Trường phái chức năng của Nhân học đại cương

Chia sẻ bởi Dương Minh Tú | Ngày 18/03/2024 | 7

Chia sẻ tài liệu: Trường phái chức năng của Nhân học đại cương thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Bài thảo luận
NHÂN HỌC ĐẠI CƯƠNG
Chủ đề:
Trường phái chức năng

Thực hiện: Nhóm 3 - Nhóm 4
Một số giáo trình của học phần
1. Đặt vấn đề.
Cũng như bất cứ ngành khoa học nào. Trong đó luôn tồn tại hai mặt đó là hình thành và phát triển. Bản chất của các ngành khoa học sẽ xuất hiện những khuynh hướng của các trường phái. Nhất định nó luôn có sự cạnh tranh, tương hỗ bổ sung cho nhau, thúc đẩy cùng nhau phát triển.
Trong khoa học nếu người ta nghiên cứu một vấn đề nào đó thì người ta sẽ nghĩ ngay đến việc nếu mà thành công trong việc nghiên cứu đó thì có những chức năng gì? Thành quả sau những khó khăn đó là gì?
Chính vì vậy trong tất cả các ngành nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu một ngành khoa học nào đó nói riêng thì “chức năng” luôn là mấu chốt của vấn đề. Để hiểu rỏ hơn về “trường phái chức năng” là gì? Chúng ta đi vào tìm hiểu nội dung chính của bài thảo luận.
1.1. Khái niệm:
Trường phái chức năng là gì?
Trường phái:
+ Nói đến một khía cạnh hoặc đề cập đến tính đặc thù nào đó của một trường phái.
+ Trong trường phái luôn có sự cạnh tranh giữa hai hay nhiều trường phái thúc đẩy và tác động cạnh tranh lẫn nhau.
Chức năng là gì?
+ Ví dụ:
Khi các nhà khoa học chế tạo ra “tàu vũ trụ” thì người ta sẽ nghĩ đến chức năng của con tàu vũ đó là đưa các nhà du hành đi thám hiểm không gian của vũ trụ. Từ đó sẽ gửi các giữ liệu trong không gian về trái đất. Khi đó các nhà nghiên cứu thu nhận thông tin rồi xử lí mới đưa ra dự đoán xấy ra trong tương lai.
Tàu vũ trụ con thoi thực hiện chức năng thám hiểm mặt trăng
=> Vậy “trường phái chức năng” là gì?
Là vai trò của tường phái đó trong xã hội. Nói lên được bản chất sâu xa và tính chất đặc thù của trường phái đó. Trường phái nào cũng có chức năng, thuộc tính giống nhau mà nó luôn có một sự vận động, tính đặc thù riêng.
1.2. Bối cảnh ra đời.

