Tuần 13. Chí Phèo
Chia sẻ bởi Trịnh Thị Thu Hương |
Ngày 10/05/2019 |
32
Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Chí Phèo
Nam Cao
Phần Hai:
Sự nghiệp văn chương của tác giả Nam Cao.
II. Sự nghiệp văn học:
1) Quan điểm nghệ thuật:
“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ."
(Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân .
Kết luận
II. Sự nghiệp văn học:
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
Kết luận
“Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn"
(Đời thừa).
lòng thương
tình bác ái
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
Kết luận
"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có"
(Đời thừa).
II. Sự nghiệp văn học
1) Quan điểm nghệ thuật
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
- Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
2) Đề tài chính:
* Trước cách mạng:
+ Đề tài về người trí thức: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn…
Tấn bi kịch tinh thần: những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Kết luận
+ Đề tài về người nông dân: Chí Phèo, Lão Hạc...
- Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói, bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ
Kết luận
II. Sự nghiệp văn học:
Đề tài người trí thức nghèo Những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Đề tài người nông dân nghèo Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói, bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ.
* Nam Cao luôn trăn trở đến đau đớn trước tình trạng con người bị huỷ hoại về nhân phẩm do cuộc sống đói nghèo, xã hội vô nhân đạo xô đẩy.
* Sau cách mạng: Nhật ký Ở rừng, Đôi mắt…
Tinh thần phục vụ kháng chiến tận tụy.
* Trước cách mạng:
Có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Viết theo kết cấu tâm lí, thường viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
- Giọng điệu riêng: buồn thương chua chát, dửng dưng lạnh lùng mà đầy thương cảm, đằm thắm yêu thương.
Phong cách độc đáo
3) Phong cách nghệ thuật:
II. Sự nghiệp văn học:
- Có khuynh hướng tìm vào nội tâm, đi sâu vào thế giới tinh thần của con người.
Hình ảnh cuộc sống ngày xưa
Hình ảnh Lão Hạc và chó vàng
Nhân vật Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”
Nhân vật Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CHÍ PHÈO - THỊ NỞ
CHÍ PHÈO
CHÍ PHÈO
NAM CAO
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe!
Nam Cao
Phần Hai:
Sự nghiệp văn chương của tác giả Nam Cao.
II. Sự nghiệp văn học:
1) Quan điểm nghệ thuật:
“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ."
(Giăng sáng).
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân .
Kết luận
II. Sự nghiệp văn học:
1) Quan điểm nghệ thuật:
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
Kết luận
“Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn"
(Đời thừa).
lòng thương
tình bác ái
1) Quan điểm nghệ thuật:
Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
Kết luận
"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có"
(Đời thừa).
II. Sự nghiệp văn học
1) Quan điểm nghệ thuật
- Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
- Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
- Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
2) Đề tài chính:
* Trước cách mạng:
+ Đề tài về người trí thức: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn…
Tấn bi kịch tinh thần: những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Kết luận
+ Đề tài về người nông dân: Chí Phèo, Lão Hạc...
- Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói, bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ
Kết luận
II. Sự nghiệp văn học:
Đề tài người trí thức nghèo Những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Đề tài người nông dân nghèo Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói, bị hắt hủi, lăng nhục Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ.
* Nam Cao luôn trăn trở đến đau đớn trước tình trạng con người bị huỷ hoại về nhân phẩm do cuộc sống đói nghèo, xã hội vô nhân đạo xô đẩy.
* Sau cách mạng: Nhật ký Ở rừng, Đôi mắt…
Tinh thần phục vụ kháng chiến tận tụy.
* Trước cách mạng:
Có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
- Viết theo kết cấu tâm lí, thường viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
- Giọng điệu riêng: buồn thương chua chát, dửng dưng lạnh lùng mà đầy thương cảm, đằm thắm yêu thương.
Phong cách độc đáo
3) Phong cách nghệ thuật:
II. Sự nghiệp văn học:
- Có khuynh hướng tìm vào nội tâm, đi sâu vào thế giới tinh thần của con người.
Hình ảnh cuộc sống ngày xưa
Hình ảnh Lão Hạc và chó vàng
Nhân vật Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”
Nhân vật Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CHÍ PHÈO - THỊ NỞ
CHÍ PHÈO
CHÍ PHÈO
NAM CAO
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trịnh Thị Thu Hương
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)