Tu tuong hcm

Chia sẻ bởi Thanh Thuy | Ngày 18/03/2024 | 11

Chia sẻ tài liệu: tu tuong hcm thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

LỚP B1.19
ĐỀ TÀI
CÙNG TÌM HIỂU “VÌ SAO HỒ CHÍ MINH LỰA CHỌN CON ĐƯỜNG
CÁCH MẠNG VÔ SẢN” (1911-1920)
Dân tộc Việt Nam có một truyền thống dựng nước và giữ nước lâu đời. Từ bao đời nay, nhân dân ta đã biết đoàn kết một lòng chống giặc ngoại xâm; mục đích chủ yếu là được tự do và hạnh phúc ấm no; nhưng ước mơ ấy chỉ nằm trong giấc mộng, hết kẻ thù này đến kẻ thù khác nhòm ngó, xâm lược nước ta. Dân tộc ta phải bao phen đấu ranh để giành lấy cuộc sống, phải hy sinh để bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Đầu thế kỷ 19 chủ nghĩa tư bản phương Tây, trong đó có đế quốc Pháp cũng nhòm ngó xâm lược nước ta, mở đầu bằng việc khai thác, buôn bán và truyền giáo.
Năm 1858, thực dân Pháp dùng vũ lực xâm lược đúng vào lúc chế độ phong kiến Việt Nam đã cực kỳ thối nát. Ngau sau khi kết thúc giai đoạn vũ trang xâm lược, bọn tư sản Pháp thi hành chính sách khai thác thuộc địa, độc quyền về kinh tế, chuyên chế về chính trị, biến Việt Nam vốn là nước phong kiến thành nước thuộc địa nửa phong kiến, dẫn đến những biến đổi to lớn trong đời sống kinh tế xã hội. Mâu thuẫn giữa nhân dân, chủ yếu ở nông dân với giai cấp địa chủ phong kiến và bè lũ tay sai phản động. Toàn bộ quá trình thực hiện chính sách kinh tế của thực dân Pháp làm cho kinh tế Việt Nam phải phụ thuộc vào kinh tế chính quốc và phát triển một cách què quặt…
Rõ ràng tạo nên cơ sở xã hội làm chỗ dựa cho hệ thống cai trị thuộc địa bao gồm giai cấp địa chủ phong kiến và tầng lớp tư sản mại bản. Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam đã chà đạp thô bạo nền độc lập dân tộc; quyền lợi sống còn của đại bộ phận nhân dân bị tước đoạt. Vì vậy mâu thuẫn cơ bản nhất trong xã hội là mâu thuẫn giữa một bên là toàn thể dân tộc Việt Nam và bên kia là thực dân Pháp xâm lược cùng bè lũ tay sai bán nước… Vậy, muốn cho cách mạng nước ta tiến lên cần phải giải quyết hai mâu thuẫn trên đó là nhiệm vụ chính của cách mạng dân tộc dân chủ.
Để phong trào cách mạng thực sự mang tính nhân dân sâu sắc, qui tụ mọi giai cấp trong xã hội dưới ngọn cờ của mình thì trong cương lĩnh cách mạng phải nêu lên được hai ý cơ bản: độc lập dân tộc và dân cày có ruộng. Đó là những đòi hỏi khách quan mà trong lịch sử, các phong trào yêu nước chống thực dân Pháp từ những năm đầu TK 19 trở về trước chưa có được đường lối cách mạng đúng đắn và đầy đủ đều dẫn đến thất bại. Đây chính là thời kì cách mạng nước ta lâm vào tình trạng khủng hoảng bế tắc.
Giữa thời điểm gian nan nguy giải này có một người con đất Việt, quê ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, ngày ngày tận mắt chứng kiến cảnh đồng bào bị áp bức bóc lột, dân tộc mình bị chà đạp, đất nước mình rơi vào cảnh nguy vong, đã không kiềm nổi lòng căm thù giặc, quyết tâm tìm đường cứu nước giảiphóng dân tộc; người con dất Việt ấy chính là Hồ Chí Minh. Người đã nhận định :”Cách mạng Việt Nam đang trong thời kì đen tối như không có đường ra”.
Lịch sử nước ta từ khi thực dân Pháp xâm lược đến những năm 20 của thế kỉ 20 đã chứng kiến hàng loạt cuộc đấu tranh hết sức anh dũng của nhân dân ta chống đế quốc Pháp xâm lược. Nhưng cuối cùng, các cuộc đấu tranh ấy đều không giành được thắng lợi vì không có một đường lối cứu nước đúng đắn. Trước kia, chế độ phong kiến đang ở giai đoạn hưng thịnh, vua quan phong kiến đã từng lãnh đạo dân tộc đánh thắng các thế lực xâm lược hùng mạnh. Nhưng ngày nay, trước sự xâm lược công khai và trắng trợn của thực dân Pháp, gia cấp phong kiến cầm quyền đã tỏ ra hèn nhát và bất lực, từng bước nhượng bộ cho giặc để cuối cùng đầu hàng, dâng toàn bộ lãnh thổ nước ta cho chúng bằng việc triều đình nhà Nguyễn kí hiệp ước Patenote với Pháp ngày 6/6/1884. Như vậy là gần 30 năm sau hiệp ước Patenote, sự thất bại của phong trào Cần Vương, phong trào nông dân Yên Thế đã đánh dấu sự thất bại của hệ tư tưởng phong kiến trước yêu cầu cần có sự đổi mới của lịch sử. Sau khi phong trào Cần Vương bị dập tắt, những người Việt Nam yêu nước còn đang trăn trở lo tìm con đường mới chống thực dân Pháp thì cuộc chiến Nga- Nhật (1904-1905) bùng nổ với kết quả Nhật thắng. Trước tình hình đó, ta cần sự giúp đỡ của Nhật, dựa vào thế Nhật để đánh bật Pháp ra khỏi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thanh Thuy
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)