Truyền thuyết Lạc Long Quân ( dự thi kể chuyện đạt giải I )

Chia sẻ bởi Hà Phước Hưng | Ngày 12/10/2018 | 162

Chia sẻ tài liệu: truyền thuyết Lạc Long Quân ( dự thi kể chuyện đạt giải I ) thuộc Đọc diễn cảm

Nội dung tài liệu:

Thời các vua Hùng có ba sự kiện đáng lưu ý:
Hùng Vương chuyện thứ 1: Thánh Gióng
Sự kiện thứ nhất: Vào đời Hùng Vương thứ sáu, giặc Ân ( nhà Ân bên Trung Quốc?) sang xâm lược nước ta. Thế nước như chỉ mành treo chuông, vua Hùng sai sứ giả đi rao truyền cả nước tìm người tài giúp vua chống giặc. Có cậu bé làng Gióng đã lên ba mà không nói không cười, bỗng nghe lời truyền rao của sứ giả, chú bé bỗng nói cười, rồi đòi đi chống giặc. Từ đó cậu bé ăn nhiều gạo nhiều cơm, lớn như thổi:
          Bảy nong cơm ba nong cà
          Uống một hớp nước cạn đà khúc sông.
          Cậu bé vươn mình hóa thành người khổng lồ nhổ tre làng làm vũ khí quật vào đầu giặc. Giặc tan, cậu cưỡi ngựa sắt bay thẳng về trời.
          Nhân dân nhớ ơn dẹp giặc mà lập đền thờ. Hiện nay đền thờ Thánh Gióng ở làng Phù Đổng.
          Câu chuyện gợi một vài ý nghĩa: Cậu bé vô danh, đến nay vẫn tên là Gióng, tên làng xã. Trước khi giúp nước, cậu là người vô danh. Sau khi giúp nước, cậu trở về vô danh.
          Gióng hay hình bóng nhân dân, bé nhỏ, côi cút lẩn khuất giữa đời thường? Dám tự vươn lên vượt quá tầm vóc mình khi Tổ Quốc kêu gọi, rồi không tự chiếm giữ những chiến công, lại mất dấu giữa đời thường.
          Nhân dân tự ngày xưa, ngàn xưa, nghìn xưa và bây giờ cũng thế: Vĩ đại mà bình thường! Khổng lồ mà bé nhỏ! Cống hiến và thua thiệt!
Nguyễn Tấn Ái – Quế Sơn
Hùng Vương chuyện thứ 2: Bánh chưng, bánh dầy
Vua Hùng thứ sáu đã già, muốn tìm trong các Lang( con trai vua) một người xứng đáng để truyền ngôi, bèn truyền rằng: -Tết Nguyên đán là ngày tế cáo trời đất và biết ơn ông bà cha mẹ, các con ai có lễ vật vừa ý ta thì ta sẽ truyền ngôi cho. Ngày Tết đến, các Lang ai cũng dâng lên vua cha của ngon vật lạ. Vua đi nhìn ngắm khắp mà chẳng buồn đụng đến món nào, của ngon vật lạ trong thiên hạ có thứ gì mà vua cha chưa nếm trải. Dừng ở mâm bày sản vật của Lang Liêu, vua tò mò ngạc nhiên, phẩm vật bình dị mà lạ mắt, mấy thức bánh hình vuông, hình tròn. Nếm qua vị ngọt bùi tính thơm dẻo, vua gọi các hậu lại cùng ăn, ai nấy tấm tắc khen ngon. Vua bèn gọi Lang Liêu đến hỏi. Lang Liêu thưa: -Trong trời đất không gì quí trọng bằng sự sống, không gì thơm thảo bằng lúa gạo. Mấy thức bánh là chắc lọc của những quí trọng thơm thảo của đất trời dâng vua cha. Chất liệu vuốt bằng gạo nếp, trong có nhưng thịt mỡ dưa hành, củ đậu. Hình vuông là bánh chưng, tượng trưng cho đất và sự sống của đất. Hình tròn là bánh dầy, tượng trưng cho trời và sự sống của trời. Là con nghĩ đến trời đất, đến vua cha vậy. Vua cha đẹp ý, bèn chấm cho Lang Liêu giải nhất và truyền ngôi cho. Ngày nay để học theo Lang Liêu mà nhớ ơn đất trời cha mẹ, ngày Tết đến, trong nhà dù đủ đầy mọi thứ cũng không thể thiếu bánh chưng bánh dầy. Chuyện Lang Liêu đánh dấu một bước trưởng thành trong văn hóa dân tộc thời Hùng Vương. Dân ta đã biết làm ra sản vật là lúa gạo, lại biết thuần hóa muôn thú thành bầy đàn , lương thực đã dồi dào giàu có. Dấu tích của một nền văn minh lúa nước đã có tự rất lâu đời. Việc truyền ngôi cho thấy vua rất trọng việc cấy cày chăn nuôi làm ra phẩm vật. Siêng năng là phẩm đức từ trời vậy. Cũng sự tích này cho thấy Đại Việt thời các vua Hùng đã có một phong hóa rõ ràng với lễ nghĩa hiếu thuận. Vậy là đã có một nền văn hiến lâu đời. Có vài dị bản trong cổ tích kể thêm thắt rằng Lang Liêu vì nghèo khó không có được của ngon vật lạ dâng vua cha như các lang khác, đành làm mấy món chân chất tự nghĩ ra. Kể vậy e rằng chưa đúng lắm. Việc chọn người kế vị thời Hùng Vương chắc chắn là để tìm người tài đức, mà tài đức thời ấy không gì bằng cấy cày, vậy nên Lang Liêu dâng vua cha thức lạ là từ tâm đức của mình, không phải vì hoàn cảnh khó nghèo như cách kể! Tạm luận suy vì sao có chuyện hạ đẳng cấp của một vị Lang xuống hàng nghèo khó: Có lẽ một thời chúng ta quen cách nghĩ chỉ tầng lớp khó nghèo trong xã hội mới là phẩm hạnh, và để đúng tiêu chuẩn mẫu mực, con vua cũng đành khoát áo khó nghèo! Đến khi kịp nhận ra biết làm giàu là phẩm chấc
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hà Phước Hưng
Dung lượng: 461,37KB| Lượt tài: 6
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)