Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia
Chia sẻ bởi Trần Lê Phương Trâm |
Ngày 10/05/2019 |
36
Chia sẻ tài liệu: Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Hạnh phúc của một tang gia
Nhóm 1, Tổ 4
( Số đỏ)
Vũ Trọng Phụng
Tác giả
Vũ Trọng Phụng
(1912 – 1939)
Một số hình ảnh về tác giả Vũ Trọng Phụng
CUỘC ĐỜI:
Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939), sinh tại Hà Nội, quê ở tỉnh Hưng Yên. Sinh ra trong một gia đình "nghèo gia truyền"
Ông viết văn sớm, sống chật vật, bấp bênh bằng nghề cầm bút, tuy làm việc cật lực nhưng vẫn nghèo khó.
Ông bị bệnh lao và mất tại Hà Nội.
SỰ NGHIỆP:
Ông sáng tác nhiều thể loại nhưng nổi tiếng trên 2 lĩnh vực: Phóng sự và Tiểu thuyết. Ông được gọi là " Ông vua phóng sự Bắc Kì".
Những tác phẩm tiêu biểu:
Phóng sự: Cạm bẫy người (1933), Kĩ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm cô (1936), ....
Tiểu thuyết: Số đỏ (1936), Giông tố (1936), Vỡ đê (1936), Lấy nhau vì tình (1937), Trúng số độc đắc (1938), ...
Vuõ
Troïng
Phuïng
Tác phẩm " Số đỏ "
HOAØN CAÛNH SAÙNG TAÙC:
Tieåu thuyeát “Soá ñoû” ra ñôøi naêm 1936 laø naêm ñaàu cuûa thôøi kì Maët traän Daân chuû Ñoâng Döông. Boái caûnh ñoù taïo ÑK cho nhaø vaên ñi saâu phanh phui hieän thöïc XH loá laêng, bòp bôïm, nöûa Ta nöûa Taây luùc baáy giôø.
NOÄI DUNG:
Baèng ngoøi buùt traøo phuùng taùc giaû ñaõ leân aùn gay gaét, ñaû kích saâu cay XH tö saûn thaønh thò ñang chaïy theo loái soáng nhoá nhaêng, ñoài baïi, chaø ñaïp leân ñaïo ñöùc truyeàn thoáng cuûa daân toäc.
Xuaân toùc ñoû chæ laø ñöùa treû moà coâi, soáng lang baït ôû heø phoá nhöng laïi gaëp haøng loaït may maén ñeå cuoái cuøng trôû thaønh ngöôøi danh giaù cuûa giôùi thöôïng löu. Chính caùi ñeåu, caùi bòp bôïm, laùu caù ñaõ giuùp Xuaân toùc ñoû noåi tieáng.
Caùi XH thöôïng löu mó mieàu kia laø XH cuûa nhöõng keû ñaïi bòp.
NGHEÄ THUAÄT:
Ngheä thuaät vieát tieåu thuyeát giaø daën.
Bieän phaùp chaâm bieán saéc saûo.
Xaây döïng ñöôïc moät loaït chaân dung bieám hoïa xuaát saéc.
Xaây döïng hình aûnh nhaân vaät baèng buùt phaùp ñieån hình cho thaáy ngoøi buùt thaâm saâu cuûa taùc giaû.
Đoạn trích
" Hạnh phúc của một tang gia"
Xuất xứ:
Trích từ chương XV của tiểu thuyết " Số đỏ".
Nội dung:
Cảnh đám tang và tâm trạng của mọi người trong đám tang cụ cố tổ. Qua đám tang của cụ cố tổ tác giả đã vạch trần sự giả dối, bịp bợm, lố lăng, vô đạo đức của một lớp người được coi là thượng lưu, trí thức của XH đương thời.
Bố cục: 2 phần
Phần 1: Diễn tả tâm trạng của các thành viên trong gia đình cụ cố Hồng trước cái chết của cụ cố Tổ.
Phần 2: Cảnh đám tang " gương mẫu".
Ý nghĩa nhan đề
" Hạnh phúc của một tang gia"
" Hạnh phúc của một tang gia"
Niềm vui sướng
Sự mất mát, đau buồn
><
Sự mâu thuẫn, mang tính chất trào phúng.
Tên truyện đã tạo được tình huống trào phúng đặc sắc làm nổi bật mâu thuẫn trào phúng đủ lọai và làm đậm nét hàng loạt chân dung biếm họa của một đại gia dình bất hiếu. Phê phán sự suy đồi đạo đức trong XH bị chi phối bởi đồng tiền và danh vọng.
