Tin học
Chia sẻ bởi Cao Xuan Thanh |
Ngày 29/04/2019 |
57
Chia sẻ tài liệu: tin học thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
Huớng dẫn và sử dụng Phần mềm sketchpad
( Vẽ Hình Học & phương trình đại số ) bằng tiếng Việt
2
Phần mềm sketchpad và Huớng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt
1. Giới thiệu phần mềm
Geometer’s Sketchpad là một phần mềm rất đơn giản nhưng rất hữu ích trong việc dạy và học môn hình học nói riêng, và trong nhiều môn học khác như vật lý, cơ học và các môn học kỹ thuật có mô phỏng chuyển động. Không giống như nhiều phần mềm giáo dục khác, thường chỉ là công cụ hỗ trợ giáo viên tạo ra các bài giảng sinh động, trực quan để giảng dạy cho học sinh, nhưng học sinh lại không thể tự khai thác một cách hiệu quả cả bài giảng lẫn phần mềm, Geometer`s Sketchpad là công cụ phần mềm mà cả giáo viên và học sinh đều có thể khai thác sao cho có lợi nhất. Giáo viên thì xây dựng các bài giảng, các minh họa, các ví dụ. Học sinh thì giải bài tập, tìm hiểu kỹ, đào sâu bài học, làm các thử nghiệm theo ý mình, theo cách của mình.
Geometer`s Sketchpad rất nhỏ gọn.. Nhưng nó lại có khả năng thực hiện các mô phỏng rất chính xác, dễ dàng và ấn tượng các bài toán hình học phức tạp nhất.
Chắc chắn bạn sẽ cài đặt và sử dụng được được và rất bổ ích cho bạn
3
2. Khởi động Geometer`s Sketchpad
Chỉ cần chép 3 tệp sau:
- InstallSketchpad http://www.keypress.com/x24795.xml
- GSP5 http://www.mediafire.com/?0zy0mwmt31j
-Key GSP 5.0
License Name: thongnong VUAUJR và Authorization Code: D7F674FA
Vào thư mục bất kỳ.( Thí dự GSP Tieng Viet )
Dùng chuột nháy kép lên biểu tượng tệp InstallSketchpad., Key GSP 5.0và khi màn hình hỏi lisence thi chép phần License Name: thongnong VUAUJR và Authorization Code: D7F674FA từ file Key GSP 5.0
Nếu cần các file bạn gởi về địa chỉ mail [email protected] tôi sẽ hổ trợ ( Vì file InstallSketchpad, GSP5.exe(TiengViet) Key GSP 5.0 quá lớn không gởi qua baigiangbachkim được .Các bạn có thể down load qua 2 đường dẫn trên
InstallSketchpad
http://www.keypress.com/x24795.xml
Nhắp chuột trái vào đây để down load
License Name: thongnong VUAUJR
Authorization Code: D7F674FA
Key GSP 5.0
GSP5
http://www.mediafire.com/?0zy0mwmt31j
Nhắp đúp chuột trái vào đây để down load
7
3. C?a s? c?a Geometer`s Sketchpad
Giúp đỡ (Bản tiếng Việt không dùng được )
VÙNG VẼ
Ta thấy trên cạnh phải của cửa sổ có thanh công cụ, và phần lớn diện tích còn lại là vùng sketch. Đóchính là cửa sổ làm việc, trên đó ta thiết kế bài toán của chúng ta. Geometer`s Sketchpad là môi trường MDI, tức là Multi-Documents Interface, trong đó ta có thể mở cùng lúc nhiều tài liệu khác nhau.
