Tuần 13. Chí Phèo

Chia sẻ bởi Tổ Văn Anh | Ngày 10/05/2019 | 27

Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:












I. Vài nét về tiểu sử và con người:
Tiết 51: Tác giả Nam Cao


Cuộc đời và nhân cách
của nhà văn - chiến sĩ Nam Cao
đã trở thành tấm gương cao đẹp
trong giới văn nghệ sĩ .

1. Quan điểm nghệ thuật
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái,,sự công bình…Nó làm cho người gần người hơn“ (Đời thừa).
- "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
-"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”.(Đời thừa).
“Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . .“ (Giăng sáng).
1. Quan điểm nghệ thuật
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
“Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . .“ (Giăng sáng).
1. Quan điểm nghệ thuật
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái,,sự công bình…Nó làm cho người gần người hơn” (Đời thừa).
1. Quan điểm nghệ thuật
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
-"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”.(Đời thừa).
1. Quan điểm nghệ thuật
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
- "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
2. Các đề tài chính
a.Trước cách mạng:
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
b. Sau cách mạng:
Cách mạng, kháng chiến.
Người nông dân nghèo
Người trí thức nghèo
3. Phong cách nghệ thuật:
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
- Đi sâu vào nội tâm, thế giới tinh thần của con người.
- Viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
“Tỉnh dậy hắn thấy hắn già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay cho đời! Có lý nào thế được? Hắn đã già rồi hay sao?”
(Chí Phèo)
“Hắn băn khoăn nghĩ đến
một tác phẩm nó sẽ làm mờ
hết các tác phẩm khác cùng ra một thời…”
( Đời thừa)
3. Phong cách nghệ thuật:
-Thủ pháp đối thoại và độc thoại nội tâm độc đáo.
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
- Đi sâu vào nội tâm, thế giới tinh thần của con người.
- Viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
-“Nước mắt hắn bật ra như nước một quả chanh mà người ta bóp mạnh. Và hắn khóc…Ôi chao! Hắn khóc! Hắn khóc nức nở…” ( Đời thừa).

“Tỉnh ra, chao ôi, buồn! Hơi rượu không sặc sụa, hắn cứ thoang thoảng thấy hơi cháo hành. Hắn ôm mặt khóc rưng rức…”
( Chí Phèo)

3. Phong cách nghệ thuật:
-Thủ pháp đối thoại và độc thoại nội tâm độc đáo.
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
- Đi sâu vào nội tâm, thế giới tinh thần của con người.
- Viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
- Giọng điệu: lạnh lùng, chua chát mà đằm thắm yêu thương.
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
Theo em, đặc điểm nào về tiểu sử và con người Nam Cao
để lại dấu ấn sâu đậm trong sáng tác của ông? Lí giải?
2. Tìm đọc tác phẩm của Nam Cao: Đời thừa, Giăng sáng,
Một bữa no, Trẻ con không được ăn thịt chó, Đôi mắt …
3. Soạn bài: Phong cách ngôn ngữ báo chí (Tiếp theo)
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Tổ Văn Anh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)