Tâm trạng các thành viên
trong gia đình cụ cố Hồng
trước cái chết của cụ cố tổ.
Nieàm vui, haïnh phuùc chung cuûa moïi thaønh vieân trong gia ñình khi cuï coá toå cheát: Ai cuõng ñöôïc chia gia taøi ( Ñieàu maø moïi ngöôøi mong moûi töø laâu)
Moãi ngöôøi coù moät nieàm vui söôùng rieâng.
Cụ cố Hồng:
Mới 50 tuổi nhưng lâu nay mơ ước được gọi là cụ cố bây giờ đã thỏa ước nguyện, cụ mơ màng đến cái lúc mặc bộ đồ xô gai, lụ khụ chống gậy, vừa ho vừa khạc, vừa khóc mếu để thiên hạ phải khen " Con trai lớn đã già thế kia à."
Người ta mong được khen trẻ cụ lại mong được khen già -> Trái đời.
Mong cha chết để trở thành người thay thế vị trí cụ cố -> Bất hiếu.
Người bất hiếu, háo danh.
Ông Văn Minh:
Là cháu đích tôn của cụ cố Tổ nên chắc chắn là được chia gia tài vì vậy ông mong luật sư tới nhanh, muốn gả Tuyết cho Xuân, không biết xử trí ra sao với Xuân ( 2 cái tội nhỏ - 1 cái ơn lớn)
Con người ham tiền, ích kỉ, xuống cấp về mặt đạo đức.
Ông Phán:
Cháu rể cụ cố Tổ, vui mừng vì không ngờ giá trị bị vợ cắm sừng lại lớn đến như vậy.
Con người ham tiền, vô liêm sĩ, bất kể danh dự.
Cô Tuyết:
Cháu gái cụ cố Tổ sung sướng vì sẽ được mặc bộ đồ tang " Ngây thơ" -> Chứng minh mình không hư hỏng, khoe vẻ mặt buồn lãng mạn rất đúng mốt một nhà có đám tang ( không phải buồn vì có tang mà buồn vì Xuân chưa đến).
Xuống cấp về mặt đạo đức.
Cậu tú Tân:
Sướng điên người vì được dịp dùng mấy cái máy ảnh mới mua.
Chỉ lo thú vui cá nhân, bị tha hóa về mặt đạo đức.
Đám con cháu chí hiếu:
Mong cụ cố Tổ mau được chôn để được hưởng gia tài.
Bất hiếu.
Taát caû ñeàu vui söôùng vaø haïnh phuùc tröôùc söï ra ñi cuûa cuï coá Toå. Ñoàng tieàn vaø danh lôïi ñaõ len vaøo ñôøi soáng töøng gia ñình, taøn phaù tình caûm, baêng hoaïi ñaïo ñöùc truyeàn thoáng.
Hình ảnh những người đến đi đưa đám tang
cụ cố Tổ:
Những ông bạn thân của cụ cố Hồng:
Là những người có địa vị. Đi đám tang nhưng " Ngực đầy huân chương" -> Khoe khoang
Mép và cằm đầy đủ các loại râu ria, oai vệ nhưng cũng rất lố lăng ( Họ không cảm động trước cái chết của cụ cố Tổ mà cảm động trước vẻ đẹp của cô Tuyết)
Mấy trăm " Giai thanh gái lịch":
Cư xử vô văn hóa, vô đạo đức, biến bãi tha ma thành nơi chụp ảnh " nghệ thuật", đi đưa đám là để bình phẩm, chê bai, làm quen với nhau...
Hình ảnh thu nhỏ của XH thượng lưu vô văn hóa, giả dối, tha hóa về mặt đạo đức.
Hình ảnh Xuân tóc đỏ
Chỉ xuất hiện cuối đoạn trích nhưng hình ảnh đã bao trùm cả đoạn trích.
Xuất hiện bất ngờ với vòng hoa, xe... Khi Xuân tóc đỏ xuất hiện ai cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến Xuân. Xuân hiểu điều đó và biết xuất hiện đúng lúc, quảng cáo đúng chỗ, đáp ứng đúng ý thích người mà hắn cần lấy lòng.
Đoạn trích khắc sâu thêm tính cách tinh quái, láu lĩnh của Xuân tóc đỏ.
Cảnh đám tang " gương mẫu"
Một đám ma to lớn:
Theo lối Ta, Tây, Tàu,...
Vòng hoa, câu đối, người đưa đông đúc ( ba trăm, vài ba trăm.... Số nhiều, số đông)
Một đám ma danh giá:
Có mặt nhiều người có địa vị cao trong XH.
Rất đông nam thanh nữa tú.
