Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia
Chia sẻ bởi Nguyễn Hoàng |
Ngày 10/05/2019 |
28
Chia sẻ tài liệu: Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Hạnh Phúc Của
Một Tang Gia
(Trích SỐ ĐỎ)
Vũ Trọng Phụng
I./ TIỂU DẪN
1./ Tác giả
Vũ Trọng Phụng
2./ Tác phẩm
Hạnh Phúc Của Một Tang Gia
(trích Số Đỏ)
Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939)
Xuất thân trong một gia đình nghèo, sống ở Hà Nội
Quê quán: làng Hảo - huyện Mĩ Hào, - tỉnh Hưng Yên
Học hết bậc tiểu học , ông phải nghỉ học làm nhiều nghề để kiếm sống . Cuối cùng ông chọn nghề viết báo, viết văn .
Năm 1937-1938 ông mắc bệnh lao ->1939 ông mất tại Hà Nội
ĐẦU XX
Phong cách
sáng tác
Là một nhà văn hiện thực
Là bậc thầy của nghệ thuật trào phúng
Ngôn ngữ nghệ thuật thấm đẫm cá tính, sáng tạo
Sự nghiệp văn chương
Vũ Trọng Phụng có truyện đăng báo từ 1930, ngoài tên thật còn lấy bút danh Thiên Hư
Viết nhiều thể loại nhưng thành công nhất ở tiểu thuyết và phóng sự
Các tác phẩm chính
Kịch:
Không một tiếng vang (1931)
Tài tử (1934)
Cái chết bí mật của người trúng số độc đắc (1937)
Phân bua (1939)
Tết cụ Cố (Di cảo - đăng sau khi tác giả qua đời, ngày 3 tháng 2 năm 1940)
Dịch thuật: Giết mẹ (1936) – nguyên bản Lucrèce Borgia của Victor Hugo
Các tác phẩm chính
Phóng sự:
Cạm bẫy người (1933)
Kĩ nghệ lấy Tây (1934)
Cơm thầy cơm cô (1936)
Vẽ nhọ bôi hề (1936)
Các tác phẩm chính
Tiểu thuyết:
Giông tố (1936)
Vỡ đê (1936)
Số đỏ (1936)
Làm đĩ (1936)
Truyện ngắn: Một cái chết; Hai hộp xì gà; Rửa hờn; Lỡ lời;...
Toàn bộ sáng tác của Vũ Trọng Phụng đều toát lên niềm căm phẫn mãnh liệt vào xã hội thực dân phong kiến, xa hóaTư sản tàn bạo thối nát đương thời .
Tác phẩm: Số Đỏ
Xuất xứ: được đăng ở Hà Nội báo từ số 40 ngày 7/10/1936 và in thành sách lần đầu năm 1938
Giá trị nội dung
Tác phẩm đả kích một cách sâu cay xã hội Tư sản thành thị đang chạy theo lối sống văn minh rởm, hết sức lố lăng đồi bại đương thời
Giá trị nghệ thuật
Trình độ tiểu thuyết già dặn, bút pháp châm biếm đặc biệt sắc sảo:
Nghệ thuật cường điệu; sử dụng lối nói ngược, nói móc
Xây dựng nhiều tình tiết, chi tiết đối lập nhau gay gắt
Xây dựng các nhân vật điển hình mang tính hí họa
Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia
Vị trí: trích toàn bộ chương XV của tiểu thuyết Số Đỏ
Bố cục:
3 phần
Niềm vui và hạnh phúc của các thành viên trong gia đình khi cụ cố qua đời
Cảnh đám tang gương mẫu
Cảnh hạ huyệt
II./ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Ý Nghĩa Nhan Đề
Hạnh phúc của một tang gia
Niềm vui,
sự sung sướng
Nhà có tang
Hạnh phúc của một gia đình vô phúc, niềm vui của lũ con cháu đại bất hiếu
Tình huống trào phúng
Niềm Vui Của Các Thành Viên
Trong Gia Đình
Một Gia Đình Đại Bất Hiếu
“cụ cố tổ chết, cái chúc thư kia sẽ đi vào thời kì thực hành chứ không còn lý thuyết viễn vông nữa”
Cụ cố Hồng
Đã nhắm nghiền mắt …phải chỉ trỏ: “Uí kìa, con gai nhớn đã già đến thế kia” ...
Cụ cố Hồng mới 50 tuổi nhưng lâu nay mơ ước được gọi là cụ cố bây giờ đã thỏa nguyện. Người ta mong được trẻ lại, còn cụ mong được khen già, thật là trái ngược
Mong cha chết đi để trở thành người thay thế vị trí cụ cố
KẺ HÁO DANH, BẤT HIẾU
Ông Văn Minh
“phân vân, vò đầu, rứt tóc…”
Ông Văn Minh là cháu đích tôn của cụ cố tổ nên chắc chắn được chia gia tài vì vậy ông mong luật sư đến nhanh
Đứa cháu tân tiến nhưng vô đạo đức
GIẢ DỐI, HÁM TIỀN, BẤT HIẾU TỘT CÙNG
Bà Văn Minh (cháu dâu trưởng)
“sốt cả ruột vì mãi không được mặc những đồ xô gai tân thời, cái mũ mấn, trắng viền đen – dernières création!”
