Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia

Chia sẻ bởi Lê Đình Trung | Ngày 10/05/2019 | 23

Chia sẻ tài liệu: Tuần 12. Hạnh phúc của một tang gia thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

hạnh phúc của một
tang gia

(Trích : Số đỏ của
Vũ Trọng Phụng)
đọc văn : Tiết ppct:44; 45 ;46
đọc vĂn : tiết 44; 45;46 hạnh phúc của một tang gia
I . tìm hiểu chung
1. Tác giả:
* Cuộc Đời :
- Vũ Trọng Phụng (1912-1939)
Sinh tại Hà Nội, gốc Hưng Yên, gia đình "nghèo truyền thống" (Ngô Tất Tố)
Sống chật vật, bấp bênh bằng nghề viết văn, làm báo.
- Cuộc đời ngắn ngủi, nghèo túng, bệnh tật.
Em hãy Nêu vài nét ngắn gọn về tác giả Vũ Trọng Phụng?
đọc VĂN: hạnh phúc của một tang gia
* Sự nghiệp:
- Ông sáng tác nhiều thể loại nhưng nổi tiếng trên hai lĩnh vực: phóng sự và tiểu thuyết. Ông được gọi là "ông vua phóng sự Bắc Kì".
Những tác phẩm tiêu biểu:
+ Phóng sự : Cạm bẫy người (1933), Kỹ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm cô (1936).
+ Tiểu thuyết : Số đỏ (1936), Giông Tố (1936), Vỡ đê ( 1936).
đọc vĂn :tiết 44; 45 ;46 hạnh phúc của một tang gia
Giá trị nổi bật trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng là gì ?
- Sáng tác của Vũ Trọng Phụng tố cáo đanh thép và là niềm căm phẫn mãnh liệt cái xã hội đen tối, thối nát đương thời.
2. Tác phẩm "Số đỏ":
- Hoàn cảnh sáng tác: 1936 in thành sách năm 1938- năm đầu của mặt trận dân chủ Đông Dương, không khí đấu tranh sôi nổi, chế độ kiểm duyệt sách báo khắt khe của chính quyền thực dân tạm thời bị bãi bỏ - tạo điều kiện cho nhà văn công khai, vạch trần bản chất thối nát, giả dối, bịp bợm của các phong trào "Âu hoá",thể thao.
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
* Giá trị nội dung:
Đả kích sâu cay xã hội tư sản thành thị đang chạy theo lối sống nhố nhăng, đồi bại đương thời làm mất đi truyền thống đạo đức dân tộc.
* Giá trị nghệ thuật:
nghệ thuật trào phúng đặc sắc, mỗi chương là một màn hài kịch, mỗi nhân vật là một chân dung biếm hoạ xuất sắc.
đọc vĂn : tiết: 44; 45;46 hạnh phúc của một tang gia
3. Đoạn trích "Haùnh phuực cuỷa moọt tang gia".

