TPHCM

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hồng Liên | Ngày 26/04/2019 | 242

Chia sẻ tài liệu: TPHCM thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

ĐỀ CƯƠNG THẢO LUẬN
MÔN HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Họ và tên học viên: DIỆP HUỲNH NGỌC HƯƠNG
Lớp: H605

NỘI DUNG
GHI CHÚ

CÂU 1. Đồng chí hãy phân tích một yếu tố tạo ra nguồn lực phát triển thành phố Hồ Chí Minh và liên hệ thực tiễn địa phương, cơ quan đơn vị công tác?
CHỦ ĐỀ: Nguồn lực phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh
TRỌNG TÂM VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Yếu tố tạo ra nguồn lực phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Hơn 300 năm xây dựng và trưởng thành, thành phố HCM đã từng bước thay da đổi thịt, mang tầm vóc của một thành phố có nền kinh tế phát triển nhất cả nước, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn. để có được vị thế như ngày hôm nay, thành phố HCM hội tụ 6 yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của thành phố trong đó yếu tố nổi bật tạo ra nguồn lực phát triển Sài Gòn – TP HCM chính là: Con người – Nguồn nhân lực. Đây chính là yếu tố thuận lợi, tiềm năng, là thế mạnh tác động đến sự phát triển của Thành phố HCM.
a. Đăc điểm: Tp.HCM là đô thị có nguồn nhân lực tập trung, dồi dào, phong phú, đa dạng và chất lượng cao. Lực lượng lao động của Thành phố bao gồm cả lao động phổ thông và lao động có trình độ chuyên môn tay nghề cao, lao động chất xám chiếm tỉ lệ rất lớn trong cả nước. Đây là sức mạnh phát triển , là nguồn vốn quý báu của Thành phố Hồ Chí Minh.
Con người - nguồn nhân lực Thành phố Hồ Chí Minh có sức cạnh tranh rất lớn so với các đô thị, tỉnh - thành trong cả nước. Do đó, con người - nguồn nhân lực Thành phố có tính siêng năng, cần cù, thông minh, năng động và sáng tạo. Trong quá trình làm việc không ngừng học tập để vươn lên.
Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động chuyên môn tay nghề giỏi… bởi một hệ thống giáo dục – đào tạo với mạng lưới đại học, cao đẳng, dạy nghề quy mô về số lượng, hiện đại về chất lượng và trang bị cơ sở vật chất hiện đại.
Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh có dân số, dân cư trên hàng chục triệu dân; Trong đó, có khoảng trên 10 triệu dân thuộc TP HCM và khoảng trên 3 triệu dân đang nhập cư. Tỷ lệ dân số Sài Gòn – TP HCM chiếm 10% dân số cả nước.
Dân số Sài Gòn – TP HCM thuộc dân số vàng do độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ 70% (Từ 16 - 17 tuổi đến dưới 60 tuổi); GDP thành phố phát triển là nhờ vào độ tuổi này. Tốc độ tăng dân số nhanh.
Chất lượng dân số lao động Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh cao.
Có Năng suất, năng lực lao động cao, tạo ra sản phẩm cho cả nước. Phần lớn được đào tạo chuyên ngành từ các Trường Trung học, Cao đẳng, Đại học ....; Đội ngũ cán bộ - công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn, tay nghề cao chiếm tỷ lệ 40% cả nước;
Kỹ năng, thao tác điều hành, điều khiển trong quá trình lao động
Có tác phong lao động, ý thức tổ chức kỹ luật.
b.Ví trí, vai trò: Nguồn nhân lực Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh giữ vai trò, vị trí quyết định, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững,liên tục, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực khác nhau cho Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh, Nam bộ và cả nước; là tài sản vô giá, động lực phát triển của Thành phố ta.
Con người là nhân tố quan trọng nhất trong việc cải tạo môi trường, biến đất hoang thành đồng ruộng , thành đất ở, đất xây dựng
Với dân số đông tạo cho thành phố trở thành nơi tiêu thụ lớn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ
Con người – nguồn nhân lực thành phố được xem là tài sản quý giá, tài sản vô giá mà thành phố ta có được. Từ đó cho thấy thành phố HCM phát triển được là từ nguồn nhân lực mà thôi.
Chất lượng nguồn nhân lực không chỉ có vai trò quyết định đối với phát triển kinh tế, mà chất lượng nguồn nhân lực càng cao thì sẽ dẫn đến ý thức xã hội càng phát triển, mối quan hệ giữa người với người tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển nhanh của xã hội. Chính vì vậy cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng đã chỉ rõ: Con người là nguồn lực quan trọng nhất, là nguồn lực của mọi nguồn lực, quyết định sự hưng thịnh của đất
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Liên
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)