Được dịp lăng xê những mốt y phục tân thời, táo bạo cơ hội kiếm tiền
Nghĩ đến lợi nhuận bản thân
VÔ ĐẠO ĐỨC
Cô Tuyết
“mặc bộ y phục Ngây thơ... trông như hở cả nách và nửa vú... mình chưa đánh mất chữ trinh”
“ai cũng vui vẻ, trừ một Tuyết... không thấy “bạn giai”... kim châm vào lòng”
Hư hỏng, lẳng lơ, lố lăng
Không buồn vì cụ chết mà vì không thấy “bạn giai” – Xuân Tóc Đỏ
Cậu tú Tân
“cứ điên người lên vì cậu đã sẵn sàng mấy cái máy ảnh mà mãi cậu không được dùng đến”
Bất nhân bất nghĩa
SỰ THA HÓA VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC
Chỉ lo thú vui cá nhân: chụp ảnh của cá nhân
Ông Phán
“không ngờ rằng giá trị đôi sừng... to đến như thế.”
Hả hê vì cái sừng đáng giá vài nghìn bạc
Bất kể danh dự
CON NGƯỜI HAM TIỀN, VÔ LIÊM SỈ
Niềm Vui Của Những Người Ngoài Gia Đình
Xuân Tóc Đỏ
“danh dự của Xuân lại càng to thêm”
Danh giá và uy tín càng cao vì nhờ hắn mà cụ cố chết
MA MÃNH, ĐÊ TIỆN
Min Đơ và Min Toa: “sung sướng cực điểm” vì đang thất nghiệp “được thuê giữ trật tự cho đám ma”
Bạn bè cụ cố Hồng (Bắc Đẩu bội tinh, Long bội tinh...): “ngực đầy những huy chương”, “trên mép và cằm đều đủ râu ria...” , “thấy làn da trắng... cảm động”
Phô trương không đúng chỗ. Oai vệ nhưng dâm đãng
Giai thanh gái lịch: “chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau,...
Giả dối, tha hóa về mặt đạo đức
Tác giả khai thác những yếu tố mâu thuẫn gây cười, cái cười phê phán đầy mỉa mai châm biếm về một xã hội thực dân thu nhỏ với những sự đồi bại, xuống dốc của đạo lý và nhân cách con người. Đó là lời tố cáo của tác giả đối với xã hội âu hóa rởm
Đám Ma Gương Mẫu
“Một đám ma theo cả lối Ta, Tàu, Tây”
Khoe khoang danh vọng, tiếng tăm, giàu có. Lố lăng, kệch cỡm
Đi qua 4 con phố. Sáu chiếc xe của Xuân và báo gõ mõ xuất hiện
Đám Ma Gương Mẫu
Bề ngoài long trọng, “gương mẫu” nhưng tổ chức theo lối “hổ lốn”, nhố nhăng, lộn xộn:
“Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tàu lần lượt thay nhau”
“...làm ra bộ mặt nghiêm chỉnh...chuyện trò”
Điệp khúc “Đám cứ đi” Đây là đám ma đồ sộ, như một đám rước, đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy.
Đám Ma Gương Mẫu
Sự giả tạo, đóng kịch của giới tri thức rởm, đạo đức suy đồi của nền văn minh Âu hóa rởm
Cảnh Hạ Huyệt
“Cậu tú Tân...chụp ảnh kỉ niệm lúc hạ huyệt...bạn hữu...rầm rộ nhảy lên”
...cụ Hồng ho khạc...khóc to “Hứt!...Hứt!...Hứt!...” màn kịch siêu hạng
“Ông Phán dúi vào tay nó một cái giấy bạc năm đồng...” vô đạo đức
Đám tang diễn ra như một tấn đại hài kịch. Nó nói lên tất cả sự lố lăng vô đạo đức của cái xã hội thượng lưu ngày trước, cái xã hội mà tác giả gọi là “Chó đểu, khốn nạn”.
Đặc Sắc Nghệ Thuật
Nghệ thuật tạo tình huống cơ bản rồi mở ra những tình huống khác
Phát hiện những chi tiết đối lập gay gắt cùng tồn tại trong một con người, sự vật, sự việc
Thủ pháp cường điệu, nói ngược, nói mỉa,... sử dụng linh hoạt
Miêu tả biến hóa, linh hoạt và sắc sảo đến từng chi tiết, nói trúng nét riêng của từng nhân vật
Thanks for listening!!!
