Tuần 10. Hai đứa trẻ
Chia sẻ bởi Võ Quang Duy |
Ngày 10/05/2019 |
32
Chia sẻ tài liệu: Tuần 10. Hai đứa trẻ thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Thạch Lam
Tổ 3!!!
I.GiỚI THIỆU CHUNG
1.Tác giả
- Thạch Lam ( 1910 – 1942) tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh ( sau đổi thành Nguyễn Tường Lân ), sinh tại Hà Nội .Trong 1 gia đình công chức quan lại có 7 anh em
Nguyễn Tường Thụy, tổng giám đốc bưu điện
Nguyễn Tường Cẩm, kỹ sư canh nông, giám đốc báo Ngày Nay
Nguyễn Tường Tam, tức nhà văn Nhất Linh
Nguyễn Tường Long, tức nhà văn Hoàng Đạo
Nguyễn Thị Thế
Nguyễn Tường Lân (Vinh), tức nhà văn Thạch Lam
Nguyễn Tường Bách, bác sĩ
Nhất Linh và Hoàng đạo đều là thành viên Tự lực văn đoàn
Ông học ở Hà Nội, sau khi đỗ Tú tài phần thứ nhất, ông ra làm báo và viết văn
-Ông có quan niệm văn chương lành mạnh tiến bộ và có biệt tài truyện ngắn .Ông thường viết về những truyện không có chuyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm nhân vật với những xúc cảm mong manh mơ hồ trong cuộc sống hằng ngày.
Mỗi truyện của Thạch Lam như 1 bài thơ trữ tình, giọng điệu điềm đạm nhưng chứa đựng bao tình cảm mến yêu chân thành và sự nhạy cảm của tác giả trước những biến thái của cảnh vật và lòng người.
Văn Thạch Lam trong sáng ,giản dị mà thâm trầm sâu sắc
Tác phẩm chính
Các tập truyện ngắn Gió đầu mùa (1937) , Nắng trong vườn(1938), Sợi tóc (1942) ; tiểu thuyết Ngày mới(1939) ; tập tiểu luận Theo dòng (1941) ; tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường (1943).
Thạch Lam (1909-1942) là một nhà văn Việt Nam thuộc nhóm Tự Lực văn đoàn. Ông còn có bút danh khác là Việt Sinh.
Thạch Lam tên thật là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi thành Nguyễn Tường Lân), sinh năm 1909, em trai của nhà văn Nhất Linh. Quê nội ông ở làng Cẩm Phô, Hội An, Quảng Nam, quê ngoại ở thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Thuở nhỏ, Thạch Lam sống với gia đình ở quê ngoại, sau đó theo cha chuyển sang Thái Bình tiếp tục bậc tiểu học. Lớn lên, ông cùng gia đình chuyển ra Hà Nội, học trường Canh Nông, rồi trường Trung học Albert Sarraut.
Thạch Lam bắt đầu hoạt động văn học từ 1932, thành viên của Tự Lực văn đoàn. Ông tham gia biên tập các tờ tuần báo Phong hóa, Ngày nay. Thạch Lam nghiện thuốc phiện từ trẻ, sau mất vì bệnh lao năm 1942 tại Hà Nội.
Quan diem va phong cach
Thạch Lam không thành công lắm trong tiểu thuyết nhưng ông là cây bút viết truyện ngắn tài hoa xuất sắc.[1] Ông đã tạo được tên tuổi ngay từ tập truyện ngắn đầu tay "Gió đầu mùa".
Truyện của ông thuộc dạng không có cốt truyện rõ rệt, nhưng rất nên thơ, giàu tình thương người. Chất liệu trong truyện chủ yếu là chất liệu gần gũi với đời thường, nên truyện mang tính chân thật hơn so với các nhà văn Tự lực khác.
Thạch Lam có quan điểm sáng tác hơi khác với các anh trai. Ông quan niệm dùng ngòi bút tấn công vào những cái "giả dối" và "tàn ác", xây dựng nên một xã hội tốt đẹp hơn. Chính vì vậy mà tác phẩm của ông chủ yếu phản ánh cuộc đời nghèo khổ của những người dân thường, đồng thời ca ngợi những đức tính tốt đẹp của họ như: lòng thương người, nghị lực, bản tính lương thiện,... và cả những ước mơ tuy giản dị mà cao đẹp của họ.