8
4. Cỏch v? di?m
1. Nhắp chuột vào nút công cụ vẽ điểm (Point Tool)
2. Nhắp chuột lên vị trí lựa chọn trên vùng vẽ(sketch).
3. Ta được một điểm. nhắp chuột phải chuột lên điểm vừa vẽ
4. Chọn Nhãn của điểm…
5. Gõ tên điểm theo ý muốn
4. Cách vẽ điểm
Nhắp chuột trái vào đây, rồi nhắp vào vùng vẽ để chọn vị trí điểm
10
5. Cỏch xúa di?m
1. Nhắp chuột vào nút công cụ chọn mũi tên (Selection Arrow Tool)
2. Nhắp chuột vào điểm cần xóa
3. Chọn Soạn thảo /xóa điểm (Edit/Clear Point )(hoặc nhấn phím Del)
Hay Nhắp chuột phải vào điểm rồi nhấp chuột trái chọn ẩn điểm
5. Cách xóa điểm
Nhắp chuột phải vào điểm rồi nhấp chuột trái chọn ẩn điểm
Nhắp đúp chuột trái vào đây để chọn điểm
12
6. V? do?n th?ng
1. Vẽ trực tiếp
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng . nửa đường thẳng ,đường thẳng
b. Nhắp chuột lên một điểm trong vùng vẽ (sketch)
c. Kéo rê đến vị trí thứ hai
d. Thả chuột
e. nhắp chuột phải chuột lên điểm đầu của đoạn thẳng, chọn Nhãn của điểm
f. Đặt tên điểm theo ý muốn
g. nhắp chuột phải chuột lên điểm cuối đoạn thẳng, chọn nhãn của điểm
h. Đặt tên điểm theo ý muốn
i. Nhấp chuột phảilên đoạn thẳng
j. Chọn nhãn của đoạn thẳng
k. Đặt tên đoạn thẳng theo ý muốn
13
2. Vẽ đoạn thẳng từ hai điểm đã có
a. Nhắp chuột trái chuột vào điểm thứ nhất, giữ phím shift
b. Nhắp chuột trái chuột vào điểm thứ hai
c. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
d. Nhấp chuột phải lên đoạn thẳng vừa vẽ, chọn nhãn của đoạn thẳng
e. Đặt tên cho đoạn thẳng theo ý muốn
14
7. Xóa đoạn thẳng
1. Nh?p chu?t vo nỳt cụng c? v? do?n th?ng
2. Nh?p chu?t vo do?n th?ng c?n xúa
3. Ch?n D?ng hỡnh /Xúa do?n th?ng (ho?c nh?n phớm Del)
15
8. Vẽ nửa đường thẳng
1. Vẽ trực tiếp
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng
b. Nhắp chuột vào hình tam giác nhỏ màu đen ở góc dưới phải của nút đó và giữ phím trái chuột ở trạng thái ấn.
c. Dưa chuột sang phải, chọn biểu tượng của nửa đường thẳng
d. Nhắp chuột chuột vào vị trí điểm gốc của nửa đường thẳng.
e. Đưa chuột tới vị trí của điểm thứ hai mà nửa đường thẳng đi qua
f. Nhắp chuột chuột
g. Nhấp chuột phảilên nửa đường thẳng vừa vẽ
h. Chọn tên tia
i. Đặt tên nửa đường thẳng theo ý muốn
16
8. V? n?a du?ng th?ng
2. Vẽ từ hai điểm có trước
a. Nhắp chuột lên điểm gốc
b. Nhắp chuột lên điểm thứ hai
c. Chọn Dựng hình/Tia
j. Nhấp chuột phảilên nửa đường thẳng vừa vẽ
k. Chọn Nhãn/ tia
d. Đặt tên nửa đường thẳng theoý muốn
17
9. V? du?ng th?ng
1. Vẽ trực tiếp
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng
b. Nhắp chuột vào hình tam giác nhỏ màu đen ở góc dưới phải của nút đó và giữ phím trái chuột ở trạng thái ấn.
c. Dưa chuột sang phải, chọn biểu tượng của đường thẳng
d. Nhắp chuột chuột vào vị trí điểm thứ nhất của đường thẳng.
e. Đưa chuột tới vị trí của điểm thứ hai mà đườngthẳng đi qua
f. Nhắp chuột chuột
g. Nhấp chuột phảilên đường thẳng vừa vẽ
h. Chọn Nhãn /đường thẳng
i. Đặt tên đườngthẳng theo ý muốn
18
9. V? du?ng th?ng
2. Vẽ từ hai điểm có trước
a. Nhắp chuột lên điểm thứ nhất
b. Nhắp chuột lên điểm thứ hai
c. Chọn Dựng hình//đường thẳng
j. Nhấp chuột phải lên đường thẳng vừa vẽ
k. Chọn Nhãn /đường thẳng
d. Đặt tên đường thẳng theo ý muốn
19
10. Vẽ một đa giác
1. Vẽ đường gấp khúc khép kín
a. Dùng công cụ Vẽ điểmđể vẽ các điểm là đỉnh của đa giác
b. Lần lượt nhắp chuột lên tất cả các đỉnh để chọn theo đúng thứ tự cần nối
c. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
2. Vẽ vùng bao bởi đường gấp khúc khép kín
d. Dùng công cụ Vẽ điểmđể vẽ các điểm là đỉnh của đa giác
e. Lần lượt nhắp chuột lên tất cả các đỉnh để chọn theo đúng thứ tự cần nối
f. Chọn Dựng hình/Miền trong ngũ giác (ví dụ ngũ giác)
20
11. Vẽ đường tròn
1. Vẽ tự do
a. Chọn nút công cụ Vẽ vòng tròn
b. Nhắp chuột để chọn tâm
c. Đưa chuột đến vị trí mà đường tròn sẽ đi qua
d. Nhắp chuột
e. Đặt tên tâm đường tròn như khi vẽ điểm
21
11. Vẽ đường tròn
2. Vẽ đường tròn biết tâm và một điểm nằm trên đường tròn
a. Nhắp chuột lên điểm được chọn là tâm
b. Nhắp chuột lên điểm được chọn là điểm thuộc đường tròn
c. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + điểm
22
11. Vẽ đường tròn
3. Vẽ đường tròn biết tâm và bán kính
a. Nhắp chuột chọn điểm làm tâm
b. Nhắp chuột lên đọa thẳng có độ dài bằng bán kính
c. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + bán kính
23
12. V? cung trũn
1. Vẽ cung tròn qua 3 điểm
a. Chọn 3 điểm đã có theo đúng thứ tự mà cung tròn sẽ đi qua
b. Chọn Dựng hình/Cung tròn qua 3 điểm
24
12. V? cung trũn
2. Vẽ cung tròn trên đường tròn giữa hai điểm thuộc đường tròn đó
Vẽ đường tròn, trên đó vẽ 2 điểm
a. Chọn đường tròn
b. Chọn lần lượt hai điểm theo đúng thứ tự mà cung đi qua theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
c. Chọn Dựng hình/Cung trên đường tròn
25
13. D?t tờn t? d?ng
Nhắp chuột lên nút công cụ Vẽ chữ (hình chữ A)
2. Nhắp chuột lên điểm: Điểm được tự động đặt tên
3. Nhắp chuột lên đoạn thẳng: Đoạn thẳng được tự động đặt tên
4. Nhắp chuột lên đường tròn: Đường tròn được tự động đặt tên
5. Tương tự như thế đối với nửa đường thẳng và đường thẳng
Bạn có thể chọn đốt tượng nhấp chuột phải,rồi chọn nhãn của đối tượng
26
14. Vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước
Vẽ trước một đoạn thẳng, hoặc một đường thẳng hoặc nửa đường thẳng. Vẽ một điểm bên ngoài đường đã vẽ.
