TIM HIEU CONG DOAN NGHE AN

Chia sẻ bởi Cao Tien Hung | Ngày 26/04/2019 | 109

Chia sẻ tài liệu: TIM HIEU CONG DOAN NGHE AN thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

bài thi tìm hiểu công đoàn việt nam, công đoàn nghệ an - 80 năm chặng đường lịch sử

Câu hỏi 1: Đồng chí hãy cho biết, tổ chức Công đoàn Việt Nam được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Do ai sáng lập?

Trả lời:
Đứng trước sự đòi hỏi và yêu cầu của phong trào công nhân ,dưới sự lãnh đạo của Đông Dương Cộng sản Đảng, ngày 28/ 7/1929, tại số nhà 15 phố Hàng Nón – Thành phố Hà Nội, đã tiến hành đại hội thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc kỳ (tiền Thân của Công Đoàn Việt Nam ). Tham dự Đại hội có đại biểu của Tổng Công hội các tỉnh , thành phố : Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng, khu mỏ ĐôngTriều, Mạo Khê (Quảng Ninh).

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Tổng Công hội Đỏ do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung Ương Lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng đứng đầu.

Người đặt cơ sở lý luận và nền tảng tư tưởng cho việc thành lập Công đoàn Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tác phẩm nổi tiếng “Bản án chế độ thực dân Pháp ”xuất bản năm 1925 tại Pháp, người đã viết “việc cần thiết hiện nay là phải phat động một cuộc tuyên truyền rộng lớn để thành lập các tổ chức Công đoàn ở các nước thuộc địa,và phat triển các Công đoàn hiện có dưới hình thức phôi thai ”.

Năm 1927,trong tác phẩm “ Đường cách mệnh , Người đã chỉ rõ tính chất, nhiệm vụ của Công hội là : “ Tổ chức Công hội trước là để công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình; hai là để nghiên cứu với nhau; ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ; bốn là để giữ gìn quyền lợi cho công nhân; năm là để giúp cho quốc dân, giup cho thế giới . Đã hơn 80năm qua, soi tư tưởng đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tổ chức công đoàn Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị .

Những năm tháng hoạt động trong phong trào công nhân và Công đoàn Quốc tế, Bác đã nghiên cứu hình thức tổ chức Công đoàn ở các nước tư bản, thuộc địa và nửa thuộc địa. Từ đó rút ra kinh nghiệm thực tiễn, đặt cơ sở lý luận và hình thức tổ chức cho Công đoàn Việt Nam.

Trong tác phẩm "Đường Kách mệnh”, Bác viết: "Tổ chức Công hội trước là để cho công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình, hai là để nghiên cứu với nhau, ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ, bốn là để giữ gìn quyền lợi cho công nhân, năm là để giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới" .
Có thể nói, trên bước đường đi tới chủ nghĩa Mác-Lênin v
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Cao Tien Hung
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)