Quan điểm sáng tác của Thạch Lam được coi là gần với "nghệ thuật vị nhân sinh" hơn cả[cần dẫn nguồn]. Một số truyện ngắn của ông như Hai đứa trẻ, Gió lạnh đầu mùa đã được đưa vào sách giáo khoa văn học ở Việt Nam.
Tieu thuyet
Truyện ngắn: Gió lạnh đầu mùa (1937), Nắng trong vườn (1938), Sợi tóc (1942)
Tiểu thuyết: Ngày mới (1939)
Tập tiểu luận: Theo dòng (1941)
Tập bút ký: Hà Nội băm sáu phố phường (1943)
Nhà Văn Thạch Lam
Nguyễn Tường Tam
- Nhất Linh
Nguyễn Tường Long
- Hoàng Đạo
Bìa truyện Hai Đứa Trẻ
2, Tóm tắt nội dung
Truyện viết về cuộc sống tăm tối nghèo nàn của những người lao động nghèo ở 1 phố huyện bé nhỏ. CHị em Liền và An được cha mẹ giao cho trong nom 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ . Cũng như những người dân phố huyện, chị em Liên vừa bán hàng , vừa trông chờ chuyến tàu đêm từ Hà Nội về. Chuyến tàu mang 1 chút ánh sáng của Hà Nội ầm ầm chạy vụt qua ròi im tiếng trong màn đêm sâu thẳm. Phố huyện và chị em Liên chìm dần vào giấc ngủ yên tĩnh .
Nhận xét : Đây là truyện có cốt truyện đơn giản. Gần như không có chuyện nhưng có sức gợi cảm sâu sắc. Giọng văn nhẹ nhàng trong sáng gợi cảm
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1.Cảnh phố huyện lúc cuối chiều
Thời gian
Thời gian chiều tối : thời gian kết thúc của 1 ngày và mở ra đêm tối
Truyện được mô tả trong 1 không gian tĩnh nhưng thời gian động : hoàng hôn Đêm Đêm khuya vì thế cảnh mỗi lúc 1 tối hơn thời gian hòa quyện không gian tạo nên 1 thế giới nghệ thuật riêng. Thế giới của nội tâm
B) Không gian nơi phố huyện
_ Cảnh chiều tàn đi dần vào màn đêm tối được thu hẹp trong 1 không gian bé nhỏ của phố huyện nghèo
_ Không gian yên tĩnh , êm đềm của buổi chiều quê, “ một buổi chiều êm ả như ru” đang chuyển vào đêm
_ Đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua gió mát
Âm thanh : “Tiếng trống thu không báo hiệu ngày tàn , Tiếng ếch cầm canh rời rạc điểm nhịp cdhho cuộc sống nặng nề trôi ,tiếng dế tiếng ếch tiếng côn trùng của cuộc sống dân dã. Tiếng đàn bầu bật trong yên lặng âm thanh gợi nỗi niềm xao xác trong lòng người
Không gian vừa có vẻ đẹp thơ mộng vừa có vẻ buồn xao xác
.
Không gian toàn cảnh nơi phố huyện chìm ngập trong bóng tối (không gian rộng ) đối lập với không gian chập chờn, mờ ảo của ánh sáng quanh những ngọn đèn( không gian hẹp)
_Ánh sáng :
+ Đèn của chị Tý : Quầng sáng
+ Bếp lửa bác Siêu : Chỉ là 1 chấm lửa nhỏ và vàng lơ lững đi trong đêm tối .
