Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức

Chia sẻ bởi Đặng Thị Hà | Ngày 03/05/2019 | 259

Chia sẻ tài liệu: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

TIỂU LUẬN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC

A.Mở đầu
Đạo đức là một vấn đề rất quen thuộc và gần gũi trong cuộc sống của mỗi chúng ta, nó được coi như một biểu hiện của nhân cách văn hóa xã hội nói chung, của con người nói riêng.
Hồ Chí Minh bắt đầu sự nghiệp cứu nước, cứu dân bằng cách giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng cho mọi người. Người đưa
nội dung đạo đức cách mạng vào trong những bài giảng đầu tiên cho lớp thanh niên chi thức yêu nước đầu tiên của Việt Nam... Tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng của giai cấp vô sản – đạo đức Mác – Lênin, mang bản chất cách mạng và khoa học triệt để, đậm đà truyền thống nhân ái Việt Nam và nhân loại.
Hồ Chí Minh coi đạo đức là nền tảng của cách mạng, cũng giống như: “gốc của cây, ngọn nguồn của sông suối”. Việc chăm lo cái gốc, cái nguồn ấy phải là công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân cùng với gia đình và mỗi người trong xã hội. Do vậy, việc tìm hiểu học tập, vận dụng tư tưởng đạo đức của mỗi người cán bộ, đảng viên, sinh viên trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần thiết trong việc rèn luyện, tu dưỡng, bồi dưỡng đạo đức để góp phần xây dựng,đổi mới và đưa đất nước phát triển.
B. Nội dung
I.Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
1. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
Đạo đức là cái gốc của người cách mạng
Khi đánh giá về vai trò của đạo đức trong đời sống,từ rất sớm, Hồ Chí Minh đã khẳng định đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người , như gốc của cây, như nguồn của sông suối.
Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng tư tưởng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang.
Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Người trăn trở với nguy cơ Đảng xa rời cuộc sống, xa rời quần chúng, rơi vào thoái hóa, biến chất. Vì vậy Hồ Chí Minh yêu cầu Đảng phải “ là đạo đức, là văn minh”, Người căn dặn: “ Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đấy tớ trung thành của nhân dân”.
Hồ Chí Minh luôn đặt đạo đức bên cạnh tài năng, gắn đức với tài, lời nói đi đôi với hành động và hiệu quả trên thực tế.
Như vậy, trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đức và tài, hồng và chuyên, phẩm chất và năng lực phải thống nhất làm một. Trong đó: đức là gốc của tài; hồng là gốc của chuyên; phẩm chất là gốc của năng lực. Tài là thể hiện cụ thể của đức trong hiệu quả hành động.
Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội
Theo Hồ Chí Minh, sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội chưa phải là ở lý tưởng cao xa, ở mức sống vật chất dồi dào, ở tư tưởng được tự do giải phóng mà trước hết ở những giá trị đạo đức cao đẹp, ở phẩm chất của những người cộng sản ưu tú, bằng tấm gương sống và hành động của mình, chiến đấu cho lý tưởng đó trở thành hiện thực.
Người cho rằng, phong trào cộng sản công nhân quốc tế trở thành lực lượng quyết định vận mệnh của loài người không chỉ do chiến lược và sách lược thiên tài của cách mạng vô sản, mà còn do phẩm chất đạo đức cao quý làm cho chủ nghĩa cộng sản trở thành một sức mạnh vô địch.
2. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng
a. Trung với nước hiếu với dân
“ Trung” và “ Hiếu” là những khái niệm cũ trong tư tưởng đạo đức truyền thống Việt Nam và Phương Đông, phản ánh mối quan hệ lớn nhất và cũng là phẩm chất đạo đức bao trùm nhất. Hồ Chí Minh đã mượn khái niệm “ trung, hiếu ” trong tư tưởng đạo đức truyền thống dân tộc và đưa vào đó một nội dung mới, mang tính cách mạng, đó là đạo đức: “ trung với nước hiếu với dân”.
Theo quan điểm của Người, nước là của dân và dân là chủ của đất nước. Vì vậy “ trung với nước, hiếu với dân” là thể hiện trách nhiệm với sự nghiệp dựng nước và giữ nước, với con đường đi lên và phát triển của đất nước.
Trung với nước đòi hỏi:
+Trong mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng và xã hội, phải biết đặt lợi ích
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đặng Thị Hà
Dung lượng: | Lượt tài: 15
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)