Có nhà sư, báo Gõ mõ,...
Một đám ma hợp thời trang:
Ai cũng mặc những bộ đồ tang mốt mới nhất.
Một đám ma tưng bừng:
Đi đến đâu là huyên náo đến đấy, đám ma vui như hội.
Ñaùm tang dieãn ra nhö moät taán haøi kòch, ñoù laø dòp ñeå moïi ngöôøi “ Khoe danh, khoe cuûa, khoe aùo, khoe tình”. Moät ñaùm tang coù taát caû ñeå trôû thaønh danh giaù nhaát, chæ thieáu moät ñieàu ñoù laø noãi ñau buoàn, loøng thöông xoùt, ñaây môùi chính laø ñieàu caàn coù cuûa moät ñaùm tang.
Qua nhöõng hình aûnh treân ta coù theå thaáy XH thaønh thò ñöông thôøi vöøa loá laêng, ñoài baïi, vöøa giaû doái voâ ñaïo. Taùc giaû ñaõ pheâ phaùn gay gaét loái soáng cuûa XH ñöông thôøi qua ñoaïn trích “ Haïnh phuùc cuûa moät tang gia” cuõng nhö trong tieåu thuyeát “ Soá ñoû”.
Nghệ thuật trào phúng:
Khai thaùc trieät ñeå maâu thuaãn traøo phuùng ( tang gia maø ai cuõng haïnh phuùc, ñaùm tang maø vui nhö hoäi, thöøa söï loá laêng maø thieáu söï thöông tieác, trang nghieâm caàn coù cuûa moät ñaùm tang,... )
Caùc thuû phaùp cöôøng ñieäu, noùi ngöôïc, noùi mæa,... Ñöôïc duøng linh hoaït.
Taïo ñöôïc nhöõng chi tieát traøo phuùng ñaëc saéc, coù giaù trò.
TỔNG KẾT
Về giá trị nội dung:
_ Phê phán xã hội tư sản thành thị chạy theo đồng tiền và danh vọng để đánh mất giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.
Về giá trị nghệ thuật:
_ Trào phúng: thể hiện ở những chi tiết mang tính chất mâu thuẫn, đối lập.
Vũ Trọng Phụng là tác giả tiêu biểu của trào lưu văn học hiện thực 1930 - 1945
CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI PHẦN TRÌNH BÀY CỦA TỔ 4 !!!
Nhóm 1, Tổ 4
( Số đỏ)
Vũ Trọng Phụng
Tác giả
Vũ Trọng Phụng
(1912 – 1939)
Một số hình ảnh về tác giả Vũ Trọng Phụng
CUỘC ĐỜI:
Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939), sinh tại Hà Nội, quê ở tỉnh Hưng Yên. Sinh ra trong một gia đình "nghèo gia truyền"
Ông viết văn sớm, sống chật vật, bấp bênh bằng nghề cầm bút, tuy làm việc cật lực nhưng vẫn nghèo khó.
Ông bị bệnh lao và mất tại Hà Nội.
SỰ NGHIỆP:
Ông sáng tác nhiều thể loại nhưng nổi tiếng trên 2 lĩnh vực: Phóng sự và Tiểu thuyết. Ông được gọi là " Ông vua phóng sự Bắc Kì".
Những tác phẩm tiêu biểu:
Phóng sự: Cạm bẫy người (1933), Kĩ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm cô (1936), ....
Tiểu thuyết: Số đỏ (1936), Giông tố (1936), Vỡ đê (1936), Lấy nhau vì tình (1937), Trúng số độc đắc (1938), ...
Vuõ
Troïng
Phuïng
Tác phẩm " Số đỏ "
HOAØN CAÛNH SAÙNG TAÙC:
Tieåu thuyeát “Soá ñoû” ra ñôøi naêm 1936 laø naêm ñaàu cuûa thôøi kì Maët traän Daân chuû Ñoâng Döông. Boái caûnh ñoù taïo ÑK cho nhaø vaên ñi saâu phanh phui hieän thöïc XH loá laêng, bòp bôïm, nöûa Ta nöûa Taây luùc baáy giôø.
NOÄI DUNG:
Baèng ngoøi buùt traøo phuùng taùc giaû ñaõ leân aùn gay gaét, ñaû kích saâu cay XH tö saûn thaønh thò ñang chaïy theo loái soáng nhoá nhaêng, ñoài baïi, chaø ñaïp leân ñaïo ñöùc truyeàn thoáng cuûa daân toäc.