Lý thuyết chức năng xuất hiện vào những năm 1920, như một bước đột phá, thuyết phục về phương pháp luận với những phương pháp rõ ràng không còn lệ thuộc vào khung cảnh (với một số người nào đó) được trình bày nhiều trong nhân học cách mạng thế kỉ XIX .
Trưng bày ở bảo tàng được tổ chức như diễn biến của một quá trình (Trước đó bị chỉ trích gay gắt bởi ông E. Btaylor ) bản đồ tán xạ các đặc điểm văn hóa hay những phức hệ giới hạn trong văn hóa hoặc những bài thuật lớn minh họa diễn biến của nguyên nhân như tác phẩm The Golde Bough (1898) của James Frazek .
Ông James Frazek
Lý thuyết chức năng đã ra đời sớm trong khoa học Anh, đã được hệ thống hóa thành thuyết xã hội học Dukhemian, đặc biệt là khả năng cho rằng sinh hoạt là một cấp độ tính chất riêng không thể thu lại một cách đơn giản thành những động cơ hay mực đích cá nhân, lý thuyết này đã áp đặt trên mỗi cá nhân tạo ra một sức mạnh tinh thần.
Ông Dukhemian
Do đó lý thuyết chức năng đã kéo dài xung đột hữu ích giữa cam kết so sánh hướng vào vấn đề, đồng thời cũng kéo dài xung đột có ích và một bên là việc tập trung chú ý vào những đức tính, động cơ và một bên là ý nghĩa của các nhân tố (dẫn đến sự phát triển của nhân học giải thích) đồng thời khẳng định rằng những sự kiện xã hội không thể biến thành ý chí, khát vọng hay nhận thức mang tính cá nhân.
2. Các đại diện tiêu biểu của trường phái chức năng.
Trường phái chức năng xuất hiện như là một phương thức nghiên cứu gắn liền với các tên tuổi tiêu biểu:
+ Bronislaw Mavlinowski (1884 – 1942 )
+ Arthur Reginald Radcliffe Brown (1881-1955) và những đại biểu khác. Hay trường phái truyền bá văn hóa: Diffusionism…
Đây là những nết hoa văn của trường phái truyền bá văn hóa: Diffusionism
Ông Bronislaw Mavlinowski (1884 – 1942 )
Ông Arthur Reginald Radcliffe Brown (1881-1955)
Quan điểm của Bronislaw Malinowski:
Sự nghiệp đóng góp của ông Malinowski là nhà xã hội học, dân tộc học người Anh gốc Ba Lan. Các cuộc điều tra của ông tiến hành trong những năm (1914-1918) ở Niughine và Melanedi.
+ 1927 ông sống và làm việc ở Anh.
+ Đóng góp:
Ông có thể là được coi là người đi đầu trong bộ môn dân tộc học, kinh tế với những cống hiến lớn về những cuộc điều tra phương thức sản xuất của các thổ dân. Ông được mọi người biết đến là người sáng lập các trường phái chức năng trong dân tộc học.
Những tác phẩm chính “Giáo dục của những người thổ dân” (1913), “ Những người thám hiểm Tây Thái Bình Dương” (1922).
Đứng trên quan điểm thực dụng để rút ra từ hệ thống những điều kiện trong mối quan hệ của đời sống, văn hóa con người với tự nhiên. Ông cho rằng dân tộc học cần phải góp phần vào việc điều hành có kết quả chủ nghĩa thực dân trong những điều kiện lịch sử mới.
+ Quan điểm, khái niệm văn hóa của ông được coi như một phương tiện chức năng xây dựng nguyên tắc sinh học có quan hệ chặt chẽ với việc nghiên cứu các phương thức nhằm thỏa mãn những nhu cầu cuộc sống của con người trong ăn ở, sinh hoặt. Lý thuyết nhu cầu là nền tảng trong khái niệm văn hóa của ông. Ông đã chia các nhu cầu cơ bản của con người, nhu cầu sản xuất sinh ra trong môi trường văn hóa.
Theo ông, văn hóa là cái thỏa mản nhu cầu sinh cho mình, hơn nữa nó cải tạo môi trường xung quanh và tạo ra môi trường sản xuất. Văn hóa là tổng thể những đáp ứng đối với những nhu cầu cơ bản và nhu cầu sản xuất.
Nhận định của ông Malinowski
Bất kỳ văn hóa nào trong tiến trình phát triển của nó đều tạo ra một hệ thống cân bằng ổn định, trong đó mỗi bộ phận của chỉnh thể đều thực hiện chức năng của nó. Nếu triệt tiêu một yếu tố nào đó trong văn hóa thì toàn bộ hệ thống văn hóa tộc người sẽ lâm vào trình trạng suy thoái, hủy hoại.
Ông nhấn mạnh truyền thông theo cách sinh học là hình thức thích nghi của tập thể cộng đồng đối với môi trường xã hội. Tiêu diệt truyền thông kéo theo tổ chức xã hội sẽ mất đi dẫn đến cái chết không thể tránh khỏi.
Ý kiến Malinowski được sự chú ý đặc biệt ở nước Anh cho mục đích cai trị, điều hành các xã hội cư dân bản trong địa thuộc địa của chế độ thực dân Anh. Theo ông, cách thống trị gián tiếp tốt hơn trực tiếp hơn rất nhiều.
Ông nghiêm túc nghiên cứu văn hóa của họ bên trong, có ý thức đối với giá trị của các nền văn hóa khác. Đây cũng là thành quả quan trọng của sự phát triển lý thuyết chức năng. Các mặt của lý thuyết chức năng luận về văn hóa được Evans Pritchard cũng là những người phát triển và kế tục.
Ông Evans Pritchard
3. Ý nghĩa của thuyết chức năng.
Bất cứ văn hóa nào các nhà khoa học dưới cách nhìn thực tiễn các chức năng khác nhau của nó. Với quan điểm đó, khái niệm văn hóa thường đồng nhất với chức năng của nó dưới thực tiễn.
Sự phân ra các chức năng của văn hóa như một cơ chế toàn vẹn, xác định các chiều hướng trong nghiên cứu văn hóa của Benedict đã chỉ ra rằng không chỉ các nền văn hóa có sự rập khuôn với một cấu trúc đẳng cấp bao gồm hệ thống chức năng của một cộng đồng văn hóa tộc người.
Ông Benedict
4. Hạn chế.
Trường phái chức năng đã phản ánh lại phương pháp của lịch sử. Khi họ không nghiên cứu về nguồn gốc văn hóa, không giải thích được sự biến đổi văn hóa và lịch sử cụ thể của từng dân tộc mà chỉ xem những nét tập trung còn được giữ lại và thể hiện như thế nào về chức năng, tác dụng của nó ra sao, chứ không cần biết trước đây nó đã hình thành như thế nào.
Nói tóm lại, các nhà chức năng luôn nhấn mạnh phương pháp nghiên cứu hệ thống văn hóa, phương pháp so sánh và đặt vấn đề nghiên cứu tập tục trong bối cảnh lịch sử của nó.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dương Minh Tú
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)