+ Ngọn đèn của Liên : từng hột sáng thưa thớt
_Bóng tối
+ Bóng tối đến với tiếng trống thu không trên chòi cao
+ Bóng tối đến với đám mây hồng như hòn than sắp tàn
+ Bóng tối đến với dãy tre làng đen lại
+ Bóng tối đến với tiếng muỗi bay vo ve
+ Bóng tối bao trùm phố huyện : trên đường ra sông ra chợ và các ngõ vào làng
+ Bóng tối về khuya như đặc lại
Nhận xét :
ánh sáng le lói hiếm hoi đối nghịch với đêm tối mênh mông
Bóng tối như 1 nỗi ám ảnh , vượt qua ranh giới tự nhiên. Thâm nhập luồn lách bám sát vào cảnh vật, con người đè nặng thấm vào tâm hồn con người , gợi nỗi buồn sâu lắng
Không gian nghệ thuật là không gian bóng tối , gợi cảm xúc cho người đọc
C) Con người
Chợ đã vãn từ lâu, mấy đứa trả con nhà nghèo còn nhặt nhạnh thanh nứa thanh tre hay bất cứ thứ gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại
Mẹ con chị Tý dọn hàng nước nghèo nàn
Chị em Liên chuẩn bị đóng cửa hàng “đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần”
Bác Siêu gánh phở đi bán , bóng bác mênh mang ngả 1 vùng dài xuống đất
Bà cụ Thi lảo đảo bước đi trong bóng tối
Gia đình bác Sẩm trên manh chiếu hẹp trải dưới đất
Nhận xét :
Những thân phận , những con người bé nhỏ sống lay lắt đang héo mòn hiện lên trong bức tranh nghèo nàn ,tồi tàn nơi phố huyện tăm tối
Nhịp sống của họ cứ lặp đi lặp lại ngày này sang ngày khác, đơn điệu mệt mỏi lam lũ buồn tẻ, quẩn quanh trong cái nghèo túng nhưng họ vẫn hy vọng “Chừng ấy người bóng tối mong đợi cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khó của họ”
2/ Hình ảnh chị em Liên
Hoàn cảnh
-Cha mất việc , mẹ làm hàng xáo, kinh tế gia đình sa sút
-Chuyển từ Hà Nội về phố huyện nghèo sinh sống
-Chị em Liên được giao trông coi cửa hàng tạp hóa nhỏ thuê lại của người khác Liên là người con gái hiếu thảo đảm đang
Chị em Liên đã hòa nhập vào uộc sống nơi phố huyện, đã quen cảnh sống tăm tối ,nghèo túng nơi đây, khác hẳn lối sống ở Hà Nội
b) Tâm trạng
_Liên cảm thương cho những người nghèo mà đêm nào Lien cũng nhìn thấy chị Tý, bác Sẩm, bả cụ Thi, những đứa trẻ ở chợ…Liên là người con gái giàu tình thương, biết suy nghĩ, hay trầm tư trước cảnh đời mà Liên bắt gặp
_Liên cảm nhận được cảnh tăm tối mà Liên và những người xung quanh đang sống, đắm chìm trong bóng tối, chị em Liên mướn quân đi thực tại xót xa” An và Liênn lặng ngước mắt lên các vì sao để tìm sông Ngân Hà và con Vịt theo sau ông Thần Nông
Chị em Liên luôn hoài niệm về quá khứ xa xưa, êm đềm ở Hà Nội “Liên nhớ lại khi ở Hà Nội, chị được hưởng thức quà ngon lạ, bấy giờ mẹ Liên nhiều tiền, được đi chơi bờ hồ uống những cốc nước lạnh xanh đỏ” ; còn bây giờ: “Phở của bác Siêu là món quà xa xỉ, 2 chị em không bao giờ mua được”
Đêm nào 2 chị em cũng cố thức để chờ đoàn taù đi qua-chuyến tàu đêm, hoạt động cuối cùng của đêm khuya, mang lại 1 chút ánh sáng và âm thanh rộn rã của Hà Thành hoa lệ cho phố huyện nghèo tăm tối
3) Ý nghĩa hình ảnh đoàn tàu
a/ Đối với chị em Liên
_Con tàu mang đến thế giới của kỉ niệm, đánh thức trong chị em Liên hình ảnh đẹp của quá khứ, mang đến cho Liền nguồn sáng lấp lánh khác hẳn nguồn sáng hiu hắt của phố huyện
_Chị em Liên chờ đợi tàu không phải để bán thêm hàng mà vì muốn được nhìn thấy 1 thế giới khác sôi động sang trọng hơn, vì thế việc chờ tàu đem lại niềm vui cho 2 chị em
Chờ đợi tàu trở thành 1 như cầu có thể khỏa lấp những khoảng trống mênh mông trong tâm hồn Liên, giúp Liên nhìn thấy rõ hơn, sâu hơn cuộc sống phủ đầy bóng tối nơi phố huyện
Chờ đợi tàu trở thành 1 như cầu có thể khỏa lấp những khoảng trống mênh mông trong tâm hồn Liên, giúp Liên nhìn thấy rõ hơn, sâu hơn cuộc sống phủ đầy bóng tối nơi phố huyện
b) Đối với dân phố huyện
_Con tàu mang đến cho phố huyện 1 thế giói khác,thế giới với ánh sáng xalạ của thị thành cho dù ánh sáng ấy chỉ thoáng vụt qua trong giây lát cũng đẻu để đem lại 1 chút dư vị dư âm khác lạ
_Âm thanh của đoàn tàu dù thoáng qua cũng đủ sức át đi trong chốc lát không khí buồn tẻ của phố huyện
_ Khi đoàn tàu đã đi qua, phố huyện lại chìm trong bóng tối nhưng sự chờ đợi và hy vọng vẫn còn âm vang, ngày này qua ngày khác.