1. Chọn đường
2. Chọn điểm
3. Chọn Dựng hình/Song song /đường thẳng
4. Đặt tên cho đường mới tạo ra
Chú ý: Để chọn được các đối tượng, cần thoát khỏi chế độ vẽ, về chế độ chọn bằng cách nhấn Escape, hoặc nhắp chuột vào nút Chọn mũi tên Selection Arrow Tool.
27
15. T? m?t di?m v? du?ng vuụng gúc v?i du?ng th?ng cho tru?c
Vẽ trước một đoạn thẳng, hoặc một đường thẳng hoặc nửa đường thẳng. Vẽ một điểm bên ngoài đường đã vẽ.
1. Chọn đường
2. Chọn điểm
3. Chọn Dựng hình/Thẳng góc /đường thẳng
4. Đặt tên cho đường mới tạo ra
28
16. Xác định giao điểm giữa hai đường thẳng
1. Vẽ hai đường thẳng (hoặc đoạn thẳng, nửa đường thẳng) giao nhau
2. Chọn cả hai đường
3. Chọn Dựng hình/Giao điểm
4. Đặt tên cho giao điểm (theo như bài trước)
Chú ý: Nếu vào menu Dựng hình mà thấy các mục mình định chọn bị mờ đi, không thể chọ được thì chắc chắn là bạn đã chọn thừa hoặc chọn thiếu các đối tượng cần chọn trên vùng vẽ (sketch).
29
17. Giao điểm giữa hai đường giao nhau bất kỳ
1. Chọn hai đường giao nhau
2. Chọn Dựng hình/Giao điểm
30
18. Tìm trung điểm của một đoạn thẳng
Vẽ đoạn thẳng
2. Đặt tên điểm đầu là A, điểm cuối là B
3. Chọn đoạn thẳng
4. Chọn Dựng hình/Điểm giữa
5. Đặt tên cho trung điểm là M
Bạn có thể chọn CTL + M để chọn trung điểm sau khi chọn đoạn thẳng
31
19. Vẽ đường phân giác
1. Cho gúc éABC, trong dú A v C l hai di?m n?m trờn hai tia, B l giao di?m c?a hai tia dú
2. Ch?n cỏc di?m theo th? t? A, B, C
3. Ch?n D?ng hỡnh/Tia phõn giỏc c?a gúc
4. D?t tờn cho du?ng phõn giỏc
32
20. Xác định diện tích, chu vi tam giác
1. Vẽ tam giác ABC
2. Chọn 3 điểm A, B, C
3. Chọn Dựng hình/Miền trong của tam giác
4. Chọn Đo đạc/Diện tích
5. Nhấp chuột phảivào ô văn bản mới xuất hiện (Diện tích D ABC = … cm2)
6. Chọn Thuộc tính/Nhãn
7. Gõ S, chọn OK. Kết quả sẽ là S = … cm2
8. Chọn lần lượt các điểm A, B, C
9. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
10. Đặt tên cho các cạnh là a, b, c
11. Chọn các cạnh a, b, c
12. Chọn Đo đạc/Chiều dài
13. Kết quả là a = … cm, b = … cm, c = … cm
33
21. Xác định diện tích, chu vi hình tròn
1. Vẽ hình tròn
2. Đặt tên tâm là O
3. Đặt tên đường tròn là c
4. Nhắp chuột lên đường tròn để chọn
5. Chọn Đo đạc/Diện tích
6. Bỏ chọn vùng văn bản ghi diện tích nếu nó đang được chọn (có màu đỏ) bằng cách nhắp chuột lên đó.
7. Chọn lại đường tròn
8. Chọn Đo đạc/Chu vi
9. Có thể Nhấp chuột phảilên vùng văn bản, chọn Thuộc tính, chọn Nhãn và đặt tên cho các biến là S (diện tích) và c (chu vi)
34
22. Bài tập 1:
Đầu bài:
Vẽ tam giác ABC. Vẽ đường tròn nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp tam giác đó.
