Tuần 13. Chí Phèo
Chia sẻ bởi Lê Quốc Hùng |
Ngày 10/05/2019 |
32
Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
KÍNH CHÀO
QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH LỚP 11B4
1917 - 1951
I. TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1.Tiểu sử
- Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri xuất thân trong một gia đình nông dân ở làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ LÍ Nhân
- Học hết bậc thành chung, ông vào Sài Gòn kiếm sống và bắt đầu sáng tác
- Trở ra Bắc sống bằng nghề”giáo khổ trường tư” và bạc bẽo trong nghề viết văn
- 1943 tham gia Hội văn hóa cứu quốc, sau đó tham gia tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám 1945 ở phủ LÍ Nhân…11/1951 bị thực dân Pháp phục kích và giết hại
- Con người,có bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng có đời sống nội tâm phong phú, sôi sục.
- Là người tri thức “trung thực vô ngần”, luôn nghiêm khắc đấu tranh với chính mình để thoát khỏi lối sống tầm thường nhỏ nhen.
- Là người có tấm lòng đôn hậu, chan chứa tình thương, gắn bó sâu nặng với quê hương và những người nông dân nghèo khó.
2. Con người
1917 - 1951
Góc kỷ vật của nhà văn Nam Cao
PHẦN MỘ CỦA NAM CAO
“Nghệ thuật không cần phải là ánh
trăng lừa dối, không nên là ánh
trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có
thể là tiếng đau khổ kia thoát ra
từ kiếp lầm than”
(Trăng sáng)
“…Nó ca tụng lòng thương, tình bác
ái, sự công bình…Nó làm cho người
gần người hơn”
(Đời thừa)
-Nghệ thuật phải bám sát cuộc đời, gắn bó với đời sống, phải nói lên nỗi khốn khổ cùng quẫn của nhân lao động vì họ mà lên tiếng
Một tác phẩm văn chương hay có giá trị phải chứa đựng nội dung nhân đạo cao cả.
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC
1. Quan điểm nghệ thuật
a. Trước cách mạng tháng Tám
-Văn chương nghệ thuật là lĩnh vực đòi hỏi phải khám phá, tìm tòi, sáng tao; lao động nghệ thuật là một hoạt động nghiêm túc, công phu nên nhà văn phải có lương tâm
- “Văn chương chỉ dung nạp những
người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi
những nguồn chưa ai khơi và sáng
tạo những gì chưa có”.
“Sự cẩu thả trong văn chương thì
thật là đê tiện”
(Đời thừa)
a. Trước cách mạng tháng Tám
b. Sau cách mạng tháng Tám
- Nam Cao vẫn sáng tác theo quan điểm đúng đắn tích cực với quan niệm “sống đã rồi hãy viết”
Người thí thức nghèo
Người nông dân nghèo
Tác phẩm: Giăng sáng, Đời thừa, Những truyện không muốn viết….và tiểu thuyết Sống mòn
Tác phẩm: Chí Phèo, Lão Hạc,Lang Rận, Một bửa no, Một đám cưới, Tư cách mỏ
Nội dung chính: Nhà văn đã miêu tả
sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của những
người trí thức nghèo trong xã hội.
Giá trị: Phê phán xã hội phi nhân đạo
đã tàn phá tâm hồn con người đồng
thời thể hiện niềm khát khao một cuộc
sống có ích, thực sự có ý nghĩa.
Nội dung chính: Tập trung khắc họa
tình cảnh và số phận những người nông
dân nghèo bị đẩy vào đường cùng, bị chà
đạp tàn nhẫn, đặc biệt là bị tha hóa, lưu
manh hóa.
Giá trị: Kết án xã hội tàn bạo đã hủy
diệt nhân tính của những người nông
dân hiền lành đồng thời khẳng định phẩm
chất và bản chất lương thiện của họ
2. Các đề tài chính
a.Trước cách mạng tháng Tám
Nam Cao tập trung vào hai đề tài: Người trí thức nghèo và người nông dân nghèo
b. Sau cách mạng tháng Tám
- Nam Cao là cây bút đi tiên phong của văn học giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Ông viết về người nông dân về cuộc kháng chiến
- Tác phẩm: Nhật kí ở rừng(1948), Đôi mắt(1948), Chuyện biên giới(1950)
3. Phong cách nghệ thuật
Nam Cao là nhà văn có phong cách nghệ thuật độc đáo
Luôn hướng tới đời sống tinh thần của con người, nhà văn có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật
Nam Cao thường viết về cái nhỏ nhặt, bình thường có sức khái quát lớn và đặt ra những vấn đề xã hội lớn lao, nêu những triết lí nhân sinh sâu sắc, quan điểm nghệ thuật tiến bộ
Giọng văn tỉnh táo sắc lạnh mà nặng trĩu suy tư; buồn thương chua chát mà đằm thắm yêu thương
- Ngôn từ sống động tinh tế mà giàn dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói của quần chúng lao động
III. KẾT LUẬN
Nam Cao là một tài năng nghệ thuật lớn, một nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Toàn bộ sự nghiệp văn chương của ông thấm nhuần một chủ nghĩa nhân đao cao quý
- Ông có nhiều đóng góp quan trọng đối với việc hoàn thiện truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam trên quá trình hiện đại hóa nửa đầu thế kỉ XX
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH LỚP 11B4
1917 - 1951
I. TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
1.Tiểu sử
- Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri xuất thân trong một gia đình nông dân ở làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ LÍ Nhân
- Học hết bậc thành chung, ông vào Sài Gòn kiếm sống và bắt đầu sáng tác
- Trở ra Bắc sống bằng nghề”giáo khổ trường tư” và bạc bẽo trong nghề viết văn
- 1943 tham gia Hội văn hóa cứu quốc, sau đó tham gia tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám 1945 ở phủ LÍ Nhân…11/1951 bị thực dân Pháp phục kích và giết hại
- Con người,có bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng có đời sống nội tâm phong phú, sôi sục.
