Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia
Chia sẻ bởi Lê Thủy |
Ngày 10/05/2019 |
26
Chia sẻ tài liệu: Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
hạnh phúc của một tang gia
( Trích Số đỏ )
Vũ Trọng Phụng
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Cảnh đám đông
? Đám tang -> đám diễn trò bịp bợm
-> Bút pháp tương phản đối lập
- Trên mép đủ các loại râu
-Trên ngực đeo đủ loại huy chương
- Biến đám ma thành nơi khoe khoang thành tích cá nhân
- Xúc động khi nhìn thấy cô Tuyết còn hơn khi nghe tiếng kèn Xuân nữ ai oán não nùng.
Buồn rầu, nghiêm chỉnh
Tán tỉnh, hẹn hò nhau, bàn tán những chuyện không liên quan gì đến người chết bằng những lời lẽ thô thiển
=> Đạo mạo, quý phái, nghiêm túc
=> Đồi bại, vô văn hóa
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Thái độ của tác giả:
Thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng nếu không gật gù cái đầu.
Đám ma đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy.
Thật là đủ giai thanh gái lịch, nên họ chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma.
(........)
? Mỉa mai châm biếm
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Màn diễn đặc sắc
Đối lập
-> Bút pháp tương phản đối lập
=> Giả dối, bất nhân
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Tổng kết:
- Giá trị nội dung:
Vạch trần bộ mặt thật xấu xa, giả dối, vô liêm sỉ, sự suy thoái về mặt đạo đức của xã hội thượng lưu thành thị Việt Nam bấy giờ, ẩn dưới vẻ bề ngoài lịch sự, giàu sang, quý phái. Qua đó, tác giả lật tẩy cái gọi là Âu hóa, văn minh, cải cách đang được bọn thống trị khuyến khích và lợi dụng.
- Giá trị nghệ thuật:
Xây dựng các tình huống trào phúng khác nhau xoay quanh mâu thuẫn trào phúng cơ bản.
Xây dựng các chân dung biếm họa đặc sắc bằng cách để nhân vật tự diễn những trò hề lố bịch và chuốc lấy tiếng cười của độc giả.
Kết hợp hai thủ pháp tương phản đối lập với cường điệu hóa.
Cách nói ngược với giọng điêu mỉa mai châm biếm.
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Thọ hay yểu, không quan hệ ở cái sống nhiều, sống ít, nó quan hệ ở chỗ có gì để cho người sau hay không(....)Ông Phụng tuy chết, mười mấy tác phẩm của ông vẫn còn với mai sau. Thế cũng là thọ.
(Ngô Tất Tố, Gia thế ông Vũ Trọng Phụng, trong Vũ Trọng Phụng - Về tác gia và tác phẩm )
( Trích Số đỏ )
Vũ Trọng Phụng
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Cảnh đám đông
? Đám tang -> đám diễn trò bịp bợm
-> Bút pháp tương phản đối lập
- Trên mép đủ các loại râu
-Trên ngực đeo đủ loại huy chương
- Biến đám ma thành nơi khoe khoang thành tích cá nhân
- Xúc động khi nhìn thấy cô Tuyết còn hơn khi nghe tiếng kèn Xuân nữ ai oán não nùng.
Buồn rầu, nghiêm chỉnh
Tán tỉnh, hẹn hò nhau, bàn tán những chuyện không liên quan gì đến người chết bằng những lời lẽ thô thiển
=> Đạo mạo, quý phái, nghiêm túc
=> Đồi bại, vô văn hóa
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Thái độ của tác giả:
Thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng nếu không gật gù cái đầu.
Đám ma đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy.
Thật là đủ giai thanh gái lịch, nên họ chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma.
(........)
? Mỉa mai châm biếm
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Màn diễn đặc sắc
Đối lập
-> Bút pháp tương phản đối lập
=> Giả dối, bất nhân
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Tổng kết:
- Giá trị nội dung:
Vạch trần bộ mặt thật xấu xa, giả dối, vô liêm sỉ, sự suy thoái về mặt đạo đức của xã hội thượng lưu thành thị Việt Nam bấy giờ, ẩn dưới vẻ bề ngoài lịch sự, giàu sang, quý phái. Qua đó, tác giả lật tẩy cái gọi là Âu hóa, văn minh, cải cách đang được bọn thống trị khuyến khích và lợi dụng.
- Giá trị nghệ thuật:
Xây dựng các tình huống trào phúng khác nhau xoay quanh mâu thuẫn trào phúng cơ bản.
Xây dựng các chân dung biếm họa đặc sắc bằng cách để nhân vật tự diễn những trò hề lố bịch và chuốc lấy tiếng cười của độc giả.
Kết hợp hai thủ pháp tương phản đối lập với cường điệu hóa.
Cách nói ngược với giọng điêu mỉa mai châm biếm.
Hạnh phúc của một tang gia
Vũ Trọng Phụng
Thọ hay yểu, không quan hệ ở cái sống nhiều, sống ít, nó quan hệ ở chỗ có gì để cho người sau hay không(....)Ông Phụng tuy chết, mười mấy tác phẩm của ông vẫn còn với mai sau. Thế cũng là thọ.
(Ngô Tất Tố, Gia thế ông Vũ Trọng Phụng, trong Vũ Trọng Phụng - Về tác gia và tác phẩm )
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Thủy
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)