình nông dân nghèo hiếm hoi đem về nuôi.
Lớn lên, đi ở hết nhà người này đến nhà người khác. Năm hai mươi tuổi đi làm canh điền cho nhà Bá Kiến.
Là một cố nông lương thiện, lẽ ra với khả năng lao động, hiền lành, Chí phải được ấm no hạnh phúc, nhưng bị Bá Kiến vu oan, phải tù bảy, tám năm liền.
Trước khi đi tù
Sau khi đi tù
Sự thay đổi cả về ngoại hình và tính cách
Có hề gì? Trời của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời.Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào lại đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha! Phải đấy, hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo! Hắn nghiến răng vào mà chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo. Nhưng mà biết đứa nào đã đẻ ra Chí phèo? Có mà trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết.
Đặc sắc nghệ thuật:
Kết hợp đối thoại và độc thoại, lời kể gián tiếp và lời kể nửa trực tiếp
Điểm nhìn nghệ thuật độc đáo: lời độc thoại của Chí Phèo, của cả làng Vũ Đại và của tác giả.
Đặc sắc nghệ thuật:
Đặc sắc nghệ thuật:
“Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết. Hắn mặc quần nái đen với cái áo tây vàng. Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chùy, cả hai cánh tay cũng thế. Trông gớm chết!
Nghệ thuật sử dụng từ láy.
Miêu tả hình ảnh nhân vật độc đáo qua nghệ thuật khắc họa khuôn mặt của Chí Phèo.Thể hiện sự phát triển về tính cách, tâm lí, khiến Chí Phèo trở nên có sức sống, sinh động và do đó trở thành nhân vật điển hình của văn học.
Kết hợp đối thoại và độc thoại, lời kể gián tiếp và lời kể nửa trực tiếp
Điểm nhìn nghệ thuật độc đáo: lời độc thoại của Chí Phèo, của cả làng Vũ Đại và của tác giả.
Nghệ thuật sử dụng từ láy.
Miêu tả hình ảnh nhân vật độc đáo qua nghệ thuật khắc họa khuôn mặt của Chí Phèo.Thể hiện sự phát triển về tính cách, tâm lí, khiến Chí Phèo trở nên có sức sống, sinh động và do đó trở thành nhân vật điển hình của văn học.
Đặc sắc nghệ thuật:
Sử dụng sự đảo chiều thời gian, nhân vật ngược về quá khứ để chỉ ra gốc gác của Chí Phèo rồi quay lại kể theo trình tự quá khứ-hiện tại.
Cách kể chuyện: tự nhiên, linh hoạt, hấp dẫn.
Ngôn ngữ: Lời văn giản dị, gắn với khẩu ngữ, mang hơi thở của đời sống & có nhiều giọng điệu đan xen.
Đặc sắc nghệ thuật:
Đặc
sắc
nghệ
thuật
Nam cao đã miêu tả thành công nhân vật Chí Phèo (một tâm hồn lương thiện trong thân xác một con quỷ) khiến Chí Phèo trở nên có sức sống, sinh động và do đó trở thành nhân vật điển hình của văn học.
NAM CAO
PHÂN TÍCH NGHỆ THUẬT
Đoạn miêu tả
CHÍ PHÈO TRƯỚC
VÀ SAU
KHI ĐI TÙ
Chí Phèo vốn là một nông dân lương thiện, là một người không cha, không mẹ, một đứa con rơi, được những gia đình nông dân nghèo hiếm hoi đem về nuôi.
Lớn lên, đi ở hết nhà người này đến nhà người khác. Năm hai mươi tuổi đi làm canh điền cho nhà Bá Kiến.
Là một cố nông lương thiện, lẽ ra với khả năng lao động, hiền lành, Chí phải được ấm no hạnh phúc, nhưng bị Bá Kiến vu oan, phải tù bảy, tám năm liền.
Trước khi đi tù
Sau khi đi tù
Sự thay đổi cả về ngoại hình và tính cách
Có hề gì? Trời của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời.Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào lại đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha! Phải đấy, hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo! Hắn nghiến răng vào mà chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo. Nhưng mà biết đứa nào đã đẻ ra Chí phèo? Có mà trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết.
Đặc sắc nghệ thuật:
Kết hợp đối thoại và độc thoại, lời kể gián tiếp và lời kể nửa trực tiếp
Điểm nhìn nghệ thuật độc đáo: lời độc thoại của Chí Phèo, của cả làng Vũ Đại và của tác giả.
Đặc sắc nghệ thuật:
Đặc sắc nghệ thuật:
“Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết. Hắn mặc quần nái đen với cái áo tây vàng. Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chùy, cả hai cánh tay cũng thế. Trông gớm chết!
Nghệ thuật sử dụng từ láy.
Miêu tả hình ảnh nhân vật độc đáo qua nghệ thuật khắc họa khuôn mặt của Chí Phèo.Thể hiện sự phát triển về tính cách, tâm lí, khiến Chí Phèo trở nên có sức sống, sinh động và do đó trở thành nhân vật điển hình của văn học.
Kết hợp đối thoại và độc thoại, lời kể gián tiếp và lời kể nửa trực tiếp
Điểm nhìn nghệ thuật độc đáo: lời độc thoại của Chí Phèo, của cả làng Vũ Đại và của tác giả.
Nghệ thuật sử dụng từ láy.
Miêu tả hình ảnh nhân vật độc đáo qua nghệ thuật khắc họa khuôn mặt của Chí Phèo.Thể hiện sự phát triển về tính cách, tâm lí, khiến Chí Phèo trở nên có sức sống, sinh động và do đó trở thành nhân vật điển hình của văn học.
Đặc sắc nghệ thuật:
Sử dụng sự đảo chiều thời gian, nhân vật ngược về quá khứ để chỉ ra gốc gác của Chí Phèo rồi quay lại kể theo trình tự quá khứ-hiện tại.
Cách kể chuyện: tự nhiên, linh hoạt, hấp dẫn.
Ngôn ngữ: Lời văn giản dị, gắn với khẩu ngữ, mang hơi thở của đời sống & có nhiều giọng điệu đan xen.
Đặc sắc nghệ thuật:
Đặc
sắc
nghệ
thuật
Nam cao đã miêu tả thành công nhân vật Chí Phèo (một tâm hồn lương thiện trong thân xác một con quỷ) khiến Chí Phèo trở nên có sức sống, sinh động và do đó trở thành nhân vật điển hình của văn học.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hồ Huỳnh Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)