Con tàu tác động vào lòngngười 1 ấn tượng mạnh mẽ, đưa phố huyện ra khỏi cảnh sống tù đọng u uẩn –dù chỉ trong chốc lát chờ đợi con tàu trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân phố huyện. Chờ đợi đoàn tàu chính là niềm vui niềm an ủi niềm hy vọng-dẫu còn mơ hồ về 1 ngày mai tươi sáng; là khát vọngsống mạnh liệt chợt bùng lên trong tâm hồn những con người nghèo khổ Thạch Lam đã nhìn thấy và mô tả được khát vọng sống ẩn chứa sâu trong tâm hồn người lao động nghèo khổ
Bằng tình cảm và tầm lòng nhân hậu của mình, Thạch Lam đã thể hiện 1 cách nhìn trongtrẻo,nhẹ nhàng và sâu lắng về người lao động nghèo,đặc biệt là trẻ thơ
4/Chủ đề
Tác phẩm thể hiện tấm lòng yêu mến và trân trọng của Thạch Lam với những người lao động nghèo khổ, lam lũ quanh năm và khát vọng mơ hồ của những đứa trẻ
3/ Tổng kết
Tác phẩm thể hiện tâm hồn nhân ái, nồng hậu sâu kín của Thạch Lam đối với những kiếp người nghèo khổ tăm tối
Thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo của Thạch Lam : Truyện không có cốt truyện rõ ràng,thiên về khai thác thế giới nội tâm,hành vi,hành văn nhẹ nhàng mềm mại;có sự đan cài của chất hiện thực,chất trữ tình,chất tương phản tạo cho tác phẩm có sức hút đặc biệt.
Cám ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe!!!
Tổ 3!!!
I.GiỚI THIỆU CHUNG
1.Tác giả
- Thạch Lam ( 1910 – 1942) tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh ( sau đổi thành Nguyễn Tường Lân ), sinh tại Hà Nội .Trong 1 gia đình công chức quan lại có 7 anh em
Nguyễn Tường Thụy, tổng giám đốc bưu điện
Nguyễn Tường Cẩm, kỹ sư canh nông, giám đốc báo Ngày Nay
Nguyễn Tường Tam, tức nhà văn Nhất Linh
Nguyễn Tường Long, tức nhà văn Hoàng Đạo
Nguyễn Thị Thế
Nguyễn Tường Lân (Vinh), tức nhà văn Thạch Lam
Nguyễn Tường Bách, bác sĩ
Nhất Linh và Hoàng đạo đều là thành viên Tự lực văn đoàn
Ông học ở Hà Nội, sau khi đỗ Tú tài phần thứ nhất, ông ra làm báo và viết văn
-Ông có quan niệm văn chương lành mạnh tiến bộ và có biệt tài truyện ngắn .Ông thường viết về những truyện không có chuyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm nhân vật với những xúc cảm mong manh mơ hồ trong cuộc sống hằng ngày.
Mỗi truyện của Thạch Lam như 1 bài thơ trữ tình, giọng điệu điềm đạm nhưng chứa đựng bao tình cảm mến yêu chân thành và sự nhạy cảm của tác giả trước những biến thái của cảnh vật và lòng người.
Văn Thạch Lam trong sáng ,giản dị mà thâm trầm sâu sắc
Tác phẩm chính
Các tập truyện ngắn Gió đầu mùa (1937) , Nắng trong vườn(1938), Sợi tóc (1942) ; tiểu thuyết Ngày mới(1939) ; tập tiểu luận Theo dòng (1941) ; tùy bút Hà Nội băm sáu phố phường (1943).
Thạch Lam (1909-1942) là một nhà văn Việt Nam thuộc nhóm Tự Lực văn đoàn. Ông còn có bút danh khác là Việt Sinh.
