Triet

Chia sẻ bởi Trịnh Trọng Tuân | Ngày 18/03/2024 | 5

Chia sẻ tài liệu: Triet thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:


Mô tả tình huống 1:

Tháng 3/2008, UBND huyện Nho Quan thông báo cho xã Liên Anh biết về chủ trương xây dựng đoạn đường dài 500m tại xã với số tiền vốn là 400 triệu đồng.
UBND xã đã họp lại để bàn xem nên làm như thế nào. Đoạn dường trước nhà ông Chủ tịch An chưa được tu bổ, mỗi khi mưa gió rất khó khăn cho việc đi lại. Ông An ngại nói ra vấn đề này. Nhanh ý, ông Cần - Phó chủ tịch đề nghị trước cuộc họp là đoạn đường cần tu sửa nhất hiện nay là đoạn đường trước cửa nhà chủ tịch An.
Cả Hội nghị cùng biểu quyết nhất trí và làm tờ trình lên HĐND xã và UBND huyện về nhu cầu đầu tư của xã Thanh Liêm.

Hỏi:
Đồng chí suy nghĩ gì về cách làm của Ban lãnh đạo xã Liên Anh?
Trả lời:
Cách làm chưa đúng.
- Việc xác định nhu cầu đầu tư:
Theo khoản 2, điều 5, chương II pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn về những nội dung công khai để dân biết.
Quy định: Những nội dung công khai, trong đó có: Dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn cấp xã; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn cấp xã.


- Như vậy, việc xác định nhu cầu đầu tư ở đây chưa được thực hiện đúng mức, chưa thông báo cho dân, chưa có sự tham gia của nhân dân trong xã. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến thắc mắc, kiện tụng sau này.

Mô tả tình huống 2

Em Phạm Thị C, năm nay 14 tuổi, cư trú tại xã Khánh Hoà (Huyện Yên Khánh), em đã học xong PTCS, dịp tết nguyên đán vừa qua, em cùng mẹ về quê ngoại và đến lễ phật ở chùa thôn Tuỳ Hối (xã Gia Tân). Em C thấy quyến luyến cảnh tĩnh mịch của chùa, quý mến ni sư trụ trì chùa, em trình bày với Bố Mẹ nguyện vọng muốn đi tu của mình.


Bố mẹ em C muốn em học xong chương trình PTTH rồi sau đó mới quyết định. Nhưng để quyết tâm thực hiện mong muốn của mình, ngày 03/4/2008 em đã trốn gia đình đén ở chùa thôn Tuỳ Hối và trình bày nguyện vọng tha thiết của mình là được ở lại chùa.

Thông cảm trước mong muốn của em C, ngày hôm sau (4/4) sư trụ trì chùa đã cùng em C lên UBND xã Gia Tân đăng ký để được nhận người vào tu.
Sau khi nghe nhà sư trình bày sự việc, UBND xã Gia Tân đã từ chối việc đăng ký cho em C vào tu.



Hỏi:
Theo đồng chí việc làm trên của UBND xã Gia Tân có đúng pháp luật không? vì sao?
Trả lời:
Đúng, Vì:
- Điều 21 - pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo quy định.
? Người đi tu tại các cơ sở tôn giáo phải trên cơ sở tự nguyện, không ai được ép buộc hoặc cản trở. Người chưa tròn 18 tuổi (theo Bộ luật dân sự) khi đi tu phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
? Người phụ trách cơ sở tôn giáo khi nhận người vào tu có trách nhiệm đăng ký với UBND cấp xã nơi có cơ sở tôn giáo.
Điều 22 Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.
1. Người phụ trách cơ sở tôn giáo có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký người vào tu đến UBND cấp xã nơi có cơ sở tôn giáo trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận người vào tu.
2. Hồ sơ gồm:
- Danh sách người vào tu.
- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND cấp xã nơi người vào tu có hộ khẩu thường trú.
- ý kiến bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ (với người chưa thành viên vào tu.
Như vậy em C tự nguyện đi tu, nhưng ở tuổi chưa thành niên, bố mẹ không đồng ý nên UBND xã không đăng ký cho em C vào tu là đúng.
M« t¶ t×nh huèng 3:
Víi môc ®Ých lµm tõ thiÖn, sau khi bµn b¹c thèng nhÊt, ngµy 10/3/2008 c¸c tÝn ®å cña Chïa H¹ x· Yªn Tõ ®· th«ng b¸o víi UBND x· vÒ viÖc tæ chøc ®i quyªn gãp tiÒn ®Ó gióp ®ì c¸c hé gia ®×nh nghÌo cña th«n H¹.
- VÒ thêi gian: Tõ 27/3 - 15/4/2008.
- §Þa ®iÓm: Th«n H¹ vµ x· Yªn Tõ.
- Môc ®Ých: Gióp ®ì c¸c hé gia ®×nh nghÌo cña th«n H¹.

Được UBND xã đồng ý, hội tín đồ của thôn đã phân công người đi quyên góp. Thu nhập của người dân xã Yên Từ chủ yếu từ nông nghiệp, số tiền quyên góp được không nhiều.
Một người trong đoàn đi quyên góp đã đưa ra sáng kiến là nên đến các gia đình con em của thôn thiện đang cư trú, làm việc rải rác trên các xã của huyện Yên Mô và Thành phố Ninh Bình.

Cả đoàn đã đồng ý và bố trí xe máy để đi đến các xã của huyện Yên Mô và Thành phố Ninh Bình.
Biết được việc làm trên, UBND xã Yên Từ đã yêu cầu việc quyên góp không được vượt ra khỏi địa bàn xã.


Hỏi: Theo đồng chí quyết định của UBND xã Yên Từ có đúng pháp luật không? Vì sao?
Trả lời:
- Đúng.
- Vì theo điều 30 - Nghị định 22 của Chính phủ (Về hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo).
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trịnh Trọng Tuân
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)