Thực hiện:
1. Vẽ tam giác
a. Vẽ 3 điểm A, B, C
b. Chọn A, B, C
c. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
d. Đặt tên cho các cạnh AB là c, BC là a, CA là b.
2. Vẽ hai đường phân giác
a. Chọn A, B, C.
b. Chọn Dựng hình/Tia phân giác của góc. Đặt tên đường phân giác là p1
c. Chọn B, C, A.
d. Chọn Dựng hình/Tia phân giác của góc. Đặt tên đường phân giác là p2
3. Lấy giao điểm hai đường phân giác
a. Chọn p1 và p2
b. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên giao điểmlà O1
4. Xác định tiếp điểmgiữa đường tròn nội tiếp và cạnh a
a. Chọn cạnh a và O1
b. Chọn Dựng hình/Thẳng góc. Đặt tên đương vuông góc hạ xuống cạnha là t
c. Chọn cạnh a và t
d. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên giao điểm a và t là H. Bỏ chọn H (Nhắp chuột vào H)
35
22. Bài tập 1( Tiếp theo):
5. Vẽ đường tròn nội tiếp
a. Chọn O1, sau đó chọn H
b. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + điểm. Đặt tên đường tròn là u
6. Xác định hai tiếp điểm còn lại
a. Chọn u và b
b. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên tiếp điểm giữa u và b là I
c. Chọn u và c
d. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên tiếp điểm giữa u và c là J
7. Vẽ đường trung trực trên cạnh a
a. Chọn cạnh a
b. Chọn Dựng hình/Điểm giữa
c. Đặt tên điểm giữa của a là M
d. Chọn a và M
e. Chọn Dựng hình/Thẳng góc /đường thẳng
f. Đặt tên đường trung trực vừa dựng là x
8. Vẽ đường trung trực trên cạnh b
a. Chọn cạnh b
b. Chọn Dựng hình/Điểm giữa
c. Đặt tên điểm giữa của b là N
d. Chọn b và N
e. Chọn Dựng hình/Thẳng góc /đường thẳng
f. Đặt tên đường trung trực vừa dựng là y
9. Lấy giao điểm hai đường trung trực
a. Chọn x và y
b. Chọn Dựng hình/Giao điểm
c. Đặt tên giao điểm 2 đường trung trực x và y là O2
10. Vẽ đường tròn ngoại tiếp
a. Chọn O2, chọn A
b. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + điểm
36
Kết quả cuối cùng như sau
37
Di chuy?n cỏc di?m
Sau khi nh?n du?c k?t qu? bi t?p trờn, hóy dựng chu?t nh?p chu?t lờn di?m A v kộo rờ sang v? trớ khỏc. Ta s? th?y t?t c? cỏc du?ng, cỏc di?m du?c t?o ra, tr? hai di?m B v C, d?u di chuy?n theo d? d?m b?o tớnh ch?t c?a chỳng. O1 v?n l tõm du?ng trũn n?i ti?p, O2 v?n l tõm du?ng trũn ngo?i ti?p.
Che d?u b?t cỏc du?ng
1. L?n lu?t ch?n cỏc du?ng p1,p2, t, x, y
2. Ch?n Hi?n th?/?n du?ng phõn giỏc ho?c ?n du?ng th?ng vuụng gúc
3. V? cỏc do?n th?ng O1H, O2A
38
Kết quả sẽ như hình sau:
39
Tạo hoạt hình
1. Cho điểm A chuyển động:
a. Nhấp chuột phải lên điểm A
b. Chọn Hoạt náo cho điểm
2. Dừng điểm A
a. Trên bảng Điều khiển sự chuyển động, nhắp chuột vào hình tam giác màu đen ở đầu hộp Target
b. Chọn chọn Point A
c. Nhắp chuột vào nút Stop (hình vuông màu đen)
40
K?t Qu?
Nút điều khiển sự chuyển động
Nút dừng sự chuyển động ( stop)
Nút điều chỉnh tốc độ chuyển động ( nhanh – chậm)
41
LƯU Ý :
Khi chọn nhiều đối tượng: Đường thảng , điểm thì phải giữ phím phải Shift .
