Tư tưởng hồ chí minh

Chia sẻ bởi Vũ Thị Kim Trúc | Ngày 26/04/2019 | 67

Chia sẻ tài liệu: tư tưởng hồ chí minh thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Trình bày nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh? Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh?
Nguồn gốc của tư tưởng Hồ Chí Minh:
Điều kiện lịch sử Xã Hội Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm tất yếu của Cách Mạng Việt Nam. Đó là kết quả của sự gặp gỡ giữa trí tuệ lớn của HCM với trí tuệ của dân tộc và trí tuệ của thời đại.
Xã Hội Việt Nam từ cuối Tk 19 đến từ 1 Xã Hội phong kiến độc lập từng bước trở thành một Xã hội thuộc địa nửa phong kiến. Từ một quốc gia độc lập, có chủ quyền trở thành một dân tộc mất chủ quyền, bị xóa tên trên bản đồ thế giới. Đòi hỏi lớn nhất khách quan cấp bách từ lịch sử là khôi phục chủ quyền độc lập của nước Việt Nam.
Nhà Nguyễn bán nước đầu hàng. Nỗi khổ nhục của những người dân mất nước, nô lệ là 1 động lực sản sinh ra các phong trào yêu nước Việt Nam rộng rãi và quyết liệt.
Nhưng tất cả các phong trào đều bế tắc, ko tìm được lối ra.
Bối cảnh thời đại
Chủ Nghĩa Tư Bản từ cạnh tranh tự do=> giai đoạn độc quyền đã xác lập quyền thống trị của chúng trên toàn thé giới.=> kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa là chủ nghĩa đế quốc.
Xã hội phân tầng lớp mới là giai cấp công nhân và giai cấp tư sản. Sự bóc lột của giai cấp trước kia là phong kiến và bào trùm lên là sự bóc lột của giai cấp tư sản ở các nước châu Á, Phi, Âu và Mỹ la tinh.
Thắng lợi của Cách Mạng T10 Nga năm 1917, đã thành lập chính quyền Xô Viết, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử loài người, 1 tấm gương sáng về sự giải phóng áp bức.
Đòi hỏi phải tìm môt con đường cứu nước.
Các nhân tố tác động ảnh hưởng:
Quê hương, gia đình: HCM hồi nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung(1890-1969), tại huyện Nam Đàn , tỉnh Nghệ An, sinh ra trong 1 gia đình nhà nho yêu nước, gần gũi với nhân dân.Cha Nguyễn Sinh Sắc là nhà một nhà nho cấp tiến, yêu nước và thương dân sâu sắc. Mẹ Hoàng Thị Loan nhân hậu, đảm đang sống chan hòa với mọi người. Anh chị em là Nguyễn Thị Thanh ( Nguyễn Thị Bạch Liên), Nguyễn Sinh Khiêm ( Nguyễn Tấn Đạt), Nguyễn Sinh Xin , về lòng yêu nước thương nòi.
Truyền thống văn hóa Việt Nam
Lịch sử dựng và giữ nước lâu đời hình thành nên những giá trị truyền thống đặc sắc và cao quý. Đó là truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất, tinh thần tương thân tương ái, lòng nhân nghĩa, …
Chủ nghĩa yêu nước truyền thống là tư tưởng, tình cảm cao quý, thiêng liêng nhất, là cội nguồn của trí tuệ sáng tạo, lòng dũng cảm của người việt-> thúc dục Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.
Chủ nghĩa yêu nước sẽ biến thành ll vật chất thực sự khi nó ăn sâu vào tiềm thức con người. HCm đã đúc kết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước …nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước.”
Tinh hoa văn hóa nhân loại:
Về Nho giáo: Người tiếp thu những mặt tích cực của nho giáo. Đó là triết lý hành động, tư tưởng nhập thế, hành đạo giúp đời. Là ước vọng 1 Xã Hội hòa bình, hòa mục, hòa đồng, triết lý nhân sinh, tu thân dưỡng tính, đề cao lễ giáo, tạo ra truyền thống hiếu học.
Về phật giáo: người chịu ảnh hưởng của tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người như thể thương thân, tinh thần bình đẳng dân chủ, chống lười biếng, tìm hiểu chủ nghĩa “tam dân” của Tôn Trung Sơn.
Văn hóa phương Tây: Người tiếp thu các tư tưởng tự do, bình đẳng bác ái, bản tuyên ngôn độc lập nhân quyền và dân quyền của pháp, già trị về quyền sống tự do, mưu cầu hạnh phúc của Tuyên ngôn độc lập Mỹ.
Chủ Nghĩa Mác- Lê- nin: cơ sở thế giới khách quan, phương pháp luận của tư tưởng HCM.
Phẩm chất cá nhân (nhân tố chủ quan): khả năng tư duy và trí tuệ.Trong quá trình tìm đường cứu nước, HCM đã không ngừng quan sát, nhận xét thực tiễn, làm phong phú thêm hiểu biết của mình, và hình thành nên những cơ sở quan trọng tạo nên những thành công trong hđ lý luận về sau của Người.
Phẩm chất đạo đức và năng lực hoạt động thực tiễn: tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, đầu óc phê phán tinh tường sáng suốt, kiên trì, giản dị, khiêm tốn, tin vào nhân dân, nhạy bén với cái mới, một trái tim yêu thương, sẵn sàng hy sinh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Thị Kim Trúc
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)