Tiểu luận triết học

Chia sẻ bởi Trương Thanh Châu | Ngày 26/04/2019 | 161

Chia sẻ tài liệu: tiểu luận triết học thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:


Cấu trúc đề tài

A. Đặt vấn đề
B. Nội dung
1. Những giá trị và hạn chế của Phật giáo
1.1. Khái quát về Phật giáo
1.2. Những giá trị của Phật giáo
1.3. Những hạn chế của Phật giáo
2. ảnh hưởng của Phật giáo ở Việt Nam hiện nay
3. Giải pháp phát huy tính tích cực cũng như hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của Phật giáo trong giai đoạn hiện nay
C. Kết luận
D. Danh mục tài liệu tham khảo

A. Đặt vấn đề:
Việt Nam là một cộng đồng đa nguyên về tín ngưỡng và tôn giáo, tồn tại trên tinh thần hoà bình và tôn trọng tín ngưỡng. Có nhiều tôn giáo cùng du nhập vào Việt Nam. Mỗi tôn giáo có ưu, nhược và mức ảnh hưởng riêng. Nếu như các tôn giáo như Thiên chúa giáo, lão giáo, nho giáo... chỉ lưu tâm đến một giai tầng, một giáo phái nhất định thì Phật giáo lại quan tâm đến tất cả chúng sinh (cỏ cây, động vật, con người). Có lẽ đó cũng là lí do mà hiện nay tôn giáo thu hút được nhiều tín đồ và có tầm ảnh hưởng rộng khắp vẫn là Phật Giáo. Một câu hỏi lớn đặt ra: Ưu, nhược của tư tưởng Phật giáo thể hiện như thế nào? Mức ảnh hưởng của nó ra sao? đang là vấn đề cần được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.
Do vậy tôi chọn đề tài: " Những giá trị và hạn chế của Phật giáo ảnh hưởng tới nếp sống, suy nghĩ của con người Việt Nam hiện nay". Làm tiểu luận cho mình.
Thực hiện tiểu luận trên, tôi nhận được sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là sự giảng dạy nhiệt tình của T.s Cao Thái Sơn đã giúp tôi hoàn thành đề tài trên.
Tôi hy vọng, với tiểu luận này tôi sẽ góp một phần kiến thức nhỏ bé trong cái nhìn tổng quan về Phật Giáo và cho những ai quan tâm đến vấn đề này.


B. Nội dung:
1. Những giá trị và hạn chế của Phật giáo:
1.1. Khái quát về Phật giáo:
Phật giáo ra đời vào thế kỉ VI trước Công nguyên, người sáng lập là Siddharta (Tất Đạt Đa). Về sau, ông được người đời tôn vinh là Sakyamumi (Thích Ca Mâu Ni) là Buddha (Phật).
Phật là tên ghi âm Hán Việt của Buddha, có nghĩa là giác ngộ. Phật giáo là hình thức giáo đoàn được xây dung trên một niềm tin từ Đức Phật, tức là từ biển lớn trí tuệ và từ bi của Siddharta. Kinh điển của Phật giáo bao gồm Kinh Tạng, Luật Tạng và Luân Tạng. Phật giáo tin và luân hồi và nghiệp, cũng tìm con đường “giải thoát” ra khỏi nghiệp được gọi là Niết Bàn. Nhưng điểm khác nhau giữa Phật giáo và các tôn giáo khác là ở chỗ chúng sinh thuộc bất kì đẳng cấp nào cũng đều được “giải thoát”.
Phật giáo đặc biệt quan tâm đến quan hệ nhân quả. Nó nhìn nhận thế giới tự nhiên cũng như nhân sinh thông qua sự phân tích mối quan hệ này. Và theo Phật giáo, nhâ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trương Thanh Châu
Dung lượng: | Lượt tài: 8
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)