Khi chọn đối tượng có thể nhấp chuột để thể hiện dấu đối tượng
Nút điều chỉnh tốc độ chuyển động 2n hổ trọ
đối tương hoặc viết nhãn đối tượng
Mong bạn sẽ tiếp thu được phần mềm bổ ích này trong công tác .Với phần mềm bằng tiếng Việt bạn sẽ dễ tìm hiểu hơn.Cần hổ trợ bạn gởi mail về . [email protected] chúc bạn thành công
( Vẽ Hình Học & phương trình đại số ) bằng tiếng Việt
2
Phần mềm sketchpad và Huớng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt
1. Giới thiệu phần mềm
Geometer’s Sketchpad là một phần mềm rất đơn giản nhưng rất hữu ích trong việc dạy và học môn hình học nói riêng, và trong nhiều môn học khác như vật lý, cơ học và các môn học kỹ thuật có mô phỏng chuyển động. Không giống như nhiều phần mềm giáo dục khác, thường chỉ là công cụ hỗ trợ giáo viên tạo ra các bài giảng sinh động, trực quan để giảng dạy cho học sinh, nhưng học sinh lại không thể tự khai thác một cách hiệu quả cả bài giảng lẫn phần mềm, Geometer`s Sketchpad là công cụ phần mềm mà cả giáo viên và học sinh đều có thể khai thác sao cho có lợi nhất. Giáo viên thì xây dựng các bài giảng, các minh họa, các ví dụ. Học sinh thì giải bài tập, tìm hiểu kỹ, đào sâu bài học, làm các thử nghiệm theo ý mình, theo cách của mình.
Geometer`s Sketchpad rất nhỏ gọn.. Nhưng nó lại có khả năng thực hiện các mô phỏng rất chính xác, dễ dàng và ấn tượng các bài toán hình học phức tạp nhất.
Chắc chắn bạn sẽ cài đặt và sử dụng được được và rất bổ ích cho bạn
3
2. Khởi động Geometer`s Sketchpad
Chỉ cần chép 3 tệp sau:
- InstallSketchpad http://www.keypress.com/x24795.xml
- GSP5 http://www.mediafire.com/?0zy0mwmt31j
-Key GSP 5.0
License Name: thongnong VUAUJR và Authorization Code: D7F674FA
Vào thư mục bất kỳ.( Thí dự GSP Tieng Viet )
Dùng chuột nháy kép lên biểu tượng tệp InstallSketchpad., Key GSP 5.0và khi màn hình hỏi lisence thi chép phần License Name: thongnong VUAUJR và Authorization Code: D7F674FA từ file Key GSP 5.0
Nếu cần các file bạn gởi về địa chỉ mail [email protected] tôi sẽ hổ trợ ( Vì file InstallSketchpad, GSP5.exe(TiengViet) Key GSP 5.0 quá lớn không gởi qua baigiangbachkim được .Các bạn có thể down load qua 2 đường dẫn trên
InstallSketchpad
http://www.keypress.com/x24795.xml
Nhắp chuột trái vào đây để down load
License Name: thongnong VUAUJR
Authorization Code: D7F674FA
Key GSP 5.0
GSP5
http://www.mediafire.com/?0zy0mwmt31j
Nhắp đúp chuột trái vào đây để down load
7
3. C?a s? c?a Geometer`s Sketchpad
Giúp đỡ (Bản tiếng Việt không dùng được )
VÙNG VẼ
Ta thấy trên cạnh phải của cửa sổ có thanh công cụ, và phần lớn diện tích còn lại là vùng sketch. Đóchính là cửa sổ làm việc, trên đó ta thiết kế bài toán của chúng ta. Geometer`s Sketchpad là môi trường MDI, tức là Multi-Documents Interface, trong đó ta có thể mở cùng lúc nhiều tài liệu khác nhau.
8
4. Cỏch v? di?m
1. Nhắp chuột vào nút công cụ vẽ điểm (Point Tool)
2. Nhắp chuột lên vị trí lựa chọn trên vùng vẽ(sketch).
3. Ta được một điểm. nhắp chuột phải chuột lên điểm vừa vẽ
4. Chọn Nhãn của điểm…
5. Gõ tên điểm theo ý muốn
4. Cách vẽ điểm
Nhắp chuột trái vào đây, rồi nhắp vào vùng vẽ để chọn vị trí điểm
10
5. Cỏch xúa di?m
1. Nhắp chuột vào nút công cụ chọn mũi tên (Selection Arrow Tool)
2. Nhắp chuột vào điểm cần xóa
3. Chọn Soạn thảo /xóa điểm (Edit/Clear Point )(hoặc nhấn phím Del)
Hay Nhắp chuột phải vào điểm rồi nhấp chuột trái chọn ẩn điểm
5. Cách xóa điểm
Nhắp chuột phải vào điểm rồi nhấp chuột trái chọn ẩn điểm
Nhắp đúp chuột trái vào đây để chọn điểm
12
6. V? do?n th?ng
1. Vẽ trực tiếp
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng . nửa đường thẳng ,đường thẳng
b. Nhắp chuột lên một điểm trong vùng vẽ (sketch)
c. Kéo rê đến vị trí thứ hai
d. Thả chuột
e. nhắp chuột phải chuột lên điểm đầu của đoạn thẳng, chọn Nhãn của điểm
f. Đặt tên điểm theo ý muốn
g. nhắp chuột phải chuột lên điểm cuối đoạn thẳng, chọn nhãn của điểm
h. Đặt tên điểm theo ý muốn
i. Nhấp chuột phảilên đoạn thẳng
j. Chọn nhãn của đoạn thẳng
k. Đặt tên đoạn thẳng theo ý muốn
13
2. Vẽ đoạn thẳng từ hai điểm đã có
a. Nhắp chuột trái chuột vào điểm thứ nhất, giữ phím shift
b. Nhắp chuột trái chuột vào điểm thứ hai
c. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
d. Nhấp chuột phải lên đoạn thẳng vừa vẽ, chọn nhãn của đoạn thẳng
e. Đặt tên cho đoạn thẳng theo ý muốn
14
7. Xóa đoạn thẳng
1. Nh?p chu?t vo nỳt cụng c? v? do?n th?ng
2. Nh?p chu?t vo do?n th?ng c?n xúa
3. Ch?n D?ng hỡnh /Xúa do?n th?ng (ho?c nh?n phớm Del)
15
8. Vẽ nửa đường thẳng
1. Vẽ trực tiếp
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng
b. Nhắp chuột vào hình tam giác nhỏ màu đen ở góc dưới phải của nút đó và giữ phím trái chuột ở trạng thái ấn.
