Triclosan & kem răng Colgate.ppt

Chia sẻ bởi Phạm Huy Hoạt | Ngày 23/10/2018 | 131

Chia sẻ tài liệu: Triclosan & kem răng Colgate.ppt thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Triclosan
Triclosan
& Kem răng Colgate
PHH cập nhật thông tin từ Web SK&ĐS,Wikipedia
GIỚI THIỆU

Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu từ các cơ quan quản lý về tác dụng gây ung thư của chất này chưa có xác nhận chính thức.
Theo Phòng Quản lý chất lượng thuốc và mỹ phẩm (Cục Quản lý dược Việt Nam): chất Triclosan không chỉ có trong xà phòng, kem đánh răng mà còn được dùng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm (dưỡng da, chống mụn...). Đến thời điểm này, Cục chưa nhận được các khuyến cáo nào từ phía các nhà khoa học trong và ngoài nước về mức độ có hại của chất Triclosan.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn phải tuân theo các tiêu chuẩn cho phép.
TL này sưu tầm tổng hợp 1 số thông tin về Triclosan và các chất tẩy rửa, kem đánh răng.. chứaTriclosan
Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đăng tải kết quả nghiên cứu của nước ngoài cho rằng, trong kem đánh răng Colgate và nhiều loại chất tẩy rửa có chứa chất Triclosan có thể gây ung thư khi kết hợp với chất Clo có trong nước máy.
1. Vai trò của Triclosan
Triclosan là một chất kháng khuẩn, kháng nấm được dùng trong các sản phẩm tiêu dùng, bao gồm xà phòng, chất tẩy rửa, kem đánh răng, đồ chơi và các kĩ thuật làm sạch.
Hiệu quả của Triclosan như là một tác nhân kháng khuẩn nhưng tác dụng chống nguy cơ nhiễm vi khuẩn vẫn còn gây tranh cãi. Nghiên cứu bổ sung để tìm hiểu tác động tiềm năng của nó đối với sinh vật và sức khỏe môi trường.
Tuy nhiên, Triclosan lợi hại như thế nào hiện vẫn còn nhiều tranh cãi (?!)…
 Chúng ta cần tim hiểu thêm
2. Cấu trúc HH củaTriclosan
Triclosan là một hợp chất hóa học (HH) hữu cơ chứa Clo thơm có nhóm chức năng đại diện của cả hai ete và phenol . Phenol thường thể hiện tính kháng khuẩn.
Triclosan dễ hòa tan trong ethanol , methanol , diethyl ether , ít tan trong nước.
Triclosan có thể được tổng hợp từ 2,4-dichlorophenol .
Sản phẩm thường gặp bao gồm (Tạp chất ) 2,4-dichlorophenol ,
3-chlorophenol , 4-chlorophenol , 2,3,7,8-tetrachlorodibenzo-p-dioxin , 2,3,7,8-tetrachlorodibenzo-p-furan, 2,8-dichlorobenzo -furan, 2,8-dichlorobenzo-p-dioxin, 1,3,7-trichlorodibenzo-p-dioxin,
và 2,4,8-trichlorodibenzo-furan.
3. Cơ chế tác dụng

