Tin 11

Chia sẻ bởi Đặng Dức Nam | Ngày 25/04/2019 | 60

Chia sẻ tài liệu: tin 11 thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn : 06/08/2012
Lớp: . . . Tiết (TKB). . . Ngày. . /. . / 2012 Sĩ số: . . / . . Vắng: . . . . . . . . . . . . .
Lớp: . . . Tiết (TKB). . . Ngày. . ./. ../ 2012 Sĩ số: . . / . . .Vắng: . . . . . . . . . . . . .
Lớp: . . . Tiết (TKB). . . Ngày. . ./. ../ 2012 Sĩ số: . . / . . .Vắng: . . . . . . . . . . . . .
Lớp: . . . Tiết (TKB). . . Ngày. . ./. ../ 2012 Sĩ số: . . / . . .Vắng: . . . . . . . . . . . . .

CHƯƠNG I
MỘT SỐ KHÁI NIỆM
VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
TIẾT PPCT: 01 §1. KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết và phân biệt được có 3 lớp ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
- Biết khái niệm biên dịch và thông dịch.
- Biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình dịch là phát hiện lỗi cú pháp của chương trình nguồn.
2. Kỹ năng:
- Nắm được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
- Nắm được vai trò của chương trình dịch, phân biệt được biên dịch và thông dịch.
3. Thái độ:
- Ham muốn tìm hiểu ngôn ngữ lập trình.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Không.
2. Bài mới:
* Đặt vấn đề: Trong chương trình lớp 10 các em đã được biết đến một số khái niệm ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch…trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tập chung làm sáng tỏ hơn về chương trình dịch(bao gồm biên dịch và thông dịch).

Hoạt động của gv và hs
Nội dung bài dạy




*Hoạt động1: Tìm hiểu khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
- GV: Cho bài toán sau: kết luận nghiệm của phương trình ax + b = 0
- HS: Quan sát và trả lời câu hỏi.
- GV: Hãy xác định Input và Output của bài toán trên?
- HS: + Input: a, b
+ Output: x = -b/a, vô nghiệm, vô số nghiệm.
- GV: Hãy xác định các bước để giải bài toán trên?
- HS:+ B1: Nhập a, b;
+ B2: Nếu a <>0 kết luận có nghiệm x = -b/a;
+B3: Nếu a = 0 và b <>0 kết luận vô nghiệm;
+ B4: Nếu a = 0 và b = 0 kết luận vô số nghiệm.
- GV: Hệ thống các bước này chúng ta gọi là thuật toán. Làm thế nào để máy tính có thể hiểu được thuật toán này?
- HS: Dùng ngôn ngữ lập trình.
- GV: Hoạt động diễn đạt một thuật toán thông qua ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình. Vậy thế nào là lập trình?
- HS: Trả lời.




- GV: Kết quả của hoạt động lập trình?
- HS: Được một chương trình.
Lưu ý: giải thích thêm
Ý nghĩa của lập trình là để tạo ra các chương trình giải được các bài toán trên máy tính. Về cấu trúc dữ liệu, cần lựa chọn sao cho ít tốn kém bộ nhớ.

- GV: Ngôn ngữ lập trình gồm những loại nào?
- HS: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
- GV: Giới thiệu cho học sinh biết có 3 loại ngôn ngữ lập trình.
- HS: Trả lời ghi chép, lắng nghe.
- GV: Lưu ý học sinh: Chương trình viết bằng ngôn ngữ máy có thể nạp trực tiếp vào bộ nhớ và thực hiện ngay. Trình bày và giới thiệu cho học sinh biết về hợp ngữ.


- HS: Quan sát, ghi chép, lắng nghe.


- GV: Giới thiệu với các em về ngôn ngữ bậc cao.
- HS: Lắng nghe, ghi chép, quan sát.


- GV: Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao và ngôn ngữ máy khác nhau như yhế nào?
- HS: Chương trình viết
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đặng Dức Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)