- Là người tri thức “trung thực vô ngần”, luôn nghiêm khắc đấu tranh với chính mình để thoát khỏi lối sống tầm thường nhỏ nhen.
- Là người có tấm lòng đôn hậu, chan chứa tình thương, gắn bó sâu nặng với quê hương và những người nông dân nghèo khó.
2. Con người
1917 - 1951
Góc kỷ vật của nhà văn Nam Cao
PHẦN MỘ CỦA NAM CAO
“Nghệ thuật không cần phải là ánh
trăng lừa dối, không nên là ánh
trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có
thể là tiếng đau khổ kia thoát ra
từ kiếp lầm than”
(Trăng sáng)
“…Nó ca tụng lòng thương, tình bác
ái, sự công bình…Nó làm cho người
gần người hơn”
(Đời thừa)
-Nghệ thuật phải bám sát cuộc đời, gắn bó với đời sống, phải nói lên nỗi khốn khổ cùng quẫn của nhân lao động vì họ mà lên tiếng
Một tác phẩm văn chương hay có giá trị phải chứa đựng nội dung nhân đạo cao cả.
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC
1. Quan điểm nghệ thuật
a. Trước cách mạng tháng Tám
-Văn chương nghệ thuật là lĩnh vực đòi hỏi phải khám phá, tìm tòi, sáng tao; lao động nghệ thuật là một hoạt động nghiêm túc, công phu nên nhà văn phải có lương tâm
- “Văn chương chỉ dung nạp những
người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi
những nguồn chưa ai khơi và sáng
tạo những gì chưa có”.
“Sự cẩu thả trong văn chương thì
thật là đê tiện”
(Đời thừa)
a. Trước cách mạng tháng Tám
b. Sau cách mạng tháng Tám
- Nam Cao vẫn sáng tác theo quan điểm đúng đắn tích cực với quan niệm “sống đã rồi hãy viết”
Người thí thức nghèo
Người nông dân nghèo
Tác phẩm: Giăng sáng, Đời thừa, Những truyện không muốn viết….và tiểu thuyết Sống mòn
Tác phẩm: Chí Phèo, Lão Hạc,Lang Rận, Một bửa no, Một đám cưới, Tư cách mỏ
Nội dung chính: Nhà văn đã miêu tả
sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của những
người trí thức nghèo trong xã hội.
Giá trị: Phê phán xã hội phi nhân đạo
đã tàn phá tâm hồn con người đồng
thời thể hiện niềm khát khao một cuộc
sống có ích, thực sự có ý nghĩa.
Nội dung chính: Tập trung khắc họa
tình cảnh và số phận những người nông
dân nghèo bị đẩy vào đường cùng, bị chà
đạp tàn nhẫn, đặc biệt là bị tha hóa, lưu
manh hóa.
Giá trị: Kết án xã hội tàn bạo đã hủy
diệt nhân tính của những người nông
dân hiền lành đồng thời khẳng định phẩm
chất và bản chất lương thiện của họ
2. Các đề tài chính
a.Trước cách mạng tháng Tám
Nam Cao tập trung vào hai đề tài: Người trí thức nghèo và người nông dân nghèo
b. Sau cách mạng tháng Tám
- Nam Cao là cây bút đi tiên phong của văn học giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Ông viết về người nông dân về cuộc kháng chiến
- Tác phẩm: Nhật kí ở rừng(1948), Đôi mắt(1948), Chuyện biên giới(1950)
3. Phong cách nghệ thuật
Nam Cao là nhà văn có phong cách nghệ thuật độc đáo
Luôn hướng tới đời sống tinh thần của con người, nhà văn có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật
Nam Cao thường viết về cái nhỏ nhặt, bình thường có sức khái quát lớn và đặt ra những vấn đề xã hội lớn lao, nêu những triết lí nhân sinh sâu sắc, quan điểm nghệ thuật tiến bộ
Giọng văn tỉnh táo sắc lạnh mà nặng trĩu suy tư; buồn thương chua chát mà đằm thắm yêu thương
- Ngôn từ sống động tinh tế mà giàn dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói của quần chúng lao động
III. KẾT LUẬN
Nam Cao là một tài năng nghệ thuật lớn, một nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Toàn bộ sự nghiệp văn chương của ông thấm nhuần một chủ nghĩa nhân đao cao quý
- Ông có nhiều đóng góp quan trọng đối với việc hoàn thiện truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam trên quá trình hiện đại hóa nửa đầu thế kỉ XX
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Quốc Hùng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)