Tuần 13. Chí Phèo

Chia sẻ bởi Vũ Hương Sen | Ngày 10/05/2019 | 29

Chia sẻ tài liệu: Tuần 13. Chí Phèo thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:








TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH!






Giáo viên thực hiện : Vũ Hương Sen
I. Vài nét về tiểu sử và con người:
Tiết 40: Tác giả Nam Cao


Cuộc đời và nhân cách
của nhà văn - chiến sĩ Nam Cao
đã trở thành tấm gương cao đẹp
trong giới văn nghệ sĩ .

Nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Nam Cao
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
Khu tu?ng niệm nhà van Nam Cao
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
Một góc quê làng Đại Hoàng ngày nay
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
Một góc làng quê Dại Hoàng ngày nay
Tiết 51: Tác giả Nam Cao
Một tác phẩm có giá trị phải chứa đựng nội dung nhân đạo cao cả.
Nghề văn phải là nghề sáng tạo. Nhà văn phải có lương tâm nghề nghiệp
II. Sự nghiệp văn học
1. Quan điểm nghệ thuật:
Tiểu kết: Quan điểm nghệ thuật có tính hệ thống nhất quán và tiến bộ mang tính nguyên tắc của xu hướng văn học hiện thực tiến bộ và văn học chân chính nói chung.
Nghệ thuật vị nhân sinh.
Văn học phải gắn bó với đời sống của nhân dân lao động.
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
CÁC ĐỀ TÀI CHÍNH
Người trí thức nghèo
Người nông dân nghèo
2. Các đề tài chính:
a. Trước Cách mạng tháng 8
Đời thừa
Sống mòn
Giăng sáng…
Chí Phèo
Lão Hạc.
Một bữa no…
*Nội dung chính
Nhà văn miêu tả sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của những người trí thức nghèo trong xã hội cũ.
* Giá trị :
- Phê phán xã hội phi nhân đạo đã tàn phá tâm hồn con người.
- Thể hiện niềm khao khát một cuộc sống có ích, thực sự có ý nghĩa.
* Nội dung chính:
Tập trung khắc họa tình cảnh và số phận của người nông dân nghèo bị đẩy vào đường cùng, bị tha hóa.
*Giá trị
- Kết án xã hội tàn bạo đã hủy diệt nhân tính của người nông dân lương thiện.
- Khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ.
Tiểu kết: Sáng tác của Nam Cao thường chứa đựng một nội dung triết lí sâu sắc; Nam Cao luôn trăn trở, day dứt về vấn đề nhân phẩm và luôn đặt niềm tin vào con người.
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
b. Sau Cách mạng tháng 8
Văn học kháng chiến chống Pháp
- Đôi mắt (1948)
- Nhật kí Ở rừng (1948)
- Tập kí sự: Chuyện biên giới
Sáng tác của Nam Cao ở giai đoạn này thể hiện nhiệt tình yêu nước và cách nhìn, cách sống của giới văn nghệ sĩ với nhân dân và cuộc kháng chiến của dân tộc.
TK: Bản tuyên ngôn nghệ thuật của những nhà văn đang chuyển mình theo kháng chiến.
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
- “Một tác phẩm thật giá trị . . . Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái,,sự công bình…Nó làm cho người gần người hơn” (Đời thừa).
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
- "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
-"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”.
(Đời thừa).
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
3. Phong cách nghệ thuật:
Phong cách nghệ thuật là cá tính sáng tạo của nhà văn thể hiện trong tác phẩm qua:
+ Cách lựa chọn và xử lý đề tài.

+ Quan niệm nghệ thuật về con người.

+ Những biện pháp nghệ thuật ưa thích và quen dùng.

+ Giọng điệu riêng
Nam Cao thường viết về những cái nhỏ nhặt xoàng xĩnh, tầm thường trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, những triết lí sâu sắc về con người, cuộc sống và xã hội
Nam Cao luôn có hứng thú khám phá “con người trong con người”, có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
Nam Cao thường sử dụng thủ pháp nghệ thuật đối thoại và độc thoại nội tâm.
Giọng điệu buồn thương chua chát, lạnh lùng mà đầy thương cảm, đằm thắm yêu thương.
3. Phong cách nghệ thuật:
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
II. Sự nghiệp văn học
“Thằng này rất ngạc nhiên. Hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt hình như ươn ướt. Bởi vì lần này là lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho… Tỉnh ra, chao ôi, buồn! Hơi rượu không sặc sụa, hắn cứ thoang thoảng thấy hơi cháo hành. Hắn ôm mặt khóc rưng rức…”
(Chí Phèo)
Tiết 40: Tác giả Nam Cao
“Hắn nghĩ thế và buồn lắm, buồn lắm!
Còn gì buồn hơn chính mình lại chán mình?
Còn gì đau đớn cho một kẻ vẫn khao khát làm một cái gì
nâng cao giá trị đời sống của mình, mà rút cục chẳng làm
được cái gì, chỉ những lo cơm áo mà đủ mệt?
Hắn để mặc vợ con khổ sở ư? Hắn bỏ liều, hắn ruồng rẫy
chúng, hắn hi sinh như người ta vẫn nói ư?” (Đời thừa)
“Trời ơi! Hắn thèm lương thiện,
Hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn.
Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại
không thể được.” (Chí Phèo)
NHẬN XÉT CHUNG

Nam Cao chỉ là môt nhà văn mảnh khảnh như thư sinh, ăn nói ôn tồn, mỗi lúc mỗi đỏ măt, mà kì thực mang trong lòng một sự phản kháng mãnh liệt.
NGUYỄN ĐÌNH THI
HÀ MINH ĐỨC
Ông là người hay bâng khuâng về vấn đề nhân phẩm, về thái độ kính trọng đôí với mọi người. Ông thường dễ bất bình trước tình trạng con người bị lăng nhục chỉ vì sự đày đoạ của cảnh nghèo đói cùng đường.
Đỗ Tiến Thụy
Ông là một nhà văn vừa có tài năng đáng phục, vừa có nhân cách thẳng thắn và chính trực đáng trọng.
III. TỔNG KẾT
Tiểu sử
Con người
Tiểu sử
Con người
1917-1951
Quê Đại Hoàng
Gia đình trung nông
Hoạt động
khác bên trong
nghiêm khắc với chính mình
Đôn hậu, giàu tình thương
Sự nghiệp
văn chương
Quan điểm NT
Đề tài chính
Phong cách NT
Trí thức nghèo
Nông dân nghèo
Tính chân thực
Tính sáng tạo
Tính nhân đạo
Có lương tâm, trách nhiệm
Vấn đề nhỏ
Miêu tả, phân tích tâm lí
Đối thoại, độc thoại nội tâm
Giọng điệu chua chát mà thương cảm
ý nghĩa lớn
Bi kịch tinh thần
Bi kịch tha hóa
Bên ngoài
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Hương Sen
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)