Một Tang Gia
(Trích SỐ ĐỎ)
Vũ Trọng Phụng
I./ TIỂU DẪN
1./ Tác giả
Vũ Trọng Phụng
2./ Tác phẩm
Hạnh Phúc Của Một Tang Gia
(trích Số Đỏ)
Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939)
Xuất thân trong một gia đình nghèo, sống ở Hà Nội
Quê quán: làng Hảo - huyện Mĩ Hào, - tỉnh Hưng Yên
Học hết bậc tiểu học , ông phải nghỉ học làm nhiều nghề để kiếm sống . Cuối cùng ông chọn nghề viết báo, viết văn .
Năm 1937-1938 ông mắc bệnh lao ->1939 ông mất tại Hà Nội
ĐẦU XX
Phong cách
sáng tác
Là một nhà văn hiện thực
Là bậc thầy của nghệ thuật trào phúng
Ngôn ngữ nghệ thuật thấm đẫm cá tính, sáng tạo
Sự nghiệp văn chương
Vũ Trọng Phụng có truyện đăng báo từ 1930, ngoài tên thật còn lấy bút danh Thiên Hư
Viết nhiều thể loại nhưng thành công nhất ở tiểu thuyết và phóng sự
Các tác phẩm chính
Kịch:
Không một tiếng vang (1931)
Tài tử (1934)
Cái chết bí mật của người trúng số độc đắc (1937)
Phân bua (1939)
Tết cụ Cố (Di cảo - đăng sau khi tác giả qua đời, ngày 3 tháng 2 năm 1940)
Dịch thuật: Giết mẹ (1936) – nguyên bản Lucrèce Borgia của Victor Hugo
Các tác phẩm chính
Phóng sự:
Cạm bẫy người (1933)
Kĩ nghệ lấy Tây (1934)
Cơm thầy cơm cô (1936)
Vẽ nhọ bôi hề (1936)
Các tác phẩm chính
Tiểu thuyết:
Giông tố (1936)
Vỡ đê (1936)
Số đỏ (1936)
Làm đĩ (1936)
Truyện ngắn: Một cái chết; Hai hộp xì gà; Rửa hờn; Lỡ lời;...
Toàn bộ sáng tác của Vũ Trọng Phụng đều toát lên niềm căm phẫn mãnh liệt vào xã hội thực dân phong kiến, xa hóaTư sản tàn bạo thối nát đương thời .
Tác phẩm: Số Đỏ
Xuất xứ: được đăng ở Hà Nội báo từ số 40 ngày 7/10/1936 và in thành sách lần đầu năm 1938
Giá trị nội dung
Tác phẩm đả kích một cách sâu cay xã hội Tư sản thành thị đang chạy theo lối sống văn minh rởm, hết sức lố lăng đồi bại đương thời
Giá trị nghệ thuật
Trình độ tiểu thuyết già dặn, bút pháp châm biếm đặc biệt sắc sảo:
Nghệ thuật cường điệu; sử dụng lối nói ngược, nói móc
Xây dựng nhiều tình tiết, chi tiết đối lập nhau gay gắt
Xây dựng các nhân vật điển hình mang tính hí họa
Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia
Vị trí: trích toàn bộ chương XV của tiểu thuyết Số Đỏ
Bố cục:
3 phần
Niềm vui và hạnh phúc của các thành viên trong gia đình khi cụ cố qua đời
Cảnh đám tang gương mẫu
Cảnh hạ huyệt
II./ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Ý Nghĩa Nhan Đề
Hạnh phúc của một tang gia
Niềm vui,
sự sung sướng
Nhà có tang
Hạnh phúc của một gia đình vô phúc, niềm vui của lũ con cháu đại bất hiếu
Tình huống trào phúng
Niềm Vui Của Các Thành Viên
Trong Gia Đình
Một Gia Đình Đại Bất Hiếu
“cụ cố tổ chết, cái chúc thư kia sẽ đi vào thời kì thực hành chứ không còn lý thuyết viễn vông nữa”
Cụ cố Hồng
Đã nhắm nghiền mắt …phải chỉ trỏ: “Uí kìa, con gai nhớn đã già đến thế kia” ...
Cụ cố Hồng mới 50 tuổi nhưng lâu nay mơ ước được gọi là cụ cố bây giờ đã thỏa nguyện. Người ta mong được trẻ lại, còn cụ mong được khen già, thật là trái ngược
Mong cha chết đi để trở thành người thay thế vị trí cụ cố
KẺ HÁO DANH, BẤT HIẾU
Ông Văn Minh
“phân vân, vò đầu, rứt tóc…”
Ông Văn Minh là cháu đích tôn của cụ cố tổ nên chắc chắn được chia gia tài vì vậy ông mong luật sư đến nhanh
Đứa cháu tân tiến nhưng vô đạo đức
GIẢ DỐI, HÁM TIỀN, BẤT HIẾU TỘT CÙNG
Bà Văn Minh (cháu dâu trưởng)
“sốt cả ruột vì mãi không được mặc những đồ xô gai tân thời, cái mũ mấn, trắng viền đen – dernières création!”