Xuaân toùc ñoû chæ laø ñöùa treû moà coâi, soáng lang baït ôû heø phoá nhöng laïi gaëp haøng loaït may maén ñeå cuoái cuøng trôû thaønh ngöôøi danh giaù cuûa giôùi thöôïng löu. Chính caùi ñeåu, caùi bòp bôïm, laùu caù ñaõ giuùp Xuaân toùc ñoû noåi tieáng.
Caùi XH thöôïng löu mó mieàu kia laø XH cuûa nhöõng keû ñaïi bòp.
NGHEÄ THUAÄT:
Ngheä thuaät vieát tieåu thuyeát giaø daën.
Bieän phaùp chaâm bieán saéc saûo.
Xaây döïng ñöôïc moät loaït chaân dung bieám hoïa xuaát saéc.
Xaây döïng hình aûnh nhaân vaät baèng buùt phaùp ñieån hình cho thaáy ngoøi buùt thaâm saâu cuûa taùc giaû.
Đoạn trích
" Hạnh phúc của một tang gia"
Xuất xứ:
Trích từ chương XV của tiểu thuyết " Số đỏ".
Nội dung:
Cảnh đám tang và tâm trạng của mọi người trong đám tang cụ cố tổ. Qua đám tang của cụ cố tổ tác giả đã vạch trần sự giả dối, bịp bợm, lố lăng, vô đạo đức của một lớp người được coi là thượng lưu, trí thức của XH đương thời.
Bố cục: 2 phần
Phần 1: Diễn tả tâm trạng của các thành viên trong gia đình cụ cố Hồng trước cái chết của cụ cố Tổ.
Phần 2: Cảnh đám tang " gương mẫu".
Ý nghĩa nhan đề
" Hạnh phúc của một tang gia"
" Hạnh phúc của một tang gia"
Niềm vui sướng
Sự mất mát, đau buồn
><
Sự mâu thuẫn, mang tính chất trào phúng.
Tên truyện đã tạo được tình huống trào phúng đặc sắc làm nổi bật mâu thuẫn trào phúng đủ lọai và làm đậm nét hàng loạt chân dung biếm họa của một đại gia dình bất hiếu. Phê phán sự suy đồi đạo đức trong XH bị chi phối bởi đồng tiền và danh vọng.
Tâm trạng các thành viên
trong gia đình cụ cố Hồng
trước cái chết của cụ cố tổ.
Nieàm vui, haïnh phuùc chung cuûa moïi thaønh vieân trong gia ñình khi cuï coá toå cheát: Ai cuõng ñöôïc chia gia taøi ( Ñieàu maø moïi ngöôøi mong moûi töø laâu)
Moãi ngöôøi coù moät nieàm vui söôùng rieâng.
Cụ cố Hồng:
Mới 50 tuổi nhưng lâu nay mơ ước được gọi là cụ cố bây giờ đã thỏa ước nguyện, cụ mơ màng đến cái lúc mặc bộ đồ xô gai, lụ khụ chống gậy, vừa ho vừa khạc, vừa khóc mếu để thiên hạ phải khen " Con trai lớn đã già thế kia à."
Người ta mong được khen trẻ cụ lại mong được khen già -> Trái đời.
Mong cha chết để trở thành người thay thế vị trí cụ cố -> Bất hiếu.
Người bất hiếu, háo danh.
Ông Văn Minh:
Là cháu đích tôn của cụ cố Tổ nên chắc chắn là được chia gia tài vì vậy ông mong luật sư tới nhanh, muốn gả Tuyết cho Xuân, không biết xử trí ra sao với Xuân ( 2 cái tội nhỏ - 1 cái ơn lớn)
Con người ham tiền, ích kỉ, xuống cấp về mặt đạo đức.
Ông Phán:
Cháu rể cụ cố Tổ, vui mừng vì không ngờ giá trị bị vợ cắm sừng lại lớn đến như vậy.
Con người ham tiền, vô liêm sĩ, bất kể danh dự.
Cô Tuyết:
Cháu gái cụ cố Tổ sung sướng vì sẽ được mặc bộ đồ tang " Ngây thơ" -> Chứng minh mình không hư hỏng, khoe vẻ mặt buồn lãng mạn rất đúng mốt một nhà có đám tang ( không phải buồn vì có tang mà buồn vì Xuân chưa đến).
Xuống cấp về mặt đạo đức.
Cậu tú Tân:
Sướng điên người vì được dịp dùng mấy cái máy ảnh mới mua.
Chỉ lo thú vui cá nhân, bị tha hóa về mặt đạo đức.
Đám con cháu chí hiếu:
Mong cụ cố Tổ mau được chôn để được hưởng gia tài.
Bất hiếu.
