Tuần 12. Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX

Chia sẻ bởi Huỳnh Thị Kim Thanh | Ngày 19/03/2024 | 13

Chia sẻ tài liệu: Tuần 12. Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

Môn:
Ngữ Văn
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIX

Tổ 3 - Lớp 10a2
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIX
Nội dung
III. Những đặc điểm lớn
về nội dung của văn học
từ TK X đến hết TK XIX
2. Chủ nghĩa nhân đạo
3. Cảm hứng thế sự
IV. Những đặc điểm lớn
về nghệ thuật của văn
học từ TK X đến TK XIX
1.Tính qui phạm và sự phá
vỡ qui phạm
2. Khuynh hướng trang nhã
và xu hướng bình dị
3. Tiếp thu và dân tộc hóa tinh
hoa văn học nước ngòai

III. Những đặc điểm lớn về nội dung của văn học từ TK X đến hết TK XIX


Văn học trung đại Việt nam phát triển trong sự tác đông mạnh mẽ của truyền thống dân tộc, tinh thần thời đại và những ảnh hưởng từ nước ngòai , chủ
yếu là từTrung Quốc

CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO
Chủ nghĩa nhân đạo là những
nội dung lớn,xuyên suốt văn học
trung đại Việt nam

Nguồn gốc của chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại???
Nguồn gốc
Bắt nguồn từ truyền thống nhân đạo của người Việt Nam
Từ cội nguồn văn học dân gian
Chịu ảnh hưởng nhân văn tích cực vốn có của Phật giáo, Nho Giáo, Đạo giáo.

Chủ nghĩa nhân đạo được thể hiện
như thế nào???

Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại
được thể hiện phong phú & đa dạng:

Lòng thương người
Lên án, tố cáo các thế lực chà đạp con người
Khẳng định đề cao con người
Đề cao quan hệ đạo đức,lối sống tốt đẹp giữa người với người

Một số tác phẩm tiêu biểu
Cáo bệnh bảo mọi người
Tỏ lòng
Bình ngô đại cáo
Truyền kì mạn lục
Chinh phụ ngâm
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên


Bình ngô đại cáo
3.Cảm hứng thế sự
Thế sự là gì? Cảm hứng về thế sự là ntn?
Thế sự là việc đời
Cảm hứng về thế sự là bày tỏ suy nghĩ về cuộc sống, việc đời

Biểu hiện:
-Văn học phản ánh hiện thực XH
-Phản ánh cuộc sống đau khổ của nhân dân

Ý nghĩa
Cảm hứng thế sự trong văn học trung đại góp phần tạo tiền đề cho sự ra đời của văn học hiện thực trong thời kì sau

Một số tác phẩm tiêu biểu
Thượng kinh kí sự
Vũ trung tùy bút
Thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm
Thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm
IV. Những đặc điểm lớn về nghệ thuật của văn học từ tk X đến hết tk XIX
Tính quy phạm và sự phá vỡ tính quy phạm
Tính quy phạm là sự quy định chặt chẽ theo khuôn mẫu

Biểu hiện ở:
* Quan điểm văn học
* Tư duy nghệ thuật
* Thể lọai văn học
* Cách sử dụng thi liệu
+ Một số tác giả phá vỡ tính quy phạm, phát huy cá tính
sáng tạo trong cả nội dung và hình thức biểu hiện
2. Khuynh hướng trang nhã và bình dị
Khuynh hướng trang nhã và bình dị được thể hiện:
Đề tài,chủ đề:hướng tới cái cao cả,trang trọnghơn là cái đời thường, bình dị
Hình tượng nghệ thuật: tao nhã, mĩ lệ hơn là đơn sơ, mộc mạc
Ngôn ngữ: cao quý, trau chuốt,hoa mĩ hơn là thông tục tự nhiên, gần với đời sống

3.Tiếp thu và dân tộc hóa tinh
hoa văn học nước ngoài
Qua văn học Trung Quốc,
chúng ta tiếp thu được:
Ngôn ngữ
Thể lọai
Thi liệu

Kết luận:
Suốt 10 thế kỉ, văn học trung đại Việt Nam đẽ phát triển trong sự gắn bó với vận mệnh đất nước, nhân dân.Cùng với văn học dân gian, văn học trung đại góp phần làm nên diện mạo hòan chỉnh và đa dạng của văn học ngay từ buổi đầu, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của văn học ở những thời kì sau
CÁM ƠN SỰ THEO DÕI CỦA CÁC BẠN
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Huỳnh Thị Kim Thanh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)