c. Dưa chuột sang phải, chọn biểu tượng của nửa đường thẳng
d. Nhắp chuột chuột vào vị trí điểm gốc của nửa đường thẳng.
e. Đưa chuột tới vị trí của điểm thứ hai mà nửa đường thẳng đi qua
f. Nhắp chuột chuột
g. Nhấp chuột phảilên nửa đường thẳng vừa vẽ
h. Chọn tên tia
i. Đặt tên nửa đường thẳng theo ý muốn
16
8. V? n?a du?ng th?ng
2. Vẽ từ hai điểm có trước
a. Nhắp chuột lên điểm gốc
b. Nhắp chuột lên điểm thứ hai
c. Chọn Dựng hình/Tia
j. Nhấp chuột phảilên nửa đường thẳng vừa vẽ
k. Chọn Nhãn/ tia
d. Đặt tên nửa đường thẳng theoý muốn
17
9. V? du?ng th?ng
1. Vẽ trực tiếp
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng
b. Nhắp chuột vào hình tam giác nhỏ màu đen ở góc dưới phải của nút đó và giữ phím trái chuột ở trạng thái ấn.
c. Dưa chuột sang phải, chọn biểu tượng của đường thẳng
d. Nhắp chuột chuột vào vị trí điểm thứ nhất của đường thẳng.
e. Đưa chuột tới vị trí của điểm thứ hai mà đườngthẳng đi qua
f. Nhắp chuột chuột
g. Nhấp chuột phảilên đường thẳng vừa vẽ
h. Chọn Nhãn /đường thẳng
i. Đặt tên đườngthẳng theo ý muốn
18
9. V? du?ng th?ng
2. Vẽ từ hai điểm có trước
a. Nhắp chuột lên điểm thứ nhất
b. Nhắp chuột lên điểm thứ hai
c. Chọn Dựng hình//đường thẳng
j. Nhấp chuột phải lên đường thẳng vừa vẽ
k. Chọn Nhãn /đường thẳng
d. Đặt tên đường thẳng theo ý muốn
19
10. Vẽ một đa giác
1. Vẽ đường gấp khúc khép kín
a. Dùng công cụ Vẽ điểmđể vẽ các điểm là đỉnh của đa giác
b. Lần lượt nhắp chuột lên tất cả các đỉnh để chọn theo đúng thứ tự cần nối
c. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
2. Vẽ vùng bao bởi đường gấp khúc khép kín
d. Dùng công cụ Vẽ điểmđể vẽ các điểm là đỉnh của đa giác
e. Lần lượt nhắp chuột lên tất cả các đỉnh để chọn theo đúng thứ tự cần nối
f. Chọn Dựng hình/Miền trong ngũ giác (ví dụ ngũ giác)
20
11. Vẽ đường tròn
1. Vẽ tự do
a. Chọn nút công cụ Vẽ vòng tròn
b. Nhắp chuột để chọn tâm
c. Đưa chuột đến vị trí mà đường tròn sẽ đi qua
d. Nhắp chuột
e. Đặt tên tâm đường tròn như khi vẽ điểm
21
11. Vẽ đường tròn
2. Vẽ đường tròn biết tâm và một điểm nằm trên đường tròn
a. Nhắp chuột lên điểm được chọn là tâm
b. Nhắp chuột lên điểm được chọn là điểm thuộc đường tròn
c. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + điểm
22
11. Vẽ đường tròn
3. Vẽ đường tròn biết tâm và bán kính
a. Nhắp chuột chọn điểm làm tâm
b. Nhắp chuột lên đọa thẳng có độ dài bằng bán kính
c. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + bán kính
23
12. V? cung trũn
1. Vẽ cung tròn qua 3 điểm
a. Chọn 3 điểm đã có theo đúng thứ tự mà cung tròn sẽ đi qua
b. Chọn Dựng hình/Cung tròn qua 3 điểm
24
12. V? cung trũn
2. Vẽ cung tròn trên đường tròn giữa hai điểm thuộc đường tròn đó
Vẽ đường tròn, trên đó vẽ 2 điểm
a. Chọn đường tròn
b. Chọn lần lượt hai điểm theo đúng thứ tự mà cung đi qua theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
c. Chọn Dựng hình/Cung trên đường tròn
25
13. D?t tờn t? d?ng
Nhắp chuột lên nút công cụ Vẽ chữ (hình chữ A)
2. Nhắp chuột lên điểm: Điểm được tự động đặt tên
3. Nhắp chuột lên đoạn thẳng: Đoạn thẳng được tự động đặt tên
4. Nhắp chuột lên đường tròn: Đường tròn được tự động đặt tên
5. Tương tự như thế đối với nửa đường thẳng và đường thẳng
Bạn có thể chọn đốt tượng nhấp chuột phải,rồi chọn nhãn của đối tượng
26
14. Vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước
Vẽ trước một đoạn thẳng, hoặc một đường thẳng hoặc nửa đường thẳng. Vẽ một điểm bên ngoài đường đã vẽ.