Ở nồng độ cao, triclosan hoạt động như một chất diệt khuẩn, nhưng ở nồng độ thấp thường có trong các sản phẩm thương mại, triclosan không diệt hêt vi khuẩn , vì tác dụng chủ yếu là ức chế tổng hợp axit béo của vi khuẩn .
Triclosan liên kết với enzyme vi khuẩn (ENR), được mã hóa bởi gen Fabi. Điều này làm tăng mối quan hệ ràng buộc của enzyme cho :
NAD + ( nicotinamide adenine dinucleotide ). Dẫn đến sự hình thành phức hợp bậc ba của ENR-NAD + -triclosan, mà không thể tham gia vào các axit béo tổng hợp. Axit béo cần thiết cho việc xây dựng và tái tạo màng tế bào vi khuẩn.
Con người không có loại enzyme ENR do đó không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi triclosan, nhưng các dẫn chất hoặc sản phẩm chuyển hóa của nó có thể gây độc
4. Cơ chế gây hại
Triclosan có thể phản ứng với Clo tự do trong nước máy để sản xuất số lượng ít hơn các hợp chất khác, chẳng hạn như 2,4-dichlorophenol. Hầu hết các trung gian chuyển đổi thành chất dioxin khi tiếp xúc với tia cực tím bức xạ (từ mặt trời hoặc các nguồn khác). Mặc dù chỉ có một lượng nhỏ chất dioxin được sản xuất, một số dioxin là cực kỳ độc hại và rất nguy hiểm nếu tích lũy lâu dài.
Chúng cũng là hóa chất khá bền, do đó khó loại bỏ khỏi cơ thể (có thể tích lũy đến mức nguy hiểm), và độc chất vẫn tồn tại trong môi trường. Các dioxin có thể hình thành từ triclosan lâu nay không được coi là cùng loại toxicologic cho động vật có vú, chim và cá.
(Theo Chương trình hóa chất | Mỹ EPA" . Epa.gov. nghiên cứu từ 2006/06/28 - 2014/07/15).
5. Cảnh báo về dùng Triclosan
Tháng 8/2009, Hiệp hội Y khoa Canada yêu cầu chính phủ Canada cấm sử dụng triclosan trong các sản phẩm gia dụng trên mối quan tâm của việc tạo ra sức đề kháng của vi khuẩn và sản xuất các sản phẩm phụ nguy hiểm.
Một nghiên cứu năm 2009 đã chứng minh rằng nồng độ nội tiết tố tiếp xúc với triclosan ảnh hưởng đáng kể tuyến giáp ở chuột đực thí nghiệm.
Nhiều hãng đối thủ của Colgate Palmolive như P&G hay Reckitt Benckiser đều tuyên bố đã hoặc đang tiến tới loại bỏ triclosan trong các sản phẩm của mình.
Bản thân Colgate Palmolive cũng ngưng dùng chất này trong xà phòng và nước rửa tay từ năm 2011
Ngày 16 tháng 5 năm 2014, Thống đốc Mark Dayton (Mỹ) ký một dự luật cấm sử dụng triclosan trong hầu hết các sản phẩm vệ sinh của người tiêu dùng bán lẻ bán buôn trong tiểu bang.
Các nước EU đã cấm dùng chất này trong các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn từ năm 2010.
Nhiều thông tin cảnh báo trên PT hông tin đại chúng
6. Triclosan VN & Hồng Kông
Một loạt sản phẩm kem đánh răng Colgate total như: total white, total proclean, total progum đang được bán tại thị trường Việt Nam có chất triclosan, loại chất được Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho là có thể gây ung thư.
Hội đồng NTD Hồng Kông đã tiến hành kiểm tra 35 loại kem đánh răng được bán tại đặc khu và tìm thấy dấu vết triclosan trong ba loại kem đánh răng: Colgate Total Professional Whitening, Totalcare có Fluoride Whitening và Beverly Hills Formula Total Protection Whitening.
7. Triclosan với Hồng Kông
Tuy nhiên đến nay Triclosan không bị cấm ở Hồng Kông, và Giám đốc điều hành Hội đồng NTD Gilly Fung Wong-Han cho biết đến nay chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào cho thấy chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.
Vậy nên:"NTD lo lắng có thể đọc kỹ nhãn sản phẩm để xem kem đánh răng có chứa triclosan hay không để quyết định sử dụng hay không sử dụng nó", bà Gilly Wong-Han nói.
Phó Chủ tịch Hội đồng NTD của Hồng Kông- Philip Leung Kwong-hon công bố những phát hiện của mình sáng 14/8
8. Người TD Việt Nam với triclosan
Để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng Cục Quản lý Dược yêu cầu hệ thống kiểm nghiệm của Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, trong đó tập trung kiểm tra các chất cấm và chất có giới hạn nồng độ, hàm lượng, trong đó có Triclosan.
Khi chọn kem đáng răng, Người dùng cần đọc rõ thành phần ghi trên bao bì để tránh mua hoặc chọn loại có chất độc.
Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm chăm sóc răng miệng có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên để bảo vệ sức khỏe của chính mình
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Huy Hoạt
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)