Thạch Lam tên thật là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi thành Nguyễn Tường Lân), sinh năm 1909, em trai của nhà văn Nhất Linh. Quê nội ông ở làng Cẩm Phô, Hội An, Quảng Nam, quê ngoại ở thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Thuở nhỏ, Thạch Lam sống với gia đình ở quê ngoại, sau đó theo cha chuyển sang Thái Bình tiếp tục bậc tiểu học. Lớn lên, ông cùng gia đình chuyển ra Hà Nội, học trường Canh Nông, rồi trường Trung học Albert Sarraut.
Thạch Lam bắt đầu hoạt động văn học từ 1932, thành viên của Tự Lực văn đoàn. Ông tham gia biên tập các tờ tuần báo Phong hóa, Ngày nay. Thạch Lam nghiện thuốc phiện từ trẻ, sau mất vì bệnh lao năm 1942 tại Hà Nội.
Quan diem va phong cach
Thạch Lam không thành công lắm trong tiểu thuyết nhưng ông là cây bút viết truyện ngắn tài hoa xuất sắc.[1] Ông đã tạo được tên tuổi ngay từ tập truyện ngắn đầu tay "Gió đầu mùa".
Truyện của ông thuộc dạng không có cốt truyện rõ rệt, nhưng rất nên thơ, giàu tình thương người. Chất liệu trong truyện chủ yếu là chất liệu gần gũi với đời thường, nên truyện mang tính chân thật hơn so với các nhà văn Tự lực khác.
Thạch Lam có quan điểm sáng tác hơi khác với các anh trai. Ông quan niệm dùng ngòi bút tấn công vào những cái "giả dối" và "tàn ác", xây dựng nên một xã hội tốt đẹp hơn. Chính vì vậy mà tác phẩm của ông chủ yếu phản ánh cuộc đời nghèo khổ của những người dân thường, đồng thời ca ngợi những đức tính tốt đẹp của họ như: lòng thương người, nghị lực, bản tính lương thiện,... và cả những ước mơ tuy giản dị mà cao đẹp của họ.
Quan điểm sáng tác của Thạch Lam được coi là gần với "nghệ thuật vị nhân sinh" hơn cả[cần dẫn nguồn]. Một số truyện ngắn của ông như Hai đứa trẻ, Gió lạnh đầu mùa đã được đưa vào sách giáo khoa văn học ở Việt Nam.
Tieu thuyet
Truyện ngắn: Gió lạnh đầu mùa (1937), Nắng trong vườn (1938), Sợi tóc (1942)
Tiểu thuyết: Ngày mới (1939)
Tập tiểu luận: Theo dòng (1941)
Tập bút ký: Hà Nội băm sáu phố phường (1943)
Nhà Văn Thạch Lam
Nguyễn Tường Tam
- Nhất Linh
Nguyễn Tường Long
- Hoàng Đạo
Bìa truyện Hai Đứa Trẻ
2, Tóm tắt nội dung
Truyện viết về cuộc sống tăm tối nghèo nàn của những người lao động nghèo ở 1 phố huyện bé nhỏ. CHị em Liền và An được cha mẹ giao cho trong nom 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ . Cũng như những người dân phố huyện, chị em Liên vừa bán hàng , vừa trông chờ chuyến tàu đêm từ Hà Nội về. Chuyến tàu mang 1 chút ánh sáng của Hà Nội ầm ầm chạy vụt qua ròi im tiếng trong màn đêm sâu thẳm. Phố huyện và chị em Liên chìm dần vào giấc ngủ yên tĩnh .
Nhận xét : Đây là truyện có cốt truyện đơn giản. Gần như không có chuyện nhưng có sức gợi cảm sâu sắc. Giọng văn nhẹ nhàng trong sáng gợi cảm
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1.Cảnh phố huyện lúc cuối chiều
Thời gian
Thời gian chiều tối : thời gian kết thúc của 1 ngày và mở ra đêm tối
Truyện được mô tả trong 1 không gian tĩnh nhưng thời gian động : hoàng hôn Đêm Đêm khuya vì thế cảnh mỗi lúc 1 tối hơn thời gian hòa quyện không gian tạo nên 1 thế giới nghệ thuật riêng. Thế giới của nội tâm
B) Không gian nơi phố huyện
_ Cảnh chiều tàn đi dần vào màn đêm tối được thu hẹp trong 1 không gian bé nhỏ của phố huyện nghèo
_ Không gian yên tĩnh , êm đềm của buổi chiều quê, “ một buổi chiều êm ả như ru” đang chuyển vào đêm
_ Đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua gió mát
Âm thanh : “Tiếng trống thu không báo hiệu ngày tàn , Tiếng ếch cầm canh rời rạc điểm nhịp cdhho cuộc sống nặng nề trôi ,tiếng dế tiếng ếch tiếng côn trùng của cuộc sống dân dã. Tiếng đàn bầu bật trong yên lặng âm thanh gợi nỗi niềm xao xác trong lòng người
Không gian vừa có vẻ đẹp thơ mộng vừa có vẻ buồn xao xác
.