* Xuất xứ:
chương XV-Tiểu thuyết Số đỏ
Nhan đề của chương đã lược bỏ một đoạn
"Hạnh phúc của một tang gia văn minh nữa cũng nói vào một đám ma gương mẫu"
2. Tiếp đó đến – Gây ra cho tuyết vậy :
- Cái chết của cụ cố tổ và niềm hạnh phúc của các thành viên trong tang gia
3. Đoạn còn lại :
- Miêu tả cảnh hạ huyệt và đưa đám.
* Bố cục: Chia làm 3 phần
1. Từ đầu đến của cụ cố hồng : Giới thiệu cái chết của cụ cố tổ
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
Em có suy nghĩ thế nào về nhan đề của đoạn trích
Niềm vui sướng của con người đạt được ước nguyện trong cuộc sống
Là nỗi đau buồn của gia đình có người thân ra đi mãi mãi, mất mát không có gì bù đắp được
Hạnh Phúc
Tang gia
Chứa đựng maõu thuaón, Trào phúng
* Ý nghĩa �oan tr�ch: phê phán sự suy đồi đạo đức trong xã hội bị chi phối bởi đồng tiền và danh vọng.
Một đám cưới
Một bữa no
Cái thủ lợn
Giông tố�
Trở về
CÂU 2
CÂU 2
Dòng nào sau đây nhận định đúng về sáng tác của Vũ Trọng Phụng
A. Tố cáo, chống lại những tiêu cực, hủ tục trong xã hội.
B. Tố cáo và căm phẫn xã hội đã làm những số phận của những người nông dân lương thiện khổ cực.
C. Tố cáo đanh thép và là niềm căm phẫn mãnh liệt xã hội đen tối, thối nát.
D. Căm phẫn xã hội và miêu tả về cuộc chiến đấu anh dũng, bất khuất của nhân dân.
3
5
1
4
2
Đọc Văn: Tiết thứ 45;46
Hạnh Phúc của một tang gia
( Trích : Tiểu thuyết "Số Đỏ" của Vũ Trọng Phụng)
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Cái chết cụ cố tổ và niềm hạnh phúc của những người trong và ngoài đám tang
Cái chết của cụ cố tổ hai tội nhỏ và một cái ơn to (Hình ảnh minh họa)
Cảnh phát phục vui vẻ (Hình ảnh minh họa)
đọc vĂn : tiết: 45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
Đọc- Hiểu Văn bản
1. Cái chết của cụ cố tổ và niềm hạnh phúc của những người trong và ngoài đám tang :
Trước cái chết của cụ cố tổ, tâm trạng các thành viên trong tang gia như thế nào ?
* Cụ cố Hồng : Gọi là cụ cố nhưng mới 50 tuổi muốn được gọi là cụ cố để cho mình được già.
Nằm một chỗ, mơ màng đến lúc mặc áo xô gai, lụ khụ chống gậy vừa ho khạc vừa mếu diễn trò ốm yếu giữa đường phố để cho thiên hạ phải trầm trồ...
=> Đúng là một bức biếm hoạ về một con người ngu dốt, háo danh.
a. Những thành viên trong tang gia
Cụ Cố Hồng ( Hình ảnh Minh Họa)
Neùt taâm traïng cuûa oâng VAÊn Minh (Hình aûnh minh hoïa)
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
*Ông Văn Minh:
"Phân vân","đăm đăm chiêu chiêu", "vò đầu rứt tóc" => Nhưng không phải vì cái chết của ông nội, mà vì
- Làm thế nào để chúc thư kia sớm đi vào thời kì thực hành
-Xử trí với Xuân tóc đỏ ra sao khi hắn có "2 cái tội nhỏ", "1 cái ơn to"
Em có nhận xét gì về thái độ và tâm trạng của nhân vật văn minh?
- Thái độ, vẻ mặt của Văn Minh vô tình hợp với cảnh gia đình có tang.
- Nhà văn muốn vạch trần bản chất giả dối, bất nhân của hắn.
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
* Bà Văn Minh:
- được mặc bộ đồ xô gai tân thời và được dịp lăng xê những mốt y phục táo bạo nhất.
* Cô Tuyết:
- được dịp mặc bộ y phục ngây thơ
Em thấy giọng văn miêu tả hai
Nhân vật này như thế nào ?
- Giọng văn: mỉa mai đã phô bày sự lố bịch, thiếu văn hoá, vô đạo đức của 2 đứa cháu quý hoá.
- hài hước: cái chết và đám tang của cụ Tổ là cơ hội, sàn diễn để bà Văn Minh và cô Tuyết thể hiện, trưng diện, chứng minh mình còn Trinh tiết.
* Ông phán mọc sừng:( Hình aûnh minh hoïa)
Nét tâm trạng của ông Phán mọc sừng (Hình ảnh minh họa)
đọc vĂn : tiết: 44; 45;46 hạnh phúc của một tang gia (Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
* Ông Phán mọc sừng:
- sung sướng vì cái sừng hươu vô hình trên đầu có giá trị đến thế. bị vợ cắm sừng mà không thể làm gì, không biết nhục, không thấy xấu hổ, trái lại còn tự hào về giá trị đôi sừng
- đúng là kẻ trục lợi, vô lương tâm, không biết liêm sỉ.
* Cậu tú Tân:
sướng điên người lên vì được dùng đến cái máy ảnh mua đã lâu mà chưa có dịp để sử dụng.
Em có nhận xét như thế nào về nhân vật ông phán mọc sừng
đọc vĂn : tiết: 44;45; 46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
Cụ cố Hồng
Văn Minh
Vợ VănMinh
Tuyết
Ông Phán
Cậu Tú Tân
Cái Chết Của cụ cố Tổ
Giả dối -Bất hiếu
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
Cái chết của cụ cố tổ ngoài việc đem lại hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình thì còn đem lại hạnh phúc cho những ai ?
b. Niềm hạnh phúc của nghững người ngoài tang gia
* Hai viên cảnh Sát:
- đang thất nghiệp được thuê giữ trật tự cho đám tang thì sung sướng cực điểm.
* Bạn của cụ cố Hồng :
vui sướng vì được dịp khoe đủ mọi thứ huân huy chương, khoe các kiểu râu
* Sư cụ Tăng Phú:
sung sướng mà vênh váo vì " sư cụ đã đánh đổ được Hội Phật giáo"
đọc vĂn : tiết: 45 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
2. Cảnh đưa đám và hạ huyệt
a. Cảnh đưa đám :
* Một đám ma to được tổ chức theo cả lối Ta,Tầu, Tây
- Đám ma hổ lốn, đám ma như đám rước.