Được dịp lăng xê những mốt y phục tân thời, táo bạo cơ hội kiếm tiền
Nghĩ đến lợi nhuận bản thân
VÔ ĐẠO ĐỨC
Cô Tuyết
“mặc bộ y phục Ngây thơ... trông như hở cả nách và nửa vú... mình chưa đánh mất chữ trinh”
“ai cũng vui vẻ, trừ một Tuyết... không thấy “bạn giai”... kim châm vào lòng”
Hư hỏng, lẳng lơ, lố lăng
Không buồn vì cụ chết mà vì không thấy “bạn giai” – Xuân Tóc Đỏ
Cậu tú Tân
“cứ điên người lên vì cậu đã sẵn sàng mấy cái máy ảnh mà mãi cậu không được dùng đến”
Bất nhân bất nghĩa
SỰ THA HÓA VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC
Chỉ lo thú vui cá nhân: chụp ảnh của cá nhân
Ông Phán
“không ngờ rằng giá trị đôi sừng... to đến như thế.”
Hả hê vì cái sừng đáng giá vài nghìn bạc
Bất kể danh dự
CON NGƯỜI HAM TIỀN, VÔ LIÊM SỈ
Niềm Vui Của Những Người Ngoài Gia Đình
Xuân Tóc Đỏ
“danh dự của Xuân lại càng to thêm”
Danh giá và uy tín càng cao vì nhờ hắn mà cụ cố chết
MA MÃNH, ĐÊ TIỆN
Min Đơ và Min Toa: “sung sướng cực điểm” vì đang thất nghiệp “được thuê giữ trật tự cho đám ma”
Bạn bè cụ cố Hồng (Bắc Đẩu bội tinh, Long bội tinh...): “ngực đầy những huy chương”, “trên mép và cằm đều đủ râu ria...” , “thấy làn da trắng... cảm động”
Phô trương không đúng chỗ. Oai vệ nhưng dâm đãng
Giai thanh gái lịch: “chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau,...
Giả dối, tha hóa về mặt đạo đức
Tác giả khai thác những yếu tố mâu thuẫn gây cười, cái cười phê phán đầy mỉa mai châm biếm về một xã hội thực dân thu nhỏ với những sự đồi bại, xuống dốc của đạo lý và nhân cách con người. Đó là lời tố cáo của tác giả đối với xã hội âu hóa rởm
Đám Ma Gương Mẫu
“Một đám ma theo cả lối Ta, Tàu, Tây”
Khoe khoang danh vọng, tiếng tăm, giàu có. Lố lăng, kệch cỡm
Đi qua 4 con phố. Sáu chiếc xe của Xuân và báo gõ mõ xuất hiện
Đám Ma Gương Mẫu
Bề ngoài long trọng, “gương mẫu” nhưng tổ chức theo lối “hổ lốn”, nhố nhăng, lộn xộn:
“Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tàu lần lượt thay nhau”
“...làm ra bộ mặt nghiêm chỉnh...chuyện trò”
Điệp khúc “Đám cứ đi” Đây là đám ma đồ sộ, như một đám rước, đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy.
Đám Ma Gương Mẫu
Sự giả tạo, đóng kịch của giới tri thức rởm, đạo đức suy đồi của nền văn minh Âu hóa rởm
Cảnh Hạ Huyệt
“Cậu tú Tân...chụp ảnh kỉ niệm lúc hạ huyệt...bạn hữu...rầm rộ nhảy lên”
...cụ Hồng ho khạc...khóc to “Hứt!...Hứt!...Hứt!...” màn kịch siêu hạng
“Ông Phán dúi vào tay nó một cái giấy bạc năm đồng...” vô đạo đức
Đám tang diễn ra như một tấn đại hài kịch. Nó nói lên tất cả sự lố lăng vô đạo đức của cái xã hội thượng lưu ngày trước, cái xã hội mà tác giả gọi là “Chó đểu, khốn nạn”.
Đặc Sắc Nghệ Thuật
Nghệ thuật tạo tình huống cơ bản rồi mở ra những tình huống khác
Phát hiện những chi tiết đối lập gay gắt cùng tồn tại trong một con người, sự vật, sự việc
Thủ pháp cường điệu, nói ngược, nói mỉa,... sử dụng linh hoạt
Miêu tả biến hóa, linh hoạt và sắc sảo đến từng chi tiết, nói trúng nét riêng của từng nhân vật
Thanks for listening!!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Hoàng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)