Không gian toàn cảnh nơi phố huyện chìm ngập trong bóng tối (không gian rộng ) đối lập với không gian chập chờn, mờ ảo của ánh sáng quanh những ngọn đèn( không gian hẹp)
_Ánh sáng :
+ Đèn của chị Tý : Quầng sáng
+ Bếp lửa bác Siêu : Chỉ là 1 chấm lửa nhỏ và vàng lơ lững đi trong đêm tối .
+ Ngọn đèn của Liên : từng hột sáng thưa thớt
_Bóng tối
+ Bóng tối đến với tiếng trống thu không trên chòi cao
+ Bóng tối đến với đám mây hồng như hòn than sắp tàn
+ Bóng tối đến với dãy tre làng đen lại
+ Bóng tối đến với tiếng muỗi bay vo ve
+ Bóng tối bao trùm phố huyện : trên đường ra sông ra chợ và các ngõ vào làng
+ Bóng tối về khuya như đặc lại
Nhận xét :
ánh sáng le lói hiếm hoi đối nghịch với đêm tối mênh mông
Bóng tối như 1 nỗi ám ảnh , vượt qua ranh giới tự nhiên. Thâm nhập luồn lách bám sát vào cảnh vật, con người đè nặng thấm vào tâm hồn con người , gợi nỗi buồn sâu lắng
Không gian nghệ thuật là không gian bóng tối , gợi cảm xúc cho người đọc
C) Con người
Chợ đã vãn từ lâu, mấy đứa trả con nhà nghèo còn nhặt nhạnh thanh nứa thanh tre hay bất cứ thứ gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại
Mẹ con chị Tý dọn hàng nước nghèo nàn
Chị em Liên chuẩn bị đóng cửa hàng “đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần”
Bác Siêu gánh phở đi bán , bóng bác mênh mang ngả 1 vùng dài xuống đất
Bà cụ Thi lảo đảo bước đi trong bóng tối
Gia đình bác Sẩm trên manh chiếu hẹp trải dưới đất
Nhận xét :
Những thân phận , những con người bé nhỏ sống lay lắt đang héo mòn hiện lên trong bức tranh nghèo nàn ,tồi tàn nơi phố huyện tăm tối
Nhịp sống của họ cứ lặp đi lặp lại ngày này sang ngày khác, đơn điệu mệt mỏi lam lũ buồn tẻ, quẩn quanh trong cái nghèo túng nhưng họ vẫn hy vọng “Chừng ấy người bóng tối mong đợi cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khó của họ”
2/ Hình ảnh chị em Liên
Hoàn cảnh
-Cha mất việc , mẹ làm hàng xáo, kinh tế gia đình sa sút
-Chuyển từ Hà Nội về phố huyện nghèo sinh sống
-Chị em Liên được giao trông coi cửa hàng tạp hóa nhỏ thuê lại của người khác Liên là người con gái hiếu thảo đảm đang
Chị em Liên đã hòa nhập vào uộc sống nơi phố huyện, đã quen cảnh sống tăm tối ,nghèo túng nơi đây, khác hẳn lối sống ở Hà Nội
b) Tâm trạng
_Liên cảm thương cho những người nghèo mà đêm nào Lien cũng nhìn thấy chị Tý, bác Sẩm, bả cụ Thi, những đứa trẻ ở chợ…Liên là người con gái giàu tình thương, biết suy nghĩ, hay trầm tư trước cảnh đời mà Liên bắt gặp
_Liên cảm nhận được cảnh tăm tối mà Liên và những người xung quanh đang sống, đắm chìm trong bóng tối, chị em Liên mướn quân đi thực tại xót xa” An và Liênn lặng ngước mắt lên các vì sao để tìm sông Ngân Hà và con Vịt theo sau ông Thần Nông
Chị em Liên luôn hoài niệm về quá khứ xa xưa, êm đềm ở Hà Nội “Liên nhớ lại khi ở Hà Nội, chị được hưởng thức quà ngon lạ, bấy giờ mẹ Liên nhiều tiền, được đi chơi bờ hồ uống những cốc nước lạnh xanh đỏ” ; còn bây giờ: “Phở của bác Siêu là món quà xa xỉ, 2 chị em không bao giờ mua được”