* Người đi đưa:
- Đủ mọi thành phần, từ già đến trẻ, từ cảnh sát đến sư sãi, từ thằng lưu manh đến nhà cải cách,..đặc biệt là 2 đám: bạn cụ cố Hồng và đám trai thanh gái lịch bạn của cô Tuyết, cô Hoàng hôn.
Cảnh đưa đám được tác giả miêu tả như thế nào ?
đọc vĂn : tiết: 44; 45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
Cái đáng cười ở những người đi đưa đám là gì ?
* Toát ra từ hành vi, dáng điệu, ngôn ngữ.
- Đám ma thành đám diễn trò bịp bợm. Sự lố lăng, đồi bại, vô văn hoá được khoác bên ngoài vẻ quý phái.
"Thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng nếu không gật gù cái đầu"
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
* Điệp khúc "Đám cứ đi"=> ý nghĩa hài hước đặc biệt:
- Đám ma to, dòng người vẫn cứ chuyển động, nhưng quan sát từng con người, cử chỉ, câu nói...thì thấy họ không hề đi đưa ma mà đang đi trong 1 đám rước -> tác giả muốn phơi bày trước thanh thiên bạch nhật tất cả cái giả dối của xã hội thượng lưu vô đạo đức.
Em có nhận xét gì về cụm từ "Đám cứ đi" điệp lại trong đoạn trích ?
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
b. Cảnh hạ huyệt bi hài:
cảnh hạ huyệt bi hài diễn ra bằng chi tiết hình ảnh nào ?
* Cậu tú Tân: bắt mọi người phải diễn thế này thế nọ để chụp ảnh.
* Ông Phán mọc sừng: khóc oặt người mãi không thôi, nhưng kín đáo dúi vào tay Xuân tờ giấy bạc 5 đồng gấp tư để trả công ( thời điểm đau xót nhất, ông cháu rể đã tranh thủ tiến hành 1 vụ làm ăn, tỏ ra mình là người giữ chữ tín)
* Tiếng cười toát ra từ hành động diễn xuất đại tài của ông Phán. Đây đúng là đỉnh điểm của sự đểu giả, trào phúng .
Em có nhận xét như thế nào về nghệ thuật trào phúng của đoạn trích?
3. Nghệ Thuật:
- Cách quan sát và miêu tả của tác giả trong toàn bộ chương truyện .Nhất là cảnh đưa đám .Giúp nghười đọc người nghe nhận ra toàn cảnh và cận cảnh.
+ Toàn cảnh là đám ma to
* Cận cảnh phơi bày sự hỗn tạp.
+ Toàn cảnh là đám ma sang trọng
* Cận cảnh là lời ong ve tán tỉnh chê bai nhau
+ Toàn cảnh là đám ma hoành tráng
* Cận cảnh cậu tú tân bắt bẻ từng người nghĩa là như trên sân khấu >< Giữa chân thành và giả dối đả kích trực diện vào xã hội tư sản thành thị trước CM
Sử dụng nhiều hình ảnh tái hiện nhiều lần “ Đám cứ đi…”khắc sâu cho người đọc bên ngoài là đám ma to nhưng bên trong trống rỗng không có gì
Lời văn cũng làm tăng thêm chất trào phúng ( Cách đặt tên nhân vật..cách so sánh vừa có lí vừa vô lí) giọng văn trào phúng vì xen vào đó là những lời lẽ hài hước, nói ngược…
đọc vĂn : tiết: 44;45;46 hạnh phúc của một tang gia
(Trích : Số đỏ - vũ trọng phụng)
III. Tổng kết
- Qua tác phẩm, tác giả đã phê phán mãnh liệt bản chất giả tạo, lố lăng, đồi bại của xã hội thượng lưu thành thị trước cách mạng tháng 8.
- Vạch trần sự thật xấu xa của cái gọi là âu hoá, văn minh, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự xuống cấp đạo đức của 1 bộ phận người dân trong xã hội lúc bấy giờ.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Đình Trung
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)