Tin học văn phòng phần Hệ điều hành

Chia sẻ bởi Vũ Thị Hoa | Ngày 26/04/2019 | 241

Chia sẻ tài liệu: Tin học văn phòng phần Hệ điều hành thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

Phần I
Hệ điều hành
Hệ điều hành được thiết kế nhằm đáp ứng hai mục tiêu:
- Tạo sự dễ dàng trong giao tiếp của người dùng với máy tính.
- Tối ưu hoá việc sử dụng các thành phần phần cứng của máy tính.
Khi có hệ điều hành, ta có thể “điều khiển” hoạt động của phần cứng máy tính thông qua hệ điều hành mà không cần quan tâm đến những cấu thành phức tạp của bản thân phần cứng.
1. Giới thiệu hệ điều hành MS - WINDOWS
1.1. Đôi nét về MS - WINDOWS.
MS - WINDOWS là hệ điều hành của hãng Microsoft. Tiền thân của Windows chính là MS – DOS được phát triển vào cuối năm 1980 và được cài đặt phổ biến trên các máy tính cá nhân họ IBM – PC và tương thích. DOS tiếp nhận “mệnh lệnh” thông qua dòng lệnh mà người dùng gõ vào từ bàn phím. Giao diện dòng lệnh tỏ ra kém trực quan thân thiện và kém “hiệu quả” đối với người sử dụng. Bởi vậy, sau 10 năm DOS tồn tại, vào giữa năm 1990 Microsoft đã cho ra đời Windows 3.0 và đã chiếm lĩnh thị trường ngay lập tức.
Windows 3.0 ra đời với giá cạnh tranh và trở thành môi trường được cài đặt sẵn cho hầu hết các máy PC. Tuy nhiên Windows 3.0 làm việc không ổn định. Tháng 4/1992, Microsoft đưa ra bản nâng cấp của Windows 3.0 là Windows 3.1, làm việc ổn định và được người dùng chấp nhận. Năm 1993, Microsoft tung ra Windows NT, một hệ điều hành thực sự độc lập, hoàn toàn không cần đến DOS. Do yêu cầu khắt khe về phần cứng cùng với các vấn đề về tương thích, Windows NT không được sử dụng rộng rãi. Hai năm sau, Windows 95 được quảng cáo rầm rộ. Nó có thể được khởi động ngay sau khi bật máy nhưng DOS vẫn là nền tảng và được nạp trước Windows. Phải thấy rằng, từ Windows 95 trở đi những cải thiện về giao diện đã được thực hiện, những chức năng hỗ trợ mạng đã được bổ sung và từ Windows 98 các thành phần hỗ trợ truy cập Internet đã được tích hợp vào hệ điều hành.
Với môi trường Windows, thay vì gõ lệnh như trong MS – DOS, người sử dụng chỉ việc “chọn lệnh” thông qua các biểu tượng Icon hoặc các thực đơn Menu. Đây là cách dễ dàng và nhanh chóng giúp người dùng ra lệnh cho máy tính, Ưu điểm của Windows so với DOS còn thể hiện ở đặc tính đa nhiệm trong điều hành các chương trình. Nếu DOS chỉ cho phép một chương trình được hiện diện trong bộ nhớ tại một thời điểm thì Windows cho phép nhiều chương trình có thể tồn tại trong bộ nhớ tại một thời điểm. Đặc tính đa nhiệm đã làm cho các chương trình trong môi trường Windows rất dễ dàng trao đổi dữ liệu cần thiết với nhau.

1.2. Các khái niệm cơ bản.
1.2.1. ổ đĩa.
Trên một hệ thống máy vi tính có thể có nhiều đĩa từ thuộc các ổ đĩa khác nhau. Mỗi ổ đĩa được Windows gán cho một tên gọi theo quy ước sau:
- ổ đĩa mềm thứ nhất có tên là A:
- ổ đĩa mền thứ hai (nếu có) được gán là B:
- Các ổ đĩa cứng lần lượt được gán tên là C:, D:…
- ổ đĩa quang (nếu có) sẽ được gán tên là chữ cái tiếp theo chữ cái đã g
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Thị Hoa
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)