1. Chọn đường
2. Chọn điểm
3. Chọn Dựng hình/Song song /đường thẳng
4. Đặt tên cho đường mới tạo ra
Chú ý: Để chọn được các đối tượng, cần thoát khỏi chế độ vẽ, về chế độ chọn bằng cách nhấn Escape, hoặc nhắp chuột vào nút Chọn mũi tên Selection Arrow Tool.
27
15. T? m?t di?m v? du?ng vuụng gúc v?i du?ng th?ng cho tru?c
Vẽ trước một đoạn thẳng, hoặc một đường thẳng hoặc nửa đường thẳng. Vẽ một điểm bên ngoài đường đã vẽ.
1. Chọn đường
2. Chọn điểm
3. Chọn Dựng hình/Thẳng góc /đường thẳng
4. Đặt tên cho đường mới tạo ra
28
16. Xác định giao điểm giữa hai đường thẳng
1. Vẽ hai đường thẳng (hoặc đoạn thẳng, nửa đường thẳng) giao nhau
2. Chọn cả hai đường
3. Chọn Dựng hình/Giao điểm
4. Đặt tên cho giao điểm (theo như bài trước)
Chú ý: Nếu vào menu Dựng hình mà thấy các mục mình định chọn bị mờ đi, không thể chọ được thì chắc chắn là bạn đã chọn thừa hoặc chọn thiếu các đối tượng cần chọn trên vùng vẽ (sketch).
29
17. Giao điểm giữa hai đường giao nhau bất kỳ
1. Chọn hai đường giao nhau
2. Chọn Dựng hình/Giao điểm
30
18. Tìm trung điểm của một đoạn thẳng
Vẽ đoạn thẳng
2. Đặt tên điểm đầu là A, điểm cuối là B
3. Chọn đoạn thẳng
4. Chọn Dựng hình/Điểm giữa
5. Đặt tên cho trung điểm là M
Bạn có thể chọn CTL + M để chọn trung điểm sau khi chọn đoạn thẳng
31
19. Vẽ đường phân giác
1. Cho gúc éABC, trong dú A v C l hai di?m n?m trờn hai tia, B l giao di?m c?a hai tia dú
2. Ch?n cỏc di?m theo th? t? A, B, C
3. Ch?n D?ng hỡnh/Tia phõn giỏc c?a gúc
4. D?t tờn cho du?ng phõn giỏc
32
20. Xác định diện tích, chu vi tam giác
1. Vẽ tam giác ABC
2. Chọn 3 điểm A, B, C
3. Chọn Dựng hình/Miền trong của tam giác
4. Chọn Đo đạc/Diện tích
5. Nhấp chuột phảivào ô văn bản mới xuất hiện (Diện tích D ABC = … cm2)
6. Chọn Thuộc tính/Nhãn
7. Gõ S, chọn OK. Kết quả sẽ là S = … cm2
8. Chọn lần lượt các điểm A, B, C
9. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
10. Đặt tên cho các cạnh là a, b, c
11. Chọn các cạnh a, b, c
12. Chọn Đo đạc/Chiều dài
13. Kết quả là a = … cm, b = … cm, c = … cm
33
21. Xác định diện tích, chu vi hình tròn
1. Vẽ hình tròn
2. Đặt tên tâm là O
3. Đặt tên đường tròn là c
4. Nhắp chuột lên đường tròn để chọn
5. Chọn Đo đạc/Diện tích
6. Bỏ chọn vùng văn bản ghi diện tích nếu nó đang được chọn (có màu đỏ) bằng cách nhắp chuột lên đó.
7. Chọn lại đường tròn
8. Chọn Đo đạc/Chu vi
9. Có thể Nhấp chuột phảilên vùng văn bản, chọn Thuộc tính, chọn Nhãn và đặt tên cho các biến là S (diện tích) và c (chu vi)
34
22. Bài tập 1:
Đầu bài:
Vẽ tam giác ABC. Vẽ đường tròn nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp tam giác đó.