Đêm nào 2 chị em cũng cố thức để chờ đoàn taù đi qua-chuyến tàu đêm, hoạt động cuối cùng của đêm khuya, mang lại 1 chút ánh sáng và âm thanh rộn rã của Hà Thành hoa lệ cho phố huyện nghèo tăm tối
3) Ý nghĩa hình ảnh đoàn tàu
a/ Đối với chị em Liên
_Con tàu mang đến thế giới của kỉ niệm, đánh thức trong chị em Liên hình ảnh đẹp của quá khứ, mang đến cho Liền nguồn sáng lấp lánh khác hẳn nguồn sáng hiu hắt của phố huyện
_Chị em Liên chờ đợi tàu không phải để bán thêm hàng mà vì muốn được nhìn thấy 1 thế giới khác sôi động sang trọng hơn, vì thế việc chờ tàu đem lại niềm vui cho 2 chị em
Chờ đợi tàu trở thành 1 như cầu có thể khỏa lấp những khoảng trống mênh mông trong tâm hồn Liên, giúp Liên nhìn thấy rõ hơn, sâu hơn cuộc sống phủ đầy bóng tối nơi phố huyện
Chờ đợi tàu trở thành 1 như cầu có thể khỏa lấp những khoảng trống mênh mông trong tâm hồn Liên, giúp Liên nhìn thấy rõ hơn, sâu hơn cuộc sống phủ đầy bóng tối nơi phố huyện
b) Đối với dân phố huyện
_Con tàu mang đến cho phố huyện 1 thế giói khác,thế giới với ánh sáng xalạ của thị thành cho dù ánh sáng ấy chỉ thoáng vụt qua trong giây lát cũng đẻu để đem lại 1 chút dư vị dư âm khác lạ
_Âm thanh của đoàn tàu dù thoáng qua cũng đủ sức át đi trong chốc lát không khí buồn tẻ của phố huyện
_ Khi đoàn tàu đã đi qua, phố huyện lại chìm trong bóng tối nhưng sự chờ đợi và hy vọng vẫn còn âm vang, ngày này qua ngày khác.
Con tàu tác động vào lòngngười 1 ấn tượng mạnh mẽ, đưa phố huyện ra khỏi cảnh sống tù đọng u uẩn –dù chỉ trong chốc lát chờ đợi con tàu trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân phố huyện. Chờ đợi đoàn tàu chính là niềm vui niềm an ủi niềm hy vọng-dẫu còn mơ hồ về 1 ngày mai tươi sáng; là khát vọngsống mạnh liệt chợt bùng lên trong tâm hồn những con người nghèo khổ Thạch Lam đã nhìn thấy và mô tả được khát vọng sống ẩn chứa sâu trong tâm hồn người lao động nghèo khổ
Bằng tình cảm và tầm lòng nhân hậu của mình, Thạch Lam đã thể hiện 1 cách nhìn trongtrẻo,nhẹ nhàng và sâu lắng về người lao động nghèo,đặc biệt là trẻ thơ
4/Chủ đề
Tác phẩm thể hiện tấm lòng yêu mến và trân trọng của Thạch Lam với những người lao động nghèo khổ, lam lũ quanh năm và khát vọng mơ hồ của những đứa trẻ
3/ Tổng kết
Tác phẩm thể hiện tâm hồn nhân ái, nồng hậu sâu kín của Thạch Lam đối với những kiếp người nghèo khổ tăm tối
Thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo của Thạch Lam : Truyện không có cốt truyện rõ ràng,thiên về khai thác thế giới nội tâm,hành vi,hành văn nhẹ nhàng mềm mại;có sự đan cài của chất hiện thực,chất trữ tình,chất tương phản tạo cho tác phẩm có sức hút đặc biệt.
Cám ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe!!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Võ Quang Duy
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)