Taát caû ñeàu vui söôùng vaø haïnh phuùc tröôùc söï ra ñi cuûa cuï coá Toå. Ñoàng tieàn vaø danh lôïi ñaõ len vaøo ñôøi soáng töøng gia ñình, taøn phaù tình caûm, baêng hoaïi ñaïo ñöùc truyeàn thoáng.
Hình ảnh những người đến đi đưa đám tang
cụ cố Tổ:
Những ông bạn thân của cụ cố Hồng:
Là những người có địa vị. Đi đám tang nhưng " Ngực đầy huân chương" -> Khoe khoang
Mép và cằm đầy đủ các loại râu ria, oai vệ nhưng cũng rất lố lăng ( Họ không cảm động trước cái chết của cụ cố Tổ mà cảm động trước vẻ đẹp của cô Tuyết)
Mấy trăm " Giai thanh gái lịch":
Cư xử vô văn hóa, vô đạo đức, biến bãi tha ma thành nơi chụp ảnh " nghệ thuật", đi đưa đám là để bình phẩm, chê bai, làm quen với nhau...
Hình ảnh thu nhỏ của XH thượng lưu vô văn hóa, giả dối, tha hóa về mặt đạo đức.
Hình ảnh Xuân tóc đỏ
Chỉ xuất hiện cuối đoạn trích nhưng hình ảnh đã bao trùm cả đoạn trích.
Xuất hiện bất ngờ với vòng hoa, xe... Khi Xuân tóc đỏ xuất hiện ai cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến Xuân. Xuân hiểu điều đó và biết xuất hiện đúng lúc, quảng cáo đúng chỗ, đáp ứng đúng ý thích người mà hắn cần lấy lòng.
Đoạn trích khắc sâu thêm tính cách tinh quái, láu lĩnh của Xuân tóc đỏ.
Cảnh đám tang " gương mẫu"
Một đám ma to lớn:
Theo lối Ta, Tây, Tàu,...
Vòng hoa, câu đối, người đưa đông đúc ( ba trăm, vài ba trăm.... Số nhiều, số đông)
Một đám ma danh giá:
Có mặt nhiều người có địa vị cao trong XH.
Rất đông nam thanh nữa tú.
Có nhà sư, báo Gõ mõ,...
Một đám ma hợp thời trang:
Ai cũng mặc những bộ đồ tang mốt mới nhất.
Một đám ma tưng bừng:
Đi đến đâu là huyên náo đến đấy, đám ma vui như hội.
Ñaùm tang dieãn ra nhö moät taán haøi kòch, ñoù laø dòp ñeå moïi ngöôøi “ Khoe danh, khoe cuûa, khoe aùo, khoe tình”. Moät ñaùm tang coù taát caû ñeå trôû thaønh danh giaù nhaát, chæ thieáu moät ñieàu ñoù laø noãi ñau buoàn, loøng thöông xoùt, ñaây môùi chính laø ñieàu caàn coù cuûa moät ñaùm tang.
Qua nhöõng hình aûnh treân ta coù theå thaáy XH thaønh thò ñöông thôøi vöøa loá laêng, ñoài baïi, vöøa giaû doái voâ ñaïo. Taùc giaû ñaõ pheâ phaùn gay gaét loái soáng cuûa XH ñöông thôøi qua ñoaïn trích “ Haïnh phuùc cuûa moät tang gia” cuõng nhö trong tieåu thuyeát “ Soá ñoû”.
Nghệ thuật trào phúng:
Khai thaùc trieät ñeå maâu thuaãn traøo phuùng ( tang gia maø ai cuõng haïnh phuùc, ñaùm tang maø vui nhö hoäi, thöøa söï loá laêng maø thieáu söï thöông tieác, trang nghieâm caàn coù cuûa moät ñaùm tang,... )
Caùc thuû phaùp cöôøng ñieäu, noùi ngöôïc, noùi mæa,... Ñöôïc duøng linh hoaït.
Taïo ñöôïc nhöõng chi tieát traøo phuùng ñaëc saéc, coù giaù trò.
TỔNG KẾT
Về giá trị nội dung:
_ Phê phán xã hội tư sản thành thị chạy theo đồng tiền và danh vọng để đánh mất giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.
Về giá trị nghệ thuật:
_ Trào phúng: thể hiện ở những chi tiết mang tính chất mâu thuẫn, đối lập.
Vũ Trọng Phụng là tác giả tiêu biểu của trào lưu văn học hiện thực 1930 - 1945
CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI PHẦN TRÌNH BÀY CỦA TỔ 4 !!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Lê Phương Trâm
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)