Thực hiện:
1. Vẽ tam giác
a. Vẽ 3 điểm A, B, C
b. Chọn A, B, C
c. Chọn Dựng hình/Đoạn thẳng
d. Đặt tên cho các cạnh AB là c, BC là a, CA là b.
2. Vẽ hai đường phân giác
a. Chọn A, B, C.
b. Chọn Dựng hình/Tia phân giác của góc. Đặt tên đường phân giác là p1
c. Chọn B, C, A.
d. Chọn Dựng hình/Tia phân giác của góc. Đặt tên đường phân giác là p2
3. Lấy giao điểm hai đường phân giác
a. Chọn p1 và p2
b. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên giao điểmlà O1
4. Xác định tiếp điểmgiữa đường tròn nội tiếp và cạnh a
a. Chọn cạnh a và O1
b. Chọn Dựng hình/Thẳng góc. Đặt tên đương vuông góc hạ xuống cạnha là t
c. Chọn cạnh a và t
d. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên giao điểm a và t là H. Bỏ chọn H (Nhắp chuột vào H)
35
22. Bài tập 1( Tiếp theo):
5. Vẽ đường tròn nội tiếp
a. Chọn O1, sau đó chọn H
b. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + điểm. Đặt tên đường tròn là u
6. Xác định hai tiếp điểm còn lại
a. Chọn u và b
b. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên tiếp điểm giữa u và b là I
c. Chọn u và c
d. Chọn Dựng hình/Giao điểm. Đặt tên tiếp điểm giữa u và c là J
7. Vẽ đường trung trực trên cạnh a
a. Chọn cạnh a
b. Chọn Dựng hình/Điểm giữa
c. Đặt tên điểm giữa của a là M
d. Chọn a và M
e. Chọn Dựng hình/Thẳng góc /đường thẳng
f. Đặt tên đường trung trực vừa dựng là x
8. Vẽ đường trung trực trên cạnh b
a. Chọn cạnh b
b. Chọn Dựng hình/Điểm giữa
c. Đặt tên điểm giữa của b là N
d. Chọn b và N
e. Chọn Dựng hình/Thẳng góc /đường thẳng
f. Đặt tên đường trung trực vừa dựng là y
9. Lấy giao điểm hai đường trung trực
a. Chọn x và y
b. Chọn Dựng hình/Giao điểm
c. Đặt tên giao điểm 2 đường trung trực x và y là O2
10. Vẽ đường tròn ngoại tiếp
a. Chọn O2, chọn A
b. Chọn Dựng hình/Đường tròn với tâm + điểm
36
Kết quả cuối cùng như sau
37
Di chuy?n cỏc di?m
Sau khi nh?n du?c k?t qu? bi t?p trờn, hóy dựng chu?t nh?p chu?t lờn di?m A v kộo rờ sang v? trớ khỏc. Ta s? th?y t?t c? cỏc du?ng, cỏc di?m du?c t?o ra, tr? hai di?m B v C, d?u di chuy?n theo d? d?m b?o tớnh ch?t c?a chỳng. O1 v?n l tõm du?ng trũn n?i ti?p, O2 v?n l tõm du?ng trũn ngo?i ti?p.
Che d?u b?t cỏc du?ng
1. L?n lu?t ch?n cỏc du?ng p1,p2, t, x, y
2. Ch?n Hi?n th?/?n du?ng phõn giỏc ho?c ?n du?ng th?ng vuụng gúc
3. V? cỏc do?n th?ng O1H, O2A
38
Kết quả sẽ như hình sau:
39
Tạo hoạt hình
1. Cho điểm A chuyển động:
a. Nhấp chuột phải lên điểm A
b. Chọn Hoạt náo cho điểm
2. Dừng điểm A
a. Trên bảng Điều khiển sự chuyển động, nhắp chuột vào hình tam giác màu đen ở đầu hộp Target
b. Chọn chọn Point A
c. Nhắp chuột vào nút Stop (hình vuông màu đen)
40
K?t Qu?
Nút điều khiển sự chuyển động
Nút dừng sự chuyển động ( stop)
Nút điều chỉnh tốc độ chuyển động ( nhanh – chậm)
41
LƯU Ý :
Khi chọn nhiều đối tượng: Đường thảng , điểm thì phải giữ phím phải Shift .
Khi chọn đối tượng có thể nhấp chuột để thể hiện dấu đối tượng
Nút điều chỉnh tốc độ chuyển động 2n hổ trọ
đối tương hoặc viết nhãn đối tượng
Mong bạn sẽ tiếp thu được phần mềm bổ ích này trong công tác .Với phần mềm bằng tiếng Việt bạn sẽ dễ tìm hiểu hơn.Cần hổ trợ bạn gởi mail về . [email protected] chúc bạn thành công
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Cao Xuan Thanh
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)